Bản án 125/2019/HSST ngày 07/05/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 125/2019/HSST NGÀY 07/05/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 07 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 85/2019/TLST-HS ngày 26 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 131/2019/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Mai Thanh V, sinh năm 1968, tại tỉnh Đồng Nai; thường trú: Số 197/17 ấp Nh H, xã H H, thành phố B H, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Mai Văn L (đã chết) và bà Vương Thị Yến, sinh năm 1950; bị cáo 06 em ruột, lớn nhất sinh năm 1970, nhỏ nhất sinh năm 1982; bị cáo có vợ tên là Võ Thị Kiều Nh, sinh năm 1970; bị cáo có 02 con ruột, lớn sinh năm 1994, nhỏ sinh năm 2000; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại: Ông Lý Văn M, sinh năm 1956 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

1. Bà Huỳnh Thị Ph, sinh năm 1957; thường trú: Số 56/3 khu phố H, phường A Ph, thị xã Th A, tỉnh Bình Dương.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Lý Trường Gi, sinh năm 1978; thường trú: Số 56/3 khu phố H, phường A Ph, thị xã Th A, tỉnh Bình Dương (văn bản ủy quyền ngày 30/11/2017), vắng mặt.

2. Ông Lý Trường Gi, sinh năm 1978; thường trú: Số 56/3 khu phố H, phường A Ph, thị xã Th A, tỉnh Bình Dương, vắng mặt.

- Nguyên đơn dân sự: Tổng công ty cổ phần Ph Ph; có trụ sở: Số 48 Tăng Nhơn Ph, kh phố B, phường T Nh Ph B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo ủy quyền: Bà Lê Thị Hoàng Tr; chức vụ: Trưởng phòng hành chính quản trị (các văn bản ủy quyền ngày 27/11/2017 và 26/11/2019), vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Bà Nguyễn Thị Ngh, sinh năm 1954; thường trú: 49/28 khu phố Đ T, phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương, vắng mặt.

2. Ông Võ Kim L, sinh năm 19856; thường trú: 49/28 khu phố Đ T, phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mai Thanh V là người có giấy phép lái xe hạng E và lái xe của Tổng công ty cổ phần Ph Ph; có trụ sở: Số 48 T Nh Ph, kh phố B, phường T Nh Ph B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 11 giờ ngày 19/11/2017, V điều khiển xe ô tô khách biển số 51B- 166.83 đi trên đường ĐT743A từ hướng ngã tư B Th đến ngã ba Đ T để đưa đón công nhân Công ty cổ phần Ph Ph. Đến khoảng 12 giờ 40 phút cùng ngày V điều khiển xe qua cổng xe lửa 17 thuộc khu phố Đ T, phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương khoảng 200m thì V nhìn thấy phía trước xe của V có một xe mô tô ba bánh (không rõ biển số) đang đi ở giữa làn xe ô tô và làn xe dành cho mô tô. Lúc này, V điều khiển xe vượt lên xe mô tô ba bánh nên V đã để cho xe ô tô mình điều khiển lấn sang phần đường ngược chiều đã đụng vào xe mô tô hiệu Wave S biển số 60B6-01918 do ông Lý Văn M đang lưu thông trên đường ĐT743A theo chiều ngược lại dẫn đến tai nạn giao thông.

Hậu quả: Vụ tai nạn giao thông làm ông Lý Văn M chết tại bệnh viện đa khoa quận Th Đ, Thành phố Hồ Chí Minh và xe mô tô hiệu Wave S biển số 60B6-01918 bị hư hỏng nặng.

* Căn cứ vào Kết luận giám định tử thi số 981/GĐPY ngày 21/11/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận nguyên nhân gây tử vong của ông Lý Văn M là do đa chấn thương, chấn thương sọ não (nứt xương hộp sọ, xuất huyết não, dập não).

* Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường vào lúc 13 giờ 00 phút ngày 19 tháng 11 năm 2017 hiện trường thể hiện như sau:

1. Hiện trạng của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Đoạn đường xảy ra tai nạn thẳng trải nhựa, bằng phẳng, đường có vạch sơn trắng nối liền phân chia hai phần đường cho các phương tiện giao thông hai chiều theo hướng ngã ba Cây Điệp về cổng xe lửa 17 và ngược lại. Phần đường bên phải hướng ngã ba Cây Điệp về cổng xe lửa có hai làn xe lưu thông, làn xe mô tô rộng 2,50m, làn xe ô tô rộng 3,60m, phần đường còn lại không có vạch sơn chia làn đường, có chiều rộng 5,90m. Mặt đường ướt sau mưa.

2. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, dấu vết: (1) xe mô tô khách biển số 51B-166.83, 2 (2a, 2b) vết thắng (phanh) của xe ô tô, (3) xe mô tô biển số 60B6-01918 (4) vết cày của xe mô tô (5) vết mũ, kính vỡ của xe ô tô và mô tô, (6) vết máu nạn nhân, (7) trụ điện bê tông số 80.

3. Xác định điểm mốc và một số các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Lấy mép lề đường phải hướng ngã ba Cây Điệp về cổng 17 làm mép lề chuẩn, lấy trụ điện bê tông số 80 làm điểm mốc cố định.

4. Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- (1) Xe mô tô khách biển số 51B-166.83 sau tai nạn xe dừng trên vạch sơn trắng phân chia hai phần đường, đầu xe hướng thẳng về hướng ngã ba C Đ, đuôi xe hướng thẳng về cổng xe lửa số 17. Phần cảng trước bị gãy, bể, rách nham nhở, phần kính chắn gió phía trước, phía bên trái bị bể.

Trục bánh xe trước bên trái cách vào lề chuẩn 5,00m, trục bánh sau bên phải cách lề chuẩn 4,90m, trục bánh xe trước bên phải cách trụ điện số 80 là 12,20m.

- 2 (2a, 2b) Vết thắng của xe ô tô 51B-166.83 sau tai nạn để lại trên mặt đường thành hai đường dài liên tục (2a,2b). Vết thắng 2a dài 2,5m, đầu vết thắng cách vào lề chuẩn 6,80m; vết thắng (2b) dài 2,50m, đầu vết thắng cách vào lề chuẩn 4,80m.

- (3) Xe mô tô biển số 60B6-01918 sau tai nạn xe bị hư hỏng biến dạng tập trung ở phần đầu xe, xe bị ngã nghiêng bên trái, đầu xe hướng xéo về hướng trụ điện số 80. Trục bánh xe trước cách vào lề chuẩn 5,90m, trục bánh sau cách vào lề chuẩn 5,30m, cách trục bánh trước bên trái xe ô tô là 3,30m.

- (4) Vết cày đứt quảng của xe mô tô 60B6-01918 để lại trên mặt đường sau tai nạn, vết cày dài 1,20m, có chiều hướng từ cổng 17 về ngã ba C Đ, đầu vết cày cách vào lề chuẩn là 5,50m.

- (5) Mũ bể, kính vỡ của xe ô tô và xe mô tô rơi vãi xung quanh xe mô tô và trước đầu xe ô tô.

- (6) Vết máu nạn nhân trên mặt đường sau tai nạn không rõ hình dạng, vết máu cách trục bánh sau xe mô tô là 3,80, cách lề chuẩn 5,20m.

* Căn cứ biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông ngày 22/11/2017.

1. Xe ô tô khách biển số 51B-166.83: Khám xe xác định kính chắn gió phía trước bên trái bị bể, nứt, kích thước 190x45cm. Lún vào bên trong theo hướng từ trước ra sau. Phần đầu bên trái phía trước Carbin bị bóp méo, biến dạng móp vào trong theo hướng từ trước ra sau kích thước 53x40cm, có tâm cách đất 110cm. Thanh nhựa thứ hai của áp bảo vệ máy, két nước phía trước đầu xe bị gảy bể, kích thước 10x05cm, có tâm cách đầu đèn tín hiệu trái là 48cm, trầy xước không rõ hình. Phần cảng trước dưới đầu xe bị trầy xước, tróc sơn, rách nham nhở không liên tục kích thước 60x22cm. Mặt trên có vết trượt hướng từ trước ra sau kích thước 6x8cm,dính sơn màu đen. Phần đuôi biển số bị móp méo biến dạng. Đèn tín hiệu phía dưới bên trái đầu xe bể rơi khỏi xe. Thành bảo vệ phía trước dưới đầu gầm xe bị biến dạng, cong lún vào trong theo hướng từ trước ra sau.

