Bản án 138/2018/HSPT ngày 20/03/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO, TẠI HÀ NỘI  

BẢN ÁN 138/2018/HSPT NGÀY 20/03/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số 16/TL- PT ngày 04 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 18/2017/HSST ngày 28 tháng 11 năm 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

* Bị cáo có kháng cáo:

1. Vừ Thị Đ (tên gọi khác: Vừ Thị M), sinh năm 1993; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Bản Đề Chia A, xã PN, huyện TG, tỉnh Điện Biên; Trình độ văn hoá: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Làm nương; Dân tộc: Mông; Con ông Vừ Dũng Kvà bà Sùng Thị S; có chồng là Thào A B (đã ly hôn), có 01 con sinh năm 2008; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt giam từ ngày 05/4/2017; có mặt.

2. Hạ Thị I, sinh năm 1980; Nơi ĐKNKTT: Bản Phì Nhừ B, xã PN, huyện ĐBĐ, tỉnh Điện Biên; Chỗ ở: Bản Háng Trợ B, xã TNH, huyện ĐBĐ, tỉnh Điện Biên; Trình độ văn hoá: Lớp 5/12; Nghề nghiệp: Làm nương; Dân tộc: Mông; Con ông Hạng Khua G và bà Sình Thị Ch (Sình Thị S); có chồng là Sủng A M1, có 02 con, con đẻ sinh năm 2010, con nuôi sinh năm 2006; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt giam từ ngày 20/4/2017; có mặt.

Người bào chữa do Tòa án chỉ định cho bị cáo Đ: Luật sư Nguyễn Trần D - Đoàn luật sư tỉnh Điện Biên; có mặt.

Người bào chữa do Tòa án chỉ định cho bị cáo I: Bà Nguyễn Thị Kim Ng - Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Điện Biên; có mặt.

Người phiên dịch tiếng dân tộc: Ông Sùng A Ch ; Hiện công tác tại Phòng PC81 - Công an tỉnh Điện Biên; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 01 bị cáo khác không kháng cáo, không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 20 giờ 30 phút, ngày 05/4/2017, tổ công tác phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên phát hiện tại phòng nghỉ số 202 nhà nghỉ Tuyết Trung ở tổ dân phố 6, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ có 04 đối tượng đang trao đổi mua bán 20 bánh Hêrôin. Tổ công tác bắt giữ được Hà Thị M3, Vừ A L cùng toàn bộ vật chứng. Hai đối tượng còn lại đã bỏ chạy thoát. Vừ Thị Đ đứng đợi Hà Thị M3, Vừ A L để nhận tiền bán Hêrôin cũng bị bắt giữ. Ngày 20/4/2017, Hạ Thị I đã bị tổ công tác phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên bắt giữ, còn Sùng Thị X đã trốn thoát. I đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cùng đồng phạm là: M3, Đ, L, Sg, Hg, Th, Đ1, Dg đã có hành vi trao đổi mua bán 20 bánh hêrôin.

Tại bản Kết luận giám định số 359/GĐ-PC54 ngày 24/4/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Điện Biên kết luận: "Mẫu chất bột trắng gửi giám định trích từ 20 (hai mươi) bánh chất bột mầu trắng thu giữ Hà Thị M3, Vừ A L, Vừ Thị Đ là chất ma túy: Loại Hêrôin.

- Trọng lượng vật chứng thu giữ của Hà Thị M3, Vừ A L, Vừ Thị Đ là: 20 (hai mươi) bánh chất bột màu trắng có trọng lượng: 6.635,63 gam (sáu nghìn sáu trăm ba năm phẩy sáu ba gam).

Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2017/HSST ngày 28/11/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tuyên bố các bị cáo Vừ Thị Đ (tên gọi khác: Vừ Thị M), Hạ Thị I đều phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 20, Điều 53 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Vừ Thị Đ (tên gọi khác: Vừ Thị M) Tử hình. Xử phạt bị cáo Hạ Thị I Tử hình.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định tội danh và hình phạt đối với các bị cáo khác trong vụ án, quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 08/12/2017, bị cáo Vừ Thị Đ có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt. Ngày 12/12/2017, bị cáo Hạ Thị I có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng  như lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I khai nhận đã bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan; các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản án sơ thẩm đã quy kết và giữ nguyên kháng cáo xin giảm hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu ý kiến đưa ra các tài liệu, chứng cứ, phân tích, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, quyết định của bản án sơ thẩm, căn cứ kháng cáo của các bị cáo, kết luận: Các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I đã bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan sai. Khi quyết định hình phạt tù, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất đặc biệt nghiêm trọng về hành vi phạm tội của các bị cáo, xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án; xem xét nhân thân, áp dụng tình tiết giảm nhẹ để xử phạt các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I hình phạt tử hình là có căn cứ pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của các bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật hình sự, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I. 

