Bản án 127/2019/HS-ST ngày 23/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 127/2019/HS-ST NGÀY 23/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 10 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 110/2019/TLST-HS ngày 12/9/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 136/2019/QĐXXST-HS ngày 11/10/2019 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Thái Bá Q, Tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 17/8/1990 tại xã S, huyện TK, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm Đ2, xã S, huyện TK, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Thái Bá C và bà Thái Thị L; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; Bị bắt, giam giữ từ ngày 01/05/2019 đến ngày 04/06/2019 thì được thay đổi biện pháp ngăn chăn cho bảo lĩnh, hiện đang tại ngoại; Có mặt.

2. Họ và tên: Thái Bá C, Tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 10/6/1968 tại xã S, huyện TK, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm Đ2, xã S, huyện TK, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Thái Bá T và bà Hoàng Thị Th (đã chết); Vợ: Thái Thị L; Con: 02 người; Tiền án, Tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại; Có mặt.

- Bị hại:

1, Anh Kha Văn K, sinh năm 1993.Trú tại: bản T, xã C, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

2, Anh Lô Văn L, sinh năm 2003.Trú tại: bản T, xã C, huyện KS, tỉnh Nghệ An (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp cho bị hại Lô Văn L: Ông Lô Văn P, sinh năm 1972 và bà Lương Thị H sinh năm 1982. Đều trú tại: bản T, xã C, huyện KS, tỉnh Nghệ An (là cha, mẹ của bị hại đã chết Lô Văn L). Ông Lô Văn P có mặt, bà Lương Thị H vắng mặt, ủy quyền cho ông Lô Văn P tham gia.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Kha Văn H, sinh năm 1969. Trú tại: bản T, xã C, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Theo cáo trạng số 117/CT-VKS-HS ngày 10/9/2019 của Viên kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn thì bị cáo Thái Bá Q đã có hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và bị truy tố theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, bị cáo Thái Bá C có hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và bị truy tố theo khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa các bị cáo Thái Bá Q và Thái Bá C cũng đã thừa nhận có hành vi vi phạm của mình với những tình tiết như nội dung của bản cáo trạng đã nêu, cụ thể là:

Đối với hành vi của Thái Bá Q: Ngày 26/04/2019 Thái Bá Q là phụ xe của xe khách Bảo Quốc chạy tuyến Vinh – Kỳ Sơn nhận được hợp đồng ngày 27/04/2019 chở học sinh Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú Nghệ An từ thành phố Vinh lên thị trấn MX, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Đến ngày 27/04/2019 tài xế của nhà xe Bảo Quốc có việc gia đình nên xin nghỉ, sau khi tìm tài xế thay thế không có nên Thái Bá Q gọi điện cho Thái Bá C (bố của Thái Bá Q) là chủ xe Bảo Quốc nói “Không tìm được lái xe nên con sẽ điều khiển xe khách chở học sinh lên thị trấn MX” thì được Thái Bá C đồng ý. Đến 12 giờ ngày 27/04/2019 Thái Bá Q điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 37B-012.52 đến đón học sinh tại trường Trung học phổ thông nội trú tỉnh Nghệ An rồi chở lên thị trấn MX, huyện Kỳ Sơn. Đến khoảng 22 giờ 30 phút, sau khi trả khách xong, Thái Bá Q tiếp tục điều khiển xe đi xuống theo hướng thị trấn MX - Vinh, khi đi đến khu vực Km199 + 100 Quốc lộ 7A thuộc địa phận Khối N, thị trấn MX, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An do thiếu quan sát nên xe ô tô do Thái Bá Q điều khiển đã đâm vào đuôi xe máy biển kiểm soát 37K1-109.01 đang đứng bên đường lúc này có anh Lô Văn L sinh năm 2003 và anh Kha Văn K sinh năm 1993 đều trú tại bản T, xã C, huyện KS, tỉnh Nghệ An đang ngồi trên xe, hậu quả anh Lô Văn L chết tại chỗ, anh Kha Văn K bị thương nhẹ, xe máy hư hỏng nặng. Tại thời điểm điều khiển phương tiện gây tai nạn Thái Bá Q không có giấy phép lái xe theo quy định.

