Bản án 127/2021/HS-ST ngày 31/08/2021 về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 127/2021/HS-ST NGÀY 31/08/2021 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31/8/2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Việt Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 123/2021/HSST ngày 02 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 125/2021/HSST-QĐ ngày 10/8/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 63/2021/HSST-QĐ ngày 26/8/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Văn H, sinh năm 1979; giới tính: Nam; tên gọi khác: Không;

Nơi cư trú: Thôn XL, xã HM, huyện VY, tỉnh BG Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn: 9/12; đảng, đoàn thể: Không; con ông: Ngô Văn Thảo (Đã chết) và bà Nguyễn Thị Giáo; có vợ Nguyễn Thị Hoàn, sinh năm 1985 và có 05 con.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo ra đầu thú, được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại. (Có mặt)

Đại diện hợp pháp cho bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn K, sinh năm 1980 (Vắng mặt)

2. Bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1982 Bà Du ủy quyền cho ông: Nguyễn Văn K, sinh năm 1980 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn TS, xã TS, huyệt VY, tỉnh BG.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Văn K, sinh năm 1980 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn TS, xã TS, huyệt VY, tỉnh BG.

Người làm chứng:

Chị Ngô Thị T, sinh năm 1979 (Vắng mặt)

Chị Phạm Thị K, sinh năm 1975 (Vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Thôn XL xã HM, huyện VY, tỉnh BG

Chị Giáp Thị H, sinh năm 1981 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn H, xã VT, huyện VY, tỉnh BG

Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1985 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn C, xã VT, huyện VY, tỉnh BG.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Văn H, sinh năm 1979, trú tại Thôn XL, xã HM, huyện VY, tỉnh BG có giấy phép lái xe hạng D do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 25/12/2019, có giá trị đến ngày 25/12/2014. Khoảng 20 giờ ngày 09/02/2021, H điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu HYUNDAI – COUNTY loại 29 chỗ ngồi, biển kiểm soát 34B- 010.88 của mình từ nhà đến khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên để đón công nhân. Sau khi đón được khoảng 20 người công nhân, H điều khiển xe ô tô di chuyển trên Quốc lộ 37 theo hướng thị trấn Bích Động đi huyện Hiệp Hòa để về xã Hương Mai, huyện Việt Yên. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, H điều khiển xe đến Km 79 + 900 Quốc lộ 37 thuộc thôn Hà, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, thì bấm còi, bật xi nhan bên trái rồi cho xe chuyển hướng rẽ trái từ đường Quốc lộ 37 vào đường vành đai 4. Do chuyển hướng khi chưa đảm bảo an toàn nên xe ô tô do H điều khiển đã va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát 99L3- 8121 do anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 2003, trú tại thôn Tân Sơn, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang điều khiển ngược chiều. Sau khi xảy ra va chạm, H đã tiến hành phanh xe nhưng khi xe ô tô do H điều khiển chưa kịp dừng lại thì bị một chiếc xe ô tô tải (chưa xác định được nhân thân người điều khiển, biển kiểm soát chiếc xe này) đâm vào phía sau làm xe ô tô của H di chuyển thêm một đoạn mới dừng lại. Hậu quả, anh Q chết trong quá trình cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km 79 + 900, đường Quốc lộ 37 giao nhau với đường nhánh 2, đường vành đai 4 thuộc địa phận thôn Hà, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Mặt đường được trải nhựa thẳng, phẳng, rộng 11,0m được chia thành 04 làn đường xe chạy rộng lần lượt là 2,0m; 3,35m; 3,35m và 1,85m bằng các vạch sơn liền và đứt quãng rộng 0,2m và 0,15m. Mặt đường nhánh 2 vành đai 4 được đổ bê tông thẳng phẳng, đầu đường nơi giao nhau với đường Quốc lộ 37 rộng 110 m, hai bên đường là cánh đồng và bãi đất.

