Bản án 134/2020/HS-PT ngày 28/05/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 134/2020/HS-PT NGÀY 28/05/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 28 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 149/2020/TLPT-HS ngày 30 tháng 3 năm 2020, do có kháng cáo của các bị cáo, người đại diện hợp pháp bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2020/HS-ST ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

1. Lê Phúc L, sinh năm 1997 tại Khánh Hòa; trú tại:; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Phước L và con bà Võ Thị Kim T; tiền sự: Không.

Tiền án: Ngày 07/11/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử và xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Bị cáo bị tạm giam ngày 13/5/2019, có mặt.

2. Kiều Thế H (X), sinh năm 1998 tại Khánh Hòa; trú tại: S, huyện C, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Kiều Thế S và con bà Nguyễn Thị H; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giam ngày 13/5/2019, có mặt.

3. Lương Văn Đ, sinh năm 1997 tại Khánh Hòa; trú tại: S, huyện C, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Văn N và con bà Phạm Thị T; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giam ngày 13/5/2019, có mặt.

* Luật sư chữa cho các bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn H, Công ty Luật TNHH K, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa – bào chữa cho các bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H, Lương Văn Đ theo yêu cầu của Tòa án, có mặt.

Luật sư Nguyễn Đình T, Văn phòng luật sư N, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa – bào chữa cho bị cáo Lương Văn Đ theo yêu cầu của gia đình bị cáo, có mặt.

* Bị hại: Anh Nguyễn Đức T (chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1963 và bà Lê Thị L, sinh năm 1973 (cha, mẹ bị hại); địa chỉ: S, huyện C, tỉnh Khánh Hòa, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19h00 ngày 12/5/2019, Lê Phúc L và anh Nguyễn Đức T mâu thuẫn nhau tại tiệm Internet X thuộc thôn T 2, xã S, huyện C, tỉnh Khánh Hòa do anh Lương Văn T2 làm chủ. Nguyên nhân do L hỏi T có L ở đây không thì bị T chửi nên L, T đánh nhau thì được anh T2 can ngăn. Sau đó, T bỏ đi vào trong quán, còn L ở bên ngoài gọi điện thoại cho Kiều Thế H (X) nói việc L bị đánh tại quán internet X và nhờ H đến đánh T.

Lúc này, H đang ngồi nhậu cùng với Lương Văn Đ nên H nói Đ cùng đi để đánh T. Khi đi H mang theo 01 con dao lột tôm (cán và lưỡi dài khoảng l0cm). Đến quán Internet X thì L chỉ T là người đánh L cho Đ, H biết; cùng lúc, H, L, Đ xông vào bên trong tiệm Internet X đánh T. H dùng dao mang theo đâm vào ngực T và đâm nhiều nhát vào người T, L dùng tay và mũ bảo hiểm đánh T, Đ dùng tay và tai phone đánh T. T bị thương và bỏ chạy ra ngoài đường thì H điều khiển xe mô tô chở Đ và L đuổi theo tiếp tục đánh T làm T gục ngã xuống đường. Sau khi đánh T bị gục ngã thì L, H và Đ điều khiển xe mô tô bỏ trốn, còn T được người dân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Diên Khánh; đến 20h00 cùng ngày T tử vong.

Khoảng 21h00 ngày 12/5/2019, H đến cơ quan công an đầu thú, còn L, Đ thì Cơ quan điều tra bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Tại Cơ quan điều tra, H, Đ, L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại bản giám định pháp y về tử thi số 253/TT-TTPY ngày 20/5/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Đức T là suy tuần hoàn do vết thương xuyên thấu ngực gây thủng tim, phù hợp tác nhân là vật sắc nhọn, chiều hướng từ ngoài vào trong, từ trái qua phải, trước ra sau. Trên cơ thể nhiều vết tụ máu, thủng da.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2020/HS-ST ngày 24/02/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã quyết định Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015. Các điều 584, 585, 586, 587, 591 Bộ luật Dân sự. Điều 246 Bộ luật Tố tụng dân sự đối với các bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H, Lương Văn Đ (bị cáo Lê Phúc L áp dụng thêm điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015). Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Xử phạt:

- Bị cáo Lê Phúc L 19 (mười chín) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 13/5/2019.

- Bị cáo Kiều Thế H 19 (mười chín) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 13/5/2019.

