Bản án 141/2020/HS-ST ngày 01/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 141/2020/HS-ST NGÀY 01/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 01 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 136/2020/TLST- HS ngày 26 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 146/2020/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2020, đối với bị cáo:

Đỗ Văn T, sinh năm 1983 tại Hà Nội; nơi cư trú: Tiểu khu ML, thị trấn PX, huyện PX, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đỗ Minh T (đã chết); con bà: Nguyễn Thị T, sinh năm 1956; vợ: Nguyễn Thị Bích H, sinh năm 1982; con: Có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2009, con nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Chị Nguyễn Thị Thùy D, sinh năm 1974 (đã chết).

Đại diện theo pháp luật của chị Nguyễn Thị Thùy D:

+ Ông Nguyễn Xuân D1, sinh năm 1942 (là bố đẻ).

+ Bà Vũ Thị B, sinh năm 1948 (là mẹ đẻ).

+ Anh Đặng Văn T, sinh năm 1974 (là chồng).

+ Cháu Đặng Tiến D2, sinh năm 2003 (là con đẻ).

+ Cháu Đặng Thị L.A, sinh năm 2008 (là con đẻ).

Đều trú tại: thôn QN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

Đại diện theo pháp luật của cháu Đặng Tiến D2 và cháu Đặng Thị L.A: Anh Đặng Văn T sinh năm 1974 (là bố đẻ).

Trú tại: thôn QN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

Đại diện theo ủy quyn của ông Nguyn Xuân D1 và bà Vũ Thị B: anh Đặng Văn T, sinh năm 1974; trú tại: thôn QN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Có mặt.

* Người làm chứng:

- Ông Nguyễn Văn C; vắng mặt.

- Ông Nguyễn Văn M; vắng mặt.

- Bà Nguyễn Thị H; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội D vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 16/6/2020, Đỗ Văn T (có giấy phép lái xe hạng E) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Getz BKS: 29A-244.28 chở ông Nguyễn Văn C, ông Nguyễn Văn M và bà Nguyễn Thị H cùng trú tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên đi từ thành phố Nam Định về Hà Nội. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, T điều khiển xe ô tô BKS: 29A-244.28 đi đến đường Điện Biên Phủ thuộc địa phận tổ dân phố Đường Ấm, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam hướng Phủ Lý - Duy Tiên. Khi cách ngã tư đường Điện Biên Phủ giao với phố Lương Văn Can và Hoàng Thế Thiện khoảng 05m, (lúc này, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đang ở trạng thái đèn vàng nhấp nháy) T quan sát thấy cách đầu xe ô tô phía bên trái khoảng 30m có 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda wave BKS: 90B2-359.13 do chị Nguyễn Thị Thùy D điều khiển đi trong ngã tư hướng phố Hoàng Thế Thiện sang Lương Văn Can. T không giảm tốc độ mà điều khiển xe ô tô đi thẳng vào ngã tư đường Điện Biên Phủ giao với phố Lương Văn Can và Hoàng Thế Thiện. Khi đến giữa ngã tư thì đầu xe ô tô BKS: 29A-244.28 đã đâm va vào phía bên phải xe mô tô BKS: 90B2-359.13 làm chị D ngã ra đường. Hậu quả, chị D bị thương tích được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, sau đó chuyển Bệnh viện hữu nghị Việt Đức điều trị. Đến ngày 26/6/2020, chị Nguyễn Thị Thùy D tử vong.

* Vật chứng, đồ vật, tài sản tạm giữ gồm:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Getz, màu bạc BKS: 29A-244.28; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng E mang tên Đỗ Văn T; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, 01 chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đều của xe ô tô BKS: 29A-244.28; 01 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mang tên Đỗ Văn T.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave KVR, màu đỏ - đen, BKS: 90B2- 359.13; 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị Thùy D; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, 01 chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô BKS: 90B2-359.13.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Ngã tư giao giữa đường Điện Biên Phủ với phố Hoàng Thế Thiện và phố Lương Văn Can thuộc địa phận tổ dân phố Đường Ấm, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam nơi xảy ra tai nạn giao thông, toàn bộ mặt đường trải nhựa áp phan, phẳng, khô ráo.

