TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 13/2021/HS-ST NGÀY 24/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 24 tháng 03 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 05/2021/TLST-HS ngày 01/02/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST-HS ngày 24/02/2021 đối với bị cáo:
Họ và tên: Nguyễn Xuân H; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam. Sinh ngày 03 tháng 4 năm 1996. Quê quán: xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Trú quán và chỗ ở hiện nay: thôn T, xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: Lớp 09/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Quần chúng. Con ông: Nguyễn Xuân T (Đã chết). Con bà: Chu Thị D; sinh năm 1974. Hiện làm công nhân và trú quán tại xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Anh, chị, em ruột: có 03 người, bị cáo là con thứ hai. Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 10/12/2020 cho đến nay.
* Người bị hại: Ông: Phạm Văn K; sinh năm1958; trú tại: C, Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh(chết).
* Đại diện gia đình người bị hại: Ông: Phạm P; sinh năm1958; nghề nghiệp: Tự do; trú tại: xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh(Có mặt).
* Người làm chứng: Chị: Nguyễn Thị L; Sinh năm 1999; trú tại:Thôn T xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh(Vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 23 giờ, ngày 15/11/2020, Nguyễn Xuân H (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe mô tô BKS: 38K1- 498.57, chạy trên đường Quốc lộ I, theo hướng từ Nam ra Bắc, khi đi đến Km 566 + 200, đường Quốc lộ I, thuộc địa phận tổ dân phố Hưng Lợi, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi bị chói đèn xe ngược chiều tầm nhìn bị hạn chế và đi không đúng làn đường quy định, nên xe mô tô BKS: 38K1- 498.57 do Nguyễn Xuân H điều khiển đã đâm vào phía sau xe đạp do ông Phạm Văn K điều khiển chạy cùng chiều trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ bên phải (tính theo chiều xe mô BKS: 38K1- 498.57 chạy). Hậu quả làm ông Phạm Văn K bị tử vong, xe mô tô và xe đạp hư hỏng nhẹ.
Với hành vi trên, Cáo trạng số 10/CT -VKSTXKA ngày 29 tháng 01 năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Xuân H về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”,theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa; Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và nhất trí với quyết định truy tố.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Xuân H về tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 260; Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, điều 65 Bộ luật Hình sự, Điểm b Khoản 3 Điều 106, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; xử phạt: Nguyễn Xuân H mức án từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo; Về trách nhiệm Dân sự: Không; về vật chứng: Trả lại cho Nguyễn Xuân H; 01 giấy phép lái xe mô tô số 420166003569, Hạng A1, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 01/6/2016; Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.
Đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, đại diện người bị hại, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.
[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản kiểm tra phương tiện và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Tối ngày 15/11/2020, Nguyễn Xuân H (có giấy phép lái xe mô tô số 420166003569, Hạng A1, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 01/6/2016) điều khiển xe mô tô BKS: 38K1- 498.57 đi từ xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, theo đường Quốc lộ I, đi ra phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi đi đến Km 566+200, Quốc lộ I, thuộc địa phận Tổ dân phố Hưng Lợi, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Xuân H đang điều khiển xe mô tô đi trên làn đường xe cơ giới bên phải theo chiều đi của mình thì nghe tiếng còi xe ô tô phía sau, nên Nguyễn Xuân H chuyển sang làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ bên phải (tính theo chiều xe mô tô BKS: 38K1-498.57 của Nguyễn Xuân H chạy) để nhường đường cho xe phía sau. Do chói đèn xe ngược chiều không phát hiện được người đi xe đạp cùng chiều phía trước, nên khi Nguyễn Xuân H điều khiển xe mô tô BKS: 38K1-498.57 đi sang làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải thì đâm vào phía sau xe đạp chạy cùng chiều trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, làm cả xe mô tô và xe đạp ngã xuống đường. Điểm va chạm giữa xe mô tô BKS: 38K1-498.57 do Nguyễn Xuân H điều khiển với xe đạp nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải (tính theo chiều của cả hai xe chạy). Hậu quả làm ông Phạm Văn K, người điều khiển xe đạp bị tử vong tại chỗ, xe mô tô và xe đạp bị hư hỏng nhẹ.
* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh lập hồi 23 giờ 15 phút, ngày 15/11/2020 phản ánh: Vụ tai nạn xảy ra tại Km 566+200, Quốc lộ I, thuộc địa phận phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mặt đường rải nhựa bằng phẳng rộng 13m, được kẻ vạch phân cách thành 04 làn đường, 02 làn đường xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m; 02 làn đường xe thô sơ, mỗi làn rộng 03m. Các dấu vết để lại hiện trường như sau (Tính theo hướng từ Nam ra Bắc): Trên mặt đường để lại 02 vết xước mặt đường, điểm đầu vết xước thứ nhất cách mép đường nhựa bên phải 02m, vết xước dài 0,4m có chiều hướng từ nam ra bắc, điểm cuối vết xước cách mép đường nhựa bên phải 2,05m và nằm dưới trục bánh trước xe đạp bị ngã. Xe đạp ngả nghiêng về phía tay lái bên phải, đầu xe hướng về phía nam, đuôi xe hướng về phía bắc, trục bánh trước cách mép đường nhựa bên phải 03m, trục bánh sau cách mép đường nhựa bên phải 2,85m. Cách trục bánh sau xe đạp 0,7m về phía bắc là nạn nhân nằm ngã trên mặt đường, đầu hướng ra bắc, chân hướng vào nam, đầu nạn nhân cách mép đường nhựa bên phải 3,1m, chân nạn nhân cách mép đường nhựa bên phải 3,8m. Sát đỉnh đầu nạn nhân là vết máu không rõ hình, kích thước (0,8x0,3)m, tâm vết máu cách mép đường nhựa bên phải là 2,85m. Cách điểm đầu vết xước mặt đường thứ nhất 0,4m về phía bắc là vết xước mặt đường thứ hai đứt quãng, điểm đầu vết xước cách mép đường nhựa bên phải 1,5m, vết xước có chiều hướng từ nam ra bắc, kéo dài 37,3m đến điểm cuối nằm dưới giá để chân phía trước bên phải xe mô tô. Xe mô tô BKS : 38K1- 498.57 ngã nghiêng về phía tay lái bên phải, đầu hướng vào nam, đuôi hướng ra bắc, trục bánh trước và trục bánh sau xe mô tô nằm trên mép đường nhựa bên phải.
* Tại biên bản khám xe mô tô BKS: 38K1-498.57 liên quan đến tai nạn phản ánh: Mũi chắn bùn phía trước bên phải bị mài mòn K loại, chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (01x 02)cm. Ốp đầu xe bên phải bị gãy vỡ, mài mòn nhựa, kích thước (10x 20)cm. Đầu mút tay lái bên phải bị mài mòn cao su, kích thước (1x1)cm. Đầu tay phanh bên phải bị mài mòn K loại. Giá để chân bên phải bị mài mòn, cong vênh, theo hướng từ trước ra sau. Ốp ống bô bị mài mòn K loại, chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (8x5)cm. Tay cầm bảo vệ yên phía sau bên phải bị mài mòn cao su, theo chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (3x13)cm. Gương chiếu hậu bên trái bị vỡ rời khỏi vị trí ban đầu.
* Tại biên bản khám xe đạp, nhãn hiệu ASNEL màu xanh liên quan đến tai nạn phản ánh: Tay phanh bên phải bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Hệ thống bánh sau xe đạp bị cong vênh, biến dạng theo chiều hướng từ sau ra trước.
* Biên bản khám nghiệm tử thi và Bản giám định Pháp Y kết luận: Nạn nhân là ông Phạm Văn K, sinh năm 1958, trú tại: xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, các dấu vết để lại như sau: Vùng chẩm sau có đám sưng nề, bầm tụ máu kích thước (10x7) cm, trên nền sưng nề có vết thương, kích thước (6x 0,5)cm, bờ mép bầm dập nham nhở; Dưới da đầu vùng chẩm tụ máu, xương hộp sọ nứt, vỡ, máu từ trong hộp sọ chảy ra ngoài. Nguyên nhân nạn nhân tử vong được xác định là do chấn thương sọ não.
