Bản án 125/2020/HS-ST ngày 21/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 125/2020/HS-ST NGÀY 21/12/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 130/92020/HSST, ngày 27/11/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 126/2020/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Giang Quốc D (tên gọi khác: không) - sinh ngày 18/4/2000 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Nơi cư trú: thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: Học sinh; trình độ văn hoá: Lớp 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Giang Tiến Dũng và bà Nguyễn Thị P; Bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: Không; tiền sự: Không. Hiện đang áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú tại thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai - có mặt.

- Bị hại: + Trường THCS xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai. Người đại diện theo pháp luật là bà Trần Thị Thanh X, sinh năm 1976, chức vụ: Hiệu trưởng; Người đại diện theo ủy quyền là anh Nguyễn Quỳnh P, sinh năm 1976, chức vụ: Phó Hiệu trưởng, trú tại Tổ 05, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai – vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

+ Anh Nguyễn Quỳnh P, sinh năm 1976. Trú tại Tổ 05, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai – vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi liên quan: Anh Giang Tiến Dũng, sinh năm 1974. Trú tại : thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai – có mặt 1

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 45 phút, ngày 06/7/2020, Nguyễn Đoàn Việt Anh đến nhà Giang Quốc D chơi thì gặp Hà Quang Vinh, Nguyễn D Mạnh và Nguyễn Ngọc Phúc đang ngồi chơi ở đó. Tại đây, Nguyễn Đoàn Việt Anh nói cho cả nhóm biết về việc mình nhặt được chiếc chìa khóa và rủ cả nhóm đến tối cùng đi vào trong trường để tìm, lấy lại đoạn sắt nhà trường đã thu trước đó của Việt Anh và Mạnh khi mang đến trường. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Việt Anh, D, Vinh, Mạnh, Phúc cùng đi bộ đến Trường trung học cơ sở xã Vạn Hòa, trên đường đi Việt Anh nói với mọi người là sẽ dùng chiếc chìa khóa nhặt được để thử mở phòng thầy Nguyễn Quỳnh P, nếu mở được thì vào lấy trộm máy tính xách tay. Khi đi đến cổng trường lợi dụng bảo vệ nhà trường không có mặt tại trường, Việt Anh kéo chốt mở cổng rồi cả nhóm đi vào trong trường, đi đến trước cửa phòng làm việc của thầy giáo P. Lúc này cửa phòng khóa ngoài, bên trong tắt điện, Nguyễn Đoàn Việt Anh dùng chìa khóa nhặt được mở thử cửa phòng thầy P thì mở được. Việt Anh, Vinh, Mạnh, Phúc đi vào trong phòng còn Giang Quốc D đứng ở ngoài bậc thềm để cảnh giới. Tìm không thấy thanh sắt nên Vinh, Mạnh, Phúc đi ra ngoài cửa đứng đợi, Việt Anh nhìn thấy trên bàn làm việc của thầy P có một chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu DELL nên đã nẩy sinh ý định trộm cắp tài sản, Việt Anh rút dây sạc rồi bê máy tính ra ngoài đưa cho Mạnh cầm, sau đó Việt Anh lại quay vào mở tủ tài liệu bê ra 01 chiếc máy chiếu nhãn hiệu Casio màu trắng để ở hành lang, sau đó Việt Anh dùng chìa khóa khóa lại cửa phòng lại cùng mang số tài sản vừa trộm cắp được về nhà Giang Quốc D cất giấu trong tủ quần áo. Đến khoảng 14 giờ ngày 09/7/2020, Nguyễn Đoàn Việt Anh cùng Giang Quốc D mang số tài sản trộm cắp được ngày 06/7/2020 đi bán cho một người tên Đỗ Tùng Hiệp được số tiền 1.300.000 đồng, sau đó về chia cho D 100.000đ, Vinh, Mạnh, Phúc, Việt Anh mỗi người 250.000đ, còn 200.000đ mua đồ ăn chung. Đến ngày 10/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai triệu tập Nguyễn Đoàn Việt Anh, Hà Quang Vinh, Giang Quốc D, Nguyễn D Mạnh, Nguyễn Ngọc Phúc lên làm việt tại đây Giang Quốc D và các đối tượng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Kết luận định giá tài sản số 66 ngày 23/9/2020 và Kết luận định giá tài sản số 77 ngày 15/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Lào Cai kết luận: 01 máy tính nhãn hiệu DELL trị giá 4.500.000 đồng và 01 máy chiếu nhãn hiệu CASIO XJ-V1, số hiệu MCVH2017.2 cấp năm 2017, có giá trị 8.000.000 đồng. Tổng cộng giá trị tài sản bị trộm cắp là 12.500.000đ.