Phải, trái hiện trường vụ tai nạn giao thông được xác định theo chiều từ xã Tự Lạn đi huyện Hiệp Hoà. Chọn cột mốc 79/H9 bên phải đường làm mốc và lấy mép đường bên phải làm chuẩn. Các dấu vết, phương tiện trên hiện trường được đánh số thứ tự ký hiệu như sau: (1) là vết trượt lốp, kích thước (8,56 x 0,35)m; (2) là vết trượt lốp, kích thước (10,3 x 0,32)m ; (3) là bãi mảnh nhựa vỡ, kích thước (12,9 x 5,5)m; (4) là vết trượt xước, kích thước (8,7 x 0,03)m; (5) là vết trượt xước, kích thước (6,4 x 0,02)m; (6) là xe mô tô 99L3 – 8121; (7) là xe ô tô 34B – 010.88; (8) là mảnh nhựa vỡ màu xanh, bạc kích thước (0,85 x 0,27)m; (9) là bãi máu, kích thước (0,6 x 0,4)m.

- Vị trí ký hiệu số (1) là vết trượt lốp, kích thước (8,56 x 0,35)m trên mặt đường Quốc lộ 37. Tâm đầu vết trượt lốp cách mép đường bên phải 8,20m và cách tâm đầu vết trượt lốp số (2) là 6,47m. Tâm cuối vết trượt lốp cách mép đường bên phải 9,69m và cách tâm đầu vết trượt lốp số (2) là 2,63m.

- Vị trí ký hiệu số (2) là vết trượt lốp, kích thước (10,3 x 0,32)m trên mặt đường Quốc lộ 37 hướng về đường nhánh 2 vành đai 4. Tâm đầu vết trượt lốp cách mép đường bên phải 7,98m và cách mép đầu đường nhánh (2) đường vành đai 4 là 4,10m. Tâm cuối vết trượt lốp cách mép đường bên phải 11,45m.

- Vị trí ký hiệu số (3) là bãi mảnh nhựa vỡ, kích thước (12,9 x 5,5)m. Tâm đầu bãi mảnh nhựa vớ nằm trên đường Quốc lộ 37, cách mép đường bên phải 8,28m và cách tâm cuối vết trượt lốp số (1) là 6,80m. Tâm cuối bãi mảnh nhựa vỡ nằm trên đường nhánh 2 đường vành đai 4 cách mép đường bên phải là 11,19m và cách trục bánh sau của xe mô tô 99L3 – 8121 là 2,40m.

- Vị trí ký hiệu số (4) là vết trượt xước, kích thước (8,7 x 0,03)m nằm trên đường Quốc lộ 37. Tâm đầu cách mép đường bên phải là 8,39m và cách tâm đầu bãi mảnh nhựa vỡ số (3) là 1,47m. Tâm cuối vết trượt xước số (4) nằm dưới vị trí đầu tay lái bên phải của xe mô tô 99L3 – 8121 cách mép đường bên phải 11,10m.

- Vị trí ký hiệu số (5) là vết trượt xước, kích thước (6,4 x 0,02)m nằm trên đường Quốc lộ 37, tâm đầu cách mép đường bên phải 8,39m và cách tâm đầu vết trượt xước số (4) là 2,16m. Tâm cuối vết trượt xước nằm dưới vị trí đầu để chân trước bên phải của xe mô tô 99L3 – 8121 cách mép đường bên phải 10,50m - Vị trí ký hiệu số (6) là xe mô tô 99L3 – 8121 đổ nghiêng bên phải trên mặt đường Quốc lộ 37 đầu xe hướng xã Tự Lạn, đuôi xe hướng huyện Hiệp Hoà, trục bánh trước cách mép đường bên phải 10,80m. Trục bánh sau cách mép đường bên phải 10,45m.

- Vị trí ký hiệu số (7) là xe ô tô 34B – 010.88 đang đỗ trên đường nhánh 2, đường vành đai 4, đầu xe hướng đường vành đai 4, đuôi xe hướng Quốc lộ 37 là 18,0m. Trục bánh sau bên phải cách mép đường bên phải đường Quốc lộ 37 là 16,10m và cách tâm cuối bãi mảnh nhựa vỡ số (3) là 7,55m.

- Vị trí ký hiệu số (8) là mảnh nhựa vỡ màu xanh, bạc kích thước (0,85 x 0,27)m nằm trên mặt đường Quốc lộ 37. Tâm cách mép đường bên phải là 10,25m và cách tâm đầu vết trượt xước số (4) là 2,0m.

