Bản án 14/2018/HS-ST ngày 27/03/2018 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI HẬU, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 14/2018/HS-ST NGÀY 27/03/2018 VỀ TỘI LÀM GIẢ CON DẤU, TÀI LIỆU CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC

Ngày 27 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2018/TLST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2018/HSST-QĐ ngày 13 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh T, sinh năm 1984; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ dân phố số 1, thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: Đội 4, xã Trực , huyện Tr, tỉnh N; nghề nghiệp: Thợ chụp ảnh; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Anh Dũng, sinh năm 1957 và bà Đinh Thị Thu, sinh năm 1958; Vợ là Lương Thị Thủy, sinh năm 1984 và 03 con, lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/12/2017 đến ngày 21/12/2017 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh”. (Có mặt).

- Người làm chứng:

Chị Lương Thị Th, sinh năm 1984; địa chỉ: Đội 4, xã Trực , huyện Tr, tỉnh N. (Vắng mặt)

- Những người chứng kiến:

1. Ông Phạm Văn Th, sinh năm 1960; địa chỉ: Xóm 4, xã Hải Tr, huyện H, tỉnh N. (Vắng mặt)

2. Chị Trần Thị Th, sinh năm 1986; địa chỉ: Xóm 4, xã Hải Tr, huyện H, tỉnh N. (Vắng mặt)

3. Anh Hoàng Văn Th, sinh năm 1985; địa chỉ: Xóm 4, xã Hải Tr, huyện H, tỉnh N. (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Mạnh T làm nghề chụp ảnh và biết xử lý photoshop nên đã nảy sinh ý định làm giả giấy khám sức khỏe để bán lấy tiền. Khoảng đầu tháng 12 năm 2017, Tiến đến bệnh viện đa khoa huyện N, tỉnh N khám sức khỏe, sau đó chụp chữ ký của các bác sỹ, mẫu dấu của bệnh viện trong giấy khám sức khỏe và lưu vào máy tính của mình. Ngày 12/12/201, Tiến sử dụng bút mực điền thông tin vào các mục của người khám và phần kết luận trên mẫu giấy khám sức khỏe có sẵn, sau đó cho vào máy in phun màu, thực hiện các lệnh in trên máy tính, sắp xếp mẫu dấu, chữ ký đúng theo mẫu của giấy khám sức khoẻ rồi in ra 45 tờ giấy khám sức khỏe giả. Trên các giấy khám sức khỏe đó Tiến chưa ghi tên, tuổi, địa chỉ, chiều cao, cân nặng của người khám mà để trống, nếu có ai đó mua thì điền tên của họ vào. Sau đó, Tiến lên mạng internet lấy 04 ảnh chân dung của những người không biết tên tuổi, địa chỉ dán vào 04 tờ giấy khám sức khỏe giả rồi mang đến các hiệu ảnh và cửa hàng photo trên địa bàn huyện Hải Hậu để chào bán với giá từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng 01 tờ nhưng không có người mua. Sau đó Tiến tiếp tục đi đến khu vực xóm 4, xã Hải Trung, huyện Hải Hậu để tiêu thụ giấy khám sức khỏe thì bị Công an huyện Hải Hậu phối hợp với Công an xã Hải Trung phát hiện bắt giữ vào khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày.

Vật chứng của vụ án:  Cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ 04 tờ giấy khám sức khỏe có dán ảnh ở góc bên trái được đóng dấu đỏ giáp lai, phía trên ảnh đề “Sở y tế tỉnh Nam Định, bệnh viện đa khoa huyện Nghĩa Hưng”, điền đầy đủ thông tin quy trình khám, chữ ký của các bác sỹ (Ký hiệu từ A1 đến A4). Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Mạnh T tại Đội 4, xã Trực , huyện Tr, tỉnh N, thu giữ 41 tờ giấy khám sức khỏe chưa dán ảnh đã đóng dấu hình tròn màu đỏ ghi “Sở y tế tỉnh Nam Định, bệnh viện đa khoa huyện Nghĩa Hưng”, chưa ghi tên, tuổi người khám nhưng đã điền đầy đủ thông tin quy trình khám và chữ ký của các bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Nghĩa Hưng (Ký hiệu từ A5 dến A45); 01 CPU máy tính vỏ màu đen; 01 máy in phun màu nhãn hiệu Canon Pixma và 02 hộp mực máy in.

Tại bản kết luận giám  định số 1073/GĐKTHS ngày 21/12/2017 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Hình dấu “Bệnh viện đa khoa huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định” trên các tài liệu ký hiệu từ A1 đến A45 không phải do con dấu có hình mẫu của Bệnh viện đa khoa huyện Nghĩa Hưng đóng ra. Chữ ký trên các tài liệu ký hiệu từ A1 đến A45 là chữ ký in, phương pháp: in phun màu.

Cáo trạng số 13/CT-VKS ngày 12/02/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định để xét xử đối với bị cáo Nguyễn Mạnh T về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

Bị cáo thành khẩn khai nhận đã thực hiện hành vi như nội dung vụ án đã nêu trên.

Anh Hoàng Văn Th có mặt tại phiên tòa và những người chứng kiến, người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa có lời khai  tại phiên tòa và lời khai lưu tại hồ sơ vụ án phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyên Hai Hậu giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Hành vi làm giả 45 giấy khám sức khỏe giả của Bệnh viện đa khoa huyện N của Nguyễn Mạnh T là hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh T phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan,tổ chức”. Căn cứ khoản 1 Điều 341; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 đề nghị xử phạt Nguyễn Mạnh T từ 12 tháng đến 15 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi kể từ ngày tuyên án.

