Bản án 13/2019/HSST ngày 02/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 13/2019/HSST NGÀY 02/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện ThanhLiêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:15/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2019/QĐXXST-HS ngày 19/3/2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Viết S - sinh năm 1963; nơi ĐKHKTT và cư trú hiện nay: Đội 2, xóm NT, xã GN, huyện GT, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Minh Đ và bà Đỗ Thị L; vợ Lê Thị N và 05 con, lớn sinh năm 1989, nhỏ sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không. Bị cáo đang thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Bị hại: Bà Nguyễn Thị H - sinh năm 1953 (đã chết);

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn R - sinh năm 1933 (bố đẻ), bà Nguyễn Thị H - sinh năm 1934 (mẹ đẻ), cùng ĐKHKTT: Đội 3, xã GN, huyện GT, tỉnh Nam Định; ông Mai Thanh B - sinh năm 1952 (chồng), chị Mai Thị M - sinh năm 1975 (con gái), chị Mai Thị H - sinh năm 1977 (con gái), anh Mai Tiến D - sinh năm 1979 (con trai), cùng ĐKHKTT: Khu phố 3, thị trấn GR, huyện XL, tỉnh Đồng Nai.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Hạnh K - sinh năm 1957, nơi ĐKHKTT: Đội 3, xã GN, huyện GT, tỉnh Nam Định. Vắng mặt có đơn xin vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Lê Văn C -sinh năm 1982; địa chỉ: Thôn YT, xã PL, huyện NQ, tỉnh Ninh Bình. vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Nguyễn Thị Thanh B - sinh năm 1976; vắng mặt.

+ Anh Hà Văn C - sinh năm 1970; vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Văn Th - sinh năm 1981; vắng mặt. Cùng địa chỉ: Thôn T xã LC, huyện TL, tỉnh Hà Nam;

+ Anh Đinh Công H - sinh năm 1994; vắng mặt.

Địa chỉ: Tổ 10, phường TB, thành phố TĐ, tỉnh Ninh Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Viết S có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 30/10/2018 (ngày trúng tuyển 28/4/2005), làm tự do lái xe ôm tại thành phố Hà Nội. Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 28/9/2018, S điều khiển xe mô tô BKS 29D1-944.64 phía sau chở bà Nguyễn Thị H đi từ phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội về xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến Km 126+150 QL 21A thuộc địa phận xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, nơi giao nhau với đường không ưu tiên hai bên, giao nhau với đường sắt có rào chắn và có hai dải sơn giảm tốc. Lúc này, xe mô tô do S điều khiển vẫn đi ở phía bên phải lề đường, ở làn đường bên ngoài là xe ô tô đầu kéo BKS 35C- 087.30 kéo theo sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.72 do anh Lê Văn C điều khiển chạy song song cùng chiều. Do không giảm tốc độ đến mức dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm, dải sơn giảm tốc dẫn đến xe mô tô do S điều khiển tự đổ về phía bên trái, rê trượt làm cạnh bên trái ốp nhựa đầu xe và gương chiếu hậu bên trái xe mô tô va vào mặt ngoài bánh lốp trục bánh thứ 2 bên phải xe ô tô đầu kéo BKS 35C-087.30, sau đó xe mô tô tiếp tục rê trượt vào mép đường bên phải theo chiều đi, S ngã trượt theo xe, còn bà H ngã văng xuống đường, đầu đập vào mặt ngoài bánh lốp bên phải trục thứ 2 của xe ô tô đầu kéo BKS 35C-087.30, bị bánh lốp cầu trục 1, 2, 3 bên phải của sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.72 chèn qua chân trái của bà H.

Hậu quả bà Nguyễn Thị H bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bênh viện Việt Đức – Hà Nội, đến 16 giờ 10 phút cùng ngày thì tử vong; xe mô tô BKS 29D1-944.64 bị hư hỏng.

Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô BKS 35C-087.30 kéo theo sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.720; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; 02 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô BKS 35C-087.30 và sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.72; 01 Giấy đăng ký xe ô tô BKS 35C-087.30 và 01 giấy đăng kí sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.72 (đều là bản phô tô) mang tên chủ xe là Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải Đức Phúc có xác nhận giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp của Ngân Hàng công thương Việt Nam, chi nhánh Ninh Bình; 01 xe mô tô BKS 29D1-944.64, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên chủ xe Trương Minh Quân; 01 giấy viết tay bán xe mô tô BKS 29D1-944.64 đề ngày 18/8/2018; 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Lê Văn C do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 16/01/2015; 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Viết S; các mẫu vật thu giữ trong quá trình khám nghiệm xe ô tô BKS 35C-087.30 và sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.720 được niêm phong trong các phong bì ký hiệu từ M1 đến M5; USB sao lưu hình ảnh camera ghi nhận vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 28/9/2018 tại Km 126+150 QL 21A thuộc địa phận xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam niêm phong ký hiệu M6.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường xảy ra tại Km 126+150 trên đường QL21A, đoạn đường trải bê tông nhựa tương đối phẳng và thẳng, rộng 10m85 (khu vục ngã tư đường499B giao nhau với đường QL21A). Khu vực xảy ra tai nạn giao thông có 02 dải sơn giảm tốc, 01 biển báo hiệu cảnh báo "Giao nhau với đường sắt có rào chắn" (Biển báo hiệu số 210) vả 01 biển báo nguy hiểm "Giao nhau với đường không ưu tiên hai bên" (Biển báo hiệu số 207a).

Chọn mép bên trái lối đi UBND xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm giao nhau với mép đường bên phải QL21A theo hướng Phủ Lý - Nam Định làm điểm mốc. Chọn mép đường bên phải theo hướng Phủ Lý - Nam Định làm mép đường chuẩn, các kích thước đo vào mép đường chuẩn gọi là đo vào mép đường, hướng Phủ Lý - Nam Định làm hướng gốc. Tại hiện trường để lại các phương tiện, dấu vết sau:

- Xe mô tô BKS 29D1-944.64 sau tai nạn giao thông đổ nghiêng bên trái mặt đường QL21A, đầu xe quay hướng Tây, đuôi xe quay hướng Đông; tâm trục bánh trước và sau đo vào mép đường lần lượt là 0m20 và 1m10; vết cầy trên mặt đường theo hướng Phủ Lý - Nam Định, điểm đầu vết cách mép đường là 1m60,điểm cuối vết ngay tại đầu giá để chân trước bên trái xe mô tô BKS 29D1-944.64 tiếp xúc với mặt đường tổ hợp vết mài sạt trên mặt đường theo hướng Phủ Lý - Nam Định, điểm gần nhất đầu vết cách mép đường là 2m10, điểm gần nhất cuối vết cách mép đường là 2m20; đám vết máu, tổ chức cơ, da người trên mặt đường có xu hướng bắn tóe hướng Phủ Lý – Nam Định…

- Xe ô tô đầu kéo BKS 35C-087.30, sơ mi rơ mooc 35R-009.72 sau tai nạn đỗ trên mặt đường, đầu xe quay hướng đi Nam Định, đuôi xe quay hướng Phủ Lý. Tâm trục bánh trước và sau cùng bên phải của đầu kéo cách mép đường đều là 2m30. Tâm trục sau cùng bên phải của sơ mi rơ mooc cách mép đường là2m40.

*Kết quả khám nghiệm tử thi Nguyễn Thị H.

Kết quả khám ngoài: Rách da phức tạp trán - thái dương - má phải kích thước 20 cm trên diện lóc da (16x20) cm, lộ cơ thái dương dập nát; sây sát da gò má trái kích thước (4,5x3) cm; chảy máu tai trái; rách, lóc da rộng mặt sau đùi lan ra trước cẳng bàn chân trái, KT (65x10) cm, lộ toàn bộ tổ chức gân cơ dập nát, đứt toàn bộ bó mạch – thần kinh, xương đùi – cẳng chân trái gãy phức tạp thành nhiều mảnh rời.

Kết quả khám trong: Đầu: tụ máu da đầu trên diện rộng trán – thái dương –chẩm phải, tụ máu cơ thái dương phải; não sung huyết chảy máu màng mềm lan tỏa hai bên bán cầu. Đường vỡ xương bờ trên, xương đá trái.

Tại bản giám định pháp - y số 96/18/GĐPY ngày 12/10/2018 của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức kết luận: Nguyên nhân tử vong của nạn nhân Nguyễn Thị H là do mất máu không hồi phục hậu quả của đa chấn thương.

*Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Kết quá khám nghiệm xe ô tô đầu kéo BKS 35C-087.30.

