Bản án 150/2019/HS-ST ngày 29/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ B, TỈNH Đ

BẢN ÁN 150/2019/HS-ST NGÀY 29/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Hôm nay, ngày 29 tháng 3 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố B xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 103/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 02 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:121/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2019, đối với bị cáo:

Lý Minh H, sinh năm 1992. Tại Sóc Trăng. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp Đ, xã T, huyện M, tỉnh S. Chỗ ở hiện nay: ấp C, xã H, thành phố B, tỉnh Đ. Nghề nghiệp: lái xe. Trình độ học vấn: 5/12. Dân tộc: Khơ me. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Phật. Quốc tịch: Việt Nam. Họ và tên cha ruột: không rõ, Họ và tên cha nuôi: Thạch H, sinh năm 1969. Họ và tên mẹ: Lý Thị B, sinh năm 1968. Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con lớn và có vợ tên Thạch Thị Sa D sinh năm 1990. Bị cáo có 01 con sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh số 02/CSĐT-ĐTTH ngày 29/11/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B.

Bị cáo có mặt.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Trương Tấn P, sinh năm 1998. (Vắng mặt)

Địa chỉ: 9/10B, khu phố 2, phường B, thành phố B, tỉnh Đ.

- Bị đơn dân sự: Ông Lê Văn L, sinh năm 1969. Địa chỉ: khu phố Đ, phường T, thị xã D, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụán được tóm tắt như sau:

Lý Minh H có giấy phép lái xe hạng C, được ông Lê Văn L(sinh năm 1969, ngụ tại tổ khu phố Đ, phường T, thị xã D, tỉnh B) thuê lái xe ôtô tải biển số 60C-229.87 chở hàng.

Khoảng 14 giờ ngày 22/5/2018, Hiền điều khiển xe ôtô tải biển số 60C-229.87 lưu thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ theo hướng ngã tư Bửu Long đi huyện V. Khi lưu thông đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Huỳnh Văn Nghệ với đường Nguyễn Đình Chiểu thuộc khu phố 4, phường B, thành phố B, tỉnh Đ. Chiều đường hướng Hiền lưu thông có 02 làn đường, có vạch giảm tốc, trên lề phải có các biển báo nguy hiểm W207b (giao nhau với đường không ưu tiên bên phải), W224 (Nơi có người đi bộ qua đường), W209 (Giao nhau có tín hiệu đèn). H điều khiển xe ôtô 60C-229.87 với tốc độ 52km/h và lưu thông trên làn đường sát dải phân cách. Cùng lúc này, H phát hiện thấy ông Trương Minh P (sinh năm 1969, ngụ tại tổ 14, khu phố 2, phường B, thành phố B, tỉnh Đ) điều khiển xe đạp hiệu @Martin trong trạng thái nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định (3.0g/l) đang lưu thông phía trước cùng chiều cách đầu xe H khoảng 40m – 50m. H không giảm tốc độ và không tập trung quan sát phía trước nên khi phát hiện xe ô tô 60C-229.87 còn cách xe ông P khoảng 20m, H đạp thắng (phanh). Do vận tốc nhanh nên xe ô tô 60C-229.87 không dừng lại mà trượt về phía trước, cản trước bên phải xe H đãđụng vào đuôi dè chắn bùn bánh sau xe đạp do ông P điều khiển làm xe đạp và ông P ngã xuống đường. Hậu quả vụ tai nạn làm ông P bị thương tích nặng dẫn đến tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 22/5/2018, dựng lại ngày28/9/2018 của Công an thành phố B, đã xác định:

Hiện trường vụ tai nạn là khu vực giao nhau giữa đường Huỳnh Văn Nghệ và đường Nguyễn Đình Chiểu, hai bên đường có nhà dân liền kề đông đúc. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng, thẳng, lưu thông hai chiều, có dải phân cách kim loại phân tuyến. Chiều đường hướng ngã tư Bửu Long đi huyện V có vạch sơn đứt quãng chia thành 02 làn đường. Làn giáp lề phải rộng 2m70, làn giáp dải phân cách rộng 3m90. Trên mặt đường có 02 vạch giảm tốc độ cách nhau 30m. Có biển báo sốW207 (giao nhau với đường không ưu tiên ngã ba bên phải), biển báo số W224 (Nơi có người đi bộ qua đường) và vạch sơn kẻ nơi người đi bộ qua đường, biển báo W209 (đường giao nhau có tín hiệu đèn).

Tất cả các dấu vết thu thập đều đo vào mép đường bên phải theo hướng ngã tưBửu Long đi huyện V.

Xe ô tô 60C-229.87 đỗ dọc đường, đầu xe quay về hướng huyện V, đuôi xe quay về hướng ngã tư Bửu Long. Trục bánh trước bên phải cách mép đường 03m40. Trục bánh sau bên phải cách mép đường 03m40 và cách đầu dải phân cách08m.

Xe ô tô 60C-229.87 để lại 02 vết phanh theo hướng từ ngã tư Bửu Long đi huyện V: Vết phanh bánh trước bên phải dài 19m20, đầu vết phanh cách mép đường là 3m50. Vết phanh bánh trước bên trái dài 19m20, đầu vết phanh cách mép đường là 5m50.