Như vậy cần khẳng định nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông, lỗi thuộc về bị cáo Nguyễn Xuân H, khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ bị cáo đã vi phạm tại Khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ và Khoản 2, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ.
Khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Khoản 2, Điều 5, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:
2. Tầm nhìn bị hạn chế…………… Hành vi nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy đinh tai định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó việc Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố và đề nghị Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đưa xét xử bị cáo với tội danh và điều luật trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không có gì oan sai.
[3]. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Xuân H là nguy hiểm cho xã hội. Lỗi trong vụ án này là lỗi vô ý. Là người có giấy phép lái xe hợp lệ, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đáng lẻ ra bị cáo phải tuân thủ các qui định về an toàn giao thông. do không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi bị chói đèn xe ngược chiều tầm nhìn bị hạn chế và đi không đúng làn đường quy định, nên xe mô tô BKS: 38K1- 498.57 do Nguyễn Xuân H điều khiển đã đâm vào phía sau xe đạp do ông Phạm Văn K điều khiển chạy cùng chiều trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ bên phải (tính theo chiều xe mô BKS: 38K1- 498.57 chạy). Hậu quả làm ông Phạm Văn K bị tử vong, xe mô tô và xe đạp hư hỏng nhẹ. Xét thấy hành vi của bị cáo đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm.
[4]. Về tình tiết định khung: Hành vi của bị cáo Nguyễn Xuân H không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự;
[5]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyên bồi thường thiệt hại; đại diện bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Những tình tiết giảm nhẹ đó được qui định tại Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
[6]. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thị Xã Kỳ Anh, Hội đồng xét xử xét thấy; Bị cáo Nguyễn Xuân H, bản thân chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; có nhân thân tốt; luôn chấp hành đầy đủ mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân nơi cư trú; có nhiều tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Khoản 1và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử nghĩ cần tạo cho bị cáo một cơ hội để sửa chữa sai lầm, không cần thiết phải chấp hành hình phạt tù. Việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội; và phù hợp với Nghị quyết số 02 ngày 15/5/2018 của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn. Nên cần căn cứ Điều 65 - Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo và xử bị cáo mức án khởi điểm như đại diện Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ nghiêm.
* Về trách nhiệm Dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã cùng với gia đình lo mai táng cho nạn nhân và thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại với tổng số tiền 38.000.000 đồng, nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. nên Hội đồng xét xử miễn xét.
* Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã tạm giữ xe mô tô BKS: 38K1-498.57, hiệu Honda Ware an pha, màu trắng đen, số khung 391XKY206915, số máy JA39E1064870; 01 giấy đăng ký xe mô tô BKS: 38K1-498.57 mang tên Nguyễn Xuân H; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe mô tô BKS: 38K1-498.57; Nay các vật chứng trên đã giao trả cho chủ sở hữu ; và 01 chiếc xe đạp hiệu ASNEL màu xanh hiện đã trả lại cho đại diện người bị hại, nay họ không có yều cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.
Còn 01 giấy phép lái xe mô tô mang tên Nguyễn Xuân H nghĩ cần căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, trả lại cho bị cáo.
Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.
Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ Điểm a, Khoản 1 Điều 260; Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65, Bộ luật hình sự năm 2015; Điểm a Khoản 3 Điều 106, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự.
Căn cứ Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;
1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Xuân H phạm tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về hình phạt:
Xử phạt Nguyễn Xuân H 12(Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24(Hai bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Điều 92 Luật thi hành án Hình sự Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo qui định của Luật Thi hành án Hình sự 02(Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo qui định tại điều 56 của bộ luật này.
* Trả lại cho Nguyễn Xuân H: 01 giấy phép lái xe mô tô số 420166003569, Hạng A1, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 01/6/2016 mang tên Nguyễn Xuân H.
3.Về án phí: Xử buộc bị cáo Nguyễn Xuân H phải nộp 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Bản án 13/2021/HS-ST ngày 24/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 13/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 24/03/2021 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về