TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU
BẢN ÁN 129/2020/HSPT NGÀY 22/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 22 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 182/2020/HSPT ngày 16/11/2020 đối với bị cáo Lý Văn T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 168/2020/HSST ngày 30/09/2020 của Tòa án nhân dân thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Bị cáo có kháng cáo:
Lý Văn T, sinh năm 1987 tại Bình Định;
Nơi đăng ký HKTT: Thôn A, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định; nơi ở: Khu phố Q, phường P, thị xã M, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Lý Văn Thông và bà Nguyễn Thị Minh Ngọc; vợ: Nguyễn Thị Kim Thảo; có hai con, con lớn sinh năm 2017, con nhỏ sinh năm 2020;
Tiền sự - Tiền án: không;
Bị cáo tại ngoại, có mặt.
Ngoài ra, trong vụ án còn có đại diện bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo nên Tòa không triệu tập.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Lý Văn T và Phan Minh Méo đều là tài xế của Công ty cổ phần xây dựng và vận tải Kỷ Nguyên. Khoảng 19 giờ ngày 28-03-2020, Lý Văn T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-463.12 kéo theo rơ móoc biển số 51R-125.64 lùi từ đường Nguyễn Huệ vào bãi xe của Công ty TNHH vận tải PNT tại số 49 Nguyễn Huệ, tổ 16, khu phố Vạn Hạnh, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi Thạnh bắt đầu điều khiển xe di chuyển đi lùi thì ông Phan Minh Méo tự ý trèo lên trên bệ để chân bên phải của xe đầu kéo biển số 51D- 463.12, bám vào cửa xe và hướng dẫn an toàn cho Thạnh lùi xe vào bãi. Thạnh đồng ý để ông Phan Minh Méo bám bên ngoài cửa xe và quan sát phía sau bên phải còn Thạnh tiếp tục quan sát phía sau bên trái của xe và cho xe di chuyển lùi. Do Thạnh không chú ý phía bên phải nên khi ông Méo té ngã xuống đường, Thạnh không biết nên xe do Thạnh điều khiển đã chèn ép lên người ông Méo. Hậu quả ông Nguyễn Minh Méo chết trên đường đi cấp cứu.
Khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông nằm trên đường Nguyễn Huệ, thuộc tổ 16, khu phố Vạn Hạnh, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, rộng 15m, không có vạch kẻ chia làn đường. Chọn chốt bảo vệ dân phố đặt trên đường bên phải làm điểm cố định. Chọn lề phải của chiều lưu thông hướng từ Quốc lộ 51 vào Khu công nghiệp P 1 làm lề chuẩn. Các dấu vết vụ tai nạn nằm chủ yếu ở phần đường bên phải hướng vào Khu công nghiệp P 1. Khu vực va chạm được xác định cách lề chuẩn 0m20, cách điểm cố định 09m70.
Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 123/PC09-DD2 ngày 14-04-2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu kết luận:
1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chảy-tụ máu rải rác dưới da và trong cơ vùng ngực-bụng phải. Gãy cung trước xương sườn 1-2-3-4-5-6-7 phải. Tràn máu khoang ngực phải. Dập-rách phổi phải. Dập rải rác cuống tim. Tràn máu khoang bụng. Vỡ nát thùy gan phải.
2. Nguyên nhân chết: Phan Minh Méo chết do đa chấn thương ngực bụng, gãy đa xương sườn, dập-rách phổi, vỡ gan, xuất huyết nội.
3. Kết luận khác: Vật tác động gây tử vong là vật tày, diện tiếp xúc rộng, tác động trực tiếp vào vùng ngực, bụng phải cơ thể nạn nhân theo cơ chế nén ép; trong máu tử thi Phan Minh Méo tìm thất cồn Ethanol-Nồng độ 2.6g/lít.
Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn: Do ông Phan Minh Méo tự ý đu bám bên ngoài, bên phải của xe đầu kéo biển số 51D-463.12 trong tình trạng đã sử dụng rượu bia và té ngã xuống đường. Do Lý Văn T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-463.12 kéo theo rơ móoc biển số 51R-125.64 di chuyển lùi nhưng để ông Méo đu bám bên ngoài cửa xe để hướng dẫn cho Thạnh lùi xe vào bãi. Khi lùi xe Thạnh thiếu chú ý quan sát vi phạm khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 168/2020/HSST ngày 30-9-2020 của Tòa án nhân dân thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định:
Tuyên bố: Bị cáo Lý Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt Lý Văn T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.
Ngày 13/10/2020, bị cáo Lý Văn T có đơn kháng cáo xin hưởng án treo Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo như đã nêu trên.
Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã phát biểu quan điểm đồng thời phân tích, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm trong hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Qua đó Đại diện Viện kiểm sát nhận xét bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội. Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Đại diện Viện kiểm sát nhận thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ tách nhiệm hình sự; có nhân thân tốt; người bị hại trong vụ án có phần lỗi là sau khi sử dụng rượu, bia có dấu hiệu say không làm chủ bản thân nên tự ý treo lên ca bin của xe ô tô của bị cáo đang điều khiển đi lùi; bị cáo bị che khuất tầm nhìn không thấy bị hại té ngã khỏi xe nên gây tai nạn; dại diện bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo. Từ đó Đại diện Viện kiểm sát nhận thấy có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo có thời gian thử thách.
Bị cáo không tranh luận và có đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo.
Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ; sau khi nghe quan điểm Kiểm sát viên, ý kiến của bị cáo;
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Đơn kháng cáo của bị cáo Lý Văn T làm gửi trong thời hạn quy định nên hợp lệ, Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm như sau:
[1] Về tố tụng:
Trong quá trình giải quyết vụ án hành vi của Thẩm phán, quyết định của Tòa án nhân dân thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuân thủ đúng thủ tục tố tụng. Bị cáo và các đương sự khác không có ai khiếu nại hay tố cáo hành vi, quyết định của Thẩm phán và của Tòa án.
[2] Về tội danh và điều luật áp dụng:
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nhận thấy lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở để xác định như sau:
Khoảng 19 giờ ngày 28-03-2020, Lý Văn T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-463.12 kéo theo rơ móoc biển số 51R-125.64 lùi từ đường Nguyễn Huệ vào bãi xe của Công ty TNHH vận tải PNT tại số 49 Nguyễn Huệ, tổ 16, khu phố Vạn Hạnh, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi Thạnh bắt đầu điều khiển xe di chuyển đi lùi thì ông Phan Minh Méo trèo lên trên bệ để chân bên phải của xe đầu kéo biển số 51D- 463.12, bám vào cửa xe và hướng dẫn an toàn cho Thạnh lùi xe vào bãi. Do Thạnh không chú ý phía bên phải nên khi ông Méo té ngã xuống đường, Thạnh không biết nên xe do Thạnh điều khiển đã chèn ép lên người ông Méo. Hậu quả ông Nguyễn Minh Méo chết trên đường đi cấp cứu. Từ đó cấp sơ thẩm đã quy kết bị cáo Lý Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.
[3] Về kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo của bị cáo như sau:
Nguyên nhân vụ tai nạn lỗi chính là do bị cáo điều khiển xe ô tô không tuân thủ đúng quy định pháp luật về giao thông đường bộ. Tuy nhiên người bị hại khi đã sử dụng rượu bia có dấu hiện say xỉn đã tự ý leo đu bám vào phía phải ca bin của xe đầu kéo do bị cáo điều khiển đi lùi vào bãi đỗ của Công ty TNHH vận tải PNT tại số 49 Nguyễn Huệ, tổ 16, khu phố Vạn Hạnh, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; theo bị cáo trình bày người bị hại trượt té ngã vào khu vực điểm mù của xe ô tô đầu kéo do bị cáo điều khiển lúc đang lùi dẫn đến bị hại bị chèn ép gây đa chấn thương làm chết bị hại.
Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo là lao động chính nuôi gia gia đình có 02 con nhỏ (sinh năm 2017 và 2020); bị cáo thuộc diện gia đình khó khăn. Xét thấy việc cho bị cáo được hưởng án treo có thời gian thử thách tự cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương là cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo, tạo điều kiên cho bị cáo lao động tìm thu nhập nuôi sống gia đình. Từ đó Hội đồng xét xử thống nhất, chấp nhận kháng cáo của bị cáo; chấp nhận đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát sửa án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo là cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.
[4] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.
Vì các lẽ trên;
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự.
QUYẾT ĐỊNH
Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lý Văn T; sửa phần quyết định Bản án sơ thẩm số 168/2020/HSST ngày 30-9-2020 của Tòa án nhân dân thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, giữ nguyên hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, như sau:
Tuyên bố: Bị cáo Lý Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự;
Xử phạt: Lý Văn T 18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 22 tháng 12 năm 2020).
Giao bị cáo Thạnh cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sác, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp các bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên quy định tại Điều 87 Luật thi hành án hình sự 2019 thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; nếu phạm tội mới trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của Bộ luật hình sự.
2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm số 168/2020/HSST ngày 30-9- 2020 của Tòa án nhân dân thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.
Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (22/12/2020).
Bản án 129/2020/HSPT ngày 22/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 129/2020/HSPT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 22/12/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về