Bản án 15/2021/HS-ST ngày 09/04/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐP, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 15/2021/HS-ST NGÀY 09/04/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện ĐP, Thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 12/2021/TLST- HS ngày 19 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2021/QĐXXST- HS ngày 29 tháng 3 năm 2021, đối với:

- Bị cáo: Nguyễn Hữu S, sinh năm 1964 tại huyện ĐP, Thành phố Hà Nội; nơi cư trú và ĐKHKTT: Thôn LT, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: Lớp 4/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu X (đã chết) con bà Nguyễn Thị M (đã chết); có vợ và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 1988, con nhỏ nhất sinh năm 1990; tiền án, tiền sự: Không; danh bản, chỉ bản số 163 do Công an huyện ĐP, Thành phố Hà Nội lập ngày 30/3/2020; Tạm giam từ ngày 27/3/2020 tại Trại tạm giam số 1, Công an Thành phố Hà Nội; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Duy Kh, sinh năm 1990; Địa chỉ: Thôn LT, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội; có mặt Anh Nguyễn Minh T, sinh năm 1987; Địa chỉ: Thôn LT, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

Người đại diện theo ủy quyền của anh Nguyễn Minh T: Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1990; Địa chỉ: LT, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội; có mặt.

- Người làm chứng: Bà Lưu Thị Th1, sinh năm 1967; Địa chỉ: LT, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội; có mặt Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1990; Địa chỉ: LT, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 21/11/2019, tại nhà ông Nguyễn Hữu S ở thôn LT, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội, có tổ chức gặp mặt anh em trong họ để họp bàn về việc làm lễ tạ mộ các cụ. Tại buổi họp có Nguyễn Minh T sinh năm 1987, Nguyễn Hữu S sinh năm 1964, bà Lưu Thị Th1 sinh năm 1967 (là mẹ của T) đều ở thôn LT, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội và một số người khác trong họ. Qúa trình họp họ, mọi người thống nhất mỗi người đóng 200.000 đồng để làm lễ tạ nhưng S bảo S tự làm lễ ở nhà nên không đồng ý đóng tiền và cũng không tham gia ăn uống gì cùng với mọi người. Sau đó, S nói “anh em tình cảm gì mà cưới xin gánh nước mưa cũng không cho”, ý S nói nhà bà Th1 không cho nhà ông S nước mưa khi cưới con. Thấy S nói động đến nhà mình nên T bực tức túm cổ áo và đấm vào mặt S. Được mọi người can ngăn nên ai về nhà đấy. Sau khi S về nhà, cảm thấy bức xúc vì bị T đấm nên S lấy một con dao (dạng dao bầu bằng kim loại có một đầu nhọn, dài 35cm) cầm trên tay phải đi đến nhà T. Trên đường đi sang nhà T, S bốc một nắm cát ở ven đường bằng tay trái, vừa đi vừa chửi T. Bà Th1 đang đứng ở nhà ông S nghe thấy S chửi và trên tay cầm dao đi sang nhà mình thì chạy về đóng cửa cổng lại, hô lên báo cho các con biết là S đang cầm dao đến và bảo đóng hết cửa lại. Khi đến cổng nhà T, S vẫn chửi T. T lấy khoá cổng ra để khoá nhưng không khoá kịp lại chạy vào lấy 01 tuýp sắt dài khoảng 01m ra khua vào tay S để ngăn cản S không cho S mở cửa vào nhà nhưng không được nên T chạy vào hè đưa cho Nguyễn Duy Kh, sinh năm 1990 (là em trai của T) tuýp sắt còn T đi vào trong nhà khoá cửa ngách. Khi S vào đến sân nhà T, S vẫn chửi T “Đ.mẹ thằng T Bang, tao không trêu ghẹo gì mày mà mày đánh tao”. Kh đang đứng ở hè cầm tuýp sắt do T đưa trước đó đáp trả S “Bố tao chết rồi mày chửi gì nữa”. S tiến lại chỗ Kh đang đứng ở hè nhà T, ném cát vào mặt và người Kh rồi dùng dao chém Kh theo hướng từ phải sang trái, từ trên xuống dưới. Kh giơ tuýp sắt đang cầm lên đỡ thì bị S chém trúng vào tay phải, rơi gậy và ngã ngồi xuống hè. S cúi xuống, tiếp tục cầm dao xỉa liên tiếp về phía người Kh. Kh chống tay phải, rê người lùi vào phía trong hè sát với cửa ngách ra vào nhà T. Lúc này, chị Nguyễn Thị Th, vợ của T, đang bế con đứng ở sân nhà mình thấy Kh bị S chém chảy nhiều máu đã kêu lên. T ở trong nhà nghe thấy chị Th kêu thì vào gầm cầu thang lấy 01 tuýp sắt dài khoảng hơn 01m chạy ra hè nhìn thấy S đang khom người giơ dao xỉa về phía Kh. Kh đang ngồi dưới hè và chảy nhiều máu nên T đã dùng tuýp sắt vụt vào đầu vào người S. S vung dao T về phía T, trúng tay phải T. T lùi lại và bị ngã thì S cầm dao lao vào chém nhưng bị T cầm tuýp sắt chọc vào người đẩy S ra. Hai bên tiếp tục vụt và chém nhau ở sân nhà T nhưng mọi người chạy vào can ngăn và giằng được dao của S nên sự việc mới chấm dứt.

