Bản án 13/2018/HS-ST ngày 31/10/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 13/2018/HS-ST NGÀY 31/10/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ L số: 13/2018/TLST-HS ngày 28 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Trần Văn L, sinh năm 1985; tại xã ĐP, huyện CL, tỉnh Trà Vinh. Nơi đăng ký thường trú: ấp LH, xã ĐP, huyện CL, tỉnh Trà Vinh; nơi sinh sống: thị trấn LTh, huyện LTh, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn Th, sinh năm 1954 và bà Trần Thị M, sinh năm 1951; có 02 vợ (Trần Thị BG và Lê Thị D) đã ly hôn; con 03 người, lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: đã bị Tòa án nhân dân huyện CL, tỉnh Trà Vinh xử phạt 20 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản” chấp hành xong hình phạt ngày 06/6/2012; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/6/2018 đến ngày 11/6/2018 chuyển tạm giam đến nay, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Cáo trạng số 12/CT-VKS-HS ngày 28 tháng 9 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã DH, tỉnh Trà Vinh truy tố bị cáo Trần Văn L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Hành vi bị cáo Trần Văn L bị truy tố như sau:

Vào ngày 04/6/2018, Trần Văn L nhận được điện thoại của Nguyễn Duy Ph, sinh năm 1988 ngụ ấp CĐ, xã LK, huyện DH, tỉnh Trà Vinh hỏi mua 5.000.000 đồng ma túy. Sau đó, L điều khiển xe mô tô gắn biển số 84L1-028.80 đi đến huyện CCh, thành phố Hồ Chí Minh tìm và mua ma túy của một người đàn ông lạ mặt rồi quay trở về nhà trọ ở ĐN chở Nguyễn Thị U, sinh năm 1992 ngụ ấp NB, xã TB, huyện CL từ ĐNai về thành phố Trà Vinh. Sáng ngày 05/6/2018, L và U thuê 01 phòng trọ ở gần khu vực cầu LB 2 thuộc thành phố Trà Vinh (không nhớ tên nhà trọ và địa chỉ cụ thể) để nghỉ. Tại đây, L sử dụng điện thoại OPPO màu hồng, màn hình bị bể của L điện thoại cho Nguyễn Duy Ph hẹn địa điểm giao ma túy là ở khu vực cầu LT, thị xã DH. Khoảng 15 giờ cùng ngày, L giấu ma túy vào trong nón bảo hiểm màu xanh đội trên đầu rồi điều khiển xe mô tô gắn biển số 84L1-028.80 chở U xuống thị xã DH để giao ma túy. Khoảng 16 giờ 20 phút cùng ngày, L đang điều khiển xe lưu thông đến khu vực phường 2, thị xã DH thì bị lực lượng Công an ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra và phát hiện trong nón bảo hiểm của L đang đội có 02 bịch nhựa màu trắng, bên trong có chứa tinh thể không màu và trong giỏ đựng đồ của L có 02 bịch nhựa màu trắng hình chữ nhật bên trong có chứa tinh thể không màu nghi là chất ma túy nên mời L và U về Công an phường 2 để làm việc và Trần Văn L đã thừa nhận 02 bịt nhựa màu trắng giấu trong nón bảo hiểm, bên trong có chứa tinh thể không màu là ma túy L mang xuống thị xã D H để bán cho người tên Ph (được niêm phong ký hiệu mẫu 1), còn lại 02 bịt nhựa giấu trong giỏ đựng đồ là phèn chua (được niêm phong ký hiệu mẫu 2).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã D H đã tiến hành thu giữ 02 bịch nhựa màu trắng, hình chữ nhật hơ kín hai đầu, bên trong có chứa tinh thể không màu dạng cục nghi là chất ma túy; 01 xe mô tô màu đỏ trắng, gắn biển số 84L1-028.80, hiệu SYM, 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu trắng hồng, 01 cây nỏ bằng thủy tinh màu trắng (L dùng để sử dụng ma túy); 01 nón bảo hiểm màu xanh, trên nón có ghi chữ VNPT.