- Bị cáo Lương Văn Đ 16 (mười sáu) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 13/5/2019.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

- Ngày 02/3/2020, các bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H, Lương Văn Đ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

- Ngày 02/3/2020, ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L (bố, mẹ bị hại) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lương Văn Đ.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Các bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H, Lương Văn Đ và ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L trình bày giữ nguyên kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu quan điểm về việc gi i quyết vụ án như sau:

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Giết người” là đúng tội. Các bị cáo đã có hành vi dùng dao đâm nhiều nhát vào người, ngực bị hại. Bị hại bỏ chạy thì các bị cáo tiếp tục đuổi theo đánh thể hiện ý thức cố ý thực hiện tội phạm đến cùng là tình tiết tăng nặng theo điểm e khoản 1 Điều 52 BLHS. Bị cáo H là người trực tiếp đâm và gây ra cái chết của nạn nhân; Bị cáo L lần phạm tội này là tái phạm. Mặc dù, tại phiên tòa gia đình bị cáo H có bồi thường thêm 20.000.000 đồng nhưng xét vai trò tính chất hành vi phạm tội bị cáo L, H bị xử phạt mỗi bị cáo 19 năm tù là phù hợp không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Đ vai trò thấp nhất trong vụ án, có tình tiết giảm nhẹ mới bồi thường 40.000.000 đồng, đại diện gia đình bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đ, vì vậy kháng cáo bị cáo Đ và kháng cáo của đại diện bị hại là có căn cứ chấp nhận. Đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo H, L. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đ và đại diện gia đình bị hại sửa Bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đ.

Luật sư Nguyễn Đình Thơ trình bày Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử bị cáo Đ là đúng tội, xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Đ chưa có tiền án, tiền sự. Hành vi phạm tội của bị cáo Đ là có đánh hai cái vào bị hại, lấy tai phone để sẵn đánh vào anh T. Bị cáo phạm tội đồng phạm có giúp sức về mặt ý chí tinh thần. Bị cáo khi đi không hề biết bị cáo H có con dao trong người, cái chết của bị hại là nằm ngoài ý muốn của bị cáo Đ. Xét tính chất hành vi phạm tội thì bị cáo Đ tham gia ở mức thấp nhất. Đề nghị HĐXX xem xét sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo tác động gia đình bồi thường 40 triệu, gia đình bị cáo rất khó khăn bố bị bệnh mẹ già yếu. Đại diện bị hại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đ. Mong HĐXX chấp nhận kháng cáo bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đ.

Luật sư Nguyễn Văn Hải trình bày:  Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ hiểu nhầm nhau dẫn đến hậu quả chết người rất đáng tiếc. Các bị cáo tuổi còn rất trẻ, bị hại cũng có lời lẽ làm bị cáo bức xúc dẫn đến hai bên đánh nhau, mới có việc bị cáo H, Đ đến rồi đánh nhau. Gia đình các bị cáo đều khó khăn, nhận thức xã hội còn non nớt; các bị cáo ăn năn hối cải, thấy được trách nhiệm hành vi sai trái của mình. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để các bị cáo sớm cải tạo tốt hòa nhập cộng đồng.

Các bị cáo trình bày tranh luận: Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L trình bày: Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Lương Văn Đ, Kiều Thế H đã tác động gia đình bồi thường như sau. Bị cáo Đ bồi thường 40.000.000đ là xong phần trách nhiệm dân sự của bị cáo. Bị cáo H bồi thường 20.000.000đ, như vậy bị cáo H còn phải tiếp tục bồi thường số tiền còn lại theo Bản án sơ thẩm. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lương Văn Đ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng:

Vào ngày 02/3/2020, các bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H, Lương Văn Đ và ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2020/HS- ST ngày 24/02/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Như vậy, kháng cáo của các bị cáo và của đại diện hợp pháp bị hại là trong thời hạn luật định. Do vậy, Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của các bị cáo, người đại diện hợp pháp bị hại:

[2.1] Về hành vi phạm tội:

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, các bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H, Lương Văn Đ nhận tội, thể hiện: Vào khoảng 19 giờ ngày 12/5/2019, tại quán Interne X, thôn T 2, xã S, huyện C, tỉnh Khánh Hòa các bị cáo L, H, Đ đã có hành vi dùng dao đâm nhiều nhát; dùng mũ bảo hiểm, tay, chân, tai phone đánh nhiều cái vào người bị hại Nguyễn Đức T. Anh T bỏ chạy thì các bị cáo tiếp tục đuổi đánh bị hại cho đến khi bị hại bất tỉnh. Hậu quả bị hại Nguyễn Đức T tử vong. Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm; phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định pháp y và các tài liệu chứng cứ khác được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa thu thập có trong hồ sơ vụ án. Giữa các bị cáo với bị hại không có mâu thuẫn nhau, do vậy các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội không có sự câu kết chặt chẽ với nhau để cùng thực hiện tội phạm, mà chỉ là đồng phạm giảm đơn nên không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức. Bị hại bị đâm, đánh và chạy thì các bị cáo tiếp tục đuổi theo đánh và đâm thể hiện ý thức cố ý thực hiện tội phạm đến cùng. Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2020/HS-ST ngày 24/02/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã xét xử các bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H, Lương Văn Đ về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123; điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.2] Về vai trò thực hiện hành vi phạm tội:

Bị cáo Lê Phúc L là người đóng vai trò chính, trực tiếp rủ bị cáo Kiều Thế H đến đánh bị hại Nguyễn Đức T. Bị cáo chỉ bị hại cho đồng bọn biết để đâm, đánh bị hại. Bản thân bị cáo cũng tham gia đánh bị hại bằng tay, mũ bảo hiểm. Khi bị hại bỏ chạy, bị cáo cùng đồng bọn tiếp tục đuổi theo đánh bị hại. Bản thân bị cáo có một tiền án bị xử phạt tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, chưa được xóa án tích.