Hậu quả: anh Nguyễn Duy Kh bị thương ở hai tay và sườn phải, anh Nguyễn Minh T bị thương ở tay phải, Nguyễn Hữu S bị thương ở đầu. Kh, T, S được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện ĐP. Do thương tích nặng hơn nên Kh, S được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn tiếp tục điều trị.

Ngày 02/01/2020, Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định thương tích của Kh và T. Tại Kết luận giám định pháp y thương tích số 78 ngày 04/02/2020 của Trung tâm pháp y, Sở y tế Hà Nội, kết luận thương tích đối với Nguyễn Minh T:

Sẹo vết thương mặt trước cẳng tay phải: 03% Sẹo vết thương mặt sau cẳng tay phải: 02 % Các sẹo vết mổ, dẫn lưu giữa 02 vết thương xuyên thấu trên: 03% Nhiều khả năng các thương tích do vật sắc nhọn gây nên.

Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 08%.

Tại Kết luận giám định pháp y thương tích số 84 ngày 05/02/2020 của Trung tâm pháp y, Sở y tế Hà Nội, kết luận thương tích đối với Nguyễn Duy Kh:

Sẹo vết thương vết mổ khuỷu tay phải: 03% 02 sẹo vết thương vết mổ xuyên thấu 1/3 dưới mặt quay cẳng tay trái: 04% Sẹo vết thương 1/3 dưới mặt trụ cẳng tay trái: 02% Sẹo vết thương 1/3 dưới mặt sau ngoài cánh tay trái: 03% Sẹo vết thương hạ sườn phải: 01 % Tổn thương dây thần kinh giữa tay phải đoạn dưới vết thương khuỷu tay: 21% Tổn thương động mạch cánh tay phải đã phẫu thuật khâu nối: 07% Hiện chưa đánh giá được chính xác mức độ di chứng các tổn thương. Đề nghị giám định bổ sung sau nếu có căn cứ.

Nhiều khả năng các thương tích do vật có cạnh sắc gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 36%, tính theo phương pháp cộng lùi.

Ngày 04/3/2020, Cơ quan điều tra tiếp tục trưng cầu giám định đối với thương tích của Nguyễn Hữu S. Tại Kết luận giám định pháp y thương tích số 210 ngày 17/3/2020 của Trung tâm pháp y, Sở y tế Hà Nội, kết luận thương tích đối với Nguyễn Hữu S:

Sẹo vết thương phần mền vùng đỉnh: 03% Vỡ lún cả hai bản xương sọ vùng thái dương đỉnh: 21% Nhiều khả năng các thương tích do vật tày, tày có cạnh gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khoẻ: 23%. Tính theo phương pháp cộng lùi.

