Bản án 13/2018/HS-ST ngày 11/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ MỸ, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 13/2018/HS-ST NGÀY 11/05/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 11 tháng 5 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2018/TLST-HS ngày 07 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 830/2018/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh V, sinh năm 1986, tại thị trấn BS, huyện HN, tỉnh BĐ; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Khối TĐB, thị trấn BS, huyện HN, tỉnh BĐ; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá (học vấn): 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn D và bà Nguyễn Thị T; có vợ và 02 người con, lớn nhất sinh năm 2011 và nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam: Không; bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt.

- Bị hại: Bà Nguyễn Thị S, sinh năm: 1935 (chết); nơi cư trú: Thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ.

- Đại diện gia đình bị hại:

+ Ông Phạm T1, sinh năm: 1936 (chồng bị hại S); nơi cư trú: Thôn Thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ.

Đại diện theo ủy quyền của ông Phạm T1: Bà Phạm Thị Mỹ H, sinh năm: 1981; nơi cư trú: Thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ. (theo văn bản ủy quyền ngày 05/01/2018) – vắng mặt.

+ Bà Phạm Thị Mỹ H, sinh năm: 1981 (con ruột bị hại S); nơi cư trú: Thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ – vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp HP Địa chỉ: K 2, thị trấn BS, huyện HN, tỉnh BĐ.

Đại diện theo pháp luật: Ông Tạ Hữu P, sinh năm: 1980 – Giám đốc – có mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Nguyễn Thị T2, sinh năm: 1954; nơi cư trú: Thôn XB, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ – vắng mặt.

+ Ông Nguyễn Minh T3, sinh năm: 1985; nơi cư trú: Thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ – vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 08/12/2017, Nguyễn Thanh V có giấy phép lái xe ô tô hạng C, điều khiển xe ô tô biển số kiểm soát 77C-...... của Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp HP chở hàng đi từ thị trấn BS, huyện HN đến giao hàng tại các địa điểm trên địa bàn huyện PM, tỉnh BĐ. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày (ngày 08/12/2017), sau khi giao hàng tại cữa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Ngọc N ở thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ; Nguyễn Thanh V điều khiển xe ô tô 77C-.... lùi xe theo hướng từ Đông lên Tây khoảng 20 mét đến Ngã tư thôn Thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ, mục đích quay đầu xe đi về. Khi lùi xe, V bật đèn xi-nhanh và quan sát qua gương chiếu hậu hai bên. Khi lùi xe đến Ngã tư thôn Thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ, V đánh tay lái chuyển hướng lùi xe về hướng Tây Nam Ngã tư để quay đầu xe về hướng Bắc. Do không chú ý quan sát, lùi xe không đảm bảo an toàn, nên khi V lùi xe về hướng Tây Nam khoảng 03 mét thì mặt sau phần đuôi xe tông vào người bà Nguyễn Thị S đang đi bộ ở phía Đông Nam ngã tư, phần bánh sau bên trái xe ô tô 77C-.... cán qua vùng đầu, ngực dẫn đến bà S tử vong tại hiện trường.

Hiện trường vụ tại nạn giao thông được mô tả cụ thể trong Biên bản khám nghiệm hiện trường và Sơ đồ hiện trường lập ngày 08/12/2017.

Theo kết luận giám định tử thi số 397/2017/PY-TT ngày 12/12/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định xác định nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị S do sốc đa chấn thương.

Sau khi tai nạn xảy ra chủ phương tiện xe ô tô 77C-..... và Nguyễn Thanh V đã khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại với tổng số tiền 85.000.000 đồng; gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại dân sự.

Vật chứng thu giữ: Ngày 29/12/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả xe ô tô biển số kiểm soát 77C-...... cho chủ sở hữu.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKS-PM ngày 28/02/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định truy tố bị cáo Nguyễn Thanh V về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999; xử phạt Nguyễn Thanh V từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 12 đến 24 tháng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; về trách nhiệm bồi thường thiệt hại không xem xét.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tôi nêu trên; không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện bị đơn dân sự không có ý kiến tranh luận với kiểm sát viên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Xét thấy Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng và đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật. Các hành vi, quyết định tố tụng đều hợp pháp, đảm bảo việc điều tra, truy tố vụ án đúng quy định.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng và phù hợp với vật chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 08/12/2017 tại Ngã tư thôn XTN, xã MA, huyện PM, tỉnh BĐ, bị cáo Nguyễn Thanh V điều khiển xe ô tô 77C-.... của Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp HP; trong lúc cho xe lùi bị cáo thiếu chú ý quan sát dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ làm chết bà Nguyễn Thị S.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Thanh V điều khiển xe ô tô khi lùi xe thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn; lùi xe trong khu vực Ngã tư là vi phạm Điều 16 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm chết bà Nguyễn Thị S đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định truy tố bị cáo về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông được xác định là lỗi hỗn hợp giữa bị cáo và người bị hại. Đối với bị cáo điều khiển xe ô tô khi lùi xe thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn; lùi xe trong khu vực Ngã tư là vi phạm Điều 16 Luật Giao thông đường bộ. Đối với nạn nhân S là người đi bộ tham gia giao thồng không đi trên lề đường mà đi trên phần đường dành cho xe cơ giới là vi phạm khoản 1 Điều 32 Luật Giao thông đường bộ.

Hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, để lại hậu quả nghiêm trọng. Hành vi đó không những trực tiếp gây thiệt hại cho tính mạng bà S; gây đau thương, mất mát lớn cho gia đình bị hại, mà còn làm ảnh hưởng chung đến tình hình quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở địa phương. Nên cần thiết phải lên một mức án tương xứng với hành vi của bị cáo, để bị cáo có đủ thời gian cải tạo, giáo dục trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội, đồng thời có tác dụng răn đe phòng ngừa chung cho kẻ khác có hành vi tương tự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội tại Cơ quan điều tra cũng như trước phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năng hối cải; bị cáo đã có trách nhiệm cùng với chủ phương tiện bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại, được gia đình bị hại bãi nại dân sự. Trong vụ án ngày người bị hại cũng có một phần lỗi. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Xét bị cáo là người có nhân thân tốt; trước khi phạm tội chưa có tiền án, tiền sự; luôn chấp hành tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước tại địa phương; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân nơi cư trú; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Nên chưa cần thiết phải cách ly ra ngoài xã hội mà giao về chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục là phù hợp.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Đối với thiệt hại tính mạng của bà Nguyễn Thị S, các bên đã thỏa thuận bồi thường xong, đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm, nên Tòa không xét.

[4] Về xử lý vật chứng: Xe ô tô 77C-..... Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Mỹ đã trả lại cho chủ sở hữu xong, nên không xét.

[5] Về đề nghị của Kiểm sát viên đối với vụ án: Về điều luật áp dụng, tình tiết giảm nhẹ và mức hình phạt đề nghị phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[6] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thanh V phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh V phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 202; điểm b, p Khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009;

Xử phạt Nguyễn Thanh V 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 11/5/2018).

Giao bị cáo Nguyễn Thanh V về cho chính quyền địa phương nơi cư trú là UBND thị trấn BS, huyện HN, tỉnh BĐ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Nguyễn Thanh V thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Thanh V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015. Bị cáo và đại diện của bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện gia đình bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 13/2018/HS-ST ngày 11/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:13/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Mỹ - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;