Bản án 15/2020/HS-ST ngày 18/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 15/2020/HS-ST NGÀY 18/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18/02/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 13/2020/HSST ngày 20/01/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 11/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên Nguyễn Đức N, sinh năm 1997; Nơi sinh: tỉnh Ninh Thuận; Nơi ĐKNKTT: Thôn C, xã T, Thành phố P, tỉnh Ninh Thuận; Nghề nghiệp: Thợ thạch cao; Trình độ văn hóa: 09/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật giáo; Con ông Nguyễn Phú Q, sinh năm 1976 và bà Ngô Thị B, sinh năm 1981; Anh chị em ruột: Có 04 anh chị em, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2015; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng bắt tạm giam vào ngày 31/7/2019 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Anh Nguyễn Bắc V, sinh năm 1999; địa chỉ: Số 39, Đường L, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Anh V có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Tiến C, sinh năm 1953; địa chỉ: Số 19, Đường P, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Ông C vắng mặt tại phiên tòa có đơn xin vắng mặt.

- Ông Nguyễn Phú Q, sinh năm 1976; địa chỉ: Thôn C, xã T, Thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

Ông Q có mặt tại phiên tòa.

- Ông Lê Văn P, sinh năm 1986; địa chỉ: Thôn S, xã N, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Ông P vắng mặt tại phiên tòa.

- Ông Linh Văn T, sinh năm 1964; địa chỉ: Đường H, tổ 30, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Ông T vắng mặt tại phiên tòa.

- Ông Lê Văn L, sinh năm 1961; địa chỉ: Tổ 2, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Ông L vắng mặt tại phiên tòa có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 17/01/2019, Nguyễn Đức N đi nhậu cùng ông Nguyễn Phú Q là bố đẻ của N và 03 người bạn của ông Q bao gồm: ông Nguyễn Quốc H, ông Nguyễn P và ông Trần Quang M tại quán lẩu dê Dốc Núi, địa chỉ quốc lộ 20, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Đến khoảng 21 giờ 00 phút cùng ngày tất cả rủ nhau đến quán Karaoke Xmusic ở Đường P, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng để hát tại phòng số 11 gần chân cầu thang dưới tầng trệt của quán. Cả 05 người cùng hát và uống bia đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày thì nghỉ ra tính tiền. Trong lúc đợi tính tiền ở quầy bar thì N có hỏi nhân viên của quán là Nguyễn Minh A và nhờ nhân viên này vào phòng hát lấy đồ cá nhân giúp Nghĩa. Do Minh A bận công việc và không biết đồ của N ở đâu nên Minh A tiếp tục đi vào phòng số 11 để dọn phòng thì N đi theo vào phòng. Lúc này tại phòng số 11, N bất ngờ dùng tay đấm một cái vào mặt của Minh A. Do thấy Minh A bị đánh nên nhân viên Châu Văn K vào can ngăn thì cũng bị N dùng tay đánh nên K bị ngã và chạy ra ngoài. Thấy ồn ào trong phòng nên nhân viên Nguyễn Bắc V chạy vào can ngăn rồi xảy ra xô xát với N. Ông Q cũng đi vào phòng số 11 thấy N đang xô xát với nhân viên của quán nên hét to “sao tụi mày đánh con tao”, lúc đó Vinh quay lại thì bị N dùng ly thủy tinh đang để trên bàn đập một cái vào khu vực đỉnh đầu của V làm bể ly, chỉ còn lại một phần ly và quai. Ông Q túm áo của Vinh giữ lại để can ngăn thì N dùng phần ly đã bể còn lại trên tay lao tới đánh từ dưới lên trên một đến hai cái trúng vào phần mặt của V. V cúi xuống xé áo vùng chạy thoát ra ngoài và được nhân viên của quán đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đ. Số nhân viên của quán bao gồm Nguyễn Tiến T, Nguyễn Văn Q, Lê Hữu L, vào can ngăn thì bị N đánh, tuy nhiên chỉ bị thương tích nhẹ ở phần mềm. Nguyễn Văn Q thì bị N dùng cây gắp đá đánh bị thương ở khu vực trên tai trái và được đưa đến Trung tâm y tế huyện Đ cấp cứu.

