Bản án 123/2019/HSPT ngày 14/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 123/2019/HSPT NGÀY 14/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 02 năm 2019 tại Trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 908/2018/TL. HSPT ngày 24 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo Phạm Anh N do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 269/2018/HS-ST ngày 06 tháng 11 năm 2018 của Toà án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

- Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Anh N, sinh ngày 20/12/1988 tại tỉnh Thái Bình; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Trực Nho, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; Giới tính: nam; Nghề nghiệp: nhân viên lái xe Uber; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; Con ông Phạm Văn T và bà Bùi Thị H; Danh chỉ bản số 000000316, lập ngày 10/7/2018 tại Công an quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại; Có mặt.

- Bị hại không kháng cáo bản án sơ thẩm, được triệu tập đến phiên toà: Anh Nguyễn Công Xứng, sinh năm 1989; Hộ khẩu thường trú: Xóm 6, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; Vắng mặt.

- Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ 30 phút ngày 05/3/2018, Phạm Anh N là lái xe ôm Uber điều khiển xe máy Yamaha Jupiter biển số 17M2 – 0621 chở khách từ số 101 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội đến tòa nhà Park Hill 1 trong khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. Sau khi trả khách tại địa chỉ trên, Nam điều khiển xe máy hướng về cổng khu đô thị Times City thì nhận được cuộc gọi đặt xe, Nam dừng xe dưới lòng đường sát vỉa hè bên phải tại đường số 7 của khu đô thị để nghe điện thoại. Lúc này anh Nguyễn Công Xứng là nhân viên bảo vệ khu đô thị Times City ra nhắc nhở việc Nam dừng xe dẫn đến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Nam ngồi trên xe máy, dùng chân phải đạp xuống lòng đường đẩy xe về phía trước khoảng 05m thì thấy có 01 mảng gạch lát đường kích thước 11 x 07 x 2,5 cm dưới lòng đường gần chân phải, Nam cúi xuống dùng tay phải nhặt mảng gạch lát đường đó ném trúng vào mặt trái của anh Xứng và điều khiển xe máy bỏ đi. Anh Xứng bị thương tích được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Vinmec. Sau đó vụ việc được trình báo tại Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Về thương tích của anh Xứng tại bản sao bệnh án của bệnh viện Thanh Nhàn được xác định như sau: sưng nề vùng cung mày, hốc mắt, gò má trái, bầm tím hốc mắt trái; 01 vết thương vùng gò má trái dài khoảng 04 cm; 01 vết thương vùng cung mày trái dài khoảng 0,5 cm; vỡ thành trong. Thành ngoài, thành trước xoang hàm trái; vỡ thành ngoài và trần ổ mắt trái.

Bản kết luận giám định số 365 ngày 24/4/2018 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận:

- Các sẹo vết thương vết mổ vùng mặt, hở mi mắt trái, ảnh hưởng thẩm mỹ 15%.

- Gãy xương gò má cung tiếp trái: 8%.

- Vỡ thành ổ mắt trái: 5%

- Chấn thương mắt trái hiện di chứng thị lực 20/30: 7%.

- Vỡ thành xoang hàm trái: 11%

- Nhiều khả năng các thương tích do vật tày, tày có cạnh gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 38% tính theo phương pháp cộng lùi.

Phạm Anh N đã bồi thường cho anh Nguyễn Công Xứng số tiền 150.000.000đ (một trăm năm mươi triệu đồng). Anh Xứng đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu gì khác về dân sự đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nam.

Bản án hình sự sơ thẩm số 269/2018/HSST ngày 06/11/2018 của Toà án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Anh N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm c khoản 3 điều 134, điểm b, s khoản 1, 2 điều 51, điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Điều 106, điều 136, điều 331, điều 333, điều 337 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Phạm Anh N 42 (bốn mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về Xử lý vật chứng; Án phí và Quyền kháng cáo cho bị cáo và bị hại. Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 19/11/2018 Phạm Anh N kháng cáo bản án xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm:

