Bản án 14/2020/HS-ST ngày 15/06/2020 về tội vận chuyển trái phép vật liệu nổ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 14/2020/HS-ST NGÀY 15/06/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 15 tháng 6 năm 2020 tại Phòng xét xử số 01 - Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2020/TLST- HS ngày 11 tháng 5 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Hồ A D, tên gọi khác: Pả T, sinh năm 1974 tại tình Đăk Lăk; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Bản B, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Làm rẫy; dân tộc: Vân Kiều; giới tính: Nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Pả D, sinh năm 1951 và bà Hồ Pỉ D, sinh năm 1950; vợ: Hồ Thị V, sinh năm 1974, nơi cư trú: Bản B, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Trị; có 06 (sáu) người con, con lớn nhất sinh năm 1993, con nhỏ nhất sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/2/2020. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Trị.

Những người tham gia tố tụng khác:

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Hồ Thị V (vợ của bị cáo Hồ A D), sinh năm 1974; cư trú tại: Bản B, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Trị.

Người bào chữa cho bị cáo Hồ A D: Bà Lê Đỗ Diệu H - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị.

Người phiên dịch: Ông Hồ Văn L; địa chỉ: Khóm 1, thị trấn K, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 26/01/2017, Hồ A D gặp một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) thuê chở 01 (một) bao gai màu gạch, bên trong có chứa chất rán dạng cục màu trắng xám nghi là thuốc nổ, từ khu vực sông S đến cầu Đ, huyện c với giá 2.000.000đồng. Nghe vậy, D đồng ý và điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 16M8-8485 đi cùng người đàn ông này đến khu vực sông S và bốc bao gai lên xe rồi điều khiển xe mô tô ra đường Quốc lộ 9 thì bị lực lượng chức năng phát hiện truy đuổi nên D điều khiển xe mô tô chạy vào khu vực khu công nghiệp thuộc địa phận thôn B, xã T, huyện H và vứt lại xe mô tô cùng bao hàng rồi chạy trốn vào rừng. Lực lượng chức năng thuộc Đội đặc nhiệm bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã lập biên bản sự việc và tạm giữ tang vật bao gồm:

- 83kg chất rắn dạng cục màu trắng xám nghi là thuốc nổ.

- 01 xe mô tô mang biển kiểm soát: 16M8-8485, nhãn hiệu YAMAHA Sirius màu đỏ đen.

Bản Kết luận giám định số 102/PC54-KLGD ngày 15/02/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: chất rán dạng cục màu trắng xám được niêm phong trong 02 (hai) hộp giấy ký hiệu H1, H2 gửi đến giám định có thành phần chính là thuốc nổ Trinitrotoluen (Thuốc nổ TNT) còn sử dụng được. Thuốc nổ TNT có sức công phá mạnh, thường được nhồi vào bom đạn phục vụ cho mục đích quân sự, tăng cường độ phá đất đá.

Qua quá trình điều tra, chiếc xe mô tô là phương tiện phạm tội trong vụ án có các đặc điểm và nguồn gốc như sau:

- Chiếc xe mô tô nhân hiệu YAMAHA Sirius màu đỏ đen, số đăng ký mô tô xe máy: 005375; tên chủ xe: Hồ Văn H, địa chỉ: bản c, xã E, huyện H; Biển số đăng ký: 74H1-016.47. Năm 2011, Hồ Văn H mua xe máy trên với giá 10.000.000đ tại cửa hàng xe máy Bảo Cường ở thị trấn K, huyện H. Từ năm 2012 đến năm 2016, chiếc xe máy nêu trên đã được chuyển nhượng, mua bán qua nhiều người. Năm 2016, Hồ A D đã mua chiếc xe YAMAHA Sirius màu đỏ đen, biển số đăng ký: 74H1-016.47 tại cửa hàng xe máy cũ của anh Nguyễn Sang Minh ở chợ T, huyện H, tỉnh Quảng Trị với giá 10.000.000d. Tuy nhiên việc chuyển nhượng không có giấy tờ mua bán, Hồ A D không tiến hành các thủ tục sang tên đổi chủ, đăng ký chủ sở hữu đối với chiếc xe nên vẫn mang tên chủ sở hữu là Hồ Văn H.