Sau khi nhận được tin báo, Công an thị trấn L, huyện Đ đã cử một tổ công tác gồm hai đồng chí Nguyễn Đình V và Lê Văn P cùng với ba đồng chí bảo vệ dân phố đến hiện trường giải quyết vụ việc. Khi tổ công tác đến trước sân của quán Karaoke Xmusic thì N đi từ trong quán ra và to tiếng chửi bới. Tổ công tác xác định N là đối tượng có liên quan đến vụ đánh nhau tại quán nên yêu cầu N về trụ sở làm việc. Do N say xỉn nên chưa chấp hành và có lời qua tiếng lại với tổ công tác. Lúc này đồng chí Lê Văn L là bảo vệ dân phố có áp sát và dùng dùi cui cao su đánh một cái vào người của N thì N dùng tay đấm về phía đồng chí Phúc nên ngay lập tức tổ công tác đã khống chế và đưa N về trụ sở Công an thị trấn L để làm việc.

Ngày 04/3/2019, Công an huyện Đ ra Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Bắc V. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 53/2019/TgT ngày 15/3/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Nguyễn Bắc V là 11% (mười một phần trăm), theo nguyên tắc cộng lùi, tổn thương do vật có cạnh sắc gây nên.

Đối với thương tích của Nguyễn Minh A, Châu Văn K, Nguyễn Tiến T, Nguyễn Văn Q, Lê Hữu L do thương tích nhẹ và đã có đơn từ chối giám định thương tật và rút đơn tố cáo và không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên không đề cập đến.

Đối với ông Nguyễn Tiến C là chủ quán Karaoke Xmusic, sau khi N dùng ly thủy tinh và cây gắp đá đánh số nhân viên của quán nhưng không làm hư hỏng tài sản gì và ông C không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên không đề cập đến.

-Tình tiết giảm nhẹ: Bị can Nguyễn Đức N đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường khắc phục hậu quả.

-Vật chứng của vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã thu giữ 01 bộ gọng kính, 02 đôi dép màu đen, 01 mũ lưỡi trai màu đen, 02 ly thủy tinh bể vỡ, 01 kẹp gắp đá bằng kim loại. Hiện tất cả số vật chứng trên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ chờ xử lý.

- Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Nguyễn Đức N đã bồi thường cho Nguyễn Bắc V tổng số tiền là 18.000.000 đồng, anh V đã nhận đủ số tiền và viết đơn bãi nại cho N và không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên không đề cập đến.

Tại Cáo trạng số 22/CT-VKS ngày 15/01/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức N về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Đức N về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134;

điểm b, s khoản 1, khoản 2; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Đức N từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