Căn cứ vào kết luận giám định số: 255 ngày 06/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh VL kết luận: mẫu tinh thể không màu bên trong 02 bịch nylon được niêm phong trong phòng bì (ký hiệu mẫu 1) gửi giám định là ma túy, có khối lượng 7,9146 gam, loại Methamphetamine; mẫu chất rắn màu trắng đục bên trong 02 bịch nylon được niêm phong trong phòng bì (ký hiệu mẫu 2) gửi giám định có khối lượng 20,5708 gam, không tìm thấy chất ma túy.

Quá trình điều tra, bị cáo L còn khai nhận: Trước ngày 05/6/2018 khoảng 01 tháng, L có bán ma túy cho Nguyễn Duy Ph với số tiền 1.600.000 đồng tại khu vực ấp CĐ, xã LK, huyện DH. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã DH có Công văn số 49 ngày 20/6/2018, đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện DH điều tra thu thập chứng cứ, nếu đủ căn cứ thì khởi tố vụ án chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã DH nhập vụ án. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện DH có Công văn số: 31, ngày 28/6/2018 trả lời yêu cầu với nội dung do chưa làm việc được với Nguyễn Duy Ph và chưa xác định được cụ thể thời gian, địa điểm và số lượng ma túy mà hai đối tượng đã mua bán, khi nào đủ căn cứ sẽ tiến hành xử L sau. Do đó, hành vi này chưa thể truy cứu trách nhiệm hình sự trong cùng vụ án. Đối với Nguyễn Thị U có đi cùng với Trần Văn L vào ngày 05/6/2018 nhưng U không biết việc L mua bán ma túy cho Ph nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn L thừa nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy đúng như cáo trạng truy tố, mục đích bị cáo bán ma túy cho anh Ph để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; đề nghị áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 07 năm đến 08 năm tù. Về vật chứng đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 02 bịch ma túy, 02 bịch phèn chua, 01 cây nỏ bằng thủy tinh màu trắng; 01 nón bảo hiểm màu xanh. Đối với điện thoại di động hiệu OPPO thì tịch thu bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước. Đối với xe mô tô gắn biển số 84L1 - 028.80, căn cứ Điều 228 Bộ luât Dân sự giao cho Cơ quan thi hành án dân sự thị xã DH quản L trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày ra thông báo nếu không tìm được chủ sở hữu thì tịch thu bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước. Đối với biển số 84L1- 028.80 giao cho Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã DH xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo và Kiểm sát viên không có tranh luận, đối đáp với nhau;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Văn L tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với lời khai của người làm chứng anh Nguyễn Duy Ph, người chứng kiến chị Nguyễn Thị U, biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ trên người bị cáo. Từ đó Hội đồng xét xử xét thấy có đủ chứng cứ để xác định: Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 05/6/2018, Trần Văn L điều khiển xe mô tô gắn biển số 84L1-028.80 mang theo ma túy giấu trong nón bảo hiểm đội trên đầu từ thành phố TrV đến thị xã DH để bán cho Nguyễn Duy Ph có khối lượng 7,9146 gam, loại Methamphetamine đến khu vực khóm 2, phường 2, thị xã Duyên Hải thì bị bắt quả tang.

[2] Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo đã vi phạm chế độ quản L các chất ma tuý và gây khó khăn cho việc kiểm soát chất ma túy của Nhà nước và góp phần tạo ra một lớp người nghiện, qua đó đe dọa nghiêm trọng đến an toàn, trật tự công cộng, sức khỏe và sự phát triển lành mạnh của nòi giống cũng như ảnh hưởng đến trật tự, trị an xã hội tại địa phương. Chất ma túy mà bị cáo bị bắt quả tang khi đang trên đường đi mua bán trái phép là loại Methamphetamine có khối lượng 7,9146 gam, do đó bị cáo Trần Văn L phạm tội lần này thuộc tình tiết định khung tăng nặng hình phạt quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Động cơ mục đích phạm tội của bị cáo là để có tiền tiêu xài cá nhân. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thẩm tra các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thấy rằng các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là đúng quy định pháp luật. Những người tham gia tố tụng không khiếu nại về hành vi, các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Vì vậy, các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng là hợp pháp. Do đó, cáo trạng số 12/CT-VKS-HS ngày 28/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã DH, tỉnh Trà Vinh truy tố bị cáo Trần Văn L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đối với hành vi Trần Văn L khai đã bán ma túy cho Nguyễn Duy Ph với số tiền 1.600.000 đồng trước ngày 05/6/2018 khoảng 01 tháng tại khu vực ấp CĐ, xã LK, huyện DH là thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện DH, kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện DH tiến hành xem xét, xử L theo thẩm quyền.

