Bản án 14/2017/HSST ngày 04/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỘ ĐỨC - TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 14/2017/HSST NGÀY 04/08/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 04/8/2017, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Mộ Đức-tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 09/2017/HSST, ngày04 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Lê Hoàng G, sinh ngày 30/11/1989

Trú tại: Thôn ĐĐ2, xã HT, huyện HN, tỉnh Bình Định. Dân tộc: Kinh, Quốc tịch: Việt Nam, Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: lái xe. Trình độ văn hoá: 8/12. Con ông Lê Minh D, sinh năm 1954 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1959. Bị cáo có vợ tên Huỳnh Thị T, sinh năm 1992. Có 01 con tên Lê Huỳnh Ngọc H1, sinh năm 2012.

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo được tại ngoại từ giai đoạn điều tra mãi đến nay. Bị cáo Lê Hoàng G có mặt tại phiên Toà.

2/ Người bị hại:

- Bà Nguyễn Thị D1, sinh năm 1928 (đã chết).

Có người đại diện theo pháp luật gồm (các con của bà Nguyễn Thị D1):

+ Bà Nguyễn Thị D2, sinh năm 1955 (vắng mặt) Trú tại: thôn AT, xã PA, huyện ĐP, tỉnh Quảng Ngãi.

+ Bà Nguyễn Thị E, sinh năm 1958 (vắng mặt)

Trú tại: thôn 1, xã ĐC, huyện MĐ, tỉnh Quảng Ngãi.+ Ông Nguyễn T2, sinh năm 1962 (vắng mặt)

+ Ông Nguyễn T3, sinh năm 1965 (có mặt)

Cùng trú tại: thôn TS1, xã ĐL, huyện MĐ, tỉnh Quảng Ngãi.

+ Bà Nguyễn Thị T4, sinh năm 1971 (vắng mặt)

Trú tại: thôn TS2, xã ĐL, huyện MĐ, tỉnh Quảng Ngãi.

+ Bà Nguyễn Thị T5, sinh năm 1969 (vắng mặt)

Trú tại: Khu dân cư 16, Tổ dân phố 3, thị trấn MĐ, huyện MĐ, tỉnh Quảng Ngãi.

3/ Bị đơn dân sự:

- Ông Lê Văn H1, sinh năm 1976 (có mặt)

Trú tại: ĐĐ3, xã HT, huyện HN, tỉnh Bình Định.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lê Hoàng G bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 13 giờ 50 phút cùng ngày 10/3/2017, bị cáo Lê Hoàng G điều khiển xe tải biển số kiểm soát 77C- 080.41 (Của ông Lê Văn H1 ở thôn ĐĐ3, xã HT, huyện HN, tỉnh Bình Định. G là tài xế chạy thuê) chở hàng từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến Km 1083+300 QL1A thuộc thôn Tú Sơn 1, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, thì lúc này xe ô tô do bị cáo điều khiển đang chạy ở làn đường xe cơ giới phía Đông của phần đường một chiều phía Tây với tốc độ khoảng 65 Km/giờ thì bị cáo phát hiện có bà Nguyễn Thị D1, sinh năm 1928 ở TS1, xã ĐL, huyện MĐ, tỉnh Quảng Ngãi đang đi bộ qua đường theo hướng từ Tây sang Đông trên vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường ở làn đường xe cơ giới phía Tây của phần đường phía Tây, cách đầu xe ô tô 77C- 080.41 khoảng 30 mét. G bóp còi xe và giảm tốc độ nhưng vẫn cho xe tiếp tục chạy, còn bà D1 vẫn tiếp tục đi qua đường nên phần bên phải đầu xe ô tô 77C- 080.41 do G điều khiển đã tông vào người bà D1 tại vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường ở làn đường xe cơ giới phía Đông của phần đường phía Tây, làm bà D1 văng về phía trước qua phải đầu xe cách vị trí điểm va chạm khoảng 08m về phía Nam; xe ô tô 77C-
080.41 tiếp tục chạy tới khoảng 8 đến 9 mét thì mới dừng hẵn.

Sau khi xảy ra tai nạn, bà Nguyễn Thị D1 được đưa đi Bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã chết vào chiều tối ngày 10/3/2017.

Kết luận giám định số 314/KLGĐ-PC54, ngày 14/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự-Công an tỉnh Quảng Ngãi: Nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị D1 là do đa thương tích, chấn thương sọ não, rạn nứt xương hộp sọ, xuất huyết não dẫn đến chết.