Đối với hành vi của Thái Bá C: Vào ngày 27/4/2019 Thái Bá C nhận được điện thoại của con trai là Thái Bá Q với nội dung “Không tìm được lái xe nên con sẽ điều khiển xe khách chở học sinh lên thị trấn MX” mặc dù biết Thái Bá Q không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng Thái Bá C vẫn đồng ý giao cho Thái Bá Q điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 37B-012.52 từ thành phố Vinh lên thị trấn MX. Sau khi được sự đồng ý của Thái Bá C thì Thái Bá Q điều khiển xe đi đón khách tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và điều khiển xe đưa khách lên trả tại thị trấn MX, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Sau khi trả khách xong, đến khoảng 22 giờ cùng ngày Thái Bá Q tiếp tục điều khiển xe đi xuống theo hướng thị trấn MX - Vinh. Khi đi đến khu vực Km199 + 100 Quốc lộ 7A thuộc địa phận Khối N thị trấn MX, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thì xe ô tô do Thái Bá Q điều khiển đâm vào đuôi xe máy biển kiểm soát 37K1-109.01 đang đứng bên đường lúc này có anh Lô Văn L sinh năm 2003 và anh Kha Văn K sinh năm 1993 đều trú tại bản T, xã C, huyện KS, tỉnh Nghệ An đang ngồi trên xe, hậu quả anh Lô Văn L chết tại chỗ, anh Kha Văn K bị thương nhẹ, xe máy hư hỏng nặng.

- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện:

+ Tử thi nằm ngửa trên lề đường bên trái, đầu hướng xã Hữu Kiệm, chân hướng TT Mường Xén, tâm tử thi vào mép đường bên phải có chiều dài 5,7m, vào mép đường bên trái 20cm. Tâm tử thi vào trục trước xe máy 9,8m, tâm tử thi vào mốc cố định 10m, tâm tử thi đến trục sau bên trái xe ôtô 15m, cách điểm chạm đầu tiên 15m.

+ Xe ôtô BKS: 37B-012.52 dừng trên đường, đầu xe hướng xã Hữu Kiệm. Tâm trục trước vào mép đường bên phải 60cm, tâm trục sau bên phải vào mép đường bên phải 50cm, tâm trục trước bên trái vào mốc cố định 11m, tâm trục sau bên trái cách tử thi 15m, tâm trục sau bên phải cách tâm trục sau xe máy 21m, tâm trục sau bên phải cách điểm chạm đầu tiên 28,8m.

+ Xe môtô BKS: 37K1-109.01 nằm nghiêng phía bên phải dưới mương thoát nước, đầu xe hơi chếch về hướng TT Mường Xén, đuôi xe hướng xã Hữu Kiệm. Tâm trục trước vào mép đường 01m, tâm trục sau vào mép đường 1,4m, tâm trục trước đến điểm chạm đầu tiên 08m, tâm trục trước đến mốc cố định 12m, tâm trục trước đến tử thi 9,8m.

+ Tại hiện trường phát hiện 02 vết in hằn trên mặt đường (nghi là vết phanh). Vết thứ nhất dài 08m, rộng 14cm, điểm đầu cách mép đường bên phải 1,2m, điểm cuối cách mép đường 2,4m và cách mốc cố định 30m. điểm đầu cách điểm va chạm 1,2m, điểm cuối cách bánh sau bên trái xe ôtô 26m. Vết thứ hai dài 20m, rộng 14cm, điểm đầu nằm trên lề đường và cách mép đường 30cm, điểm cuối cách mép đường 05m và cách mốc cố định 18m, cách bánh sau bên phải xe ôtô 17m.

