Bản án 14/2018/HS-ST ngày 31/01/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MÙ CANG CHẢI, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 14/2018/HS-ST NGÀY 31/01/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/ 2018/ TLST - HS ngày 16 tháng 08 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/ 2018/ QĐXXST - HS ngày 06 tháng 09 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Mạ Văn S, sinh năm 1977, tại xã M, huyện T, tỉnh L; trú tại: bản C, xã M, huyện T, tỉnh L; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa: Lớp 2/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mạ Văn L sinh năm 1953, và con Đều Thị T sinh năm 1954; bị cáo có 06 anh chị, em, bị cáo là con thứ 02;vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt giữ, tạm giam từ ngày 04 tháng 05 năm 2018, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoản 13 giò 00 phút ngày 02/05/2018, tổ Công an phụ trách xã kết hợp với Công an xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, phát hiện một người đàng ông đang điều khiển một chiếc xe máy, loại nữ màu đỏ biểm kiểm soát 25F2-7549, đi từ hướng huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái sang huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu có nhiều nghi vấn, tổ công tác ra tín hiệu yêu cầu dừng xe cho kiểm tra, nhưng đối tượng này đã không chấp hành mà còn tăng ga lách qua tổ công tác bỏ chạy, không may bị ngã xuống lè đường, qua kiểm tra tổ công tác phát hiện và thu giữ tại vị trí đối tượng ngã 02 gói ni lon, trong đó 01 gói nilon màu trắng, 01 gí nilon màu xanh, đều chứa chất bột nén màu trắng. Qua đấu tranh đối tượng đã khai nhận họ tên là Mạ Văn S sinh năm 1977, trú tại bản C, xã M, huyện T, tỉnh L và thừa nhận 02 gói nilon bị thu giữ là ma túy S mua về để sử dụng, tuy nhiên do sợ bị phát hiện nên đã ném xuống đường. Tổ công an đã tiến hành thu giữ vật chứng và lập biên bản niên phong vật chứng để điều tra làm rõ.

Tại bản kết luận giám định số: 94/ GĐMT ngày 09 tháng 05 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

- Chất bộ nén màu trắng thu giữ của Mạ Văn S có tổng khối lượng là: 0,75 gam (Không phẩy bẩy mươi lăm gam) được trích ra 0,08 gam gửi đi giám định là ma túy, loại Heroin.

- Bản Cáo trạng số: 15/CT-V KS- MCC ngày 13 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mù Cang Chải truy tố Mạ Văn S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Mạ Văn S khai nhận: Ngày  02/5/2018 Mạ Văn S một mình đi xe máy từ nhà lên huyện Mù Cang Chải để tìm mua hê rô in để sử dụng, khi đến khu vực Nghĩa trang huyện Mù Cang Chải Mạ Văn S có vào nhà của dân ở khu vực đó để hỏi mua hê rô in, sau đó S đã mua của một người phụ nữ dân tộc Mông 01 gói hê rô in với giá 350.000 đồng. Khi mua xong S đã lấy ra một ít để sử dụng, số còn lại S đã chia thành 02 gói nỏ gói vào giấy nilon rồi đi xe máy về nhà, đi đến Ủy ban nhân dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái thì bị Công an phát hiện và bắt quả tang.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên trình bày lời luận đã phân tích, đánh giá hành vi của các bị cáo trong quá trình thực hiện tội phạm; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo. Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên Quyết định đã truy tố đối với Mạ Văn S. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoan 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Mạ Văn Stừ 24 tháng tù đến 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, khoản 2,3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự để xử lý vật chứng và tài sản có liên quan đến vụ án, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Bị cáo không có tranh luận gì với Kiểm sát viên. Khi được nói lời sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử, xử với mức hình phạt thấp để sớm về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong phiên tòa các thành viên của Hội đòng xét xử, Thư ký phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thủ tục Tố tụng tại phiên tòa theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; hai bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hình tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 [2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với biên bản thu giữ vật chứng, phù hợp với bản kết luận giám định số: 94/GĐMT ngày 09/5/2018, vật chứng là Heroin được thu giữ trong vụ án và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ. Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận: ngày 02/5/2018, bị cáo Mạ Văn S đã mua 0,75 gam hê rô in với mục đích để sử dụng cho bản than, hành vi đó của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

 [3] Với tính chất mức độ, nguy hiểm cho xã hội bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị pháp luật nghiêm cấm, song bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi mua ma túy về để sử dụng. Hình vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, không những xâm phạm quy định của Nhà nước về phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các tệ nạn ma túy mà còn làm gia tăng tệ nạn nghiện ma tuý; là nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các loại tội phạm khác trên địa bàn, tác động ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Hội đồng xét xử cần áp dụng hình phạt tù các ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng, giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành người lao động, sống có ích cho xã hội. Đồng thời nhằm răn đe phòng ngừa chung.

 [4] Về hình phạt bổ sung: Qua xác minh tại nơi cư trú của bị cáo, cho thấy bị cáo không có vợ con, là người nghiện chất ma túy, không có tài sản gì có giá trị lớn, nguồn thu nhập chính chủ yếu từ làm ruộng, nương và chăn nuôi không có khả năng, điều kiện để bảo đảm thi hành án. Do vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

 [5] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là trong quá trình điều tra cũng nhưu tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cần được áp dụng khi quyết định hình phạt.

 [6] Các vẫn đề khác liên quan đến vụ án: Đối với người phụ nữ tên là Vàng Thị M sinh năm 1938; trú tại: tổ 01 thị trấn M, huyện M, tỉnh Y, mà Mạ Văn S khai là đã mua ma túy của người này, Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai và đối chấp, tuy nhiêm Vàng Thị M không thừa nhận và việc trao đổi mua bán giữa Sinh và M không có ai làm chứng nên không đủ cơ sở để điều tra xử lý trước pháp luật.

 [7] Về xử lý vật chứng và tài sản có liên quan đến vụ án:

- 01 vỏ phong bì, giấy nilon gói sau khi lấy mẫu giám định, xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy;

- Vật chứng là chất ma túy được niên phong bằng 01 phong bì do phòng kỹ thuật Công an tỉnh Yên Bái phát hành, đây là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Vật chứng là 01 chiếc xe máy, loại nữ màu đỏ có biển kiểm soát BKS 25F2-7549 và 01 đăng ký môt tô xe máy số 0010289 mang tên Hoàng Văn T, đây là tài sản của Mạ Văn S và đã được sử dụng để làm phương tiện phạm tội do đó cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

 [8] Về án phí: Bị cáo Mạ Văn S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Mạ Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Mạ Văn S 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 04/5/2018.

2. Xử lý vật chứng, tài sản có liên quan đến vụ án:

Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

- Tịch thu tiêu hủy: 01 vỏ phong bì, giấy nilon gói sau khi lấy mẫu giám định; 01 phong bì niêm phong vật chứng do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành, mặt trước phong bì có ghi: “Vật chứng thu giữ của Mạ Văn S phạm tội về ma túy thu giữ ngày 05/5/2018 tại bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, sau khi đã trích lấy mẫu giám định”, mặt sau phong bì các mép được dán kín, có chữ ký, họ tên của Sùng A Chư, Phạm Văn Đồng, Trương Xuân Ngọc, Trần Nhật Tân và các hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước: 01 chiếc xe máy, loại nữ màu đỏ có biển kiểm soát BKS 25F2-7549 và 01 đăng ký môt tô xe máy số 0010289 mang tên Hoàng Văn Trận.

3. Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Mạ Văn S phải chịu 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo Mạ Văn S được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 14/2018/HS-ST ngày 31/01/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:14/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mù Căng Chải - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;