Bản án 15/2017/HSST ngày 25/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ GIÁ RAI, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 15/2017/HSST NGÀY 25/07/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25/7/2017 tại Hội trường UBND phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, xét xử sơ thẩm lưu động công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2017/HSST ngày 06/7/2017 đối với bị cáo:

Hồ Ngọc M – sinh năm: 1993. Tên gọi khác: Không. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: khóm 2, phường HP, thị xã GR, tỉnh BL; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 05/12; Con ông: Hồ Văn H và bà Hồ Thị A; Vợ: Thạch Thị Hồng L; con: không; Tiền án: một tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” bị Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xử phạt 02 năm 09 tháng tù, chấp hành xong ngày 13/8/2013. Tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 08/5/2017 cho đến nay.

Người bị hại: Phạm Minh S - sinh năm: 1980 (Vắng mặt) Địa chỉ: khóm 2, phường HP, thị xã GR, tỉnh BL

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Hồ Ngọc M bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vì động cơ vụ lợi cá nhân, ngày 14/7/2016, Hồ Ngọc M cùng Nguyễn Minh P, Lê Tuấn H thực hiện hành vi lén lút lấy trộm tài sản của anh Phạm Minh S tại khóm 2, phường HP, thị xã GR, tỉnh BL gồm: 01 ti vi nhãn hiệu Samsung màu đen (loại màn hình phẳng 32 inch); 01 amly màu đen; một điện thoại di động hiệu Nokia 6300 màu vàng; 01 bộ micro không dây, không nhớ hiệu (gồm hai cái); một đầu thu micro; 01 đĩa DVD karaoke và cuốn sổ danh bạ bài hát; 02 cục sạc hiệu samsung; 50 cái hột quẹt gas loại thường; 03 remote; một đồng hồ để bàn.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 19/7/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND thị xã Giá Rai kết luận:

- Một tivi SamSung 32 inch màu đen, màn hình phẳng có giá là: 4.941.000đ;

- Một Amly hiệu Belco màu đen có giá là: 2.250.000đ;

- Một bộ Micro không dây gồm hai cái Micro và một đầu thu không định giá được vì không đủ cơ sở;

- Một chiếc điện thoại di động hiệu Nokia , model 6300 có giá trị là: 260.000đ;

- Hai cục sạc Samsung có giá trị là: 198.000đ;

- Một chiếc đồng hồ để bàn không rõ nhãn hiệu nên không định giá được;

- 50 cái hột quẹt gas loại thường có giá là 100.000đ;

- Một đĩa DVD karaoke và một cuốn sổ danh mục bài hát loại 06 số; 03 remote không định giá được vì không đủ cơ sở.

Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là: 7.551.000đ.

Tại Cáo trạng số 14/CT- KSĐT - SH ngày 04/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố bị cáo Hồ Ngọc M về tội “trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai vẫn giữ nguyên bản Cáo trạng đã truy tố bị cáo:

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm b, p khoản 1 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Hồ Ngọc M phạm tội “Trộm cắp tài sản” và xử phạt bị cáo Hồ Ngọc M mức án từ 09 đến 12 tháng tù.

Về vật chứng của vụ án: không có nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về trách nhiệm dân sự: do người bị hại là anh Phạm Minh S không có yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

Tại phiên tòa bị cáo Hồ Ngọc M đã ăn năn hối cải và biết lỗi về hành vi của mình, bị cáo cũng xin lỗi người bị hại và xin lỗi gia đình bị cáo, việc Viện kiểm sát truy tố bị cáo và Tòa án xét xử bị cáo về hành vi trộm cắp tài sản là không oan cho bị cáo, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với anh Sự có đơn yêu cầu Hội đồng xét xử xử lý bị cáo theo quy định pháp luật và không có yêu cầu bị cáo bồi thường về trách nhiệm dân sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Do người bị hại là anh Phạm Minh S có đơn yêu cầu được xét xử vắng mặt, xét thấy việc vắng mặt anh Sự không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án và đã có lời khai nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Sự theo quy định tại Điều 191 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Giá Rai, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tuc quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Ngọc M đã thừa nhận hành vi của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ cơ sở kết luận như sau:

Ngày 14/7/2016 Nguyễn Minh P, Lê Tuấn H cùng ngụ khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai đến nhà Hồ Ngọc M chơi. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Mến điều khiển xe Wave không nhớ biển số của bị cáo chở Ph và H đi ra khu vực chợ Hộ Phòng chơi. Khi điều khiển xe đến khi vực cầu sắt thuộc khóm 2, phường Hộ Phòng bị cáo quan sát thấy nhà anh Sự không có cổng rào, bên trong tắt đèn, cửa nhà có khóa ổ từ đó bị cáo nảy sinh ý định lấy trộm. Bị cáo nói với Ph và H để cùng thực hiện hành vi lấy trộm, Ph và H đồng ý. Sau đó bị cáo xuống xe mở yên lấy cây vít để cại cửa nhà anh Sự, do không cại được cửa nên bị cáo kêu Ph và H vào để kéo tiếp. Khi kéo hở được cửa thì bị cáo chui vào bên trong lấy trộm tài sản cHền ra bên ngoài cho Ph. Khi lấy được tài sản bị cáo đều khiển xe chở Ph đi cất giấu. Ngày 17/7/2016 bị cáo đem tài sản lấy trộm được là một tivi nhãn hiệu SamSung bán cho Nguyễn Mạnh Hùng với giá là 1.500.000đ để chi sài cá nhân mà không có chia cho Ph và H. Đến ngày 18/7/2016 bị cáo ra khu vực cất giấu tài sản để lấy số tài sản còn lại thì phát hiện đã bị mất.

Tài sản bị cáo chiếm đoạt của anh Phạm Minh S được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND thị xã Giá Rai kết luận có giá trị sử dụng còn lại :

- Một tivi SamSung 32 inch màu đen, màn hình phẳng có giá trị là: 4.941.000đ;

- Một Amly hiệu Belco màu đen có giá là: 2.250.000đ;

- Một chiếc điện thoại di động hiệu Nokia , model 6300 có giá trị là: 260.000đ;

- Hai cục sạc Samsung có giá trị là: 198.000đ;

- 50 cái hột quẹt gas loại thường có giá là 100.000đ;

- Một chiếc đồng hồ để bàn không rõ nhãn hiệu nên không định giá được;

- Một bộ Micro không dây gồm hai cái Micro và một đầu thu không định giá được vì không đủ cơ sở;

- Một đĩa DVD karaoke và một cuốn sổ danh mục bài hát loại 06 số; 03 remote không định giá được vì không đủ cơ sở.

Tổng giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt là: 7.551.000đ.

Hình thức thực hiện hành vi của bị cáo: khi phát hiện nhà anh Sự không có cổng rào, bên trong tắt đèn, cửa nhà có khóa ổ và không có ai nên bị cáo nảy sinh ý định lấy trộm. Bị cáo lén lút cùng với H và Ph kéo cửa sắt để tạo khe hở sau đó bị cáo chui vào nhà tìm tài sản, sau khi lấy được tài sản bị cáo cHền ra ngoài cho Ph và H và cùng Ph đi cất giấu. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố bị cáo Hồ Ngọc M về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an địa phương và khi thực hiện hành vi bị cáo là người đã thành niên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và thực hiện với lỗi cố ý.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bị cáo có tác động cho mẹ bị cáo trả số tiền 1.500.000đ cho anh Nguyễn Mạnh Hùng để thu hồi chiếc tivi trả lại cho anh Sự nên đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: với một lần bị Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xử phạt 02 năm 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, chấp hành xong ngày 13/8/2013 chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. Mặt khác, khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của anh Sự bị cáo là người khởi xướng và cũng là người trực tiếp thực hành, trực tiếp đi tiêu thụ. Vì vậy nên cần có hình phạt nghiêm minh, tương xứng với hành vi của bị cáo để ngăn ngừa tội phạm và cũng góp phần giáo dục cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: do người bị hại không có yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với hành vi của Nguyễn Minh P và Lê Tuấn H đề nghị Cơ quan cảnh điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với chiếc xe là công cụ để bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp do không thu hồi được nên không đề cập xử lý.

Xét ý kiến đề xuất xử lý vụ án của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai về điều luật áp dụng, hình phạt là có căn cứ pháp luật nên Hội đồng xét xử châp nhận.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Hồ Ngọc M phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố: bị cáo Hồ Ngọc M phạm tội “Trộm cắp tài sản”

- Áp dụng khoản 1 Điều 138; Điều 33, điểm b, p khoản 1 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự.

+ Xử phạt Hồ Ngọc M với mức án: 01 (một) năm tù, thời hạn tù được tính kể từ ngày 08/5/2017.

2/- Về trách nhiệm dân sự: do anh Phạm Minh S không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

3/- Án phí: áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Hồ Ngọc M phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm, nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Giá Rai.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án tại nơi cư trú./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 15/2017/HSST ngày 25/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:15/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Giá Rai - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;