Bản án 137/2020/HS-PT ngày 28/08/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 137/2020/HS-PT NGÀY 28/08/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 28 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 122/2020/TLPT-HS ngày 23 tháng 6 năm 2020 do có kháng cáo của bị cáo Chu Thị Ch đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2020/HS-ST ngày 28/04/2020 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo kháng cáo:

Chu Thị Ch, sinh ngày 10/8/1972 tại huyện Đ, tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác: không; Trú quán: xóm 3, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nữ; Con ông Chu Văn T, sinh năm 1951 và bà Đậu Thị C, sinh năm 1952; Chồng Hoàng Trần H, sinh năm 1968; Con: có 04 con, lớn 27 tuổi, nhỏ 06 tuổi; Tiền án: không; tiền sự: Ngày 17/01/2020 bị Chủ tịch UBND huyện Đ xử phạt hành chính 7.500.000đ về hành vi Tàng trữ hàng cấm. Bị tạm giam từ ngày 14/02/2020 đến ngày 06/3/2020 được cho bảo lĩnh cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và phòng chống các hành vi đốt pháo nổ đêm giao thừa trong dịp tết nguyên đán Canh Tý năm 2020. Vào ngày 21/01/2020 UBND xã Đ, huyện Đ đã lập phương án tuần tra số 01 ngày 21/01/2020 phân công thành viên các tổ tuần tra trên địa bàn 05 xóm, cụ thể:

Đa bàn xóm 1, 2 gồm các đồng chí Nguyễn Sỹ Tr, trưởng Công An xã làm tổ trưởng đồng thời chịu trách nhiệm chỉ đạo chung; Đồng chí Bùi Đức Kh, phó chỉ huy quân sự, tổ phó; Các đồng chí Nguyễn Đắc Th, Lương Đắc S, Nguyễn Đắc Ch, Nguyễn Văn Th, Bùi Duy Q thành viên.

Đa bàn xóm 3 gồm các đồng chí Trần Khắc K, chỉ huy trưởng quân sự xã tổ trưởng; Đồng chí Phạm Viết V, phó Công An xã, tổ phó; Các đồng chí Trần Anh Th, Trần Văn L, Trần Đức A thành viên.

Đa bàn xóm 4, 5 gồm: Đồng chí Dương Đức K Công an viên Công An chính quy tổ trưởng; Đồng chí Trần Đình H, trung đội trưởng tổ phó; Các đồng chí Đặng Quang C, Nguyễn Văn L, Trần Khắc H, Lê Tiến H, Trần Ngọc Q, Dương Viết Đ thành viên.

Vào khoảng 00 giờ 10 phút, đêm 25/01/2020 (đêm giao thừa) khi tổ tuần tra địa bàn xóm 3 của đồng chí Trần Khắc K, đang đi tuần tra thì có thêm đồng chí Nguyễn Sỹ Tr, trưởng Công An xã cũng đang đi kiểm tra công tác tuần tra tại xóm 3. Khi đang trên đường đi tuần tra thì đồng chí Nguyễn Sỹ Tr phát hiện thấy Hoàng Trần H, sinh năm 1968, ở xóm 3, xã Đ, Đ, đang có hành vi cúi xuống chuẩn bị dùng bật lửa châm một dây pháo, dạng pháo bi được treo trên mái tôn trước nhà, phía dưới đất Hoàng Trần H còn có thêm một hộp pháo hoa loại 09 quả. Thấy vậy đồng chí Nguyễn Sỹ Tr đã chạy đến, dùng tay hất tay và đẩy người Hoàng Trần H ra để không cho Hoàng Trần H châm lửa đốt dây pháo đó. Khi bị hất tay ra Hoàng Trần H ngẩng đầu lên thì phát hiện thấy đồng chí Nguyễn Sỹ Tr, trưởng Công An xã Đ, nên Hoàng Trần H đã bỏ chạy một đoạn hướng lên quốc lộ 7 A. Khi quay lại nhìn thấy đồng chí Trường thu hồi dây pháo, nên Hoàng Trần H đi lại xin đồng chí Trường số pháo đó, nhưng đồng chí Trường không cho nên H đã có hành động xô đẩy, chửi bới, xúc phạm đồng chí Trường. Lúc này có thêm Chu Thị Ch là vợ Hoàng Trần H từ trong nhà đi ra thấy chồng bị thu giữ pháo, nên Chung cũng đã chửi bới xúc phạm đồng chí Trường và cùng với H xông vào cầm dây pháo để cướp lại, nhưng không được nên có một số quả pháo bị đứt ra khỏi dây rơi vũng vãi xuống đất. Cùng lúc này tổ tuần tra của đồng chí Trần Khắc K cũng vừa đến, phát hiện thấy có một hộp pháo hoa loại 09 quả đang để giữa đất, thì đồng chí Trần Khắc K đã thu giữ hộp pháo này. Thấy đồng chí Trần Khắc K thu giữ hộp pháo hoa thì Chu Thị Ch chạy lại chỗ đồng chí Trần Khắc K, vung tay đập vào hộp pháo hoa hai lần, làm cho hộp pháo hoa này rơi xuống đất, nhưng đồng chí Trần Khắc K vẫn tiếp tục nhặt lên để kiên quyết thu giữ. Thấy các đối tượng vi phạm có hành động chống cự quyết liệt nên đồng chí Phạm Viết Vinh, phó Công an xã đã điện thoại cho đồng chí Dương Đức K, Công An viên chính quy là tổ trưởng tổ 4, 5 đang tiến hành tuần tra tại xóm 05, yêu cầu đồng chí Dương Đức K xuống để hỗ trợ thêm cho tổ công tác số 3. Lúc này thấy Chu Thị Ch không có hành động cướp hộp pháo hoa nữa, nên đồng chí Trần Khắc K đi lại chỗ dừng xe máy, để hộp pháo hoa lên xe máy của mình đang dựng gần đó thì bị Chu Thị Ch chạy lại, cướp lấy hộp pháo hoa này chạy vào nhà cất dấu. Sau khi cất dấu hộp pháo hoa xong Chu Thị Ch đi ra cùng với Hoàng Trần H tiếp tục chửi bới, xông vào xô đẩy để cướp lại dây pháo bi nhưng không được và tổ công tác đã thu hồi đưa dây pháo bi của Hoàng Trần H về UBND xã để xử lý theo quy định.