Về tang vật của vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 106 Bộ luật Hình sự để tịch thu tiêu hủy 01 bộ gọng kính, 02 đôi dép màu đen, 01 mũ lưỡi trai màu đen, 02 ly thủy tinh bể vỡ, 01 kẹp gắp đá bằng kim loại.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ý kiến của bị hại: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hoạt động điều tra, truy tố của điều tra viên, kiểm sát viên thì thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, không ai có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng. Như vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đức N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: Vào khoảng 09 giờ 00 phút ngày 17/01/2019, bị cáo Nguyễn Đức N cùng ông Nguyễn Quốc H, ông Nguyễn Phú Q và ông Trần Quang M đến quán Karaoke Xmusic Đường P, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng để hát. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày thì nghỉ ra tính tiền. Trong lúc đợi tính tiền ở quầy bar thì bị cáo N có hỏi nhân viên của quán là anh Nguyễn Minh A và nhờ nhân viên này vào phòng hát lấy đồ cá nhân giúp bị cáo. Do anh Minh A bận công việc và không biết đồ của bị cáo ở đâu nên anh Minh A tiếp tục đi vào phòng số 11 để dọn phòng thì N đi theo vào phòng và dùng tay đấm 01 cái vào mặt của anh Minh A. Do thấy Minh A bị đánh nên nhân viên anh Châu Văn K vào can ngăn thì cũng bị bị cáo dùng tay đánh nên anh K bị ngã và chạy ra ngoài. Thấy ồn ào trong phòng nên nhân viên anh Nguyễn Bắc V chạy vào can ngăn rồi xảy ra xô xát với bị cáo. Ông Q đi vào phòng số 11 thấy bị cáo N đang xô xát với nhân viên của quán nên hét to “sao tụi mày đánh con tao”, lúc đó V quay lại thì bị N dùng ly thủy tinh đang để trên bàn đập một cái vào khu vực đỉnh đầu của V làm bể ly, chỉ còn lại một phần ly và quai. Ông Q túm áo của Vinh giữ lại để can ngăn thì bị cáo tiếp tục dùng phần ly đã bể còn lại trên tay lao tới đánh từ dưới lên trên một cái trúng vào phần mặt của anh V, anh V cúi xuống xé áo vùng chạy thoát ra ngoài và được nhân viên của quán đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đ. Số nhân viên của quán bao gồm Nguyễn Tiến T, Nguyễn Văn Q, Lê Hữu L vào can ngăn thì bị bị cáo N đánh, tuy nhiên chỉ bị thương tích nhẹ ở phần mềm. Nguyễn Văn Q thì bị N dùng cây gắp đá đánh bị thương ở khu vực trên tai trái và được đưa đến Trung tâm y tế huyện Đ cấp cứu. Sau khi nhận được tin báo, Công an thị trấn L, huyện Đ đã cử một tổ công tác gồm hai đồng chí Nguyễn Đình V và Lê Văn P cùng với ba đồng chí bảo vệ dân phố đến hiện trường giải quyết vụ việc. Khi tổ công tác đến trước sân của quán Karaoke Xmusic thì N đi từ trong quán ra và to tiếng chửi bới. Tổ công tác xác định N là đối tượng có liên quan đến vụ đánh nhau tại quán nên yêu cầu N về trụ sở làm việc. Do N say xỉn nên chưa chấp hành và có lời qua tiếng lại với tổ công tác. Lúc này đồng chí Lê Văn L là bảo vệ dân phố có áp sát và dùng dùi cui cao su đánh một cái vào người của N thì N dùng tay đấm về phía đồng chí Phúc nên ngay lập tức tổ công tác đã khống chế và đưa N về trụ sở Công an thị trấn L để làm việc.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 53/2019/TgT ngày 15/3/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Nguyễn Bắc V là 11% (mười một phần trăm), theo nguyên tắc cộng lùi, tổn thương do vật có cạnh sắc gây nên.

Đối với thương tích của Nguyễn Minh A, Châu Văn K, Nguyễn Tiến T, Nguyễn Văn Q, Lê Hữu L do thương tích nhẹ và đã có đơn từ chối giám định thương tật và rút đơn tố cáo và không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Đức N đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội không những xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe lâu dài đối với người bị hại, hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật, xem thường sức khỏe người khác được pháp luật bảo vệ và làm ảnh hưởng đến trật tự, trị an xã hội. Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại, bị hại anh Nguyễn Bắc V có đơn xin bãi nại cho bị cáo nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm a khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Nguyễn Đức N đã bồi thường cho Nguyễn Bắc V tổng số tiền là 18.000.000 đồng, anh V đã nhận đủ số tiền và viết đơn bãi nại cho N và không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Từ những phân tích nhận định trên, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo nhận thức hành vi phạm tội của mình và mang tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

[7] Về xử lý vật chứng: 01 bộ gọng kính, 02 đôi dép màu đen, 01 mũ lưỡi trai màu đen, 02 ly thủy tinh bể vỡ, 01 kẹp gắp đá bằng kim loại, xét thấy không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo N phải chịu án 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đức N 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 31/7/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tịch thu tiêu hủy 01 bộ gọng kính, 02 đôi dép màu đen, 01 mũ lưỡi trai màu đen, 02 ly thủy tinh bể vỡ, 01 kẹp gắp đá bằng kim loại theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/12/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Nguyễn Đức N phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo (phần mình có liên quan). Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo (phần mình có liên quan) trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 15/2020/HS-ST ngày 18/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:15/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đơn Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;