- Trong thời gian sử dụng, Hồ A D sử dụng xe máy và bị rơi mất biển số, một thời gian sau A D nhặt được biển số 16M8-8485 của một xe khác nên đã gán vào xe này để sử dụng.

- Quá trình điều tra đã xác định được số khung, số máy đúng như xe của anh Hồ Văn H đã đăng ký chủ sở hữu.

- Qua quá trình xác minh, biển kiểm soát 16M8-8485 là biển số xe của chủ xe: Nguyễn Thị Ngân H, trú tại 54A An Lạc 2, phường s, quận F, TP Hải Phòng, tuy nhiên hiện tại chị Nguyễn Thị Ngân H đã đi khỏi địa phương từ năm 2008, không rõ đi đâu.

Ngày 25/01/2018, Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định xử lý vật chứng, chuyển giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị tiêu hủy 82,4kg thuốc nổ TNT (số lượng còn lại sau giám định).

Ngày 19/02/2018, Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ” với lý do chưa xác định được bị can nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án.

Đến ngày 06/02/2020, Hồ A D đến Cơ quan An Ninh điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị đầu thú.

Tại Bản cáo trạng số 15/CT-VKS-P1 ngày 06/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố các bị cáo Hồ A D về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ ” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 232 BLHS năm 1999.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị giữ nguyên Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 3 Điều 232 BLHS năm 1999; các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51BLHS xử phạt bị cáo Hồ A D: 7-8 năm tù về tội: “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS. Tịch thu sung công: 01 Chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Sirius màu đỏ đen, số đăng ký mô tô xe máy: 005375; tên chủ xe: Hồ Văn H, địa chỉ: bản C, xã E, huyện H, tỉnh Quảng Trị.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị: Thống nhất như truy tố của Viện kiểm sát về tội danh đối với bị cáo và đề nghị HĐXX xem xét áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ là: “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc hộ cận nghèo là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, là người dân tộc thiểu số nên đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 54 BLHS xử dưới khung hình phạt cho bị cáo. Đề nghị xử phạt bị cáo Hồ A D 36 đến 48 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên: Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 90 BLTTHS thì Công an nhân dân, Quân đội nhân dân có trách nhiệm bảo quản vật chứng trong giai đoạn điều tra vụ án. Theo quy định tại khoản 1 Điều 106 BLTTHS việc xử lý vật chứng do cơ quan điều tra quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra. Tuy nhiên trong vụ án này, quyết định tiêu hủy vật chứng được ban hành trước khi có quyết định tạm đình chỉ vụ án chứ không phải được ban hành sau khi có quyết định đình chỉ vụ án, như vậy trái với quy định tại Điều 106 BLTTHS. Yêu cầu Cơ quan điều tra nghiêm túc rút kinh nghiệm về vấn đề xử lý vật chứng để không làm trái với các quy định của pháp luật, về hành vi, quyết định tố tụng của Viện kiểm sát, Kiểm sát truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận hành vi của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở xác định: ngày 26/01/2017, Hồ A D gặp một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) thuê chở một bao gai màu gạch, (bên trong có chứa chất rắn dạng cục màu trắng xám nghi là thuốc nổ) từ khu vực sông s đến cầu Đ, huyện c với giá 2.000.000đồng. D đồng ý và điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 16M8-8485 đi cùng người đàn ông này đến khu vực sông Sê Pôn chở hai bao gai hàng rồi điều khiển xe mô tô ra đường Quốc lộ 9 thì bị lực lượng chức năng phát hiện truy đuổi nên D điều khiển xe mô tô chạy vào khu vực khu công nghiệp thuộc địa phận thôn B, xã T, huyện H và vứt lại xe mô tô cùng hai bao hàng rồi chạy trốn vào rừng. Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận chiếc xe máy mà bị cáo bỏ lại cùng với 02 bao hàng là của bị cáo, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi nêu trên của các bị cáo Hồ A D đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ” với tình tiết định khung tăng nặng “Vật phạm pháp có số lượng rất lớn ” được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 232 BLHS 1999 như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo: Do không có công ăn việc làm ổn định và vì cuộc sống mưu sinh, gia đình đông con và thuộc diện hộ nghèo nên bị cáo Hồ A D bất chấp sự nguy hiểm của bản thân và các quy định của pháp luật để vận chuyển 83kg thuốc nổ TNT là loại thuốc nổ do Nhà nước độc quyền quản lý. Hành vi vận trái phép vật liệu nổ của bị cáo là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội; trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự trị an; gián tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người dân, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý vật liệu nổ được pháp luật hình sự bảo vệ nên cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo rất đơn giản, vì thấy lợi trước mắt nên đã chấp nhận vận chuyển trái phép vật liệu nổ để được được trả 2.000.000đồng tiền công vận chuyển, nhận thức pháp luật về hành vi vận chuyển vật liệu nổ chưa cao nên khi lượng hình cần xem xét cho các bị cáo mức án thấp.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên đã đến tại cơ quan công an để đầu thú. Điều này thể hiện sự thành khẩn và ăn năn của bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải ” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự .

Sau gần 03 (Ba) năm lẩn trốn trong rừng, ngày 06/02/2020 Hồ A D đã ra đầu thú về hành vi phạm tội của mình tại Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh Quảng Trị. Xét thấy nên xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

Trong quá trình giải quyết vụ án, gia đình bị cáo đã giao nộp giấy chứng nhận Hộ cận nghèo. Bị cáo Hồ A D có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện Hộ cận nghèo nên xem xét cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 điều 51 BLHS, nhiều tình tiết quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS, là người dân tộc thiểu số nên cần áp dụng khoản 1 Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo Hồ A D dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

[4]. Về xử lý vật chứng:

Đối với 83kg thuốc nổ TNT đã tiêu hủy theo Quyết định xử lý vật chứng số 01 ngày 25/01/2018 của Cơ quan an ninh điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị và Biên bản xử lý vật chứng ngày 06/02/2018.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu: YAMAHA, số loại: Sirius, màu sơn: đen - đỏ, số khung: RLCS5C630BY467347, số máy 5C63-467398, xe gắn biển kiểm soát: 16M8-8485 (Biển số này là biển số xe do bị cáo nhặt được), xe đã qua sử dụng là phương tiện bị cáo Hồ A D sử dụng để vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Xét thấy, đây là phương tiện phạm tội. Mặt khác, việc mua bán chuyển nhượng xe máy không hợp pháp vì đây là tài sản bắt buộc phải đăng ký chủ sở hữu, vợ chồng Hồ A D là người mua lại chiếc xe máy nhưng chưa đăng ký sang tên của mình đối với chiếc xe máy trên chứ không phải tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân nên cần tịch thu giá trị xe máy để sung vào công quỹ nhà nước.

Vật chứng là chiếc xe mô tô nói trên đang được bảo quản tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/5/2020.

Tại phiên tòa, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chị Hồ Thị V (Vợ của bị cáo Hồ A D) không có ý kiến gì về chiếc xe máy là vật chứng trong vụ án đã bị Cơ quan điều tra thu giữ nêu trên nên HĐXX không xem xét.

Đối với 01 Giấy đăng ký mô tô, xe máy số 005375, tên chủ xe Hồ Văn Hchuyển giao cho Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị cùng với chiếc xe trên để đảm bảo thi hành án (Hiện đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án).

Biển kiểm soát xe có số 16M8-8485 là biển số giả nên tịch thu tiêu hủy.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Hội đồng xét xử ra Quyết định tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hồ A D (tên gọi khác: Pả T) phạm tội: “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”.

Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 232 BLHS năm 1999; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo: Hồ A D 04 (Bốn) năm tù, về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”; thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/2/2020.

2. Xử lý vật chứng:

Tịch thu sung công quỹ nhà nước trị giá 01 xe mô tô nhãn hiệu: YAMAHA, số loại: Sirius, màu sơn: đen - đỏ, số khung: RLCS5C630BY467347, số máy 5C63-467398.

Tịch thu tiêu hủy biển kiểm soát xe có số 16M8-8485.

Vật chứng là chiếc xe mô tô nói trên đang được bảo quản tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/5/2020.

Chuyển giao cho Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị 01 Giấy đăng ký mô tô, xe máy số 005375, tên chủ xe Hồ Văn H để thi hành án tịch thu sung công quỹ Nhà nước cùng chiếc xe nêu trên (Hiện đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án).

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Hồ A D phải nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo những nội dung liên quan để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 14/2020/HS-ST ngày 15/06/2020 về tội vận chuyển trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:14/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;