Mặt ngoài má lốp của bánh lốp ngoài cầu trục thứ hai từ trước về sau bên phải đầu kéo có vết trượt chùi bụi cao su trên diện (86x18) cm, vết có hướng ngược chiều quay của bánh khi xe tiến, bề mặt bám dính lớp màng màu đen dạng nhựa và các sợi mảnh màu đen (nghi là tóc người); mặt ngoài vành la răng bánh lốp ngoài cầu trục thứ 2 từ trước về sau bên phải có vết trượt chùi bụi trên diện (132x7) cm, vết có hướng ngược chiều quay của bánh khi xe tiến, điểm đầu vết cách chân van theo đường thẳng thuận chiều kim đồng hồ là 37 cm, bề mặt vết bám dính vật chất màu đỏ dạng S; mặt ngoài má lốp của bánh lốp ngoài cầu trục sau cùng bên phải của đầu kéo có vết trượt chùi bụi cao su trên diện (90x12) cm, vết có hướng ngược chiều quay của bánh khi xe tiến, bề mặt bám dính vật chất màu trắng đục dạng tổ chức cơ, da người... An toàn kỹ thuật của xe: hệ thống lái, phanh, treo, côn, ga, số, đồng hồ, đèn chiếu sáng và xi nhan, hệ thống còi, gương chiếu hậu bên phải bên trái còn tác dụng.

- Kết quá khám nghiệm xe sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.72.

Mặt ngoài giá kim loại bảo vệ bên phải của rơ mooc có bám dính vật chất màu vàng dạng tổ chức cơ, da người, điểm thấp nhất cách mặt đất là 43cm; toàn bộ mặt trong của chắn bùn cầu trục 1, 2, 3 bên phải có bám dính vật chất màu vàng dạng cơ, mầu nâu đỏ nghi máu; mặt ngoài má lốp trong của bánh lốp ngoài cầu trục thứ 2 từ trước về sau bên phải bám dính vật chất màu nâu đỏ nghi máu trên diện (50x19) cm; mặt ngoài má lốp của bánh lốp trong cầu trục thứ 2 từ trước về sau bên phải bám dính vật chất màu nâu đỏ nghi máu trên diện (36x17)cm; mặt ngoài má lốp ngoài bánh lốp trong cầu trục sau cùng bên phải bám dính nhiều vật chất màu nâu đỏ nghi là máu...

- Kết quá khám nghiệm xe mô tô BKS 29D1-944.64: 1/2 vân hoa lốp bánh trước có vết trượt chùi bụi cao su trên toàn diện chu vi mặt vân hoa lốp; cần gương chiếu hậu bên trái bị gãy xoay lòng tự do, mặt ngoài gáo gương bị mài sạt, mòn rách nhựa trên diện (9x2) cm, bề mặt bám dính hỗn hợp bột đất đá; cạnh bên trái của ốp nhựa đầu xe bị choét rách nhựa trên diện (3x1) cm, vết có hướng từ trước về sau, bề mặt vết bám dính chất màng màu đen dạng cao su; mặt ngoài kính cụm đèn chiếu sáng có vết trượt chùi bụi trên diện (5,5x4)cm, điểm gần nhất cách góc trên cùng bên phải đèn chiếu sáng này là 04cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 105,5cm, vết bám dính vật chất màu đen dạng cao su; đầu bọc tay nắm ghi đông bên trái bị mài sạt mòn kim loại trên diện (4x0,7)cm, bề mặt bám dính hỗn hợp bột đất đá; toàn bộ ½ mặt vân hoa lốp bên trái của bánh lốp sau bị mài sạt chùi bụi để lộ rõ màu đen cao su, tại các rãnh của mặt vân hoa lốp cài dắt hỗn hợp bột đất đá. An toàn kỹ thuật: hệ thống lái, phanh, treo, số, đèn còn tác dụng.

Bản cáo trạng số 15/CT - VKS ngày 13/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Nguyễn Viết S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình Sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng, không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi gì. Sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết S phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự; xử phạt Nguyễn Viết S từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng; đề nghị miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quyđịnh. Đồng thời đề nghị hướng xử lý vật chứng vụ án.

Bị cáo Nguyễn Viết S thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Tại phiên toà, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan, bản kết luận giám định pháp - y, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: 

Nguyễn Viết S có giấy phép lái xe hạng A1, làm nghề lái xe ôm tại thành phố Hà Nội. Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 28/9/2018, S điều khiển xe mô tô BKS 29D1-944.64 chở khách là bà Nguyễn Thị H đi từ phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội về xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến Km 126+150 QL 21A thuộc địa phận xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, nơi đặt biển cảnh báo nguy hiểm, giao nhau với đường không ưu tiên hai bên, giao nhau với đường sắt có rào chắn và có hai dải sơn giảm tốc, S điều khiển xe đi ở phía bên phải lề đường, chạy song song cùng chiều ở làn đường bên ngoài là xe ô tô đầu kéo BKS 35C-087.30 kéo theo sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.72 do anh Lê Văn C điều khiển. Do không giảm tốc độ đến mức dừng lại một cách an toàn dẫn đến xe mô tô do S điều khiển tự đổ về phía bên trái, S ngã trượt theo xe, bà H ngã đầu đập vào bánh lốp của xe ô tô, sau đó bị bánh lốp cầu trục sơ mi rơ mooc chèn qua. Hậu quả: bà H bị thương tích được đưa đi cấp cứu tại Bênh viện Việt Đức - Hà Nội và tử vong vào hồi 16 giờ 10 phút cùng ngày, xe mô tô bị hư hỏng.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải. Hành vi đó đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