Mặt đường Điện Biên Phủ được chia thành hai chiều riêng biệt gồm chiều đường đi hướng từ cầu Liêm Chính đi nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam và chiều đường đi hướng ngược lại phân cách với nhau bằng dải phân cách cố định bó vỉa rộng 30m.

Mặt đường phố Lương Văn Can được chia thành hai chiều riêng biệt, phân cách với nhau bởi hai vạch liền song song màu vàng. Khoảng cách từ điểm đầu đến điểm cuối ngã tư ở mép phải theo hướng từ đường Hoàng Thế Thiện sang phố Lương Văn Can là 70m80.

Lấy vị trí giao cắt (điểm bắt đầu ngã tư) phía cầu Liêm Chính, giữa đường Điện Biên Phủ với phố Lương Văn Can, ở mép bên phải đường Điện Biên Phủ theo hướng cầu Liêm Chính đi nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam làm mốc; lấy mép ngoài (mép đường) vạch kẻ đường trên sát mép bên phải đường Điện Biên Phủ theo hướng từ cầu Liêm Chính đi nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam làm đường chuẩn.

Xe ô tô BKS: 29A-244.28 kí hiệu (1) đỗ trên mặt đường Điện Biên Phủ trong khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Điện Biên Phủ với phố Hoàng Thế Thiện và phố Lương Văn Can, đầu xe hướng về phía nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam và hơi chếch sang bên phải theo chiều này.

Vết phanh ký hiệu (2) dài 18m54 rộng 0m13, trên mặt đường Điện Biên Phủ trong khu vực ngã tư và ở cạnh góc vỉa hè phía nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam, bên phải đường Điện Biên Phủ theo hướng từ cầu Liêm Chính đi nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam. Vị trí đầu vết cách đường chuẩn là 2m80 về phía đường Hoàng Thế Thiện, cuối vết trùng với vị trí mặt lăn lốp bánh trước bên phải xe ô tô (1).

Vết phanh ký hiệu (3) dài 8m53 rộng 0m13 trên mặt đường Điện Biên Phủ trong khu vực ngã tư đường Điện Biên Phủ giao với phố Hoàng Thế Thiện và phố Lương Văn Can, vết có hướng cầu Liêm Chính đi nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam lượn cong sang phải đến gần cuối vết lượn cong sang bên trái theo chiều này, đầu vết cách đường chuẩn là 2m55, cuối vết trùng vị trí mặt lăn lốp bánh trước bên trái xe ô tô (1) tì trên mặt đường.

Xe mô tô BKS: 90B2-359.13 ký hiệu (4) đổ nằm nghiêng bên phải trên mặt đường Điện Biên Phủ trong khu vực ngã tư, đầu xe hướng về phía đường Hoàng Thế Thiện và hơi chếch về phía cầu Liêm Chính, vị trí tâm trục bánh sau xe cách đường chuẩn là 11m30, vị trí tâm bánh trước của xe cách đường chuẩn là 12m42.

Vết cầy ký hiệu (6) dài 13m04 gồm nhiều vết cày nhỏ song song rộng nhất trên diện 0m32, trên mặt đường Điện Biên Phủ trong khu vực ngã tư, vết có hướng từ cầu Liêm Chính đi nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam và chếch chéo sang bên trái; vị trí đầu vết cách đường chuẩn là 6m62, cuối vết trùng với đầu ngoài để chân phụ bên phải xe mô tô (4) tì trên mặt đường.