Ngày 26/02/2021, Cơ quan điều tra Công an huyện ĐP ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung đối với thương tích của Nguyễn Hữu S. Tại Kết luận giám định pháp y thương tích bổ sung số 217 ngày 02/3/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế Hà Nội, kết luận thương tích đối với Nguyễn Hữu S:

Giữ nguyên tỷ lệ tổn hại sức khoẻ theo Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 210/TTPY ngày 17/3/2020 của Trung tâm pháp y Hà Nội.

- Sẹo vết thương phần mền vùng đỉnh: 03% - Vỡ lún cả hai bản xương sọ vùng thái dương đỉnh: 21% Hai sẹo vết thương vùng thái dương- đỉnh trái và sẹo vết thương vùng thái dương- đỉnh phải được ghi nhận trong biên bản xác minh tại Bệnh viện đa khoa huyện ĐP ngày 21/11/2019 do cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện ĐP cung cấp, phù hợp với thương tích đã ghi nhận tại Bản kết luận số 210/TTPY ngày 17/3/2020 của Trung tâm pháp y Hà Nội.

Bổ sung:

- Sẹo vết thương vùng thái dương- đỉnh phải: 02% - Sẹo vết thương vùng thái dương- đỉnh trái: 01% Nhiều khả năng các thương tích do vật tày, tày có cạnh gây nên.

Tổng tỷ lệ tổn hại sức khoẻ 2 lần giám định: 26%. Tỉnh theo phương pháp cộng lùi.

Sau khi xảy ra sự việc, Nguyễn Hữu S đã tự nguyện bồi thường cho Nguyễn Minh T và Nguyễn Duy Kh số tiền 130.000.000 đồng nên T và Kh không đề nghị xem xét về nghĩa vụ bồi thường dân sự. S cũng không đề nghị giải quyết về trách nhiệm hình sự và dân sự đối với T.

Bản Cáo trạng số 01/CT-VKS- ĐP ngày 18/03/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐP, Thành phố Hà Nội truy tố Nguyễn Hữu S về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Hữu S khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã khai trong quá trình điều tra. Bị cáo khai, trước khi đến họp họ ở nhà ông S, bị cáo có uống rượu nên đầu óc không được tỉnh táo. Vì vậy, khi bị anh T đánh vào mặt, mặc dù mọi người đã can ngăn nhưng bị cáo không kiềm chế được sự bực tức và ý muốn đánh trả T nên bị cáo đã cầm dao sang nhà anh T định để đánh lại anh T. Tại nhà T, bị cáo xảy ra việc cãi cọ, lời qua tiếng lại với anh Kh. Bị cáo ném cát vào anh Kh, anh Kh giơ gậy sắt lên vụt bị cáo nên bị cáo mới vung dao chém vào tay anh Kh. Khi anh Kh bị ngã ngồi xuống đất bị cáo vẫn tiếp tục dùng dao xỉa nhiều nhát vào người anh Kh nhưng không rõ trúng vào đâu. Sau đó, bị cáo bị anh T vụt nhiều phát vào đầu, vào người. Bị cáo có quay lại khua dao về phía anh T nhưng không rõ trúng vào đâu. Được mọi người can ngăn nên bị cáo đi về nhà. Con trai bị cáo là anh Nguyễn Hoàng Xa thấy bị cáo bị choáng và có nhiều vết thương ở đầu, ở người nên đã đưa bị cáo đi cấp cứu tại Bệnh viện đã khoa huyện ĐP. Sau đó bị cáo được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn để điều trị. Bị cáo thừa nhận bị cáo là người gây ra thương tích cho anh Kh và anh T. Hai bên gia đình đã hòa giải với nhau để giữ gìn tình cảm và bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho anh T và anh Kh tổng số tiền 130.000.000 đồng. Đối với thương tích do bị cáo bị anh T gây ra bị cáo không có đề nghị bồi thường gì. Bị cáo rất ân hận về việc bị cáo không kiềm chế được sự tức giận của bản thân dẫn đến hậu quả đáng tiếc đã xảy ra. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Bị hại, anh Nguyễn Duy Kh và người đại diện của anh Nguyễn Minh T trình bày: Giữa bị cáo và các bị hại có mối quan hệ tình cảm anh, em họ hàng gần gũi. Để xảy ra sự việc xô xát gây thương tích nặng cho cả hai bên là điều không ai muốn. Sau khi sự việc xảy ra, họ hàng nội tộc đã họp giải quyết để hai bên hòa giải. Anh Kh và anh T đã nhận được tổng số tiền do Nguyễn Hữu S bồi thường là 130.000.000 đồng nên không yêu cầu gì thêm. Nguyện vọng của anh T, anh Kh và gia đình là không muốn Nguyễn Hữu S phải bị xử lý trách nhiệm hình sự nhưng theo quy định của pháp luật S phải chịu trách nhiệm hình sự, do đó anh Kh và người đại diện của anh T đều xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị hại mức thấp nhất để bị cáo sớm được trở về với gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐP tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu S về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo S từ 39 tháng tù đến 45 tháng tù; Về nghĩa vụ bồi thường dân sự: các bên đã bồi thường cho nhau xong, anh Kh, anh T và bị cáo không đề nghị nên không xem xét. Về vật chứng, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vụ án xảy ra tại địa bàn huyện ĐP, Thành phố Hà Nội nên thẩm quyền khởi tố điều tra, truy tố và xét xử thuộc các cơ quan tố tụng của huyện ĐP, Thành phố Hà Nội.