[4] Bị cáo là người có nhân thân xấu, đã bị Tòa án nhân dân huyện CL, tỉnh Trà Vinh xử phạt 20 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản” chấp hành xong hình phạt ngày 06/6/2012. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; bị cáo có cậu ruột tham gia cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng ba, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích trên cho bị cáo. Hội đồng xét xử thấy quan điểm buộc tội của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với các tình tiết và các tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa nên Hội đồng xét xử chấp nhận và xét thấy cần xử phạt bị cáo mức án tù như đại diện Viện kiểm sát đề nghị, để cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm để giáo dục riêng cho các bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Về vật chứng: 02 bịch nylon được niêm phong trong phòng bì (ký hiệu mẫu 1) là ma túy, có khối lượng 7,9146 gam, loại Methamphetamine là vật cấm tàng trữ, đối với 02 bịch nylon được niêm phong trong phòng bì (ký hiệu mẫu 2) có khối lượng 20,5708 gam, 01 nón bảo hiểm màu xanh, trên nón có ghi chữ VNPT là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội cần áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 cây nỏ bằng thủy tinh màu tuy không phải vật chứng trực tiếp của vụ án, nhưng là vật dùng vào mục đích sử dụng ma túy nên cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu trắng hồng là phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước. Đối với xe mô tô gắn biển số 84L1- 028.80 chưa tìm được chủ sở hữu. Ngày 02/8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Duyên Hải đã thông báo truy tìm chủ sở hữu nhưng đến nay chưa có người nhận. Căn cứ vào Điều 228 Bộ luật Dân sự, trong thời gian đến hết ngày 02/8/2019 nếu xác định được chủ sỡ hữu thì trả lại xe cho họ. Trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu thì giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Trường hợp không xác định được ai là chủ sở hữu xe mô tô gắn biển số 84L1-028.80 thì quyền sở hữu xe này sẽ thuộc về bị cáo Trần Văn L và sẽ tịch thu bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước. Đối với xe mô tô 84L1-028.80 đã hư hỏng, chỉ còn biển số 84L1-028.80 yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự thị xã Duyên Hải chuyển cho Đội Cảnh sát giao Công an thị xã Duyên Hải xử L theo quy định của pháp luật.

[6] Về án phí: bị cáo không thuộc trường hợp được miễn nộp án phí, giảm án phí và không thuộc trường hợp không phải nộp án phí nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Trần Văn L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: bị cáo Trần Văn L 07 (bảy) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt từ tính từ ngày 05 tháng 6 năm 2018.

Về vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 228 Bộ luật dân sự: Tịch thu tiêu hủy: 02 bịch nylon được niêm phong trong phòng bì (ký hiệu mẫu 1) ma túy khối lượng 7,9146 gam, loại Methamphetamine; 02 bịch nylon được niêm phong trong phòng bì (ký hiệu mẫu 2) có khối lượng 20,5708 gam, 01 cây nỏ bằng thủy tinh màu trắng; 01 nón bảo hiểm màu xanh, trên nón có ghi chữ VNPT.

Tịch thu 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu trắng hồng, màn hình bị bể của bị cáo Trần Văn L bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước. Giao cho chi cục Thi hành án dân sự quản L xe mô tô loại ELEGENT, số máy VMSACEH040364, số khung: RLGSC10MHE040364. Trong thời gian đến hết ngày 02/8/2019 nếu xác định được chủ sỡ hữu thì trả lại xe này cho họ. Trường hợp có tranh chấp về quyền sở hữu thì giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Trường hợp không xác định được ai là chủ sở hữu xe mô tô loại ELEGENT thì quyền sở hữu xe này sẽ thuộc về bị cáo và sẽ tịch thu bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước.

Đối với biển số 84L1-028.80 yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự thị xã Duyên Hải chuyển cho Đội Cảnh sát giao Công an thị xã DH xử L theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản L và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Trần Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 13/2018/HS-ST ngày 31/10/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:13/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;