+ Vùng điểm chạm đầu tiên được xác định nằm trên mặt đường cách mép đường 80cm, cách mốc cố định 38m, cách trục trước xe môtô 08m.

+ Tại hiện trường có 01 vùng nhựa vỡ nằm trên mặt đường và lề đường bên phải cách trục trước xe môtô 01m, cách mốc cố định 30m.

- Tại biên bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 07 ngày 02/5/2019 của Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn kết luận đối với tử thi Lô Văn L:

+ Chấn thương sọ não hở do tai nạn giao thông.

Đối với Kha Văn K (bị hại) bị thương nhẹ nên đã có đơn từ chối giám định tỷ lệ thương tật và đơn từ chối định giá tài sản.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng đã kết luận và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thái Bá Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Thái Bá Q mức án từ 03 (Ba) năm đến 03 năm 06 tháng (Ba năm sáu tháng tù) tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (Năm) năm; Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thái Bá C phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xử phạt tiền (là hình phạt chính) đối với bị cáo Thái Bá C với mức phạt từ 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) đến 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng); đề nghị miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo, giải quyết vấn đề trách nhiệm dân sự về bồi thường thiệt hại và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị hại và đại diện hợp pháp cho bị hại đã chết, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án tại phiên tòa không có yêu cầu gì về bồi thường thiệt hại vì trong quá trình điều tra các bên đã tự thỏa thuận và bồi thường các thiệt hại đã xảy ra. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Các bị cáo nói lời sau cùng đều thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh gia đình, mức độ lỗi để giảm nhẹ cho một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về các hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay cơ bản phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các chứng cứ tài liệu đã thu thập được trong quá trình điều tra có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố nên đủ căn cứ để xác định:

[2.1] Ngày 27/04/2019 Thái Bá Q điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 37B- 012.52 đến khu vực Km199 + 100 Quốc lộ 7A thuộc địa phận Khối N thị trấn MX, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thì xe ôtô đâm vào đuôi xe máy biển kiểm soát 37K1-109.01 đang đứng bên đường dẫn đến hậu quả anh Lô Văn L chết tại chỗ, anh Kha Văn K bị thương nhẹ, xe máy hư hỏng nặng. Tại thời điểm điều khiển phương tiện gây tai nạn Thái Bá Q không có giấy phép lái xe theo quy định nên đã vi phạm quy định tại khoản 1 điều 58 Luật giao thông đường bộ: Người lái xe tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”. Vì vậy hành vi đó của Thái Bá Q đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

…………………

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;”

[2.2] Đối với Thái Bá C là chủ phường tiện xe ôtô biển kiểm soát 37B-012.52, mặc dù biết Thái Bá Q không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng Thái Bá C vẫn đồng ý giao cho Thái Bá Q điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 37B- 012.52 từ thành phố Vinh lên thị trấn MX và gây tai tại làm cho anh Lô Văn L chết tại chỗ và anh Kha Văn K bị thương nhẹ. Theo hướng dẫn tại khoản 7 Điều 1 Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/8/2013 thì: “Giao cho người không có giấy phép hoặc b ng lái hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật chỉ huy hoặc điều khiển các phương tiện giao thông là việc người có quyền quản lý phương tiện giao thông biết một người không có giấy phép hoặc b ng lái hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật nhưng vẫn giao cho người đó ch huy hoặc điều khiển phương tiện giao thông”. Vì vậy hành vi của Thái Bá C đã phạm vào tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Điểm a khoản 1 điều 264 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Làm chết người;”

[3]. Về tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi của các bị cáo Thái Bá Q, Thái Bá C là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự, an toàn công cộng, vi phạm các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Bị cáo Thái Bá Q nhận thức được việc không có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông theo quy định nhưng vẫn thực hiện hành vi cho thấy bị cáo có ý thức xem thường pháp luật. Thái Bá C biết rõ Thái Bá Q không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn giao cho điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, hậu quả Thái Bá Q gây tai nạn dẫn đến anh Lô Văn L tử vong và anh Kha Văn K bị thương, hư hỏng 01 xe máy. Do đó hành vi của các bị cáo cần phải xử lý nghiêm, có hình phạt phù hợp nhằm cải tạo, giáo dục các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng thấy rằng:

[3.1] Đối với bị cáo Thái Bá Q cũng vì cuộc sống mưu sinh nhưng do nhận thức kém nên đã dẫn đến hành vi phạm tội, sau khi phạm tội bị cáo cũng đã có tác động để cùng với gia đình bồi thường các thiệt hại mà mình đã gây ra, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải về hành vi của mình nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra gia đình bị cáo cũng có công với cách mạng, có bác ruột là thương binh, tại phiên tòa bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại đã chết cũng đều đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử xem đó là các tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét, bị cáo Thái Bá Q có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, có nhân thân tốt (chưa có tiền án, tiền sự), có nơi cư trú ổn định, rõ ràng vì vậy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự để cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt.

[3.2] Đối với bị cáo Thái Bá C do chủ quan và nghĩ rằng hậu quả không xảy ra nên đã dẫn đến hành vi phạm tội, sau khi phạm tội bị cáo cũng đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình các bị hại, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải về hành vi của mình nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra gia đình bị cáo cũng có công với cách mạng, có anh ruột là thương binh, tại phiên tòa bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại đã chết cũng đều đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử xem đó là các tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét, bị cáo Thái Bá C có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, bản thân có điều kiện về kinh tế (là chủ nhà xe kinh doanh vận tải hành khách) vì vậy chưa cần thiết áp dụng các hình phạt nghiêm khắc mà chỉ cần áp dụng hình phạt tiền (là hình phạt chính) với mức phạt từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng cũng đủ điều kiện để răn đe, giáo dục bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Thấy rằng việc áp dụng các hình phạt chính như trên cũng đủ nghiêm khắc để giáo dục, răn đe các bị cáo vì vậy miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ tai nạn xảy ra các bị cáo Thái Bá Q, Thái Bá C đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại đã chết là Lô Văn L số tiền 160.000.000 đồng (Một trăm sáu mươi triệu đồng), bồi thường cho bị hại Kha Văn K số tiền 12.500.000 đồng (Mười hai triệu năm trăm nghìn đồng) và sửa chữa chiếc xe máy bị hư hỏng trả lại cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Kha Văn H. Tại phiên tòa gia đình các bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên về trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về vật chứng vụ án: Ngày 30/5/2019, Cơ quan điều tra đã có quyết định xử lý vật chứng số 96 trả lại cho bị cáo Thái Bá C 01 (một) chiếc xe ôtô khách biển kiểm soát 37B-012.52, nhãn hiệu HYUNDAI, loại xe khách màu sơn vàng ghi, số khung: D7DP8D000306, số máy: D4DD8357273; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 030678; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 8192735. Trả lại cho anh Kha Văn H (chủ sở hữu) 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, biển kiểm soát 37K1-019.01, số máy: JA39E0196038, số khung: 3902HY195991, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, xe máy số 005741 và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số 0927446 là đúng quy định của pháp luật.

[7] Về án phí: Các bị cáo Thái Bá Q và Thái Bá C là người bị kết án phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[8]. Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp cho bị hại đã chết, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Thái Bá Q đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Thái Bá Q 03 (Ba) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (Năm) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 23/10/2019).

Giao bị cáo Thái Bá Q cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú là Ủy ban nhân dân xã S, huyện TK, tỉnh Nghệ An quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 264, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Thái Bá C đã phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt tiền (là hình phạt chính) đối với bị cáo Thái Bá C số tiền là 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng).

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Thái Bá Q và Thái Bá C mỗi người phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm;

Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên bố: Các bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp cho bị hại đã chết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến đến vụ án có quyền kháng cáo bản án đối với phần có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 127/2019/HS-ST ngày 23/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:127/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;