- Vị trí ký hiệu số (9) là bãi máu, kích thước (0,6 x 0,4)m nằm trên đường nhánh 2 đường vành đai 4. Tâm cách mép đường bên phải đường Quốc lộ 37 là 11,30m và cách trục bánh sau của xe mô tô 99L3 – 8121 là 1,0m.

Khoảng cách 14,80m tính từ tâm đầu vết trượt lốp số (1) đến cột mốc 79/H9 bên phải đường được xác định là mốc của hiện trường vụ tai nạn giao thông. Ngoài ra không phát hiện dấu vết gì khác.

Thu giữ tại hiện trường: 01 xe ô tô biển kiểm soát 34B- 010.88; 01 xe mô tô 99L3- 8121 và 01 mảnh nhựa vỡ màu xanh bạc kích thước (0,85 x 0,27)m.

* Kết quả khám xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát 99L3- 8121 (xe do anh Nguyễn Văn Q điều khiển):

- Gãy khuyết toàn bộ ốp nhựa đầu xe, cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, mặt nạ phía trước đầu xe (toàn bộ khung kim loại đầu xe chùn cong theo hướng từ trước ra sau).

- Mặt trước ngoài thanh kim loại gắn ốp nhựa đầu xe bên trái có dấu vết chùn cong mài sát sơn, kim loại bám dính chất màu đỏ (dạng sơn) trên diện (6,5 x 3,6)cm, hướng từ trước ra sau.

- Mặt ngoài thanh kim loại gắn mặt nạ đầu xe, mặt trước cổ phốt vị trí tương ứng có dấu vết mài sát sơn, kim loại dính chất màu ghi trên diện (19 x 3,9)cm.

- Gãy khuyết 1/2 trước đầu chắn bùn bánh trước.

- Mặt ngoài trước ốp nhựa giảm sóc bên trái có dấu vết mài sát sơn, nhựa trên diện (17,5 x 5,5)cm.

- Bên phải má lốp bánh trước có dấu vết mài sát cao su, sạch bụi đất trên diện (19 x 3,3)cm. Vành bánh vị trí tương ứng có dấu vết hằn lõm, chùn cong kim loại hướng từ ngoài vào tâm bánh. Tâm vết cách chân van 20,5cm theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

- Đầu ngoài tay nắm bên phải có dấu vết rách, mài sát cao su, kim loại bám dính chất màu trắng (dạng bột đá) kích thước (2,5 x 2,8)cm.

- Cạnh ngoài bàn đạp chân phanh có dấu vết mài sát kim loại, bám dính chất màu trắng (dạng bột đá), kích thước (3,3 x 0,3)cm.

- Đầu ngoài để chân trước bên phải có dấu vết mài sát kim loại, cao su trên diện (3,7 x 3,1)cm. (bút lục 86-87, 103-113)

* Kết quả khám nghiệm xe ô tô khách, biển kiểm soát 34B- 101.88 (xe do Ngô Văn H điều khiển):

- Gãy khuyết ba đơ sốc phía trước bên phải, trên diện (60 x 38)cm, mặt ngoài bám dính chất màu nâu dạng sơn, trên diện (16 x 33)cm.

- Vỡ khuyết cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, đèn sương mù phía trước bên phải.

- Mặt ngoài bên phải ốp kim loại đầu xe tại vị trí cách đất 92cm có dấu vết rách, chùn cong, mài sát sơn, kim loại hướng từ trước ra sau, trên diện (55 x 39)cm. Trong diện này có dấu vết hằn lõm, mài sát sơn kim loại tạo thành 3 đường thẳng song song chạy ngang trên diện (11 x 12)cm.

- Mặt trước ngoài thanh kim loại đầu xe bên phải tại vi trí cách đất 80cm, cách mép ngoài bên phải đầu xe 39cm có dấu vết rách, hằn lõm, chùn cong kim loại hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái, trên diện (31 x 18,5cm).

- Gãy khuyết gương chiếu hậu bên phải, đầu cầu gương chiếu hậu bên phải có dấu vết mài sát sơn, kim loại dính sợi màu đen (lông tóc) trên diện (29 x 5,2)cm.

- Kính chắn gió phía trước bên phải đầu xe nứt vỡ trên diện (85 x 114)cm.

- Ốp kim loại bên phải đầu xe (vị trí tương ứng lốp bánh trước bên phải có dấu vết chùn cong, bong tróc bả ma tít trên diện (65 x 62)cm.