Vết cầy ký hiệu (7) có kích thước 9m80 rộng nhất trên diện 0m18, trên mặt đường Điện Biên Phủ trong khu vực ngã tư, vết có hướng từ cầu Liêm Chính đi nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam và chếch chéo sang trái, vị trí đầu vết cách đường chuẩn là 9m10, cuối vết trùng với đầu ngoài tay nắm bên phải xe mô tô (4) tì trên mặt đường.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Getz BKS: 29A-244.28:

Ba đờ sốc trước đầu bên trái bật khỏi vị trí bắt. Tại vị trí đèn gầm trước trái trên ba đờ sốc này bị móp rách đẩy về sau kích thước (45x20)cm, liền tiếp bên phải phía trên diện này mặt ngoài ba đờ sốc để lại vết sạt bám chất màu đen hình vòng cung hướng từ trái sang phải chếch từ trên xuống dưới kích thước (46x40)cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất là 16cm, vết tiếp giáp với cạnh bên trái biển số dài phía trước, liền tiếp bên trái diện vỡ trên ba đờ sốc mặt ngoài để lại vết trượt sạt hướng từ trái sang phải và bám dính mảnh vỏ trứng, lòng trắng, lòng đỏ kích thước (56,5x43 )cm.

Cụm đèn trước trái phần ốp nhựa để lại vết trượt sạt, trong diện này để lại vết vỡ nhựa, bề mặt bám dính chất lòng trắng, đỏ. Pha đèn này phần phía dưới bị vỡ. Liền tiếp vị trí cụm đèn trước phải mặt trên bên trái nắp ca bô và cạnh trên bên trái tai xe để lại vết trượt sạt hướng từ trước về sau.

Tai xe bên trái bẹp móp đẩy ép sang bên phải bề mặt bám dính chất lòng trắng, đỏ, trắng vỏ trứng, phần phía trước rè chắn bùn gẫy.

- Xe mô tô nhãn hiệu Honda wave màu đỏ - đen BKS: 90B2-359.13:

Chắn bùn bánh trước và ốp nhựa vai càng hai bên vỡ rơi khỏi xe.

Vành bánh trước bị cong vênh làm má bên trái tỳ ép sát vào ốp nhựa vai càng phía trong. Má bên phải bánh trước và cạnh vành liền kề để lại vết trượt sạt cao su, kim loại kích thước (11,2x5)cm, vết hướng ngược chiều tiến bánh xe, đầu vết cách chân van là 43 cm theo chiều tiến bánh xe.

Mặt trước mặt ngoài ống càng trước phải, đầu bên phải trục bánh trước và ốc bắt liền kề để lại vết trầy sạt kim loại kích thước (30,7x8,5)cm trên bề mặt bám mạt sơn màu xám.

Toàn bộ bên phải của xe còn bám dính lòng trắng trứng, lòng đỏ trứng.

Cánh yếm bên phải phần phía trên vỡ mất nhựa.

Ốp nhựa đầu xe, ốp đèn xi nhan trước phải, ốp nhựa đèn pha trày sạt nhựa.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Ngày 26/6/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định số 89/QĐ-CQĐT trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam tiến hành giám định nguyên nhân tử vong của chị Nguyễn Thị Thùy D. Tuy nhiên, gia đình chị D đã từ chối giải phẫu tử thi.

Ngày 11/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y qua hồ sơ số 102/QĐ-CQĐT trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của chị Nguyễn Thị Thùy D qua hồ sơ bệnh án đã thu thập tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam và Bệnh viện hữu nghị Việt Đức.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 20/20/GĐHS ngày 10/9/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam, kết luận: “Nguyên nhân tử vong: Căn cứ hồ sơ giám định, nhận định nạn nhân Nguyễn Thị Thùy D tử vong do suy đa tạng ở người có đa chn thương rất nặng”.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 58/2020 ngày 13/7/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý, kết luận:

“- Thiệt hại 01 xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Getz, màu bạc, bin kim soát 29A-244.28, xe đã qua sử dụng giá 12.640.000đ;

- Thiệt hại 01 xe máy nhãn hiệu Honda Wave KVR, màu đỏ - đen, bin kim soát 90B2-359.13, xe đã qua sử dụng giá 1.270.000đ”.

