Bản án 14/2021/HS-ST ngày 30/06/2021 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Y, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 14/2021/HS-ST NGÀY 30/06/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 30 tháng 6 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 12/2021/TLST-HS ngày 09/4/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2021/QĐXXST-HS ngày 07/5/2021; Quyết định hoãn phiên tòa số: 08/2021/HSST-QĐ ngày 31/5/2021đối với bị cáo:

Bùi Thị N, tên gọi khác: Không; sinh ngày 25/8/1985 tại xã Đ, huyện Y, tỉnh Hòa Bình; Nơi cư trú: xóm Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Hòa Bình; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Quốc tịch Việt Nam;Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Bùi Văn Q và bà Bùi Thị N; Chồng: Bùi Văn Q; Con: có 02 con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại hiện đang thực hiện Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 13/2021/HSST-LCĐKNCT ngày 09/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Hòa Bình– Có mặt tại phiên tòa * Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Đình L, sinh năm 1985 (Vắng mặt) Trú tại: Thôn P, xã Y, huyện V, tỉnh Nam Định Anh Bùi Văn Q, sinh năm 2000 (Vắng mặt) Trú tại: xóm A, xã Đ, huyện Y, tỉnh Hòa Bình.

* Người chứng kiến:

Anh Bùi Văn L, sinh năm 1974 (Vắng mặt) Trú tại: xóm Lg, xã Y, huyện Y, tỉnh Hòa Bình.

Anh Bùi Văn O, sinh năm 1963 (Vắng mặt) Trú tại: xóm T, xã Y, huyện Y, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 03/01/2021 Bùi Thị N một mình lên Lạng Sơn để tìm việc làm và đã nảy sinh ý định mua pháo nổ về để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán.Tại bến xe khách phía bắc thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, N gặp và mua được 18 hộp pháo nổ màu đỏ, mỗi hộp có kích thước 14cm x14cm x 14cm trên vỏ hộp có ghi nhiều ký tự khác nhau với giá 9.500.000 đồng của một người đàn ông khoảng 50 tuổi không quen biết và hẹn người này ngày 05/01/2021 gửi số pháo trên theo xe khách Khánh Toàn về địa phận xã Y, huyện Y, Hòa Bình cho N.

Đến khoảng 11 giờ 00 phút ngày 05/01/2021 N một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 28F1-142.56 ra đón xe khách để lấy hàng, sau khi nhận được hàng và vận chuyển đến địa phận xóm Lòng, xã Y, huyện Y, tỉnh Hòa Bình thì bị tổ công tác Công an huyện Y phối hợp với Công an xã Yên Trị bắt quả tang, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ đồ vật theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận giám định số 170/C09-P2 ngày 08/01/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Mẫu vật gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt gây tiếng nổ) có khối lượng là 26,5 kg.

Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y đã trả lại 01 xe ô tô biển kiểm soát 28F1 – 142.56 và toàn bộ giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp là Bùi Văn Q.

Chuyển toàn bộ vật chứng đến Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Y chờ xỷ lý: 25 kg pháo nổ, gồm 17 khối hình hộp, vỏ bọc giấy có màu in hoa văn chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hộp có 36 vật hình trụ vỏ giấy được liên kết với nhau bằng dây ngòi đựng trong thùng cát tông có chữ ký niêm phong và 01 bao tải xác rắn màu trắng.

Về trách nhiệm Dân sự: anh Bùi Văn Q là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã nhận lại xe mô ô tô Biển kiểm soát 28 F1 – 142.56 và xác nhận không có hư hỏng gì nên không có yêu cầu đề nghị về trách nhiệm dân sự.

Tại bản cáo trạng số: 12/CT-VKS-YT ngày 08/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Hòa Bình đã truy tố Bùi Thị N về tội“Vận chuyển hàng cấm” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Y thực hành công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Bùi Thị N phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự; điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Bùi Thị N từ 24 tháng đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy 25 kg pháo, gồm 17 hộp, vỏ bọc giấy màu có in hoa văn chữ nước ngoài, bên trong mỗi hộp gồm 36 vật hình trụ vỏ giấy được liên kết với nhau bằng giây ngòi trong 01 thùng cát tông được niêm phong bằng chữ ký của giám định viên kỹ thuật hình sự và chữ ký của Điều tra viên và 01 bao tải xác rắn màu trắng đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Y.

Tại phiên tòa bị cáo Bùi Thị N khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên,nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Y truy tố, không có ý kiến tranh luận. Nói lời sau cùng đã nhận thức được sai lầm do hành vi phạm tội của mình mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Y, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc kiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Nội dung vụ án: Ngày 03/01/2021Bùi Thị N một mình lên Lạng Sơn mua pháo nổ về để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán. N đã gặp và mua của một người đàn ông lạ tại khu vực bến xe khách phía bắc thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn 18 hộp pháo nổ với giá 9.500.000 đồng. Rồi thỏa thuận cách nhận hàng qua xe khách Khánh Toàn từ Lạng Sơn về Y.

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 05/01/2021 N đón xe khách Khánh Toàn để nhận số pháo nổ đã mua từ trước, khi vận chuyển đến địa phận xóm L, xã Y, huyện Y, tỉnh Hòa Bình thì bị tổ công tác Công an huyện Y phối hợp với Công an xã Y bắt quả tang, giữ người cùng tang vật vụ án.

Bùi Thị N có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và những tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Bùi Thị N, phạm tội “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự, như nội dung bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Y đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi nêu trên của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự trị an, trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về quản lý, sử dụng pháo. Pháo nổ là loại hàng hóa có tính sát thương cao, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người sử dụng và những người khác nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Do đó cần thiết phải áp dụng một hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi để cải tạo giáo dục bị cáo, đồng thời phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng cân nhắc bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự.

Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người dân tộc thiểu số là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra bị cáo có nhân thân tốt ngoài lần phạm tội này luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ cải tạo bị cáo, không gây nguy hiểm cho xã hội.

[3] Hình phạt bổ sung: Bị cáo Bùi Thị N có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có công việc ổn định, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[4] Vật chứng của vụ án: Xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm Sát là có căn cứ pháp luật nên chấp nhận.

[5] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Bùi Thị N phạm tội “Vận chuyển hàng cấm” Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191Bộ luật hình sự; điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Bùi Thị N 24 (Hai bốn) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 (bốn tám) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Bùi Thị N cho Ủy ban nhân dân xã Đoàn Kết, huyện Y, tỉnh Hòa Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình: tịch thu, tiêu hủy 25 kg pháo, gồm 17 hộp, vỏ bọc giấy màu có in hoa văn chữ nước ngoài, bên trong mỗi hộp gồm 36 vật hình trụ vỏ giấy được liên kết với nhau bằng giây ngòi trong 01 thùng cát tông được niêm phong bằng chữ ký của giám định viên kỹ thuật hình sự và chữ ký của Điều tra viên và 01 bao tải xác rắn màu trắng đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Y.

(Vật chứng nêu trên có số lượng và đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/4/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Y)

4.Án phí: Căn cứ khoản 2, điều 135, khoản 2, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016. Buộc bị cáo Bùi Thị N phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Q kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có mặt có Q kháng cáo; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 14/2021/HS-ST ngày 30/06/2021 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:14/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;