Bản án 14/2020/HSST ngày 26/06/2020 về tội đánh bạc

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CỬA LÒ- TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2020/HSST NGÀY 26/06/2020 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 26/6/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 13/2020/HSST ngày 18/05/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 58/HSST- QĐ ngày 16/6/2020 đối với bị cáo:

Trần Xuân Th, sinh ngày 06/4/1977 Trú tại: khối Lam Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không Con ông: Trần Dương L, SN 1939 và bà Phạm Thị I, SN 1948; Anh chị em ruột: Có 03 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình Vợ: Lê Thị Q, sinh năm 1988;

Con: Có ba con, lớn nhất sinh năm 2008, nhỏ nhất sinh năm 2017 Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 10/01/2007 bị Công an phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc.

Bị cáo Trần Xuân Th bị tạm giữ từ ngày 24/12/2019 đến ngày 30/12/2019 và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 04/01/2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 21/12/2019, các đối tượng gồm Nguyễn Khắc K, sinh năm 1979; Trần Duy A, sinh năm 1983, cùng trú tại khối Trung Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò; Nguyễn Khắc Đ, sinh năm 1977; Lê Văn Tru, sinh năm 1981, cùng trú tại khối Hải Giang II, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò và Nguyễn Khắc Gi, sinh năm 1971, trú tại khối 1, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò nhận được cuộc gọi của Trần Xuân Th rủ đến nhà của mình ở khối Lam Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò để đánh bạc. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, sau khi Nguyễn Khắc K, Nguyễn Khắc Đ, Trần Duy A, Lê Văn Tr và Nguyễn Khắc Gi có mặt tại nhà của mình, Trần Xuân Th đi mua hai bộ bài tú lơ khơ 52 quân và trải một chiếc chiếu giữa nhà của mình để cho các đối tượng đánh bạc. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, các đối tượng trên bắt đầu đánh bạc tại nhà của Th bằng hình thức đánh Liêng. Khoảng 14 giờ cùng ngày, sau khi đánh thua hết 200.000 nghìn đồng, Nguyễn Khắc Gi không đánh bạc nữa và rời khỏi nhà Trần Xuân Th; các đối tượng Nguyễn Khắc K, Nguyễn Khắc Đ, Trần Duy A và Lê Văn Tr tiếp tục đánh bạc. Quá trình các đối tượng đánh bạc tại nhà của mình, Trần Xuân Th đứng xem, phục vụ nước uống và thu tiền “hồ” (phí sử dụng địa điểm và phục vụ việc đánh bạc). Ván nào có người thắng bài với số tiền tối đa là 100.000đ và có ít nhất hai người đặt tố thì Trần Xuân Th thu tiền hồ; số tiền Th đã thu của các đối tượng là 100.000đ. Các đối tượng đánh bạc đến 15 giờ cùng ngày thì bị Tổ công tác Công an thị xã Cửa Lò phát hiện, bắt quả tang. Tang vật thu giữ tại chiếu bạc số tiền 5.620.000 đồng (năm triệu sáu trăm hai mươi nghìn), 02 bộ bài tú lơ khơ 52 quân;

thu giữ trong người của các đối tượng Nguyễn Khắc K 3.500.000đ, Lê Văn Tr 500.000đ- đều là số tiền dùng để đánh bạc; Nguyễn Khắc Gi sau khi bị bắt khai nhận đánh bạc 200.000đ. Như vậy, tổng số tiền mà các đối tượng dùng để đánh bạc là 9.820.000đ.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cửa Lò, Trần Xuân Th đã khai nhận hành vi phạm tội của mình là gọi điện rủ Lê Văn Tr, Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Khắc K, Trần Duy A, Nguyễn Khắc Gi đến nhà đánh bạc. Lời khai của Trần Xuân Th phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, lời khai các đối tượng liên quan, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ điều tra khác.

Quá trình điều tra xác định Trần Xuân Th có tiền sử về bệnh tâm thần, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cửa Lò đã có quyết định trưng cầu Phân viện pháp y tâm thần Bắc miền Trung giám định tâm thần xác định tình trạng năng lực trách nhiệm hình sự của Trần Xuân Th khi thực hiện hành vi phạm tội để có căn cứ xử lý. Ngày 10/4/2020, Phân viện pháp y tâm thần Bắc miền Trung có Kết luận giám định số 66/KLGĐ kết luận:

“1. Trần Xuân Th có bị bệnh tâm thần theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ10 (ICD 10), mã chẩn đoán F21 (rối loạn dạng phân liệt). Tình trạng sức khỏe trước, trong và sau khi cùng đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội ngày 21 tháng 12 năm 2019 và tại thời điểm giám định bệnh của Trần Xuân Th đang ở giai đoạn thuyên giảm.

