Bản án 14/2020/HS-ST ngày 13/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 14/2020/HS-ST NGÀY 13/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2020/HSST ngày 28 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Hoàng Minh D, sinh ngày 17/7/1977 tại tỉnh Quảng Bình; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Thôn T, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng X, và bà Hồ Thị Đ; có vợ là Lê Thị T và có 3 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay; có mặt.

Bị hại: Ông Hồ Văn T (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Anh Hồ Văn N, sinh năm 1974;

2. Anh Hồ Văn Tr, sinh năm 1981;

3. Anh Hồ Văn T. sinh năm 1985;

Đều trú tại: TDP G, phường H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Anh T, anh Tr ủy quyền cho anh Hồ Văn N tham gia tố tụng. Anh N có mặt.

Người làm chứng:

1. Anh Hoàng Minh D, sinh năm 2003; địa chỉ: Thôn T, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; có mặt.

2. Bà Đặng Thị M, sinh năm 1967; địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình.

3. Chị Trần Thị Th, sinh năm 1989; địa chỉ: số 21 Lê Văn Hưu, thành phố Đ, tỉnh Q.

Người đại diện hợp pháp của anh Hoàng Minh Duy: Bà Lê Thị T, sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn T, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 7 giờ 40 phút ngày 09 tháng 11 năm 2019, Hoàng Minh D có giấy phép lái xe ô tô hợp lệ hạng D trực tiếp điều khiển xe ô tô khách BKS 73B - 005.88 chạy trên đường Quốc lộ 1A, theo hướng Đông Hà-Đà Nẵng. Khi đến Km 814+790 QL 1A thuộc địa bàn phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là đoạn đường được rải thảm nhựa, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn không bị hạn chế, cách hiện trường 60 mét về hướng Đông Hà có gắn biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, D điều khiển xe đi ở làn đường xe cơ giới sát dải phân cách cứng, trong điều kiện đường ướt với tốc độ khoảng 70 - 80 km/h. Lúc này, D phát hiện phía trước khoảng 100 mét ở làn đường dành cho xe thô sơ, có ông Hồ Văn T đang điều khiển xe mô tô BKS: 73-091FA đang từ từ chuyển hướng qua đường (từ phải sang trái đường theo hướng xe ô tô D điều khiển). Nghĩ rằng ông T sẽ nhường đường cho mình nên D vẫn tiếp tục cho xe di chuyển về phía trước. Khi đầu xe ô tô cách xe môtô của ông T khoảng 15 mét, D thấy ông T vẫn tiếp tục điều khiển xe mô tô qua đường nên D liền đạp phanh và giảm tốc độ xe ô tô nhưng do khoảng cách quá gần, nên để phía trước bên phải đầu xe ô tô va vào người và xe mô tô do ông T điều khiển gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: Ông Hồ Văn T bị thương cấp cứu và điều trị tại bệnh viện TW Huế đến 12 giờ cùng ngày thì tử vong.

- Xe mô tô và xe ô tô bị hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định số: 268-19/TgT ngày 30/11/2019 Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

“1. Chẩn đoán pháp y: Đa chấn thương toàn thân, vỡ hộp sọ, gãy xương chậu, cẳng chân... gây tử vong.

Các chấn thương tập trung chủ yếu phía trái cơ thể nạn nhân.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng/đa chấn thương toàn thân do tai nạn giao thông. Loại trừ mọi nguyên nhân khác.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Sở giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

- Hệ thống phanh:

+ Hiệu quả phanh chính 62%>50%: Đạt yêu cầu.

+ Hiệu quả phanh đỗ 18%>16%: Đạt yêu cầu.

+ Các cơ cấu dẫn động phanh: đảm bảo yêu cầu.

- Hệ thống lái: Hiệu lực đảm bảo, các cơ cấu và dẫn động lái đạt yêu cầu.