- Vỡ khuyết ốp nhựa cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan phía sau bên trái.

- Mặt ngoài ba đờ sốc phía sau bên trái có dấu vết chùn cong, mài sát sơn, kim loại trên diện (117 x 26,5)cm. Mặt ngoài bám dính chất màu xanh dạng sơn hướng từ sau ra trước, điểm thấp nhất cách đất 51cm.

- Mặt sau ngoài thanh kim loại móc cứu hộ phía sau có vết mài sát sơn kim loại, bám dính chất màu xanh dạng sơn, kích thước (2,8 x 2,6)m. Điểm thấp nhất cách đất 48cm.

- Mặt sau ốp kim loại đuôi xe, nắp cốp phía sau bên trái chùn cong, hằn lõm sơn, kim loại hướng từ trước ra sau, trên diện (89 x 97)cm. Trong diện này có găm 01 mảnh nhựa màu ghi bạc, kích thước (13 x 10)cm.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tại Bản kết luận giám định 406/KL-KTHS ngày 09/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Nạn nhân chết do: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương ngực kín do tai nạn giao thông. Các tổn thương sây sát, dập rách da, bầm tím hình thành do tiếp xúc với vật tày, bề mặt không nhẵn tạo nên. Tổn thương sập vỡ xương hộp sọ và xương hàm mặt hình thành do tiếp xúc với vật tày, lực tác động rất mạnh tạo nên.

Ngày 28/02/020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang giám định cơ chế hình thành dấu vết giữa các phương tiện; vị trí, chiều hướng va chạm của các phương tiện trên mặt đường; xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô biển kiểm soát 34B- 010.88 và xe mô tô biển kiểm soát 99L3- 8121 có va chạm với phương tiện nào khác không; tốc độ của các phương tiện tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Tại Bản kết luận giám định số 511/KL-KTHS ngày 29/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

1. Dấu vết vỡ khuyết, trượt xước sơn, nhựa, cao su tại vành bánh trước chắn bùn bánh trước của xe mô tô 99L3 – 8121 phù hợp với dấu vết gãy khuyết bên phải ba đờ sốc trước của xe mô tô 34B – 010.88 - Dấu vết vỡ khuyết, trượt xước sơn, nhựa, kim loại, dính chất màu đỏ tại cụm đèn trước, giá kim loại gắn đèn xi nhan trước bên trái của xe mô tô 99L3 – 8121 được hình thành do va chạm với dấu vết rách, chùn cong, trượt xước sơn, kim loại tại bên phải ốp nhựa kim loại đầu xe ô tô 34B – 010.88 tạo nên là phù hợp.

- Dấu vết vỡ khuyết, trượt xước sơn, nhựa, kim loại tại mặt nạ đầu xe, cổ phốt của xe mô tô 99L3 – 8121 được hình thành do va chạm với dấu vết vỡ, khuyết, chùn cong, hằn lõm, trượt xước sơn, nhựa, kim loại tại cụm đèn trước bên phải và bên phải giá kim loại đầu xe (vị trí gắn cụm đèn trước) của xe ô tô 34B – 010.88 tạo nên là phù hợp.

2. Dấu vết trượt xước, ký hiệu số 4, số 5 được hình thành do quá trình sau khi và chạm, xe mô tô 99L3 – 8121 đổ nghiêng phải, đầu tay nắm, đầu để chân trước tiếp xúc, rê trượt trên mặt đường tạo nên là phù hợp.

3. Vị trí va chạm giữa xe mô tô 99L3 – 8121 với xe ô tô 34B – 010.88 trên mặt đường tại trước điểm đầu dấu vết trượt xước ký hiệu số 4, số 5, thuộc đoạn đường giao nhau giữa đường Quốc lộ 37 với đường nhánh 2 đường vành đai 4.

4. Chiều hướng va chạm: Xe mô tô 99L3 – 8121 trong tư thế chuyển động đứng, thẳng va chạm với xe ô tô 34B – 010.88 trong tư thế chuyển động ngược chiều, chếch chéo từ bên trái đến theo hướng chuyển động của xe mô tô 99L3 – 8121.