* Khám nghiệm hiện trường được biết:

Hiện trường bị thay đổi một phần do đưa người đi cấp cứu và phương tiện giao thông qua lại trên đường (bị hại đã được đưa đi cấp cứu, xe ô tô 77C- 080.41 được ông Lê Văn H1 điều khiển di chuyển khỏi vị trí ban đầu sau khi tai nạn xảy ra để vào đậu sát lề đường phía Tây Quốc lộ IA nơi xảy ra tai nạn…). Đoạn đường xảy ra tai nạn nằm theo phương Bắc-Nam và ngược lại, giữa đường có dải phân cách cố định bằng bê tông phân thành hai phần đường xe chạy ngược chiều nhau. Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ nằm ở phần đường phía Tây, mặt đường được trải nhựa tương đối bằng phẳng, không bị che khuất tầm nhìn, lòng đường rộng 9m, giữa đường có vạch sơn đứt quãng, phân làm hai làn đường xe cơ giới chạy cùng chiều nhau, mỗi làn rộng 3,5m; phía Tây đường có vạch sơn liên tục phân làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2m, ở giữa hai phần đường có khoảng trống rộng 25,5 mét để qua đường, ở hai đầu khoảng trống này có biển báo cấm đi ngược chiều; đầu phía Nam khoảng trống này dưới phần đường phía Tây có vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường, giáp phần đường phía Tây là khu dân cư và đường bê tông đi về phía Tây.

- Xe ô tô tải 77C-080.41 (ký hiệu V1) đang dừng hẳn ở giữa làn đường xe thô sơ và người đi bộ và ở làn đường xe cơ giới theo phương Bắc – Nam, đầu xe phía Nam, đuôi xe phía Bắc; cách góc nhà phía Đông Nam của bà Dương Thị Hoa về phía Đông 5,2m và cách mép đường chuẩn 0,1m về phía Đông là tâm hình chiếu đứng đầu ngoài cùng trục bánh xe ngoài phía sau cùng bên phải xe ô tô tải 77C-080.41, tâm hình chiếu đứng đầu ngoài cùng trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn 0,1m.

- Trên mặt đường nhựa tại vị trí cách tâm hình chiếu đứng đầu ngoài cùng trục bánh xe ngoài phía sau cùng bên trái xe ô tô 77C-080.41 về phía Đông Nam 2m và cách mép đường chuẩn 3,4m về phía Đông là tâm vùng máu đổ loang đã khô có kích thước (0,2x0,05)m, (được ký hiệu V2).

- Cách tâm (V2) về phía Tây Bắc 13,3m trên lề đất là chân trụ biển báo hiệu người đi bộ qua đường; cách tâm (V2) về phía Tây Bắc 19,6m là tâm ngã ba đường bê tông đi về phía Tây, ngã ba này rộng 8,4 m.

- Cách tâm (V2) về phía Bắc 08 mét là điểm đầu phía Nam của vạch sơn màu trắng dành cho người đi bộ qua đường, mỗi vạch có kích thước (4x0,4)m.

- Điểm đầu phía Bắc của vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường đo về phía Bắc 28,7m là đầu phía Bắc của gờ giảm tốc.

* Khám phương tiện: Xe ôtô biển kiểm soát số 77C- 080.41, màu sơn: Bạc, xe có kích thước dài 12,04m, rộng 2,50m, cao 3,98m

- Áp nhựa góc trước bên phải đầu xe có vết sạch bụi trong vùng kích thước (25x24)cm, điểm cao nhất cách đất 1,4m, điểm thấp nhất cách đất 1,16m, điểm gần nhất cách mép ngoài cùng bên phải đầu xe 10cm; cạnh bên trái của áp nhựa này bị đẩy lún về sau và vào trong xe so với vị trí ban đầu 2cm.

- Mặt ngoài trước của cụm đèn chiếu sáng bên phải đầu xe có vết sạch bụi trong vùng kích thước (38x30)cm, điểm cao nhất cách đất 1,04m, điểm thấp nhất cách đất 74 cm; trong vùng sạch bụi này có vết trầy xước nhựa hướng từ trước về sau, từ trái sang phải có KT (19x7)cm.

- Mặt trước bên phải của cản trước đầu xe có vùng sạch bụi kích thước (26x18)cm, điểm cao nhất cách đất 75 cm, điểm thấp nhất cao cách đất 57cm, điểm gần nhất cách đầu ngoài cùng bên phải đầu xe 10 cm.