Bị cáo Kiều Thế H khi nghe bị cáo L điện thoại rủ đến đánh bị hại Nguyễn Đức T thì bị cáo đồng ý và mang theo dao; đồng thời, bị cáo H còn rủ bị cáo Lương Văn Đ cùng đi theo. Khi gặp L và được L chỉ bị hại để biết thì bị cáo H thực hiện tội phạm rất quyết liệt; bị cáo H dùng dao mang theo đâm nhiều nhát vào người bị hại, trong đó có một nhát trúng vào tim. Khi bị hại bỏ chạy, bị cáo cùng đồng bọn tiếp tục đuổi theo đánh bị hại cho đến khi bị hại gục ngã mới dừng lại.

Bị cáo Lương Văn Đ khi được bị cáo H rủ theo đi đánh nhau thì Đ đồng ý. Khi H dùng dao đâm bị hại thì Đ tham gia dùng tay, tai phone đánh bị hại. Khi bị hại bỏ chạy thì bị cáo Đ cùng đồng bọn tiếp tục đuổi theo đánh bị hại cho đến khi bị hại gục ngã mới dừng lại.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm tính mạng bị hại. Các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ và cố ý thực hiện tội phạm đến cùng; bị cáo L phạm tội thuộc trường hợp tái phạm. Hậu quả bị hại tử vong là do các bị cáo gây ra và các bị cáo phải chịu trách nhiệm.

[2.3] Về mức hình phạt:

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với từng bị cáo và xử phạt bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H mỗi bị cáo 19 năm tù; bị cáo Lương Văn Đ 16 năm tù là có căn cứ. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Phúc L không có tình tiết giảm nhẹ hình phạt nào mới, do vậy Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo L. Bị cáo Kiều Thế H, Lương Văn Đ tác động gia đình bồi thường cho bị hại như sau: Bị cáo Đ bồi thường 40.000.000đ, bị cáo H bồi thường 20.000.000đ. Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L thừa nhận đã nhận tiền bồi thường của gia đình bị cáo Đ 40.000.000đ, gia đình bị cáo H 20.000.000đ và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đ. Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lương Văn Đ, Kiều Thế H và của ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L, sửa Bản án sơ thẩm giảm hình phạt cho hai bị cáo Lương Văn Đ, Kiều Thế H. Số tiền các bị cáo Đ, H bồi thường sau khi xét xử sơ thẩm sẽ được trừ vào số tiền Bản án sơ thẩm đã quyết định đối với các bị cáo.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Án phí hình sự phúc thẩm: Các bị cáo Lương Văn Đ, Kiều thế H; ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L không phải chịu; bị cáo Lê Phúc L phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a, b khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Lương Văn Đ, Kiều Thế H và của ông Nguyễn Văn H, bà Lê Thị L. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Phúc L. Sửa Bản án sơ thẩm về hình phạt đối với các bị cáo Lương Văn Đ, Kiều Thế H.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015. Các điều 584, 585, 586, 587, 591 Bộ luật Dân sự. Điều 246 Bộ luật Tố tụng dân sự đối với các bị cáo Lê Phúc L, Kiều Thế H, Lương Văn Đ (bị cáo Lê Phúc L áp dụng thêm điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015). Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xử phạt:

- Bị cáo Lê Phúc L 19 (mười chín) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 13/5/2019.

- Bị cáo Kiều Thế H 18 (mười tám) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 13/5/2019.

- Bị cáo Lương Văn Đ 14 (mười bốn) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 13/5/2019.

3. Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại như sau.

- Bị cáo Lê Phúc L bồi thường 112.000.000đ (một trăm mười hai triệu đồng y).

- Bị cáo Kiều Thế H bồi thường 87.000.000đ. Đã bồi thường 20.000.000đ, còn tiếp tục bồi thường 67.000.000đ (sáu mươi tám triệu đồng y).

- Bị cáo Lương Văn Đ bồi thường 40.000.000đ. Đã bồi thường 40.000.000đ, như vậy bị cáo Lương Văn Đ bồi thường xong.

Án phí hình sự phúc thẩm: Các bị cáo Lương Văn Đ, Kiều thế H; ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L không phải chịu; bị cáo Lê Phúc L phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 134/2020/HS-PT ngày 28/05/2020 về tội giết người

Số hiệu:134/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;