2. Xe mô tô biển số 60B6-019.18: Khám xe xác định được đầu tay cầm lái xe bên trái bị mài mòn, mặt đồng hồ bị bể rời. Phần ốp nhựa bảo vệ đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu bị rời khỏi xe. Mặt nạ ốp chén gió trước bị trầy xước, tạo thành 02 vết trầy xước song song, vết trầy xước trên dài 27cm, rộng 0,3cm; vết trầy xước dưới 8cm, có dính sơn màu trắng không liên tục. Phần phuộc xe bị cong vênh vào trong, ống phuộc bị bể nứt; phần bánh xe trước niềng kim loại bị biến dạng, bị một phần móp gấp lại, hướng vào trong trục bánh xe, vỏ xe bị bung ra khỏi niềng. Dè chén bùn trước bị bể gãy, trầy xước không liên tục từ trước ra sau, kích thước 15x10cm; đầu gác chén trước bên phải bị cong hướng từ trước ra sau, cần đạp bị cong. Đuôi chén bùn, biển số xe bị rời khỏi xe. Đầu gác chén trước và sau bị mài mòn, áp nhựa sau bị bung khớp ra ngoài. Mặt ngoài bên trái của ba ga sau bị mài mòn nhựa.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, nguyên đơn dân sự có ý kiến hay khiếu nại gì biên bản giám định pháp y tử thi số 981/GĐPY ngày 21/11/2017 và biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 13 giờ 00 phút ngày 19/11/2019 tại đường ĐT 743A thuộc khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương của Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Hành vi của Mai Thanh V điều khiển xe ô tô biển số 51B-019.18 lưu thông không đúng phần đường vượt lên lấn trái sang đường ngược chiều gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ, lỗi chính gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Lý Văn M điều khiển xe mô tô hiệu Wave S biển số 60B6-01918 lưu thông không đúng làn đường quy định, có nồng độ cồn vượt mức quy định 1270,9 mg/100ml máu, vi phạm khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ là lỗi phụ.

Cáo trạng số 102/CT-VKS-DA ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Mai Thanh V về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 để xử phạt bị cáo Mai Thanh Vân từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

* Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) xe mô tô hiệu Wave S biển số 60B6-01918 của ông Võ Kim L bị hư hỏng nặng, ông L đã nhận lại xe, không yêu cầu gì khác.

- Đối với 01 (một) xe ô tô khách biển số 51B-019.18, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ra Quyết định trả lại xe mô tô trên cho chủ sở hữu hợp pháp là Tổng công ty cổ phần Ph Ph.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Mai Thanh V và đại diện hợp pháp Tổng công ty cổ phần Ph Ph thỏa thuận hỗ trợ tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Lý Văn M với tổng số tiền 55.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng, khung hình phạt đồng thời bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Mai Thanh V là người có giấy phép lái xe hạng E và lái xe của Tổng công ty cổ phần Ph Ph; có trụ sở: Số 48 T Nh Ph, khu phố B, phường T Nh Ph B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 11 giờ ngày 19/11/2017, V điều khiển xe ô tô khách biển số 51B- 166.83 đi trên đường ĐT743A từ hướng ngã tư B Th đến ngã ba Đ T để đưa đón công nhân Công ty cổ phần Ph Ph. Đến khoảng 12 giờ 40 phút cùng ngày V điều khiển xe qua cổng xe lửa 17 thuộc khu phố Đ T, phường D A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương khoảng 200m thì V nhìn thấy phía trước xe của Vân có một xe mô tô ba bánh (không rõ biển số) đang đi ở giữa làn xe ô tô và làn xe dành cho mô tô. Lúc này, V điều khiển xe vượt lên xe mô tô ba bánh nên V đã để cho xe ô tô mình điều khiển lấn sang phần đường ngược chiều đã đụng vào xe mô tô hiệu Wave S biển số 60B6-01918 do ông Lý Văn M đang lưu thông trên đường ĐT743A theo chiều ngược lại dẫn đến tai nạn giao thông.