Về dân sự: sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Lê Hoàng G và chủ phương tiện xe ô tô 77C-080.41 tự thoả thuận bồi thường chi phí mai táng tử thi Nguyễn Thị D1, tổn thất tinh thần cho thân nhân gia đình Nguyễn Thị D1 tổng số tiền là 100.000.000đồng (Một trăm triệu đồng), gia đình bị hại Nguyễn Thị D1 đã có giấy bãi nại, không còn yêu cầu về trách nhiệm dân sự.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộ Đức đã trao trả lại xe tô 77C- 080.41 và các giấy tờ liên quan đến phương tiện xe tô 77C- 080.41 cho chủ sở hữu Lê Văn H1.

Cáo trạng số: 13/QĐ-VKS, ngày 03/7/2017, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộ Đức đã truy tố bị cáo Lê Hoàng G về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 01 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202; Các điểm b, p khoản 01, khoản 02 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Hoàng G từ 09 đến 12 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về phần dân sự: Bị đơn dân sự, bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thống nhất thoả thuận bồi thường; đại diện gia đình bị hại đã viết giấy bãi nại, không có yêu cầu gì về phần dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lê Hoàng G đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu ở trên; Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở, chứng cứ xác định vào khoảng 13 giờ 50 phút ngày 10/3/2017, bị cáo Lê Hoàng G điều khiển xe ô tô tải biển số kiểm soát 77C- 080.41 chạy theo hướng Bắc-Nam trên Quốc Lộ 1A tại vị trí Km 1083+300, thuộc thôn Tú Sơn 1, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi (tại đây có gờ giảm tốc, có biển báo hiệu người đi bộ và vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường). Lúc này, G phát hiện có bà Nguyễn Thị D1 đang đi bộ qua đường theo hướng từ Tây sang Đông trên vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường ở làn đường xe cơ giới phía Tây của phần đường phía Tây, cách đầu xe ô tô 77C- 080.41 khoảng 30m, nhưng G không giảm tốc độ xe ô tô đến mức không còn nguy hiểm hoặc dừng lại để nhường đường cho người đi bộ đang qua đường mà vẫn điều khiển xe chạy nên đầu xe bên phải do G điều khiển đã tông vào bà D1 tại vị trí có vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường ở phần đường xe cơ giới phía Đông của phần đường phía Tây Quốc Lộ 1A gây ra tai nạn, hậu quả làm bà Nguyễn Thị D1 chết.

Bị cáo Lê Hoàng G là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình và có giấy phép lái xe Ôtô theo quy định. Tuy nhiên, bị cáo đã không tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo đã phát hiện người đi bộ qua đường trên phần đường ưu tiên dành cho người đi bộ, lẽ ra trong trường hợp này bị cáo phải chủ động giảm tốc độ đến múc không còn nguy hiểm hoặc dừng xe lại để nhường đường cho người đi bộ nhưng bị cáo lại nghĩ là người đi bộ sẽ nhường đường nên vẫn cho xe chạy và gây tai nạn. Hành vi trên của bị cáo đã phạm vào khoản 4, Điều 11 Luật giao thông đường bộ và đã gây hậu quả nghiêm trọng nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 01 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm hại đến tính mạng, tài sản của người khác mà còn xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nên cần xét xử bị cáo với mức án tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo cùng với chủ xe đã tự nguyện bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm cho thân nhân gia đình người bị hại; tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó, cần áp dụng các điểm b, p khoản 01, khoản 02 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về dân sự: sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Lê Hoàng G và bị đơn dân sự đã thoả thuận bồi thường chi phí mai táng tử thi Nguyễn Thị D1, tổn thất tinh thần cho thân nhân gia đình Nguyễn Thị D1 tổng số tiền là 100.000.000đồng (Một trăm triệu đồng), gia đình bị hại Nguyễn Thị D1 đã có giấy bãi nại và tại phiên tòa người đại diện của bị hại không có yêu cầu về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử ghi nhận phần thỏa thuận này.

Về xử lý vật chứng: xe tô 77C- 080.41 và các giấy tờ liên quan đến phương tiện xe tô 77C- 080.41, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộ Đức đã trao trả lại cho chủ sở hữu Lê Văn H1 là đúng quy định pháp luật.

Về án phí: bị cáo Lê Hoàng G phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Lê Hoàng G phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Áp dụng khoản 01 Điều 202; các điểm b, p khoản 01, khoản 02 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Hoàng G 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

2/ Bị cáo Lê Hoàng G phải nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3/ Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn nơi những người vắng mặt cư trú./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 14/2017/HSST ngày 04/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:14/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mộ Đức - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;