Tại bản kết luận về việc định giá tài sản số 59/KL-HĐĐGTS ngày 26 tháng 11 năm 2019, của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thị xã Hương Trà kết luận 01 xe mô tô BKS: 73-091FA bị thiệt hại 340.000 đồng.

Quá trình điều tra có thu giữ tài liệu là 01 Giấy phép lái xe hạng D số 440125001715 mang tên Hoàng Minh D, sinh ngày 17/7/1977 do Sở giao thông Quảng Bình cấp ngày 29/11/2019, có giá trị đến ngày 29/11/2024.

Về trách nhiệm dân sự: Hoàng Minh D đã thoả thuận bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 80 triệu đồng. Ông Hồ Văn N, đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại đã nhận số tiền trên, không có yêu cầu gì khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoàng Minh D.

Tại bản cáo trạng số 11/CT - VKSHT ngày 27/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Trà đã truy tố bị cáo Hoàng Minh D, về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm theo bản cáo trạng đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự, để xử phạt bị cáo Hoàng Minh D từ 08 tháng đến 10 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách từ 16 đến 20 tháng.

Về án phí, buộc bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hương Trà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Trà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đứng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên đều hợp pháp.

[2] Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo Hoàng Minh D trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm; lời khai của những người làm chứng; Bản kết luận giám định; các tài liệu chứng cứ khác của vụ án; có đủ căn cứ kết luận:

Tại nạn giao thông xảy ra vào khoảng 7 giờ 40 ngày 09/11/2019, tại Km 814+790 QL 1A thuộc địa bàn phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, Hoàng Minh D trực tiếp điều khiển xe ô tô BKS 73B - 005.88 lưu thông theo hướng Đông Hà - Đà Nẵng. Khi đến địa điểm trên do không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) khi điều khiển phương tiện trong điều kiện đường ướt, tại đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên nên để xe va vào xe mô tô BKS: 73- 091FA do ông Hồ Văn T điều khiển chuyển hướng từ phải sang trái đường gây tai nạn giao thông. Hậu quả ông Hồ Văn T chết và gây thiệt hại đối với xe mô tô BKS: 73-091FA là 340.000 đồng.

[3] Nguyên nhân của vụ tại nạn giao thông là do bị cáo Hoàng Minh D điều khiển xe ô tô BKS 73B - 005.88 không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) khi điều khiển phương tiện trong điều kiện đường ướt, tại đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên gây ra tai nạn giao thông của Hoàng Minh D đã vi phạm khoản 1, khoản 11 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngay 9/8/2019, Điều 12 Luật Giao thông đường bộ.

[4] Xét về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Hành vi của bị cáo Hoàng Minh D gây ra là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người khác và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Hương Trà.

[5] Hành vi nêu trên của Hoàng Minh D có đủ căn cứ để Hội đồng xét xử kết luận: Bị cáo D đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[6] Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng nào. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo D thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho bị hại, quá trình điều tra và tại phiên tòa đại diện bị hại cũng có đơn xin bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo D. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản l và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Xét về nhân thân của bị cáo thấy ràng: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

[8] Hội đồng xét xử xét thấy: Đây là vụ án tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do lỗi hỗn hợp của bị cáo và bị hại. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu và có khả năng tự cải tạo nên áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận, không có yêu cầu gì nữa nên Hội đồng xét xử không phải giải quyết.

[10] 01 Giấy phép lái xe hạng D số 440125001715 mang tên Hoàng Minh D, sinh ngày 17/7/1977 do Sở giao thông Quảng Bình cấp ngày 29/11/2019, do không áp dụng hình phạt bổ sung “Cấm hành nghề lái xe” nên trả lại cho Hoàng Minh D. Giấy phép này lưu kèm hồ sơ vụ án.

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 65 Bộ luật Hình sự;

- Tuyên bố bị cáo Hoàng Minh D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

- Xử phạt: Bị cáo Hoàng Minh D 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Minh D cho Ủy ban nhân dân xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTV Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Hoàng Minh D phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 14/2020/HS-ST ngày 13/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:14/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;