Bản án 134/2020/HS-ST ngày 02/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 134/2020/HS-ST NGÀY 02/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 152/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 146/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Võ Văn C (tên gọi khác: Không có), sinh năm 1972; tại tỉnh Tây Ninh; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Ấp TA, xã AB, huyện CT, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Cao Đài; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Văn K, sinh năm 1935 (đã chết) và bà Trần Thị Đ, sinh năm 1944; Vợ: Chị Phạm Hải P, sinh năm 1984, có 02 con, con lớn sinh năm 1998, con nhỏ sinh năm 2002; Tiền án, tiền sự: Không có;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 08-10-2020 đến ngày 08-01-2021; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngƣời bào chữa cho bị cáo: Ông Đặng Minh Đ1- Là Luật sư thuộc Công ty Luật TNHH Quốc tế AP- Chi nhánh Tây Ninh, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh; có mặt.

Bị hại: Anh Huỳnh Thanh V, sinh năm 1976 (đã chết) ; địa chỉ: Khu phố HN, phường HN1, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Huỳnh Tuyết N (Chị gái ruột của anh V), sinh năm 1974; địa chỉ: Ấp TT, xã TB, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh; vắng mặt, có đơn xin vắng mặt.

Bị đơn dân sự: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vũ H; địa chỉ: Số S, đường TVT, ấp TH, xã TB, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh. Người đại diện theo pháp luật: Ông Vũ Ngọc H- chức vụ: Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc; vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của công ty: Ông Lê Phước Y, sinh năm 1995; địa chỉ: Khu phố HL, phường HN, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh- Là người đại diện theo ủy quyền; vắng mặt, có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ 45 phút ngày 18/9/2020, Võ Văn C điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu KAMAZ biển số 70C-119.20 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vũ H chở đất lưu thông trên đường ĐT793 hướng từ cầu Suối Núc đi ngã tư Tân Bình, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Khi đến ngã tư giao lộ đường ĐT793 - ĐT784 - ĐT785 - Trần Phú, thuộc ấp TP, xã TB, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh, Võ Văn C bật đèn tín hiệu chuyển hướng rẽ phải vào đường Trần Phú, lúc này anh Huỳnh Thanh V, sinh năm 1976, ngụ Khu phố HN, phường HN1, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh đang điều khiển xe môtô biển số 70K6-5600 lưu thông cùng chiều bên phải xe ô tô tải trên đường ĐT793 vượt lên đi thẳng qua giao lộ, do chuyển hướng thiếu quan sát nên C không nhìn thấy anh V đang điều khiển xe mô tô lưu thông trước đầu xe ô tô tải nên đụng vào từ phía sau làm anh V té ngã xuống đường bị ô tô tải cán qua người tử vong tại chỗ.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh Võ Văn C đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1449/KL-KTHS ngày 28/9/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Huỳnh Thanh V chết do đa chấn thương nặng.

Kết luận giám định số 1454/KL-KTHS ngày 23/9/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Mẫu máu thu của Huỳnh Thanh V không có nồng độ cồn trong máu.

Phiếu xét nghiệm nồng độ cồn, ngày 18/9/2020 của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh thể hiện: Võ Văn C âm tính.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: 01 (một) xe mô tô biển số 70K6-5600 đã trả lại cho đại diện của bị hại là chị Huỳnh Tuyết N; 01 (một) xe ô tô tải biển số 70C-119.20 và 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 3058299 đã trả lại cho người đại diện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vũ H là ông Vũ Ngọc H.

Về bồi thường thiệt hại: Võ Văn C và ông Vũ Ngọc H đã bồi thường số tiền 118.000.000 đồng, đại diện bị hại là Chị Huỳnh Tuyết N đã làm đơn xin bãi nại, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Võ Văn C và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Qua xác minh Võ Văn C không có tài sản nên không kê biên.

