Bản án 13/2020/HS-ST ngày 05/05/2020 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 13/2020/HS-ST NGÀY 05/05/2020 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 05 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 09/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2020/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Lường Văn N, tên gọi khác: Không, sinh ngày 01 tháng 3 năm 1985 tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, nơi cư trú: Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Công chức; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Mường; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, bị đình chỉ sinh hoạt đảng từ ngày 23/12/2020; con ông Lường Thanh N, sinh năm 1964 và bà Bùi Thị T, sinh năm 1964; bị cáo có vợ là Hà Thị T, sinh năm 1989; bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2011 và con nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa có án tích, chưa bị xử phạt lần nào. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 16/12/2019, sau đó bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 20/12/2019. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Bùi Văn C, sinh năm 1985, địa chỉ: Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình (đã chết).

Người đi diện hợp pháp của bị hại: Anh Bùi Văn L, sinh năm 1980, địa chỉ: Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Những người làm chứng:

- Anh Hà Văn Â, sinh năm 1975, địa chỉ: Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Anh Hà Văn H, sinh năm 1995, địa chỉ: Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 13/12/2019 Lường Văn N, Hà Văn  và Hà Văn H rủ nhau lên Núi Trạm Té, thuộc địa phận xóm Cun, xã Cun Pheo để săn bắn thú rừng, Khi đi mỗi người mang theo một khẩu súng kíp tự chế được dấu sẵn trên rừng trước đó. Đến khoảng 20 giờ nhóm của Lường Văn N đến lều của ông Bùi Văn S và con trai là Bùi Văn C, sau đó nhóm của Lường Văn N ăn cơm và ngủ lại qua đêm ở lều của ông Bùi Văn Sơn. Khoảng 5 giờ ngày 14/12/2019 Lường Văn N, Hà Văn Â, Hà Văn H và Bùi Văn C rủ nhau đi săn bắn thú rừng, khi đi mỗi người mang theo một khẩu súng kíp tự chế của mình, đến khoảng 06 giờ khi đi đến khu vực ngã tư núi Trạm Té thì bốn người tách nhau đi theo nhiều hướng khác nhau để đi săn. Đến khoảng 10 giờ thì Lường Văn N di chuyển ra gần ngã tư núi Trạm Té để chờ mọi người, lúc này Lường Văn N nhìn thấy phía dưới sườn đồi bên trái cách vị trí đang đứng khoảng 15m có tiếng lá cây dịch chuyển, quan sát thấy có vật màu đen đang di chuyển, nghĩ là con gà rừng nên Lường Văn N ngồi xổm giương súng đã nạp đạn sẵn bắn một phát trúng vào vật thể đó. Sau khi bắn xong thì Lường Văn N nghe tiếng kêu rên nên chạy xuống thì thấy anh Bùi Văn C đang quỳ gối, tay phải ôm đầu, tay trái chống xuống đất, đầu chảy nhiều máu. Lường Văn N dùng áo của mình lau và cầm máu cho anh Bùi Văn C, sau đó gọi điện thoại thông báo cho Bùi Văn Hướng và Hà Văn  đến giúp. Một lúc sau Bùi Văn Hướng và Hà Văn  đến rồi cả ba người đưa anh Bùi Văn C đến một ngôi lều bỏ hoang cách đó khoảng 200m. Hà Văn  gọi điện cho con rể mình là Vì Văn Sơn tới giúp, sau đó Hà Văn  cầm bốn khẩu súng đi cất giấu trong bụi cây, rồi lên lều của anh Bùi Văn C lấy chăn làm võng rồi cùng mọi người đưa Bùi Văn C đi cấp cứu. Tuy nhiên anh Bùi Văn C đã tử vong trước khi về đến trạm y tế xã Cun Pheo.