Trong quá trình điều tra, truy tố, Điều tra viên và Cơ quan điều tra, Kiểm sát viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐP đã thực hiện trình tự tố tụng, nội dung ban hành các văn bản và quyết định tố tụng theo đúng qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận rõ hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, những người làm chứng, các kết luận giám định pháp y thương tích và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận:

[2.1]. Nguyễn Hữu S và Nguyễn Minh T có quan hệ là anh em họ nội tộc và sinh sống ở gần nhà nhau.Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 21/11/2019, tại nhà của ông Nguyễn Hữu S (anh trai của Nguyễn Hữu S) ở thôn LT, xã PĐ, huyện ĐP có tổ chức buổi họp họ để bàn việc đóng góp làm lễ tạ mộ tổ tiên và liên hoan đoàn kết. Nguyễn Hữu S không đồng ý việc đóng góp để làm lễ chung sau đó liên hoan và có lời nói rằng “anh em tình cảm gì mà cưới xin gánh nước mưa cũng không cho”.

[2.2]. Biết lời nói của S là nhằm vào gia đình mình nên Nguyễn Minh T bực tức, lời qua tiếng lại với S và T dùng tay đánh vào mặt S nhưng chưa gây ra thương tích. S xông vào định đánh trả nhưng do được mọi người can ngăn nên T và S đều đi về nhà.

[2.3]. Do vẫn còn bực tức và có ý định đánh trả thù T nên Nguyễn Hữu S đã lấy một con dao bầu bằng kim loại có một đầu nhọn, dài 35cm, của nhà S mang đến nhà T. Trên đường đi, S bốc thêm một nắm cát ở ven đường. Khi vào đến sân nhà T, S lại tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, chửi nhau với Nguyễn Duy Kh là em trai T đang đứng ở trên hè nhà T. Tay phải S cầm dao, tay trái cầm nắm cát, S đi đến gần Kh, ném nắm cát vào người Kh. Kh cầm gậy sắt dài khoảng 01m vung lên định đánh S thì bị S vung dao chém một nhát từ trái sang phải, từ trên xuống dưới trúng vào tay phải của Kh làm Kh rơi gậy và ngã ngồi xuống hè. S tiếp tục cầm dao vừa xỉa, vừa chém liên tiếp về phía người Kh làm Kh bị nhiều vết thương ở tay trái và hạ sườn phải gây tổn hại sức khỏe cho Kh tỷ lệ 36%.

[2.4]. Nguyễn Minh T ở trong nhà nghe tiếng vợ là chị Th kêu to nên cầm gậy sắt dài khoảng hơn 01m chạy ra. Nhìn thấy Kh bị chảy máu, vừa ngồi vừa rê người lùi vào sát tường nhà, còn S đang cầm dao xỉa vào người Kh, T cầm gậy vung lên vụt nhiều phát vào đầu và người S. S vung dao chém về phía T. T lùi lại, ngã và bị S dùng dao xỉa, chém nhiều phát trúng tay phải. Đồng thời T vẫn cầm gậy sắt chọc, đẩy vào người S để chống trả. Kết quả, Nguyễn Minh T bị tổn hại sức khỏe, tỷ lệ 8%. Nguyễn Hữu S bị nhiều vết thương ở đầu, tỷ lệ tổn hại sức khỏe 26%.

