Bản án 135/2018/DS-ST ngày 09/08/2018 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 135/2018/DS-ST NGÀY 09/08/2018 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI SỨC KHỎE

Trong ngày 09 tháng 8 năm 2018 tại Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Dân sự thụ lý số: 35/2018/DSST, ngày 30/01/2018, về tranh chấp “Yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 119b/2018/QĐXXST-DS ngày 31/5/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị P, sinh năm: 1976 (Có mặt). Địa chỉ: Ấp M, xã H, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Bị đơn: Bà Nguyễn Thị B, sinh năm: 1971 (Vắng mặt) Địa chỉ: Ấp M, xã H, huyện C, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn Nguyễn Thị P trình bày: Nguyên chồng bà tên là Tôn Long T và bà Nguyễn Thị B là chị dâu em chồng, do giữa bà và bà B có mâu thuẩn với nhau, nên vào lúc khoản 6 giờ 30 phút ngày 01/11/2017 bà đang đi công chuyện tại ấp H3, xã HA, huyện C, tỉnh Tiền Giang, thì gặp bà Nguyễn Thị B, Bà B vừa xuống xe và nói với bà “ Hôm qua mày chửi tao cái gì” Bà chửa kịp trả lời thì bà Biên xông tới đánh bà tới tấp, khi đó bà đang ngồi trên xe không thể chạy được nên bị bà B đánh ngã xuống đóng củi của người dân ở cặp đường đi, bà B tiếp tục lấy một khúc cây dài khoản 2m gần đó để đánh bà, do sợ bị đánh nên bà bỏ xe chạy thoát thân, nhưng chạy được một đoạn thì té ngã xuống đường, bà B không dừng lại đó mà cầm cây đuổi theo để đánh bà gây thương tích đầu gối trái, sau đó được anh Lê Minh Đ ở gần đó can ngăn và giật khúc cây thì bà B mới chịu dừng lại. Sau khi xãy ra sự việc bà đi điều trị chi phí tiền thuốc hết 400.000đồng. Qua sự việc trên bà có báo Công an xã H giải quyết nhưng không có kết quả. Nay bà yêu cầu Tòa án xét xử buộc bà B bồi thường lại cho bà số tiền thuốc trên là 400.000đồng.

Bị đơn: Bà Nguyễn Thị B Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng cho bà B và bà B cũng không có ý kiến gì trình bài về việc yêu cầu khởi kiện của Bà P, nên Tòa án căn cứ vào các Điều 170, 171, 172, 173, 174, 175, 179, 183, 174, 175, 179, 183 Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa quyết định xét xử vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu xem xét các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời trình bài của nguyên đơn được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị đơn bà Nguyễn Thị B đã được tống đạt giấy triệu tập, quyết định đưa vụ án ra xét xử quyết định hoãn phiên tòa căn cứ vào các Điều 227, 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bà Nguyễn Thị B.

[2] Về quan hệ tranh chấp: Bà Nguyễn Thị P kiện yêu cầu bà Nguyễn Thị B có trách nhiệm trả cho bà bao gồm số tiền thuốc chi phí điều trị là 400.000đồng, nên xác định quan hệ pháp luật là “Yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe”.

[3] Về nội dung vụ án: Tại phiên hòa giải cũng như các bản tự khai của nguyên đơn bà Nguyễn Thị P khai giữa chồng bà tên là Tôn Long T và bà Nguyễn Thị B là chị dâu em chồng, do giữa bà và bà B có mâu thuẫn với nhau, nên vào lúc khoản 6 giờ 30 phút ngày 01/11/2017 bà đang đi công chuyện tại ấp H3, xã HA, huyện C, tỉnh Tiền Giang, thì gặp bà Nguyễn Thị B, bà B vừa xuống xe và nói với bà “ Hôm qua mày chửi tao cái gì” Bà chưa kịp trả lời thì bà B xông tới đánh bà tới tấp, khi đó bà đang ngồi trên xe không thể chạy được nên bị bà B đánh ngã xuống đóng củi của người dân ở cặp đường đi, bà B tiếp tục lấy một khúc cây dài khoản 2m gần đó để đánh bà, do sợ bị đánh nên bà bỏ xe chạy thoát thân, nhưng chạy được một đoạn thì té ngã xuống đường dẫn đến trầy đầu gối chân, bà B không dừng lại đó mà cầm cây đuổi theo để đánh chị nhưng sau đó được anh Lê Minh Đ ở gần đó can ngăn và giật khúc cây thì bà B mới chịu dừng lại. Sau khi xãy ra sự việc bà đi điều trị chi phí tiền thuốc hết 400.000đồng. Qua sự việc trên bà có báo Công an xã HA giải quyết nhưng không có kết quả. Nay bà yêu cầu Tòa án xét xử buộc bà B bồi thường lại cho Bà số tiền thuốc trên là 400.000đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ như hóa đơn thuốc của Phòng khám đa khoa xã HA và biên bản ghi lời khai của Công an xã HA thì sự việc xãy ra đánh nhau giữa Bà P và bà Biên là có thật và tại biên bản ghi lời khai bà B có thừa nhận có đánh Bà P vào mặt nhưng không gây thương tích. Tại phiên tòa hôm nay Bà P cũng thừa nhận việc bà B đánh vào mặt bà không gây thương tích, còn việc bà chạy bị té trầy đầu gối trái do khi bà B cầm khúc cây rượt theo nhưng không đánh được chị do anh Lê Minh Đ ở gần đó can ngăn và giật khúc cây thì bà B mới chịu dừng lại, cho nên xét về lỗi trong vụ kiện này bà B, Bà P các bên đều có lỗi, đồng thời hành vi đánh nhau giữa các bên là hành vi đáng phê phán làm xấu đi hình ảnh của người phụ nữ Việt nam và còn vi phạm về tội gây rối trật tự trị an tại địa phương, và bà B đã bị Công an xã HA xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên việc gây ra thương tích cho Bà P là do Bà P tự té gây ra, bản thân bà B không có tác động gì đến thân thể Bà P nên bà Biên không phải chịu trách nhiệm việc bồi thường tiền thuốc và chi phí điều trị cho Bà P. Do đó Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Bà P.

[4] Về án phí bà Nguyễn Thị P không phải phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 584, 585 Bộ luật dân sự;

Áp dụng các Điều 227, 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Xử:

- Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị P về việc yêu cầu bà Nguyễn Thị B bồi thường số tiền thuốc là 400.000đồng - Về án phí: Bà Nguyễn Thị P không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án; Đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày Tòa án tống đạt hoặc niêm yết hợp lệ bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

454
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 135/2018/DS-ST ngày 09/08/2018 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe

Số hiệu:135/2018/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 09/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;