Vật chứng cơ quan Điều tra tiến hành thu giữ gồm: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu FPT, màu đen, kèm theo 02 sim của Hà Văn Â, 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung Galaxy A30 , kèm theo 01 sim của Hà Văn H, 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Viettel, màu đỏ, kèm theo 01 sim của Bùi Văn L, 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu APPLE IPHONE 6, màu xám, kèm theo 01 sim của Lường Văn N; 01 khẩu súng dài 139 cm, báng gỗ dài 54cm, nòng súng bằng kim loại dài 120 cm, que thông bằng nòng kim loại dài 56 cm; 01 khẩu súng dài 145 cm, báng gỗ dài 57cm, nòng súng bằng kim loại dài 129cm, que thông nòng bằng kim loại dài 123cm; 01 khẩu súng dài 140cm, báng gỗ dài 48cm, nòng súng bằng kim loại dài 124cm, que thông nòng bằng kim loại dài 56cm; 01 khẩu súng dài 181 cm, báng gỗ dài 128cm, nòng súng bằng kim loại dài 140cm, que thông nòng bằng kim loại dài 140cm; 01 túi vải màu đen, có dây đeo bằng da bên trong chứa 01 lọ nhựa loại đựng keo cao su Xiliton màu xanh, bên trong lọ đựng chất bột màu đen; 01 lọ nhựa, ở nắp lọ được buộc bằng 01 sợi dây dù bên trong đựng kíp súng; 01 lọ nhựa nhựa chứa đạn súng tự chế loại đạn bi 3,5mm; 01 túi vải màu đen, có dây đeo bằng vải bên trong chứa 01 lọ nhựa bên trong lọ nhựa đựng chất bột màu đen; 01 lọ bằng gỗ chứa đạn súng tự chế loại đạn bi 4mm; 01 lọ nhựa màu đen đựng kíp súng.

Nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật ngày 16/12/2019 Lường Văn N đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mai Châu để đầu thú về hành vi của mình.

Tại bản kết luận pháp y số 178/GĐPY-CAT-PC09 ngày 20/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình chuẩn đoán và kết luận:

Nạn nhân bị chấn thương vùng: Đầu, mặt, cổ do tác động của đạn bắn tầm xa gây nên các tổn thương thủng da hình tròn. Bờ mép bầm dập, nham nhở.

- Nạn nhân bị tổn thương tụ máu dưới màng nhện do va đập rất mạnh với vết tày rắn gây nên.

- Nạn nhân chết do chấn thương sọ não”.

Kết luận giám định số 7709/C09-P3 ngày 07/01/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: “ 04(bốn) khẩu súng gửi giám định là súng kíp, thuộc súng săn, không phải là vũ khí quân dụng” và “ sử dụng 04 (bốn) khẩu súng trên bắn đạn vào cơ thể người sẽ gây sát thương (chết hoặc bị thương)’’

Tại bản cáo trạng số: 14/CT – VKS -HS ngày 10/3/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu đã truy tố Lường Văn N về tội Vô ý làm chết người theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Về tội danh, hình phạt:

- Tuyên bố bị cáo Lường Văn Nhấn phạm tội: Vô ý làm chết người.

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 2 Điều 11 và Điều 36 Bộ luật Hình sự năm 2015: Tuyên bố bị cáo Lường Văn N phạm tội Vô ý làm chết người.

- Xử phạt bị cáo Lường Văn N từ 30 (ba mươi) đến 36 (ba mươi sáu) tháng cải tạo không giam giữ (được trừ đi thời hạn tạm giữ từ ngày 16/12/2019 đến ngày 22/12/2019; 01 ngày tạm giữ, tạm giam bằng 03 ngày cải tạo không giam giữ). Khấu trừ từ 10% đến 15% thu nhập để sung quỹ Nhà nước.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Lường Văn N đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 408.500.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không còn có yêu cầu gì khác. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử không xét đến.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề khác:

- Đối với hành vi của Hà Văn  và Hà Văn H sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định của pháp luật, chưa gây hậu quả do đó Cơ quan Công an huyện Mai Châu đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền và thông báo đến chính quyền địa phương. Việc xử lý là đúng quy định của pháp luật vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử không xét đến.