[3]. Hành vi của Nguyễn Hữu S mang dao bầu đến nhà anh Nguyễn Minh T để định đánh trả thù anh T sau đó dẫn đến việc S đánh nhau với Nguyễn Duy Kh và Nguyễn Minh T. Hậu quả xảy ra là S dùng dao gây thương tích cho anh Kh tổn hại sức khỏe 36%, gây thương tích cho anh T tổn hại 08% sức khỏe như nêu trên đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐP, Thành phố Hà Nội truy tố Nguyễn Hữu S về tội danh và viện dẫn điều luật như nêu trên là hoàn toàn có căn cứ.

[4]. Hành vi của Nguyễn Minh T dùng gậy vụt nhiều phát vào đầu và người của Nguyễn Hữu S khi nhìn thấy S dùng dao gây thương tích cho em trai mình và đang có hành vi dùng dao xỉa, chém liên tiếp vào người của Kh trong khi Kh đã bị ngã ngồi xuống đất không có khả năng chống trả, dẫn đến gây thương tích làm tổn hại sức khỏe 26% đối với S, thuộc trường hợp phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Tuy nhiên, do hành vi của T chỉ gây tổn hại 26% sức khỏe của S nên hành vi của T không đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định tại khoản 1 Điều 135 Bộ luật hình sự. Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính đối với Nguyễn Minh T là có căn cứ, đúng pháp luật.

[5]. Hành vi của Nguyễn Hữu S là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của anh Kh và anh T, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Từ mâu thuẫn nhỏ, đã được can ngăn và chấm dứt nhưng do không làm chủ được bản thân nên S đã dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho hai người khác. Do đó, cần phải xét xử bị cáo nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo ý thức tôn trọng sức khỏe, tính mạng người khác, ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời răn đe, giáo dục chung.

[6]. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo phạm tội cũng có một phần lỗi của bị hại. Sau khi xảy ra sự việc, bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại để khắc phục hậu quả. Giữa bị hại và bị cáo có quan hệ họ hàng nên bị hại đã có đơn đề nghị không truy tố đối với bị cáo, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; bị cáo là người lao động chất phác, nhất thời phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt. Bản thân bị cáo cũng bị tổn hại 26% sức khỏe. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo nhưng cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[7]. Về nghĩa vụ bồi thường dân sự: Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 130.000.000 đồng, bị hại Kh và T đều không yêu cầu Tòa án giải quyết về bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8]. Về xử lý vật chứng: một gậy nứa dài 1,2m hình trụ tròn, tiết diện 2cm; một gậy sắt hình trụ tròn, dài 1m, tiết diện 2cm, một đầu có móc sắt; một gậy sắt hình trụ tròn dài 1,4m, tiết diện 2cm và một con dao bầu dài 35cm, chuôi dao bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại có đầu nhọn là hung khí do S, T, Kh dùng để đánh nhau gây thương tích thu được tại hiện trường, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[9]. Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu S 39 (Ba mươi chín) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam 27/3/2020.

2. Về nghĩa vụ bồi thường dân sự: Bị cáo và bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một gậy nứa dài 1,2m hình trụ tròn, tiết diện 2cm; một gậy sắt hình trụ tròn, dài 1m, tiết diện 2cm, một đầu có móc sắt; một gậy sắt hình trụ tròn dài 1,4m, tiết diện 2cm và một con dao bầu dài 35cm, chuôi dao bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại có đầu nhọn (Vật chứng hiện lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện ĐP, theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/11/2020 giữa Công an huyện ĐP với Chi cục Thi hành án dân sự huyện ĐP).

4. Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Hữu S phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 15/2021/HS-ST ngày 09/04/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:15/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đan Phượng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;