Đng chí Dương Đức K sau khi nhận được điện thoại của đồng chí Vinh thì đi xe máy cùng với đồng chí Dương Việt Đức, đi đến khu vực nhà Hoàng Trần H mục đích để hỗ trợ thêm lực lượng cho tổ số 3, tuy nhiên khi đồng chí Dương Đức K đến hiện trường, thì tổ công tác số 3 đã về UBND xã. Cùng lúc này phát hiện thấy Hoàng Trần H trên tay đang cầm một hộp pháo hoa thì đồng chí Kiên đi lại để thu hồi, thấy đồng chí Kiên, nên Hoàng Trần H đã vứt hộp pháo hoa xuống đất và bỏ chạy một đoạn lên hướng Quốc lộ 7 A. Thấy vậy đồng chí Dương Đức K lại lấy hộp pháo, bỏ vào giữ xe máy và yêu cầu Hoàng Trần H quay lại làm việc, nhưng H không chấp hành. Cùng lúc này có thêm Chu Thị Ch vợ của Hoàng Trần H, đi từ trong nhà ra và xông vào cướp hộp pháo hoa trên tay đồng chí Dương Đức K, nhưng không được, đồng chí Kiên nói với Chu Thị Ch “Yêu cầu chị không được chống đối, tôi là Công An huyện” nhưng Chu Thị Ch vẫn chửi bới, xúc phạm và xông vào dùng tay phải đẩy vào ngực đồng chí Kiên, còn tay trái với để cướp lại hộp pháo nhưng không được. Thấy đối tượng chống đối quyết liệt, nên đồng chí Kiên lấy điện thoại, điện cho đồng chí Trường, trưởng Công An xã để yêu cầu hộ trợ thêm lực lượng, nhưng trong lúc đồng chí Kiên đang điện thoại, thì Chu Thị Ch dùng tay đập rơi hộp pháo thì đồng chí Kiên bỏ điện thoại vào túi và tiếp tục nhặt hộp pháo lên. Lúc này Hoàng Trần H cũng chạy lại cùng với Chu Thị Ch xông vào xô đẩy, chửi bới và Chu Thị Ch đã dùng tay đập rơi hộp pháo trên tay đồng chí Kiên, thấy vậy Hoàng Trần H nhặt hộp pháo lên đưa cho Chu Thị Ch và cả hai cùng đi vào nhà.