Các Luật sư bào chữa cho các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I đều trình bày xác định các bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng pháp luật; về hành vi phạm tội, điều luật áp dụng đối với các bị cáo các luật sư không có ý kiến gì. Các Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo là người dân tộc, hiểu biết pháp hạn chế, phạm tội lần đầu, đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, hoàn cảnh gia đình khó khăn, xem xét chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt cho các bị cáo, xử phạt các bị cáo hình phạt tù chung thân.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, luật sư, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Lời khai nhận tội của các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp lời khai nhận của các bị cáo và đồng phạm trong vụ án ở cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm; phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ kết luận: Khoảng tháng 3/2016, Hạ Thị I nói với Sùng A T1 nhà ở bản Pu Cai, xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên muốn đi mua bán Hêrôin kiếm lời; Tênh đã giới thiệu với I một người tên Sg nhà ở bản Pa Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ, nước CHDCND Lào, là người có ma túy bán và cho Sg số điện thoại của I, Sg và I hẹn gặp nhau ở Điện Biên, thỏa thuận nếu ai cần mua Hêrôin thì điện cho Sg mang sang bán. Sau đó Đ rủ Hà Thị M3 tham gia và thỏa thuận khi nào bán được ma túy lợi nhuận sẽ chia nhau tùy vào công sức của mỗi người. Đ là người liên lạc với đối tượng cần mua ma túy tên Hg và bảo Sg cho người mang ma túy từ Lào sang Điện Biên để bán, Sg đã bảo Và A Chá (người Lào) giao cho Vừ A L mang 20 bánh Hêrôin sang Điện Biên để I, Đ và M3 bán cho đối tượng tên Hg, Th và Đ1 với giá 160.000.000đ/1 bánh, Đ, I và M3 sẽ được hưởng 20.000.000đ/1 bánh. Vào hồi 20 giờ 30 phút ngày 05/4/2017, tại phòng 202 nhà nghỉ Tuyết Trung, tổ dân phố 6, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán 20 bánh Hêrôin thì bị tổ công tác phòng PC47 - Công an tỉnh Điện Biên bắt quả tang thu giữ vật chứng.

Kết quả giám định 20 bánh Hêrôin là chất ma túy: Loại Hêrôin, có tổng trọng lượng 6.635,63 gam.

[2] Như vậy, hành vi phạm tội của các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I đã bị truy tố, xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[3] Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo cùng đồng phạm đã mua bán trái phép ma túy với số lượng đặc biệt lớn, tiếp tay cho các tệ nạn ma túy phát sinh, phát triển gây hậu quả xấu trong đời sống xã hội; xâm phạm trật tự trị an, bị dư luận xã hội bất bình, lên án đòi hỏi pháp luật phải xử phạt thật nghiêm khắc thì mới có tác dụng răn đe, phòng chống loại tội phạm này.

[4] Xét kháng cáo của các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Khi quyết định hình phạt tù, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất đặc biệt nghiêm trọng về hành vi phạm tội của các bị cáo, xem xét vai trò tham gia thực hiện tội phạm của từng bị cáo, nhân thân, áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I hình phạt tử hình là có căn cứ pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của các bị cáo.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Do không được chấp nhận kháng cáo nên các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

[1]. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Tuyên bố: Các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 20; Điều 53 Bộ luật hình sự

Xử phạt: Bị cáo Vừ Thị Đ (tên gọi khác Vừ Thị M) Tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm thi hành án.

Xử phạt: Bị cáo Hạ Thị I Tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm thi hành án.

Trong thời hạn 07 (bảy) ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, các bị cáo Vừ Thị Đ, Hạ Thị I có quyền làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm án tử hình.

[2]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[3]. Án phí: Vừ Thị Đ, Hạ Thị I mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

480
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 138/2018/HSPT ngày 20/03/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:138/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;