Bản án 15/2020/HSST ngày 24/04/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 15/2020/HSST NGÀY 24/04/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24/4/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 20/2020/TLST-HS ngày 18/3/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2020/QĐXXST-HS ngày 10/4/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 2000 tại Bắc Ninh.

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã Đ, huyện G, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính:

Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1971 và con bà Nguyễn Thị H1, sinh năm 1973; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 27/12/2019 đến ngày 05/01/2020. Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 26/12/2019, tại đường làng Vàng thôn, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an xã Xuân Lai phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vt chứng thu giữ gồm:

- 01 đoạn ống nhựa màu vàng chanh bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng dạng cục và 01 viên nén hình tròn màu đỏ.

- 01 đoạn ống nhựa màu hồng nhạt bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng dạng cục và 02 viên nén hình tròn màu đỏ.

02 đoạn ống nhựa trên, mỗi đoạn dài khoảng 03 cm được hàn kín hai đầu do T tự giác giao nộp từ lòng bàn tay trái. T khai nhận chất tinh thể màu trắng và viên nén hình tròn màu đỏ bên trong 02 đoạn ống nhựa trên là ma túy T vừa mua được với mục đích để sử dụng cho bản thân.

Sau đó, tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng theo quy định.

Nguyễn Văn T khai nhận nguồn gốc số ma túy bị thu giữ như sau:

Khong 19 giờ ngày 26/12/2019, T có đi hát Karaoke tại quán “Đồng Quê” ở Vàng thôn, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình. Tại đó T gặp H và một số người bạn của H (T và H quen biết nhau vào khoảng tháng 9/2019). Trong quá trình hát karaoke, H đưa cho T 200.000 đồng bảo T đi mua ma túy đá về cùng sử dụng đồng thời H cũng chỉ cho T biết chỗ mua ma túy cũng như liên hệ trước với người bán ma túy. T đồng ý, cầm tiền H đưa cho rồi đi xe ôm đến khu vực xã Đông Cứu, huyện Gia Bình để mua ma túy về cùng sử dụng. Tại khu vực cuối đường đôi thuộc địa phận xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, T đã mua 200.000 đồng ma túy của một người thanh niên không quen biết khoảng 20 tuổi, trông giống người nghiện ma túy mà H đã liên hệ trước. Người thanh niên đưa cho T 02 đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu, bên trong đều chứa ma túy, T cầm lấy hai đoạn ống nhựa đó và đưa lại cho người thanh niên 200.000 đồng. Sau đó, T cất 02 đoạn ống nhựa chứa ma túy vào túi áo khoác và đi xe ôm về gần đến quán Karaoke Đồng Quê thì xuống xe, khi đang đi bộ về quán Karaoke “Đồng Quê” thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

Tại bản Kết luận giám định số 59/KLGĐMT-PC09 ngày 30/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 phong bì thư gửi giám định có khối lượng 0,1772 gam là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

+ 03 viên nén hình tròn màu đỏ bên trong phong bì thư gửi giám định có khối lượng 0,2794 gam là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

Với nội dung trên, tại bản cáo trạng số 21/CT-VKS-GB ngày 17/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh truy tố Nguyễn Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Nguyễn Văn T khai nhận: Nội dung bản cáo trạng truy tố bị cáo là đúng. Bị cáo có thực hiện những hành vi như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo đồng ý với kết luận giám định số ma túy đã thu giữ, thừa nhận hành vi của mình là phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay sau khi đánh giá tính chất của vụ án, phân tích, đánh giá các chứng cứ, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T từ 15 tháng tù đến 20 tháng tù, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Li khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã thể hiện rõ: Khoảng 20 giờ ngày 26/12/2019, tại đường làng Vàng thôn, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Văn T có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng, có khối lượng theo kết luận giám định là 0,4566 gam, loại ma túy: Methamphetamine. Do vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn T đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, phạm vào điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma túy làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma túy hiện nay là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để bài trừ tệ nạn này. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng, nên đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Gia Bình. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử bị cáo kịp thời nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhưng phạm vào tội nghiêm trọng quy định trong Bộ luật hình sự, bản thân biết rõ tác hại của ma túy nhưng vẫn sử dụng trái phép chất ma túy. Do vậy, cần có hình phạt nghiêm cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo, nhưng khi lượng hình cần xem xét sau khi phạm tội và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền để sung công quỹ nhà nước, nhưng xét bị cáo tuổi đời còn trẻ, vợ con chưa có, sống phụ thuộc vào gia đình, bản thân chưa có tài sản riêng nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Nguyễn Văn T vào ngày 26/12/2019, do T không biết tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, khi nào làm rõ xử lý sau.

[5] Đi với H là người T khai đã đưa tiền cho T đi mua ma túy đồng thời liên lạc với người đàn ông bán ma túy cho T. Quá trình điều tra xác định đối tượng có tên đầy đủ là Nguyễn Quang H, sinh năm 1998, nơi đăng ký Hộ khẩu thường trú: thôn Đông Bình, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên H không thừa nhận có liên quan tới việc mua ma túy của T cũng như không thừa nhận việc đưa tiền cho T mua ma túy để cùng sử dụng. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập H để tiến hành đối chất song H không đến làm việc theo giấy triệu tập. Hiện tại H vắng mặt tại địa phương. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra xác minh. Khi nào làm rõ sẽ xem xét xử lý sau.

[6] Về vật chứng: Số vật chứng của vụ án chưa xử lý, nay xử lý như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Văn T 16 (mƣời sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án nhưng được trừ thời hạn tạm giữ từ ngày 27/12/2019 đến ngày 05/01/2020.

Áp dụng Điều 123 Bộ luật tố tụng hình sự: Cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo kể từ khi tuyên án cho đến thời điểm chấp hành án phạt tù, theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 02/2020/LCĐKNCT-HSST ngày 24/4/2020 của Hội đồng xét xử để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư niêm phong bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định, mặt trước phong bì thư có chữ: “Cơ quan CSĐT - CA Gia Bình. Mẫu vật hoàn lại sau giám định kèm kết luận số 59/KLGĐMT - PC09 ngày 30/12/2019 của PC09”, mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 15/2020/HSST ngày 24/04/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:15/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;