Xe đạp nằm ngã nghiêng bên phải và nằm ngay dưới gầm đầu xe ô tô 60C- 229.87. Đầu xe quay về hướng ngã tư Bửu Long, đuôi xe quay về hướng huyện V; Trục bánh trước cách mép đường 03m60 và bánh trước bên phải xe ô tô 60C-229.87 là 0m70; Trục bánh sau cách mép đường 3m40.

Vết máu nạn nhân để lại trên mặt đường cách mép đường 3m70 và cách trục bánh sau xe đạp là 0m70.

Tại Kết luận giám định số: 244/2018-KLGĐ-PC54 ngày 01/6/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đ về dấu vết va chạm giữa xe ô tô 60C-229.87 với xe đạp @ martin, đã kết luận: 02 xe va chạm khi đang lưu thông cùng chiều (xe đạp phía trước). Vị trí va chạm giữa dấu vết đầu cản trước bên phải xe ô tô với dấu vết ở đuôi vè chắn bùn bánh sau xe đạp.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số: 330/GĐHS/2018 ngày07/11/2018 của Giám định viên Trung tâm Pháp y Sở Y tế Đ, đã kết luận: Nguyênnhân tử vong của nạn nhân Trương Minh P do biến chứng viêm phổi + suy thận cấp. Hậu quả của đa chấn thương do tai nạn giao thông:

- Chấn thương sọ não gây tụ máu ngoài màng cứng vùng hố thái dương phải. Dập xuất huyết nhu mô não vùng hồi hải mã trái. Xuất huyết dưới nhện rải rác hai bán cầu đại não. Đường giữa không di lệch. Xuất huyết trong hệ thống não thất.

- Chấn thương hàm mặt gây gãy cánh lớn xương bướm phải, cung gò má phải, vỡ thành xoang hàm phải.

- Chấn thương ngực gây gãy xương sườn 6,7,8,9 trái và số 4 bên phải. Lý Minh H cùng ông Lê Văn L (chủ xe ô tô 60C-229.87) đã bồi thường chi phí mai táng và các khoản tổn thất khác cho gia đình ông Trương Minh P với số tiền 95.000.000đ (Chín mươi lăm triệu đồng). Anh Trương Tấn P (đại diện theo ủy quyền của gia đình ông P) đã làm đơn bãi nại cho H và ông L.

Cơ quan điều tra đã giao trả: Xe ô tô biển số ô tô 60C-229.87 cho ông L và xe đạp hiệu @Martin cho anh Trương Tấn P.

Tại cáo trạng số: 110/CT/VKS-HS ngày 22 tháng 02 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B đã truy tố Lý Minh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố B trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo với mức án từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Bị cáo H không có ý kiến bào chữa, tranh luận gì đối với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Trong phần bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B, Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân thành phố B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

 [2] Về nội dung vụ án, tội danh và áp dụng điều luật:

Xét thấy, tại phiên tòa bị cáo Lý Minh H đã khai nhận: Vào khoảng 14 giờ ngày 22/5/2018, tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Huỳnh Văn Nghệ với đường Nguyễn Đình Chiểu thuộc khu phố 4, phường B, thành phố B, tỉnh Đ, Lý Minh H có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô tải biển số 60C- 229.87 đến khu vực đông dân cư, có biển cảnh báo nguy hiểm nhưng thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước, nên đã để cản trước xe ô tô 60C-229.87 đụng vào đuôi xe đạp do ông Trương Minh P điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều, gây tai nạn làm ông P bị tử vong.

Lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa là thống nhất, phù hợp nhau và phù hợp với lời khai người làm chứng, vật chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

 [3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại làm đơn bãi nại; có con còn nhỏ; chưa có tiền án, tiền sự. Do đó cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bổ sung 2017.

 [4] Về tính chất mức độ hành vi phạm tội:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn, trật tự công cộng, làm thiệt hại đến tính mạng của ông P được pháp luật bảo vệ, làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có giấy phép lái xe theo quy định nên có đủ nhận thức để biết  về việc điều khiển phương tiện giao thông an toàn nhưng bị cáo đã không chấp hành các quy định của pháp luật, lái xe không tập trung quan sát phía trước dẫn đến va chạm vào xe đạp của ông Phụng đang lưu thông cùng chiều phía trước, hậu quả làm cho ông Phụng tử vong. Trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe mô tô trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định (3.0g/l), đi vào làn đường xe ô tô.

Từ những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cũng có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

 [5] Về bồi thường dân sự: Bị cáo Lý Minh H cùng ông Lê Văn L đã bồi thường chi phí mai táng và các khoản tổn thất khác cho ông Trương Minh P với số tiền là 95.000.000 đồng (chín mươi năm triệu đồng). Anh Trương Tấn P (đại diện theo ủy quyền của ông P) đã làm đơn bãi nại cho P nên không đặt ra xem xét giải quyết.

 [6] Về biện pháp tư pháp: Cơ quan điều tra đã giao trả xe ô tô biển số 60C- 229.87 cho ông L và xe đạp hiệu @Martin cho anh Trương Tấn P là phù hợp.

 [7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

 [8] Đối với phần trình bày và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố B tại phiên tòa, xét thấy tương đối phù hợp với những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử sẽ xem xét khi quyết định về vụ án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lý Minh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

Xử phạt: Lý Minh H 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Lý Minh H cho Uỷ ban nhân dân xã H, thành phố B, tỉnh Đ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp các bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lý Minh H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo được kháng cáo trong hạn 5 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người bị hại và bị đơn dân sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 150/2019/HS-ST ngày 29/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:150/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;