- Đối với khẩu súng tự chế của Lường Văn N đã sử dụng bắn nhầm vào Bùi Văn C, Lường Văn N khai đã mua với một người đàn ông không quen biết từ năm 2017, cơ quan Điều tra không đủ căn cứ để mở rộng điều tra vụ án. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử không xét đến.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho bị hại Bùi Văn C là anh Bùi Văn L (anh trai của bị hại) trình bày: Sự việc xảy ra là do nhầm lẫn của bị cáo dẫn đến cái chết của Bùi Văn C, bản thân bị cáo là hàng xóm của gia đình tôi, vì vậy hai bên đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong về mặt dân sự với tổng số tiền là 408.500.000 đồng, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, nhất trí với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đề nghị truy tố, xét xử bị cáo về tội Vô ý làm chết người. Lời sau cùng bị cáo thừa nhận bị cáo và anh Bùi Văn C là bạn bè thân thiết với nhau, quá trình đi săn bị cáo bắn nhầm vào anh Công chứ không hề có ý định tước đoạt mạng sống của bị hại. Bị cáo biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình ; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ kết tội đối với bị cáo: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Lường Văn N đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai và lời nhận tội của bị cáo trước tòa phù hợp với các lời khai của bị cáo, đại diện gia đình bị hại và những người làm chứng. Ngoài ra còn phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, Kết luận giám định cùng với toàn bộ chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với nội dung bản Cáo trạng truy tố. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 10 giờ ngày 14/12/2019 tại khu vực gần ngã tư núi Trạm Té thuộc địa phận Xóm C, xã C, huyện M, tỉnh Hòa Bình, Lường Văn N nhìn thấy phía dưới sườn đồi bên trái cách vị trí đứng khoảng 15m có tiếng động, bị che khuất bởi cây bụi, tưởng là thú rừng nên Lường Văn N đã giương súng nạp đạn sẵn bắn nhầm vào anh Bùi Văn C. Hậu quả anh Bùi Văn C tử vong trên đường đi cấp cứu. Hành vi nêu trên của bị cáo Lường Văn N đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự quy định: “Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 5 năm”.

[3] Về tính chất, mức độ hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm pháp luật hình sự. Mặc dù Nhà nước đã có chủ trương, chính sách về quản lý, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế, bị cáo là một công chức công tác trong UBND xã, là một Đảng viên hơn ai hết bị cáo phải là người tiên phong, đi đầu trong việc tuân thủ theo chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước nhưng bị cáo vẫn chưa tự giác giao nộp vũ khí cho cơ quan chức năng khi được vận động, tuyên truyền mà vẫn cố ý sử dụng súng tự chế để đi săn thú rừng dẫn đến hậu quả bắn nhầm vào anh Bùi Văn C khiến anh Công tử vong. Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi vô ý đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, vì vậy cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Bị cáo là người có nhân thân tốt, trước khi phạm tội là đảng viên có nơi làm việc ổn định và có nơi cư trú rõ ràng, chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Lường Văn N đã tự nguyện ra đầu thú và đã tích cực chủ động cùng gia đình bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đồng thời cũng cần xác định trong vụ án này có một phần lỗi của người bị hại đã không chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước về quản lý, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế, không giao nộp cho cơ quan chức năng khi đã được vận động tuyên truyền mà lại tàng trữ, sử dụng trái phép, chính bản thân người bị hại cùng bị cáo đi săn bắn trái phép dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra; gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ được quy định tại Điều 36 Bộ luật hình sự cũng bảo đảm việc giáo dục bị cáo trở thành người tốt, biết tuân thủ pháp luật, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5]Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Lường Văn N và gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường mai táng phí, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng nuôi con cho gia đình bị hại với số tiền 408.500.000đ (Bốn trăm linh tám triệu năm trăm nghìn đồng). Tại phiên tòa đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu đề nghị bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 3 Điều 36 và Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét:

- Xét hoàn cảnh của bị cáo có thu nhập ổn định 5.000.000 đồng/01 tháng vì vậy trong thời gian chấp hành án bị cáo phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định về cải tạo không giam giữ và cần khấu trừ thu nhập của bị cáo để sung quỹ Nhà nước - Đối với 01 khẩu súng kíp dài 139cm, báng gỗ dài 54cm, nòng súng bằng kim loại dài 120cm, que thông nòng bằng kim loại dài 56cm; 01 túi vài màu đen đựng 01 lọ nhựa loại đựng kẹo cao su XYLYTOL màu xanh đựng chất bột màu đen chứa thuốc súng; 01 lọ nhựa nắp lọ được buộc bằng sợi dây dù chứa kíp súng; 01 khẩu súng dài 181cm, báng gỗ dài 128cm, nòng súng bằng kim loại dài 140cm, que thông nòng bằng kim loại dài 140cm. Những vật chứng nêu trên là công cụ mà bị cáo sử dụng vào việc phạm tội và công cụ của bị hại sử dụng đi săn là những vật mà Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nhưng không phải là vũ khí quân dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu FPT, màu đen, kèm theo 02 sim của Hà Văn Â, 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung Galaxy A30 , kèm theo 01 sim của Hà Văn H, 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Viettel, màu đỏ, kèm theo 01 sim của Bùi Văn L, 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu APPLE IPHONE 6, màu xám, kèm theo 01 sim của Lường Văn N Hội đồng xét xử xét không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo vì vậy Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là Hà Văn Â, Hà Văn H, Bùi Văn L Và Lường Văn N là đúng quy định của pháp luật. Vì vậy Hội đồng xét xử không xét đến.