Ngoài vụ trộm cắp trên, vào khoảng thời gian từ ngày 17/7/2020 đến 24/7/2020 các đối tượng Nguyễn Đoàn Việt Anh, Hà Quang Vinh, Nguyễn D Mạnh còn thực hiện 03 vụ trộm cắp khác. Tuy nhiên do khi thực hiện hành vi trộm cắp, Nguyễn Đoàn Việt Anh mới 15 tuổi 3 tháng 23 ngày, Hà Quang Vinh mới 15 tuổi 9 tháng 15 ngày, Nguyễn D Mạnh mới 14 tuổi 3 ngày và Nguyễn Ngọc Phúc mới 12 tuổi 5 tháng 26 ngày. Các đối tượng thực hiện tội phạm thuộc trường hợp nghiêm trọng. Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lào Cai lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND xã Vạn Hòa ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính bằng hình thức cảnh cáo đối với Nguyễn D Mạnh và giáo dục tại xã phường đối với Nguyễn Đoàn Việt Anh, Hà Quang Vinh.

Bản Cáo trạng số 123/CT-VKS ngày 25/11/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai đã truy tố bị cáo Giang Quốc D về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình như kết luận điều tra của cơ quan điều tra và bản cáo trạng viện kiểm sát đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai giữ quyền công tố luận tội và tranh luận tại phiên tòa. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Giang Quốc D phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65; điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 18 tháng đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án; Giao bị cáo cho UBND xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai giám sát, giáo dục. Không đề nghị phạt bổ sung đối với các bị cáo; Về trách nhiệm dân sự đã được giải quyết nên không đề nghị xem xét; Tuyên xử lý vật chứng, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội được tiếp tục học tập trở thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

1.1. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, cơ quan truy tố điều tra viên; kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

1.2. Về sự vắng mặt của bị hại: Trong quá trình điều tra đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ vụ án; bị hại không yêu cầu về bổi thường dân sự, có đơn xin xét xử vắng mặt, vì vậy Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự tiếp tục tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về nội dung:

[2.1] Về xác định tội phạm và áp dụng pháp luật - Bị cáo khai nhận: Ngày 06/7/2020, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu bị cáo đã có hành vi trộm cắp 01 máy tính nhãn hiệu DELL trị giá 4.500.000 đồng và 01 máy chiếu nhãn hiệu CASIO XJ-V1, số hiệu MCVH2017.2 cấp năm 2017, có giá trị 8.000.000 đồng. Tổng cộng giá trị tài sản là 12.500.000đ.

- Các bị hại khai: Về thời gian, số lượng, loại tài sản bị trộm cắp đúng như lời khai của bị cáo. Quá trình giải quyết vụ án, bị hại đã nhận lại tiền bồi thường giá trị các tài sản bị trộm vì vậy bị hại không đề nghị bị cáo phải bồi thường; về hình sự bị hại đề nghị xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa thống nhất và phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản tiếp nhận thông tin, kết luận định giá, biên bản ghi lời khai của bị hại cũng như các lời khai khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Giang Quốc D đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai truy tố đối với bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

[2.2]. Về tính chất mức độ hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo:

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có hiểu biết pháp luật. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự xã hội trị an tại địa bàn vì vậy cần phải đưa ra xét xử và xử lý nghiêm. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai nhận tội; Bị cáo đã tác động để gia đình và các đối tượng khác bồi thường cho bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự được áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và cải tạo bị cáo thành người công dân có ích cho xã hội.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lý lịch rõ ràng, quá trình thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú bị cáo luôn chấp hành nghiêm chỉnh chính sách pháp luật; Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình là không đúng pháp luật; Bản thân bị cáo đang là học sinh học văn hóa lớp 11 của Trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố Lào Cai, bị cáo đã tác động để gia đình bị cáo nộp số tiền để khắc phục hậu quả cho bị hại, điều đó thể hiện bị cáo đã thực sự ăn năn hối hận về hành vi của mình. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, xử bị cáo phạt tù cho hưởng án treo và giao bị cáo cho chính quyền địa P nơi bị cáo cư trú quản lý, giáo dục cũng đảm bảo tính răn đe và phù hợp với quy định của pháp luật.

[2.3] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[2.4] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị hại đã nhận toàn bộ số tiền bồi thường về tài sản, các bị hại không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với số tiền anh Giang Tiến Dũng đã bồi thường thay cho bị cáo, anh Dũng không đề nghị bị cáo phải trả lại vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[2.5] Về vật chứng: Đối với số tiền 100.000đ là số tiền bị cáo được chia do bán tài sản trộm cắp mà có, bị cáo đã chi tiêu cá nhân hết vì vậy cần truy thu để tịch thu sung ngân sách nhà nước.

[2.6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51: khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Giang Quốc D phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo 09 (Chín) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án 21/12/2020.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự truy thu số tiền 100.000đ của Giang Quốc D để tịch thu sung ngân sách nhà nước.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí tòa án buộc bị cáo Giang Quốc D phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

344
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 125/2020/HS-ST ngày 21/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:125/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;