Bị cáo Phạm Anh N khẳng định bản án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là đúng người đúng tội, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo, cải tạo ngoài xã hội. Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo giữ nguyên kháng cáo và trình bầy: Bị cáo trình bầy đã thực sự nhận ra khuyết điểm do lỗi của bị cáo, do bức xúc vì bị nhắc nhở dừng xe, không làm chủ được bản thân nên đã nhất thời phạm tội, bị cáo đã dùng gạch ném vào người bị hại, không những gây thương tích cho bị hại mà còn vi phạm pháp luật hình sự nên bị cáo ăn năn về hành vi phạm tội của mình và đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra để cơ quan điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tích cực xin lỗi và bồi thường cho bị hại; Bị hại cũng đã thông cảm cho bị cáo và cũng đã có quan điểm xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội nên bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho được hưởng án treo để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Về hình thức: Bị cáo Phạm Anh N nộp đơn kháng cáo trong thời hạn Luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận giải quyết yêu cầu kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung: Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo; Sửa mức hình phạt cấp sơ thẩm đã tuyên theo hướng giảm hình phạt cho bị cáo 06 tháng và cho bị cáo được hưởng án treo; Tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự; Áp dụng các tình tiết giảm nhẹ: Khai báo thành khẩn; Ăn năn hối cải; Đã khắc phục hậu quả; Tại phiên toà phúc thẩm bị hại tiếp tục xin cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo mức án 03 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức:

Đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Anh N nộp trong thời hạn Luật định nên hợp lệ, được chấp nhận xem xét, giải quyết yêu cầu kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, cũng như tại phiên toà phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Ngày 05/3/2018, Phạm Anh N là lái xe ôm Uber điều khiển xe máy Yamaha Jupiter biển số 17M2 – 0621 trong khu đô thị Time City tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội theo hướng ra cổng khu đô thị Times City thì nhận được cuộc gọi đặt xe. Nam dừng xe ở lòng đường sát vỉa hè tại đường số 7 của khu đô thị để nghe điện thoại thì bị anh Nguyễn Công Xứng là nhân viên bảo vệ tại khu vực này đến nhắc nhở Nam không được dừng xe tại đây dẫn đến hai bên xảy ra mâu thuẫn, Nam ngồi trên xe chưa nổ máy, dùng chân phải đạp xuống lòng đường đẩy xe về phía trước khoảng 5 m và dùng tay phải nhặt 01 mảng gạch lát đường có kích thước 11x7x2,5 cm ở dưới lòng đường ném về phía anh Xứng, trúng vào mặt trái của anh Xứng rồi điều khiển xe máy bỏ đi, dẫn đến Anh Xứng bị thương tích. Theo kết luận giám định số 365 ngày 24/4/2018 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận tỷ lệ tổn hại sức khỏe của anh Xứng là 38% tính theo phương pháp cộng lùi.

Với hành vi trên, Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phạm Anh N về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khoẻ của người khác. Do đó cần thiết phải truy tố và xét xử bị cáo mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Tại cơ quan điều tra, phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm: Bị cáo khai báo thành khẩn; Ăn năn hối cải; Tài liệu trong hồ sơ và lời khai của bị cáo tại phiên toà phúc thẩm thể hiện: Bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường tiền cho thương tật của bị hại, bị hại đã nhận được tiền bồi thường không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Tại cấp phúc thẩm, bị hại vắng mặt nhưng có đơn xin cho bị cáo được giảm hình phạt và hưởng án treo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, căn cứ vào nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng; Tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo nhất thời phạm tội; Sau khi phạm tội bị cáo đã tích cực xin lỗi và bồi thường cho bị hại; Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo bầy tỏ thái độ ăn năn hối cải, nhận rõ khuyết điểm về hành vi phạm tội của mình, bị hại tiếp tục xin cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội; Nhận thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho được cải tạo ngoài xã hội cũng không gây nguy hiểm cho xã hội, dưới sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú, ấn định thời gian thử thách cũng đủ giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Do vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo; Mở lượng khoan hồng của pháp luật, sửa bản án sơ thẩm về hình sự đối với bị cáo theo hướng giảm mức hình phạt tù dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng và cho hưởng án treo.

[3]Về án phí: bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[4]Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

I. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Phạm Anh N.

II. Sửa một phần bản án sơ thẩm số 269/2018/HSST ngày 06/11/2018 của Toà án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội về quyết định hình sự; Giảm mức hình phạt tù và cho bị cáo hưởng án treo.

Tuyên bố: Phạm Anh N phạm tội “ Cố ý gây thương tích” Áp dụng: Điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự Xử phạt: Phạm Anh N 03 (ba) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

III. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

IV. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

V. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 123/2019/HSPT ngày 14/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:123/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;