* Bản cáo trạng số 156/CT-VKSTPTN ngày 05-11-2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Võ Văn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh trình bày bản luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Võ Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Võ Văn C 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Võ Văn C và đại diện công ty TNHH Vũ H là anh Vũ Ngọc H đã bồi thường số tiền 118.000.000 đồng, đại diện bị hại là chị Huỳnh Tuyết N đã làm đơn xin bãi nại, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Võ Văn C và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

* Người bào chữa trình bày ý kiến bào chữa cho bị cáo: Thống nhất với tội danh, mức hình phạt Viện kiểm sát đã đề nghị. Đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo do bị cáo có nhân thân tốt, chưa từng có tiền án, tiền sự và có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Ngoài ra, gia đình bị hại cũng có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

* Bị cáo không có ý kiến bổ sung với lời bào chữa của người bào chữa, không tranh luận.

* Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất ăn năn, hối cải về hành vi của bị cáo nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Tây Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa bị cáo Võ Văn C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, bị hại và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định: Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 18/9/2020, Võ Văn C điều khiển xe ô tô tải biển số 70C-119.20, khi đến giao lộ đường ĐT793 - ĐT784 - ĐT785 - Trần Phú, thuộc ấp TP, xã TB, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh, Võ Văn C chuyển hướng rẽ phải nhưng thiếu quan sát nên đụng vào phía sau xe môtô biển số 70K6-5600 do anh Huỳnh Thanh V đang lưu thông cùng chiều phía trước bên phải xe ô tô tải, hậu quả làm anh V tử vong.

Hành vi của bị cáo vi phạm vào Khoản 23 Điều 8; Khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ, dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng của anh V, nên phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi đã thực hiện.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, có đủ căn cứ xác định bị cáo Võ Văn C đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật nên cần chấp nhận.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về an toàn an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác, để lại hậu quả đau thương cho phía gia đình người bị hại nên phải xử lý để giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, đại diện của bị hại có yêu cầu miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc trong trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự thì xin cho bị cáo được hưởng án treo. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của bị cáo, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, có nơi cư trú rõ ràng và có 02 tình tiết giảm giảm nhẹ quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Nghị quyết 02/2018/HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Tòa án nhân dân tối cao nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo về chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng có tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo đã ăn năn hối cải, lỗi của bị cáo gây ra là lỗi vô ý, bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Võ Văn C và đại diện công ty TNHH Vũ H là ông Vũ Ngọc H đã bồi thường số tiền 118.000.000 đồng, trong đó, bị cáo đã bồi thường số tiền 58.000.000 đồng, công ty TNHH Vũ H đã bồi thường số tiền 60.000.000 đồng; đại diện bị hại làc Huỳnh Tuyết N không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Ghi nhận Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vũ H không yêu cầu giải quyết đối với số tiền công ty đã bồi thường cho bị hại trong vụ án này.

[9] Về xử lý vật chứng: Ghi nhận 01 (một) xe mô tô biển số 70K6-5600 đã trả lại cho đại diện của bị hại là chị Huỳnh Tuyết N.

Ghi nhận 01 (một) xe ô tô tải biển số 70C-119.20 và 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 3058299 đã trả lại cho người đại diện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vũ H là ông Vũ Ngọc H.

[10] Xét thấy đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[11] Xét lời bào chữa của người bào chữa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[12] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Điều 2 của Nghị quyết số 02/2018/HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Tòa án nhân dân tối cao;

[1] Tuyên bố bị cáo Võ Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Võ Văn C 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Võ Văn C cho Ủy ban nhân dân xã An Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Võ Văn C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[2] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Ghi nhận 01 (một) xe mô tô biển số 70K6-5600 đã trả lại cho đại diện của bị hại là chị Huỳnh Tuyết N.

Ghi nhận 01 (một) xe ô tô tải biển số 70C-119.20 và 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 3058299 đã trả lại cho người đại diện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vũ H là ông Vũ Ngọc H.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Võ Văn C và người đại diện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vũ H- ông Vũ Ngọc H đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 118.000.000 đồng; gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

[4] Về án phí sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 135; Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016:

Bị cáo Võ Văn C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo đối với bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, bị đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết tại Ủy ban nhân dân xã/phường địa phương nơi cư trú.

[6] Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 134/2020/HS-ST ngày 02/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:134/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tây Ninh - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;