Vật chứng vụ án: Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ Luật Hình sự 2015 và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; đối với 45 giấy khám sức khỏe giả của bệnh viện đa khoa huyện Nghĩa Hưng là tài liệu được xác định là chứng cứ nên cần phải lưu giữ trong hồ sơ. Đối với vật chứng do Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo dùng làm công cụ phương tiện phạm tội cần tịch thu bán hóa giá, sung ngân sách Nhà nước. Đối với các tài sản không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo cần trả lại cho bị cáo cụ thể:

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 CPU máy tính vỏ màu đen; 01 máy in phun màu nhãn hiệu Canon Pixma và 02 hộp mực máy in.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo là người không có thu nhập ổn định.

Phần tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên, bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng, quá trình điều tra, truy tố điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Mạnh T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào 16 giờ 30 phút ngày 12/02/2017, Nguyễn Mạnh T đã làm giả 45 giấy khám sức khỏe của Bệnh viện đa khoa huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, sau đó mang đến địa bàn huyện Hải Hậu để tiêu thụ thì bị Công an huyện Hải Hậu phối hợp với Công an xã Hải Trung phát hiện bắt quả tang.

[3] Hành vi nêu trên của Nguyễn Mạnh T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” được quy định tại khoản 1 Điều 267 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu trong quá trình tố tụng đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh T về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo khoản 1 Điều 341 Bộ luật hình sự 2015 viện dẫn nhận định áp dụng tình tiết truy tố có lợi cho bị cáo theo Nghị quyết 41/QH13; khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 là chưa phù hợp. Bởi lẽ theo Bộ luật Hình sự năm 2015 hành vi làm giả 45 giấy khám sức khỏe của Bệnh viện đa khoa huyện N, tỉnh N của Nguyễn Mạnh T tương ứng với tội phạm và mức hình phạt được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015: cụ thể “ 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên

Quy định tại điểm a khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 có mức hình phạt tù nặng hơn quy định tại khoản 1 Điều 267 Bộ luật Hình sự năm 1999. Như vậy nếu truy tố  theo khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 để xác định mức hình phạt cho bị cáo là không phù hợp với hành vi của bị cáo đã thực hiện và trái nguyên tắc quy định áp dụng “có lợi” cho người phạm tội thực hiện hành vi trước thời điểm Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 267 Bộ luật Hình sự năm 1999 khi quyết định mức hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

[4] Xét tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội thì thấy:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính thuộc lĩnh vực quản lý và sử dụng con dấu, giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự và nhận thức rõ về những điều cấm của pháp luật đối với hành vi nêu trên nhưng vì tư lợi nên bị cáo đã làm giả con dấu, tài liệu. Do đó cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo nhằm trừng trị giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Mạnh T phạm tội lần đầu,thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm h,p Điều 46 Bộ luật Hình sự 1999(tương ứng điểm i,s Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015).

[7] Căn cứ tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà có thể cho bị cáo được cải tạo dưới sự quản lý, giám sát, giáo dục, cải tạo của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà hôm nay là phù hợp.

[8] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người không có thu nhập ổn định vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà là phù hợp.

[13] Về xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Hậu thu giữ của Nguyễn Mạnh T 01 xe mô tô biển kiểm soát 15D1-078.79, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone và số tiền 10.800.000 đồng. Xét thấy 02 chiếc điện thoại trên và số tiền 10.800.000 đồng không liên quan đến việc phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo; chiếc xe mô tô là tài sản hợp pháp của chị Lương Thị Thủy (là vợ bị cáo), chị Thủy không biết Tiến sử dụng xe vào việc phạm tội nên đã trả lại cho chị Thủy là phù hợp.

Xét thấy 45 giấy khám sức khỏe làm giả của Bệnh viện đa khoa huyện N, tỉnh N mà bị cáo Nguyễn Mạnh T làm giả là tài liệu của vụ án được xác định là chứng cứ nên cần phải lưu giữ trong hồ sơ. 01 CPU máy tính vỏ màu đen; 01 máy in phun màu nhãn hiệu Canon Pixma và 02 hộp mực máy in là công cụ phương tiện phạm tội cần tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước.

[14] Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 267; điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999 ( tương ứng điểm i,s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015); Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999 ( tương ứng Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015); Điều 47 Bộ luật hình sự 2015 ; điểm a, b khoản 2 Điều 106, Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a Điều 23 Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH13 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh T phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Xử phạt Nguyễn Mạnh T 12  tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24  tháng kể từ ngày tuyên án. (Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/12/2017 đến ngày 21/12/2017).

Giao bị cáo Nguyễn Mạnh T cho UBND xã T giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án Hình sự.

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước: 01 CPU máy tính vỏ màu đen; 01 máy in phun màu nhãn hiệu Canon Pixma và 02 hộp mực máy in.

(Các vật chứng nêu trên được mô tả trong Biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/3/2018 giữa Công an huyện Hải Hậu và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hải Hậu).

3.  Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Mạnh T  phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

296
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 14/2018/HS-ST ngày 27/03/2018 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Số hiệu:14/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Hậu - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;