Do không thấy lực lượng đến hỗ trợ nên đồng chí Dương Đức K đi về UBND xã. Khi đang trên đường về thì gặp tổ của đồng chí Trường cũng đang trên đường đi ra hiện trường, cùng lúc này tổ công tác phát hiện thấy tại khu vực nhà của Hoàng Trần H, có pháo hoa nổ, nên tổ tuần tra tiếp tục đến trước cổng gia đình Hoàng Trần H để kiểm tra thì phát hiện thấy có một hộp pháo hoa loại 09 quả đã bị đốt nổ còn lại xác pháo, nên tổ tuần tra đã lập biên bản thu giữ hộp xác pháo này.

Ngày 03/02/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công An huyện Đ đã tiến hành thành lập hội đồng mở niêm phong và cân xác định 118 quả cầu hình tròn thu giữ của Hoàng Trần H có khối lượng là 0,36 kg (Không phẩy ba sáu ki lô gam).

Tại bản kết luận giám định số 153/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 08/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An, kết luận: Số quả cầu hình tròn thu giữ của Hoàng Trần H gửi đến giám định là pháo nổ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 34/2020/HS-ST ngày 28/4/2020, Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Nghệ An quyết định: Tuyên bố bị cáo Chu Thị Ch, Hoàng Trần H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt: bị cáo Chu Thị Ch 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giam từ ngày 14/02/2020 đến ngày 06/3/2020.

Bản án sơ thẩm cũng đã áp dụng pháp luật xử phạt bị cáo Hoàng Trần H 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 01 (một) năm.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 11 tháng 5 năm 2020 bị cáo Chu Thị Ch làm đơn kháng cáo xin hưởng án treo, với lý do: bản thân đã biết sai, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn, con còn nhỏ đang học mẫu giáo.

Ti phiên tòa, bị cáo Chu Thị Ch bổ sung nội dung đơn kháng cáo xin giảm hẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo không tranh luận với quan điểm của Kiểm sát viên, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức: Đơn khang cao của bị cáo Chu Thị Ch làm trong hạn luật đinh, chủ thể và nội dung kháng cáo đúng qui định của Bộ luật tố tụng hình sự, có cơ sở để xem xét phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo thấy:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ để xác định: Vào hồi 00 giờ, 10 phút, ngày 25/01/2020 tại khu vực gia đình Hoàng Trần H ở xóm 03 xã Đ, huyện Đ, tỉnh Nghệ An. Tổ tuần tra phòng chống đốt pháo nổ trong đêm giao thừa do UBND xã thành lập theo quyết định số 01 ngày 21/01/2020 đã phát hiện thấy Hoàng Trần H đang có hành vi chuẩn bị đốt pháo nổ. Thấy vậy đồng chí Nguyễn Sỹ Tr trưởng Công An xã Đ cùng tổ công tác đã đến ngăn chặn kịp thời và thu hồi số pháo này thì bị Hoàng Trần H, cùng vợ là Chu Thị Ch đã có hành vi chửi bới xúc phạm và xô đẩy lực lượng thi hành công vụ để cướp lại số pháo nhằm cản trở anh Trường và tổ công tác thực hiện nhiệm vụ. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo Chu Thị Ch đã bị Tòa cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội.

[3] Xét nội dung kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng:

Hành vi của bị cáo Chu Thi Ch trực tiếp xâm phạm xâm phạm đến hoạt động quản lý hành chính của Nhà nước và xã hội, làm cản trở việc thi hành công vụ của người đang thực thi công vụ giữ gìn trật tự an toàn trong dịp tết nguyên đán của tổ tuần tra, gây mất trật tự trị an trên địa bàn thôn xóm, ảnh hưởng đến quy tắc sống lành mạnh, nếp sống văn minh. Bị cáo Chung tuy chưa có tiền án, nhưng đã có tiền sự mới bị xử phạt hành chính về hành vi “Tàng trữ hàng cấm”. Vì vậy, bị cáo không đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Hội đồng xét xử không chấp nhận nội dung kháng cáo này của bị cáo.

Đi với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo thấy rằng: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hành vi của bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm không lớn cho xã hội, quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm thành khẩn khai báo, thật sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có ông nội là liệt sĩ chống Pháp, bị cáo hiện nay đang nuôi con nhỏ. Để đảm bảo tính giáo dục và răn đe, hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, Hội đồng xét xử chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Về án phí: Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c, khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Chu Thị Ch, sửa Bản án sơ thẩm giảm hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Chu Thị Ch 03 (Ba) tháng tù, về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giam từ ngày 14/02/2020 đến ngày 06/3/2020.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a, khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Chu Thị Ch không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 137/2020/HS-PT ngày 28/08/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:137/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;