Từ những nội D trên, bản cáo trạng số 139/CT-VKS-PL ngày 26/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã truy tố Đỗ Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Đỗ Văn T từ 12 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; về trách nhiệm dân sự: Đỗ Văn T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì nữa nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 47 của Bộ luật Hình sự: Trả lại bị cáo Đỗ Văn T 01 giấy phép lái xe ô tô hạng E mang tên Đỗ Văn T.

- Người đại diện theo pháp luật của bị hại anh Đặng Văn T có quan điểm: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình anh số tiền 150.000.000đ (bao gồm bồi thường thiệt hại tính mạng và tài sản). Nay gia đình anh không có đề nghị bị cáo bồi thường thêm nữa, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội quan tâm chăm sóc gia đình.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện tương tự như bản cáo trạng đã truy tố và nhất trí với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa. Bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định, biên bản định giá tài sản của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố: Những người tiến hành tố tụng này đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

[3] Đánh giá về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 16/6/2020, Đỗ Văn T (có giấy phép lái xe hạng E) điều khiển xe ô tô BKS: 29A-244.28 đi trên đường Điện Biên Phủ hướng Phủ Lý - Duy Tiên. Khi đến ngã tư đường Điện Biên Phủ giao với phố Lương Văn Can và Hoàng Thế Thiện thuộc tổ dân phố Đường Ấm, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, T không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên đầu xe ô tô BKS: 29A-244.28 do T điều khiển đã đâm va vào phần bên phải xe mô tô BKS: 90B2-359.13 do chị Nguyễn Thị Thùy D điều khiển đi trong ngã tư hướng từ phố Hoàng Thế Thiện sang Lương Văn Can. Hậu quả, chị D ngã ra đường bị thương nặng đến ngày 26/6/2020 thì tử vong.

Hành vi nêu trên của Đỗ Văn T đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Do vậy, hành vi của Đỗ Văn T đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Đánh giá về tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Văn T là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Tuy nhiên, trong vụ án này cũng có một phần lỗi của người bị hại khi điều khiển xe tham gia giao thông khi đi vào ngã tư không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn. Do vậy, cần xử lý bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[5] Đánh giá về hình phạt:

- Hình phạt chính: Khi lượng hình cũng cần cân nhắc đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để áp dụng hình phạt cho phù hợp:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản cho gia đình bị hại; đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và tại phiên tòa đại diện theo pháp luật của bị hại đồng thời là đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi xảy ra hành vi phạm tội đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình chị Nguyễn Thị Thùy D số tiền 150.000.000đ (bao gồm bồi thường thiệt hại tính mạng và tài sản). Gia đình bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì khác về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng:

- Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Getz, màu bạc BKS: 29A-244.28, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, 01 chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đều của xe ô tô BKS: 29A-244.28, 01 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mang tên Đỗ Văn T là tài sản, giấy tờ hợp pháp của bị cáo Đỗ Văn T. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại những tài sản, giấy tờ trên cho Đỗ Văn T là phù hợp pháp luật.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave KVR, màu đỏ-đen, BKS: 90B2-359.13, 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị Thùy D, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, 01 chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe mô tô BKS: 90B2-359.13 là tài sản, giấy tờ hợp pháp của bị hại là chị Nguyễn Thị Thùy D. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại những tài sản, giấy tờ trên cho anh Đặng Văn T là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E mang tên Đỗ Văn T cần trả lại cho Đỗ Văn T.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 47; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

- Áp dụng các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Áp dụng Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[1] Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2] Xử phạt bị cáo Đỗ Văn T 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Đỗ Văn T cho Ủy ban nhân dân thị trấn PX, huyện PX, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Đỗ Văn T 01 giấy phép lái xe ô tô hạng E mang tên Đỗ Văn T.

(Tình trạng như biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý ngày 28 tháng 10 năm 2020).

[4] Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Đỗ Văn T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 141/2020/HS-ST ngày 01/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:141/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;