 [3] Nhận định về tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, hậu quả của vụ án là nghiêm trọng, nên cần xử lý bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

 [4] Xem xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong giai đoạn điều tra bị cáo tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả, làm giảm bớt đau thương cho gia đình bị hại và được đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm các b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử thấy bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng. Vì vậy Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo được hưởng án treo với thời gian thử thách nhất định dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân lương thiện điều này thể hiện tính nhân đạo, sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội lần đầu biết ăn năn hối cải như đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

 [5] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

 [6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã bồi thường cho đại diện gia đình người bị hại số tiền 70.000.000đ (bẩy mươi triệu đồng), người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Lê Văn C tự nguyện hỗ trợ gia đình bị hại số tiền 130.000.000 đồng gồm tiền mai táng phí, tổn thất về tinh thần và các chi phí khác. Đại diện hợp pháp của bị hại không còn yêu cầu bồi thường gì khác nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

 [7] Về xử lý vật chứng:

Đối với các vật chứng gồm xe ô tô đầu kéo BKS 35C-087.30 kéo theo sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.72 và các giấy tờ có liên quan là tài sản hợp pháp của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải Đức Phúc; xe mô tô BKS29D1-944.64 và các giấy tờ có liên quan là tài sản hợp pháp của Nguyễn Viết S;01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Lê Văn C đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm xử lý vật chứng, trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp đảm bảo các quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với các mẫu vật thu giữ trong quá trình khám nghiệm xe ô tô BKS 35C-087.30 và sơ mi rơ mooc BKS 35R-009.720 được niêm phong trong các phong bì ký hiệu từ M1 đến M5 không có giá trị sử dụng và tội phạm đã được chứng minh vì vậy cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 USB sao lưu hình ảnh camera ghi nhận vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 28/9/2018 tại Km 126+150 QL 21A thuộc địa phận xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam niêm phong ký hiệu M6 cần lưu hồ sơ vụ án.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Viết S (có tronghồ sơ vụ án) được trả lại cho bị cáo.

 [8] Đối với Lê Văn C, quá trình điều tra xác định thời điểm xảy ra tai nạn, C điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo sơ mi rơ mooc có giấy phép lái xe phù hợp và đảm bảo các điều kiện điều khiển xe và tuân thủ quy định khi tham gia giao thông về phần đường, tốc độ, xe mô tô do S điều khiển đi song song với xe C. Trong tình huống này S điều khiển không làm chủ tay lái, tốc độ và giữ khoảng cách giữa các xe tại khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm dẫn đến xe mô tô S điều khiển tự ngã làm ốp nhựa đầu xe và gương chiếu hậu bên trái xe mô tô va vào mặt ngoài bánh lốp trục bánh thứ 2 bên phải xe ô tô đầu kéo làm xe đổ, S ngã trượt theo xe, bà H ngã văng xuống vào vị trí bánh xe và đầu kéo đi qua gây thương tích và tử vong vào 16h10' cùng ngày. Vì vậy lỗi thuộc về Nguyễn Viết S. Do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm không xem xét trách nhiệm đối với Lê Văn C là đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật.

 [9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

 [10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

1. Tuyên bố: Nguyễn Viết S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt Nguyễn Viết S 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (02/4/2019).

Giao bị cáo Nguyễn Viết S cho Ủy ban nhân dân xã xã Giao Nhân, huyệnGiao Thủy, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy đối với các mẫu vật được niêm phong trong các phong bì ký hiệu từ M1 đến M5.

Lưu trữ theo hồ sơ đối với 01 USB niêm phong ký hiệu M6.

Trả lại cho Nguyễn Viết S 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên NguyễnViết S (có trong hồ sơ vụ án). (Tất cả có tình trạng và đặc điểm vật chứng như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/3/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra với Chi cục thi hành án dân sự).

4. Án phí: Buộc Nguyễn Viết S phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng)án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo có mặt phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 13/2019/HSST ngày 02/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:13/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;