Hậu quả: Vụ tai nạn giao thông làm ông Lý Văn M chết tại bệnh viện đa khoa quận Th Đ, Thành phố Hồ Chí Minh và xe mô tô hiệu Wave S biển số 60B6-01918 bị hư hỏng nặng.

* Căn cứ vào Kết luận giám định tử thi số 981/GĐPY ngày 21/11/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận nguyên nhân gây tử vong của ông Lý Văn M là do đa chấn thương, chấn thương sọ não (nứt xương hộp sọ, xuất huyết não, dập não).

Theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”

[2] Như vậy, hành vi trên đây của bị cáo Mai Thanh V điều khiển xe ô tô khách biển số 51B-019.18 lưu thông không đúng phần đường vượt lên lấn trái sang đường ngược chiều gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ, lỗi chính gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Do đó, Cáo trạng số 102/CT-VKS-DA ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo Mai Thanh V về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo Vân hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

[3] Tính chất, mức độ của hành vi: Tội phạm do bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi điều khiển xe ô tô lưu thông không đúng phần đường vượt lên lấn trái sang đường ngược chiều gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của Mai Thanh V là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo cùng với nguyên đơn dân sự đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, trong vụ án này khi xảy ra sự việc cũng có một phần lỗi của bị hại đồng thời người đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

[6] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt thể hiện bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự và là người lao động nên cũng cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[7] Thời điểm bị cáo phạm tội (ngày 19/11/2017) là thời điểm Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 chưa có hiệu lực pháp luật đồng thời căn cứ vào khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điểm h, i khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội khóa 14 về việc hướng dẫn áp dụng pháp luật có lợi cho bị cáo thì khung hình phạt về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 nhẹ hơn khung hình phạt về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên Hội đồng xét xử áp các quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 để quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[8] Xét bị cáo phạm tội nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú rõ ràng, trong thời gian tại ngoại chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, sự việc xảy ra tai nạn giao thông có một phần lỗi của bị hại đồng thời đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu bãi nại cho bị cáo. Vì vậy, việc không cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cũng không ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại địa phương, nên quyết định áp dụng loại hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú.

[9] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 “Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”. Tuy nhiên, hiện nay bị cáo là người lao động để nuôi sống gia đình và bản thân nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối bị cáo.

[10] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) xe mô tô hiệu Wave S biển số 60B6-01918 của ông Võ Kim Long bị hư hỏng nặng, ông Long đã nhận lại xe, không yêu cầu gì khác nên không đặt ra xem xét.

- Đối với 01 (một) xe ô tô khách biển số 51B-019.18, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ra Quyết định trả lại xe mô tô trên cho chủ sở hữu hợp pháp là Tổng công ty cổ phần Ph Ph là đúng quy định của pháp luật.

[11] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Mai Thanh V và đại diện hợp pháp Tổng công ty cổ phần Phong Phú thỏa thuận hỗ trợ tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Lý Văn M với tổng số tiền 55.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[12] Xét đề nghị Viện kiểm sát về tội danh, điều luật áp dụng, khung hình phạt, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[13] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Dĩ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, nguyên đơn dân sự không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[14] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Mai Thanh V phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009; Nghị quyết số 01/2013/NĐ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

Xử phạt bị cáo Mai Thanh V 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân xã H H, thành phố B H, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Mai Thanh V thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

2. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Mai Thanh V phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho bị hại, nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

367
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 125/2019/HSST ngày 07/05/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:125/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;