2. Tại thời điểm cùng đồng bọn thực hiện hành vi đánh bạc vào ngày 21 tháng 12 năm 2019 và tại thời điểm giám định, Trần Xuân Th hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Điều 21, Chương IV, BLHS quy định những trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự quy định: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”. Vì vậy Trần Xuân Th phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đánh bạc ngày 21 tháng 12 năm 2019.

Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKS-TXCL ngày 15/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò đã truy tố bị cáo Trần Xuân Th về tội "Đánh bạc" theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện VKSND thị xã Cửa Lò vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, q, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt Trần Xuân Th mức án từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 12- 18 tháng. Vật chứng đã được giải quyết tại bản án số 02/2020/HSST ngày 11/02/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An nên không xem xét.

Bị cáo không có ý kiến gì về quan điểm của đại điện Viện kiểm sát thị xã cửa Lò và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Cửa Lò, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục do Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến và khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều được thực hiện hợp pháp.

[2] Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Trần Xuân Th đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng truy tố, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được nên có đủ cơ sở để kết luận: Vào hồi 15 giờ 20 phút ngày 21/12/2019 tại nhà của Trần Xuân Th ở khối Lam Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Tổ công tác Công an thị xã Cửa Lò phát hiện bắt quả tang các đối tượng Trần Xuân Th, Lê Văn Tr, Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Khắc K, Trần Duy A, Nguyễn Khắc Gi có hành vi đánh bạc bằng hình thức đánh liêng với tổng số tiền các đối tượng dùng để đánh bạc là 9.820.000đ; Các đối tượng Lê Văn Tr, Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Khắc K, Trần Duy A, Nguyễn Khắc Gi đã bị Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò xét xử về tội “đánh bạc” tại bản án số 02/2020/HSST ngày 11/2/2020.

nh vi rủ rê, lôi kéo, chuẩn bị công cụ phương tiện, địa điểm để các bị cáo khác tham gia đánh bạc và có thu tiền hồ của bị cáo Trần Xuân Th đã đủ yếu tố cấu Th tội “Đánh bạc”, nên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa lò đã truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự là có cơ sở.

[3] Về tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, làm mất trật tự trị an trên địa bàn thị xã, ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức lối sống, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến kinh tế bản thân gia đình và xã hội. Vì vậy việc kịp thời phát hiện, điều tra để đưa bị cáo ra xét xử là hoàn toàn cần thiết và đúng quy định của pháp luật.

[4] . Xét vai trò của bị cáo: Vụ án này được tách ra từ vụ án “đánh bạc” đã được Tòa án xét xử, bị cáo Trần Xuân Th được xác định là đối tượng có tiền sử về bệnh tâm thần, do vậy cơ quan điều tra trưng cầu giám định để xác định trách nhiệm hình sự đối với Trần Xuân Th. Tại kết luận giám định xác định “ Tại thời điểm đánh bạc cùng các đồng phạm khác ngày 21/12/2019 và thời điểm giám định, bị cáo Th bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Theo điều 21 BLHS Trần Xuân Th phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đánh bạc. Trong vụ án bị cáo Trần Xuân Th là chủ mưu với vai trò là người rủ rê, lôi kéo, chuẩn bị công cụ phương tiện, địa điểm để các bị cáo khác tham gia đánh bạc và thu tiền hồ. Do vậy khi quyết định mức hình phạt bị cáo Th phải có mức hình phạt cao hơn các đồng phạm khác là có căn cứ.

[5] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Th khẩn khai báo và ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình; ngoài ra bị cáo còn có người thân có công cách mạng. Do vậy cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại các điểm i, q và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Nhân thân: ngày 10/01/2017 Trần Xuân Th bị Công an phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính về hành vi “Đánh bạc”. Căn cứ vào tính chất vụ án và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng và bị cáo bị bệnh tâm thần hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Nghĩ chưa cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo tại địa phương cũng đủ răn đe và giáo dục bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo sữa chữa sai lầm cũng như thể hiện khoan hồng của pháp luật (Điều 65 BLHS).

Qua xác minh tại địa phương, bị cáo Trần Xuân Th không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, bản thân bị cáo là người thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quyết định số 3015/QĐ- UBND ngày 16/9/2011 của UBND thị xã Cửa Lò (BL 138). Do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng và tài sản liên quan đến vụ án đã được xử lý tại bản án số 02/2020/HSST ngày 11/2/2020 nên hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo Trần Xuân Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm i, q và điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần Xuân Th 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (Mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “ Đánh bạc”.

Giao bị cáo Trần Xuân Th cho Ủy ban nhân dân phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong thời gian thử thách nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

- Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội buộc bị cáo Trần Xuân Th phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

380
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 14/2020/HSST ngày 26/06/2020 về tội đánh bạc

Số hiệu:14/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cửa Lò - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;