- Đối với 01 khẩu súng dài 145 cm, báng gỗ dài 57cm, nòng súng bằng kim loại dài 129cm, que thông nòng bằng kim loại dài 123cm; 01 khẩu súng dài 140cm, báng gỗ dài 48cm, nòng súng bằng kim loại dài 124cm, que thông nòng bằng kim loại dài 56cm; 01 lọ nhựa nhựa chứa đạn súng tự chế loại đạn bi 3,5mm; 01 túi vải màu đen, có dây đeo bằng vải bên trong chứa 01 lọ nhựa bên trong lọ nhựa đựng chất bột màu đen; 01 lọ bằng gỗ chứa đạn súng tự chế loại đạn bi 4mm; 01 lọ nhựa màu đen đựng kíp súng thu giữ của Hà Văn  và Hà Văn H Cơ quan cảnh sát điều tra đã tịch thu và bàn giao cho Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xử lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy Hội đồng xét xử không xét đến.

[7] Về vấn đề khác:

- Đối với hành vi của Hà Văn  và Hà Văn H sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định của pháp luật, chưa gây hậu quả do đó Cơ quan Công an huyện Mai Châu đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền và thông báo đến chính quyền địa phương. Việc xử lý là đúng quy định của pháp luật vì vậy Hội đồng xét xử không xét đến.

- Đối với khẩu súng tự chế của Lường Văn N đã sử dụng bắn nhầm vào Bùi Văn C, Lường Văn N khai đã mua với một người đàn ông không quen biết từ năm 2017, cơ quan Điều tra không đủ căn cứ để mở rộng điều tra. Vì vậy Hội đồng xét xử cũng không xét đến.

[8] Về án phí: Bị cáo Lường Văn N phải nộp án phí theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[9] Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án, theo quy định tại các Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên 1. Về tội danh, hình phạt:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều khoản 2 Điều 11 và Điều 36 Bộ luật Hình sự năm 2015: Tuyên bố bị cáo Lường Văn N phạm tội Vô ý làm chết người.

- Xử phạt bị cáo Lường Văn N 30 (ba mươi) tháng cải tạo không giam giữ (được trừ đi thời hạn tạm giữ từ ngày 16/12/2019 đến ngày 22/12/2019; 01 ngày tạm giữ, tạm giam bằng 03 ngày cải tạo không giam giữ). Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã Cun Pheo, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao bị cáo Lường Văn N cho Ủy ban nhân dân xã Cun Pheo, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Trong thời gian chấp hành án bị cáo phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định về cải tạo không giam giữ và khấu trừ 05% thu nhập của bị cáo để sung quỹ Nhà nước. Việc khấu trừ thu nhập được thực hiện hàng tháng.

Trường hợp người bị phạt cải tạo không giam giữ không có việc làm hoặc bị mất việc làm trong thời gian chấp hành hình phạt này thì phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Thời gian lao động phục vụ cộng đồng không quá 04 giờ trong một ngày và không quá 05 ngày trong 01 tuần.

Người bị kết án cải tạo không giam giữ phải thực hiện những nghĩa vụ quy định tại Luật thi hành án hình sự.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tuyên:

Tịch thu để tiêu hủy 01 khẩu súng kíp ký hiệu số 1 thu của Lường Văn N dài 139cm, báng gỗ dài 54cm, nòng súng bằng kim loại dài 120cm, que thông nòng bằng kim loại dài 56cm; 01 túi vài màu đen đựng 01 lọ nhựa loại đựng keo cao su XYLYTOL màu xanh đựng chất bột màu đen chứa thuốc súng; 01 lọ nhựa nắp lọ được buộc bằng sợi dây dù chứa kíp súng; 01 khẩu súng kíp ký hiệu số 4 của Bùi Văn C dài 181cm, báng gỗ dài 128cm, nòng súng bằng kim loại dài 140cm, que thông nòng bằng kim loại dài 140cm (Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Mai Châu theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 20/4/2020).

3. Về án phí:

Căn cứ Điều 135 và 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án tuyên bị cáo Lường Văn N phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngaỳ tuyên án Bị cáo Lường Văn N và người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để xin xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

441
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 13/2020/HS-ST ngày 05/05/2020 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:13/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;