Bản án 14/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 14/2017/HSST NGÀY 21/12/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 12 năm 2017. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: số 12/2017/HSST ngày 24 tháng 11 năm 2017; đối với bị cáo:

Sằm Văn V; tên gọi khác: Không; sinh ngày 08/5/1998; nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn K, xã T, huyện B, tỉnh Bắc K; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 6/12; con ông: Sằm Văn S và con bà Hà Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại tại địa phương, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Đức K, sinh năm 1995 (Có đơn xin vắng mặt)

Trú tại: Thôn Kéo Sáng, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

* Người làm chứng: Anh Ma Thế L, sinh năm 1990 (Vắng mặt)

Trú tại: Tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

NHẬN THẤY

Bị cáo Sằm Văn V bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Do bản thân không có tiền chơi game (điện tử) nên Sằm Văn V đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để bán lấy tiền chơi game. Khoảng 20 giờ ngày 14/10/2017, Vương một mình đi bộ đến nhà anh Nguyễn Đức K ở thôn Kéo Sáng, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, khi đến nhà anh Kiên, thấy cửa mở nhưng không có ai ở trong nhà, V đi vào phòng khách thì nhìn thấy trên bàn uống nước có một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu vàng, màn hình cảm ứng và số tiền 1.000.000đ (Một triệu đồng) gồm 02 tờ mệnh giá 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng), V cầm lấy chiếc điện thoại cùng số tiền cho vào túi quần rồi đi về nhà của mình, sau đó tháo sim điện thoại vứt đi, nhằm tránh sự phát hiện. Đến khoảng 07 giờ ngày 15/10/2017, V dùng số tiền trộm được đi mua 01 sạc pin điện thoại dự phòng và 01 dây sạc điện thoại hết 450.000đ (Bốn trăm năm mươi nghìn đồng), số tiền còn lại là 550.000đ (Năm trăm năm mươi nghìn đồng). Sau đó, V đi vào quán Internet 68 tại Tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể chơi game. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, khi V đang lên xe khách để đi Bắc Ninh thì anh Nguyễn Đức K đến gặp V, V thừa nhận việc trộm cắp tài sản của mình và anh K đã trình báo sự việc với cơ quan Công an.

Quá trình điều tra bị cáo Sằm Văn V đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, việc trộm cắp điện thoại và tiền của anh Nguyễn Đức K do V một mình thực hiện.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu vàng, màn hình cảm ứng; và số tiền 582.000đ (Năm trăm tám mươi hai nghìn đồng), 01 sạc dự phòng điện thoại nhãn hiệu Microcom màu trắng, viền màu xanh; 01 dây sạc điện thoại màu trắng nhãn hiệu Dmax.

Người bị hại anh Nguyễn Đức K xác định. Ngày 14/10/2017, anh để tài sản trên bàn trong nhà ở thôn Kéo Sáng, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, đã bị trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu vàng, màn hình cảm ứng và số tiền 1.000.000đ (Một triệu đồng). Do có nghi ngờ V là người đã lấy trộm tài sản của mình nên anh K đã nhờ người theo dõi và đã phát hiện V đang cầm chiếc điện thoại bị mất nên đã giữ V lại và báo cho Cơ quan Công an huyện xử lý. Nay anh xác nhận đã nhận lại 01 Chiếc điện thoại Iphone 6 Plus màu vàng, màn hình cảm ứng và số tiền 550.000đ (Năm trăm năm mươi nghìn đồng) do Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Ba Bể trả lại. Ngày 13/12/2017 bị cáo V đã bồi thường cho anh nốt số tiền 450.000đ. Nay xác định đã nhận lại toàn bộ số tài sản bị mất và không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nữa.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 504/KL-HĐĐGTSTTHS ngày 23/10/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ba Bể kết luận: Chiếc điện thoại Iphone 6 Plus màu vàng, màn hình cảm ứng của anh Nguyễn Đức Kiên tại thời điểm bị mất trộm có giá trị 8.000.000đ (Tám triệu đồng).

Cáo trạng số 47/KSĐT ngày 22/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố bị cáo Sằm Văn V về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Điều luật có nội dung: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm...”

Tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát trong phần luận tội đã giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Khoản 1 Điều 138; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Sằm Văn V từ 06 tháng đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, cụ thể: Khoảng 20 giờ ngày 14/10/2017, bị cáo đã có hành vi một mình lén lút vào nhà anh Nguyễn Đức K ở thôn Kéo Sáng, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu vàng, màn hình cảm ứng và số tiền 1.000.000đ (Một triệu đồng). Sau đó, Vương đã dùng số tiền trộm được đi mua 02 sạc pin điện thoại hết số tiền 450.000đ (Bốn trăm năm mươi nghìn đồng). Nay số tài sản trộm cắp bị thu giữ đã trả lại cho chủ tài sản, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại nốt số tiền 450.000đ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

XÉT THẤY

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Sằm Văn V thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận.

Khoảng 20 giờ ngày 14/10/2017, Sằm Văn V đã có hành vi lén lút vào nhà anh Nguyễn Đức K ở thôn Kéo Sáng, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu vàng, màn hình cảm ứng và số tiền 1.000.000đ (Một triệu đồng). Sau đó, Vương đã dùng số tiền trộm được đi mua 02 sạc pin điện thoại hết số tiền 450.000đ (Bốn trăm năm mươi nghìn đồng). Kết quả định giá của cơ quan chức năng kết luận: Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus có giá trị tại thời điểm bị mất là 8.000.000đ (Tám triệu đồng).

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu đối với tài sản của người khác. Bị cáo lợi dụng sự sơ hở trong quản lý tài sản của người khác rồi thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản trái pháp luật. Tại thời điểm phạm tội, bị cáo là người đã thành niên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Sằm Văn V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy: Bị cáo sinh ra, lớn lên được gia đình nuôi dưỡng, học hết lớp 6/12 thì thôi học về nhà lao động sản xuất. Ngày 14/10/2017 có hành vi trộm cắp tài sản (tiền và điện thoại) tại xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, bị khởi tố bị can ngày 02/11/2017, trước khi phạm tội bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo có nhân thân tốt.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, h, p Khoản 1 Điều 46 BLHS.

Trên cơ sở xem xét các tình tiết giảm nhẹ, đối chiếu với quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 46/BLHS, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo có khả năng tự cải tạo, cho bị cáo được giáo dục, thử thách tại địa phương để bị cáo có điều kiện cải tạo, sửa chữa lỗi lầm, không cần thiết phải cách ly khỏi đời sống xã hội. Do đó áp dụng điều 60/BLHS đối với bị cáo là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án xác định bị cáo không có việc làm ổn định, năm 2017 gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo. Do đó không áp dụng hình phạt phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại cho người bị hại là anh Nguyễn Đức Kiên 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus và số tiền 550.000đ (Năm trăm năm mươi nghìn đồng) là đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với số tiền 32.000đ (Ba mươi hai nghìn đồng) là tiền của bị cáo V không liên quan đến hành vi phạm tội, cần trả lại cho bị cáo Sằm Văn V nhưng tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

Đối với 01 sạc dự phòng điện thoại nhãn hiệu Microcom màu trắng, viền màu xanh; 01 dây sạc điện thoại màu trắng nhãn hiệu Dmax đây là tài sản do bị cáo dùng số tiền trộm cắp để đi mua, nhưng nay bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền cho người bị hại, do vậy cần trả lại cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại Điều 99/BLTTHS, Nghị quyết số 326/2016 của UBTVQH quy định về án phí, lệ phí Tòa án

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Sằm Văn V phạm tội “Trộm cắp tài sản”

- Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Sằm Văn V 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng. Thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Sằm Văn V cho UBND xã T, huyện B, tỉnh Bắc K giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 41 BLHS, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tạm giữ để đảm bảo thi hành án cho bị cáo số tiền 32.000đ (Ba mươi hai nghìn đồng).

- Trả lại cho bị cáo 01 sạc dự phòng điện thoại nhãn hiệu Microcom màu trắng, viền màu xanh; 01 dây sạc điện thoại màu trắng nhãn hiệu Dmax.

Số lượng và tình trạng vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 27/11/2017 giữa Công an huyện Ba Bể và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ba Bể.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Sằm Văn V phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.”

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo. Báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 14/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:14/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Bể - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;