Bản án 151/2018/HS-ST ngày 07/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 151/2018/HS-ST NGÀY 07/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 154/2018/TLST-HS ngày 05 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 149/2018/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Bùi Trung T, sinh năm 1981, tại Hà Nội; nơi cư trú: Thôn N K, xã T, huyện S, Thành phố Hà Nội; chỗ ở hiện nay: Số 1, khu phố 1, phường P, thành phố TD, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn L và bà Nguyễn Thị Liên A; vợ tên Nguyễn Thị H và có 02 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1990 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Lê Thị X sinh năm 1972; địa chỉ thường trú: Khu phố K, phường TP, thị xã T, tỉnh Bình Dương, là mẹ ruột bị hại; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Đoàn Thị Nh, sinh năm 1982; địa chỉ thường trú: Tổ 1, ấp ĐC, xã TH, huyện Đ, tỉnh Bình Phước; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: 

Bùi Trung T, có giấy phép lái xe hạng B2 số 740096004039 do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội cấp ngày 22/12/2016, có giá trị đến ngày 22/12/2026. Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 17/4/2018, T điều khiển xe ô tô biển số 93C – 052.44 lưu thông trên đường ĐH404 theo hướng từ thành phố mới Bình Dương về Ngã ba Gốc Gòn thuộc ấp V, xã TV, thị xã T. Khi lưu thông đến đoạn đường ĐH404 (đoạn đường cong so với hướng lưu thông) thuộc ấp V, xã TV, thị xã T, tỉnh Bình Dương, T điều khiển xe ô tô biển số 93C – 052.44 lưu thông lấn sang phần đường bên trái nên dẫn đến phần cản hông bên trái của xe ô tô biển số 93C–052.44 va chạm vào bánh trước bên trái xe mô tô biển số 61E1 –379.36 do ông Nguyễn Văn P đang lưu thông trên đường theo hướng ngượcchiều khiến xe mô tô biển số 61E1 – 379.36 cùng ông P ngã xuống đường, ông P bị thương tích nặng và được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương cấp cứu và tử vong cùng ngày.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường xảy ra tai nạn là đường ĐH404 thuộc ấp V, xã TV, T, tỉnh Bình Dương. Đường trải nhựa và bằng phẳng, mặt đường cong, chiều rộng mặt đường ĐH404 là 6,3 m đầu đoạn đường cong tại vị trí xảy ra tai nạn có đặt hai biển báo nguy hiểm (theo hai hướng). Chọn mép đường bên phải của đường ĐH404 theo hướng từ ngã ba Gốc Gòn thuộc ấp V, xã TV về thành phố mới Bình Dương làm lề chuẩn. Chọn trụ đèn số 63 nằm trên hành lang lề trái của đường ĐH404 theo hướng đã chọn làm điểm chuẩn cố định. Sau khi tai nạn xe ô tô biển số 93C – 052.44 dừng lại bên đường, đầu xe quay về hướng ngã ba Gốc Gòn, đuôi xe hướng về thành phố mới Bình Dương, khoảng cách từ trục trước bên trái xe ô tô đo vào lề chuẩn là 3,7 m từ trục sau bên trái xe ô tô đo vào lề chuẩn 3,4 mét, từ trục sau bên phải xe ô tô đo vào điểm chuẩn là 9,2 m; xe mô tô biển số 61E1 – 379.36 dựng chóng nghiêng, đầu xe quay chếch về hướng ngã ba Gốc Gòn, đuôi xe quay chếch về hướng thành phố mới Bình Dương, khoảng cách từ trục trước xe mô tô đo vào lề chuẩn là 1,40 m, từ trục sau xe mô tô đo vào lề chuẩn 1,2 m từ trục trước xe mô tô đo vào điểm chuẩn là 17,2 m; khoảng cách từ trục trước xe mô tô đo đến trục sau bên trái xe ô tô là 22,1 m. Hiện trường để lại vết máu nằm sát lề chuẩn, cách trục sau xe mô tô 61E1 – 379.36 là 1,2 m. Điểm lún hình tròn, bề mặt hằn lún xuống mặt đường nhựa, kích thước tương ứng với đầu thanh kim loại của gác chân trước bên trái của xe mô tô 61E1 – 379.36, cách lề chuẩn 2,4 m, cách vết máu là 1,5 m. Vết hằn lún có dạng hình cung, bề mặt hằn lún xuống mặt đường nhựa có chiều dài 24 cm, không rõ hướng, cách lề chuẩn 2,4 m, cách vị trí điểm lún hình tròn là 1,3 m. Điểm đụng được xác định là điểm va chạm đầu tiên của hai phương tiện, tại đây có nhiều mãnh vỡ vụng của gương chiếu hậu xe mô tô 61E1 – 379.36, cách lề chuẩn 2,2 m, cách vị trí vết hằn lún là 1,3 m cách trục trước xe mô tô 61E1 – 379.36 là 1,4 m.