5. Dấu vết vỡ khuyết, chùn cong, hằn lõm, trượt xước sơn, nhựa, kim loại dính chất màu xanh tại cụm đèn hậu bên trái, bên trái ba đơ sốc sau, bên trái nắp cốp sau, móc cứu hộ của xe ô tô 34B – 010.88 được hình thành do va chạm với vật tày cứng sơn màu xanh tác động tạo nên là phù hợp.

Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe mô tô 99L3 – 8121 với phương tiện khác.

6. Không đủ điều kiện để xác định tốc độ của 02 phương tiện trước khi xảy ra tai nạn.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 75 ngày 05/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân huyện Việt Yên kết luận: Chiếc xe ô tô biển kiểm soát 34B- 010.88 bị thiệt hại 10.950.000 đồng; Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát 99L3- 8121 bị thiệt hại 2.810.000 đồng.

Bản cáo trạng số: 130/CT-VKS ngày 30/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên truy tố bị cáo Ngô Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố trình bầy luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Ngô Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” áp dụng khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt Ngô Văn H từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng giao bị cáo cho UBND xã Hương Mai, huyện Việt Yên giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Ngoài ra viện kiểm sát còn đề nghị về vật chứng, án phí.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo nói lời sau cùng: Xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Việt Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Ngô Văn H đã hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ do Cơ quan điều tra thu thập. Do đó có đủ cơ sở kết luận:

Ngô Văn H là người có giấy phép lái xe ô tô hạng D theo quy định. Khoảng 21 giờ ngày 09/02/2021, H điều khiển xe ô tô khách, loại 29 chỗ ngồi, biển kiểm soát 34B- 010.88 chở công nhân đi theo hướng thị trấn Bích Động đi huyện Hiệp Hòa. Khi đi đến Km 79 + 900 Quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn Hà, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, nơi giao nhau giữa đường Quốc lộ 37 và đường Vành đai 4, H điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái vào đường vành đai 4. Do chuyển hướng xe khi chưa đảm bảo an toàn (vi phạm Khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ) nên đã xảy ra va chạm giữa xe ô tô do H điều khiển với xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát 99L3- 8121 do anh Nguyễn Văn Q - sinh năm 2003, trú tại thôn Tân Sơn, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang điều khiển ngược chiều, làm anh Qtử vong.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo H đủ độ tuổi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi vô ý nên đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Như vậy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên đã truy tố Ngô Văn H về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, sức khỏe, tính mạng của công dân hậu quả làm cho anh Nguyễn Văn Q chết.

[3] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hội đồng xét xử thấy.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội bị cáo đã tích cực bồi thường khắc phục hậu quả; đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo ra “Đầu thú”, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Từ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo nêu trên, Hội đồng xét xử thấy:

Bị cáo là người lao động lương thiện có nhân thân tốt lần đầu phạm tội với lỗi vô ý, nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú rõ ràng nên khi lượng hình xét thấy không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo để bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Ngô Văn H đã đến động viên, thăm hỏi và bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Văn Q số tiền 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của gia đình là ông Nguyễn Văn K bố anh Q đã nhận đủ số tiền và không đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét sử không xem xét giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Chiếc xe ô tô biển kiểm soát 34B- 010.88 là xe của bị can Ngô Văn H; Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát 99L3- 8121 là xe của ông Nguyễn Văn K. Khi ông Kiểm để xe ở nhà thì anh Qtự lấy xe đi, ông Kiểm không giao chiếc xe này cho anh Qđiều khiển nên không vi phạm pháp luật. Về việc hư hỏng của hai phương tiện này, không có ai có yêu cầu, đề nghị gì. Ngày 09/4/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại 02 phương tiện nêu trên cho ông Kiểm và bị can H là chủ sở hữu hợp pháp.

Đối với 01 mảnh nhựa vỡ màu xanh bạc kích thước (0,85x0,27)m thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đương sự có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 331; Điều 333, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Xử phạt: Ngô Văn H 15 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo H cho UBND xã Hương Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo H thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

+ Về vật chứng: Áp dụng khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu tiêu hủy: 01 mảnh nhựa vỡ màu xanh bạc kích thước (0,85x0,27)m.

+ Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.

Bị cáo Ngô Văn H phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự: thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án, hoặc bản án được niêm yết theo quy định

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

144
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 127/2021/HS-ST ngày 31/08/2021 về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:127/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Việt Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;