Bản án 147/2021/HS-PT ngày 31/03/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 147/2021/HS-PT NGÀY 31/03/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 31 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 220/2021/TLPT-HS ngày 01 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Thanh H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thanh H, sinh ngày 05/5/1972 tại Đà Nẵng. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: LĐPT; trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn D (đã chết) và bà Nguyễn Thị Q; có vợ là Lê Thị Ngọc D và có 02 con: Con lớn sinh năm 1994, con nhỏ sinh năm 1999; tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị cáo bị bắt giam ngày 27/5/2020 đến nay. (Có mặt)

- Người bào chữa chỉ định cho bị cáo Nguyễn Thanh H: Luật sư Hà Khánh V – Văn phòng luật sư X, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng. (Có mặt) Ngoài ra, trong vụ án còn có người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đồng thời là người làm chứng không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 08/3/2020, Nguyễn Thanh H đến nhà bà Trần Thị C tại địa chỉ thành phố Đà Nẵng để ăn uống. Đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, ông Phan Quang C là chồng bà C đi làm về. Khi vào nhà vệ sinh, ông C ngửi mùi hôi của thuốc lá nên nói H hút thuốc lá thì ra ngoài mà hút, dẫn đến giữa ông C và H xẩy ra cãi cọ, ông C đã dùng hai tay đánh vào người H, thấy vậy, bà C đến can ngăn nên H đã lấy xe máy bỏ đi. Khi đến khu vực sân bóng đường X 1 (gần Công an phường X), H bực tức vì bị ông C đánh nên dừng xe, gọi điện thoại chửi ông C và nói “Mi ra đây, ra đây”. Nghe H nói vậy, ông C đi xe đến trước số nhà 38 Xuân Đán 1 gặp H, lúc này khoảng 20 giờ 00 phút cùng ngày. Ông C dừng xe đi đến chỗ H đang đứng, chưa kịp nói gì thì bị H dùng dao bấm bằng kim loại dài khoảng 22 cm, lưỡi dao dài 10 cm và cán dao dài 12 cm cầm ở tay phải đâm vào vùng bụng trái ông C gây thương tích. H định đâm nhát thứ hai thì ông C dùng tay gạt tay H và bị mũi dao rạch trúng vùng ngực gây xây xát nhẹ. Lúc này, ông C nói “Mi đâm ta à” nên H không đâm nữa. Sau đó, ông C ngã xuống đường và được người dân đưa đi cấp cứu, H bị Công an phường X đưa về trụ sở làm việc.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 85/TgT ngày 16/4/2020 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế thành phố Đà Nẵng kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương thấu bụng: Thủng dạ dày hai lỗ, thủng hổng tràng một lỗ đã được điều trị phẫu thuật khâu lỗ thủng. Hiện tại bên ngoài vết thương và vết mỗ đã lành tạo sẹo, nạn nhân khai còn ăn cháo, còn đau vùng vết mổ mỗi khi co cơ bụng, bụng mềm, không chướng, đường tiêu hoá thông.

- Tổn thương phần mềm như đã nêu trên.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 47%; Tang vật thu giữ:

- 01 con dao bấm bằng kim loại, (dài 22 cm, lưỡi dao dài 10 cm và cán dao dài 12 cm).

2. Về dân sự: Trong thời gian ông Phan Quang C điều trị thương tích. Bị cáo H cùng gia đình đã bồi thường tiền thuốc là 4.500.000 đồng. Ông C không yêu cầu bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Giết người”.

2. Căn cứ vào: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38; Điều 57 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Thanh H 09 (chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam, ngày 27/5/2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 25/01/2021 bị cáo Nguyễn Thanh H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa cấp phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh H giữ nguyên nội dung kháng cáo với lý do bị cáo bị bệnh sơ gan, gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo còn có mẹ già. Bản thân bị cáo ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội chưa đạt để xem xét giảm hình phạt cho bị cáo; đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bào chữa của bị cáo nhất trí với tội danh và điều luật mà bản án sơ thẩm đã xem xét đối với bị cáo; đồng thời đề nghị HĐXX xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị hại có một phần lỗi để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xem xét ý kiến của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo có đơn kháng cáo trong hạn luật định, nên đơn kháng cáo là hợp lệ.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi và tội danh như Tòa án cấp sơ thẩm xét xử là đúng người, đúng tội. Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Thanh H trong quá trình điều tra và tại phiên toà; lời khai của người bị hại, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án có đủ cơ sở khẳng định: Ngày 08/3/2020, Nguyễn Thanh H đến nhà vợ chồng ông Phan Quang C để ăn uống. Tại đây, giữa H và ông C xảy ra cãi cọ, ông C dùng hai tay đánh vào người H vì cho rằng H hút thuốc lá trong nhà vệ sinh làm hôi mùi khói thuốc lá. Thấy vậy, bà Trần Thị C (vợ ông C) đến can ngăn, sau đó H lấy xe máy bỏ đi. Vì bực tức việc bị ông C đánh, H đã gọi ông C ra để gặp H. Đến khoảng 20h00’ cùng ngày, ông C đi xe đến gặp H trước số nhà 38 Xuân Đán 1, chưa kịp nói gì thì bị H dùng dao bấm bằng kim loại dài khoảng 22cm, lưỡi dao dài 10cm, cán dao dài 12cm cầm ở tay phải đâm vào vùng bụng trái của ông C. H định đâm nhát thứ hai thì bị ông C lấy tay gạt tay H ra thì bị mũi dao rạch trúng vùng ngực gây xây xát nhẹ, ông C nói “Mi đâm ta à” thì H không đâm nữa. Hậu quả ông C bị thủng dạ dày hai lỗ, thủng hổng tràng một lỗ, tổn thương cơ thể với tỷ lệ 47%.

Với hành vi phạm tội như trên, Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt mà bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm đâm vào bụng trái là vị trí trọng yếu trên cơ thể của người bị hại dẫn đến thủng dạ dày hai lỗ, thủng hổng tràng một lỗ, thương tích 47%. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, có tính chất côn đồ, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Hành vi của bị cáo phạm vào tội “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS. Ở đây, ông C không chết là do được cứu chữa kịp thời. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đúng tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo; áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ chi phí điều trị, thuốc men cho người bị hại, người bị hại cũng thừa nhận một phần lỗi do mình và xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, bản thân bị cáo bị đau ốm, bệnh tật. Đó là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét khi lượng hình.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo bị bệnh sơ gan, hoàn cảnh gia đình khó khăn, có mẹ già.

Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo nói riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung, đồng thời thể hiện tính nhân đạo của Nhà nước XHCN Việt Nam.

Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt nên cần áp dụng Điều 57 Bộ luật hình sự về quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

[4] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh H, sửa bản án sơ thẩm.

1. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38; Điều 57 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Thanh H 08 (tám) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam, ngày 27/5/2020.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

439
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 147/2021/HS-PT ngày 31/03/2021 về tội giết người

Số hiệu:147/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;