Tại Bản khám nghiệm tử thi ngày 18/4/2018 và Kết luận giám định pháp y về tử thi số 287/PC45-GĐPY ngày 27/4/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Văn P là do chấn thương sọ não.

Cáo trạng số 151/CT-VKSTU ngày 02/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Bùi Trung T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Bùi Trung T mức hình phạt từ 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù đến 02 (Hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 03 (Ba) năm đến04 (Bốn) năm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 155.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật Hình sự tuyên: Trả lại cho bị cáo một giấy phép lái xe và 01 chứng minh nhân dân mang tên bị cáo; trả lại cho bà Lê Thị Xuyến 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn P.

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Trung T đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố đối với bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, biên bản giám định pháp y cùng những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ ngày 17/4/2018, bị cáo Bùi Trung T điều khiển xe ô tô biển số 93C – 052.44 tham gia giao thông, khi lưu thông trên đường bị cáo không chú ý quan sát nên đã va chạm với xe mô tô biển số 61E1 – 379.36 do ông Nguyễn Văn P điều khiển đang lưu thông theo hướng ngược chiều, hậu quả làm ông P chết. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ và đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người bị hại. Với tình hình tai nạn giao thông xảy ra ngày càng gia tăng như hiện nay, là do ý thức không chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông mà phần lớn là lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Hậu quả của những hành vi này là gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân. Do đó, đối với hành vi của bị cáo cần phải xử lý thật nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Đồng thời, c ng nhằm răn đe những người tham gia giao thông nhưng không tuân thủ luật giao thông đường bộ, xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét toàn diện về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo sau khi phạm tội có thái độ thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, bị cáo có cha là ông Bùi Văn Long được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cho bị cáo khi quyết định hình phạt. Bản thân bị cáo chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, có nơi cư trú rõ ràng, việc không bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử xét áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cho bị cáo được hưởng án treo.

[6] Mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên đề nghị đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

[8.1] Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên đã ban hành Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô nhãn hiệu Exciter màu xanh trắng biển số 61E1 – 379.36 cho bà Lê Thị X (mẹ ruột bị cáo); trả lại xe ô tô tải thùng hiệu Hyundai biển số 93C – 052.44 cho bị cáo Bùi Trung T, là phù hợp.

[8.2] Đối với giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hà Nội cấp ngày 22/12/2016 và 01 chứng minh nhân dân mang tên bị cáo là giấy tờ tùy thân của bị cáo nên trả lại cho bị cáo; đối với 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn P, là giấy tờ tùy thân của bị hại nhưng bị hại đã chết nên trả lại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Lê Thị X.

[9] Về án phí: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBNTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Trung T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Bùi Trung T 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (Ba) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (07/11/2018).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường P, thành phố TD, tỉnh Bình Dương giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, tuyên: Trả lại cho bị cáo (Một) Giấy phép lái xe số 010160115960 hạng B2 và 01 (Một) Giấy chứng minh nhân dân số 012107903 mang tên Bùi Trung T; trả lại cho bà Lê Thị Xuyến 01 (Một) Chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn P. (Thể hiện tại biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/10/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương)

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Bùi Trung T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 151/2018/HS-ST ngày 07/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:151/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;