Bản án 12/2021/HSST ngày 29/03/2021 về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 12/2021/HSST NGÀY 29/03/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong các ngày 26 và 29/3/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2020/HSST ngày 28/12/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2021/HSST-QĐ ngày 05/3/2021, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Lê Mạnh C, sinh năm 1989. Tên gọi khác: Không có.

- Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay:Tiểu khu Ch, thị trấn N, huyện M, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Kinh;

Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Lê Đình V, sinh năm 1950, con bà Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1952; Vợ, con: Chưa có.

- Tiền án: Bản án số 19/2019/HSST ngày 27/3/2019, Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Sơn La xử phạt Lê Mạnh C 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 05/02/2020.

- Tiền sự: Không.

- Nhân thân: Quyết định số 014233 ngày 25/01/2011, Công an huyện M, tỉnh Sơn La xử phạt C 1.500.000 đồng về hành vi đánh bạc. Chấp hành xong ngày 25/01/2011. Quyết định số 168 ngày 01/3/2013, UBND huyện M, tỉnh Sơn La đưa C vào chữa trị, giáo dục, lao động tại Trung tâm giáo dục- Lao động, thời hạn 24 tháng. Quyết định số 023507 ngày 22/3/2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La xử phạt C 1.500.000 đồng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Chấp hành xong ngày 27/3/2013. Quyết định số 06 ngày 18/9/2015, Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang xử phạt C 2.500.000 đồng về hành vi Xâm hại đến sức khỏe của người khác. C chấp hành xong ngày 04/5/2018.

Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/9/2020, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Giáp Văn Điệp – Luật sư Công ty luật TNHH FANCI thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang, có mặt khi xét xử, vắng mặt khi tuyên án.

Người làm chứng:

-Ông Trần Văn H, sinh năm 1953;

Địa chỉ: Thôn Kh, xã Q, huyện V, tỉnh Bắc Giang, vắng mặt.

- Anh Phùng Văn H, sinh năm 1978;

Địa chỉ: Thôn H, xã Th, huyện V, tỉnh Bắc Giang, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 15 phút ngày 10/9/2020, tại đoạn đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang thuộc thôn Kh, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang, tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang trong khi làm nhiệm vụ phát hiện một người thanh niên đang đứng ở rìa đường có biểu hiện nghi vấn phạm tội, tổ công tác tiến hành kiểm tra thì người thanh niên này bỏ chạy và ném một vật ra mặt đường. Tổ công tác tiến hành khống chế người thanh niên này, người thanh niên khai tên là: Lê Mạnh C, sinh năm 1989 ở tiểu khu Ch, thị trấn N, huyện M, tỉnh Sơn La. C khai nhận vật mà C ném ra là 05 túi ma túy hồng phiến, C được thuê vận chuyển từ huyện M xuống Bắc Giang giao cho khách với tiền công 03 triệu đồng. Tổ công tác đưa C đến vị trí vật mà C ném ra, tiến hành thu giữ và kiểm tra xác định là 01 hộp giấy được quấn bên ngoài bằng băng dính màu đen, bên trong chiếc hộp là 05 túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa nhựa, viền màu đỏ, quấn bên ngoài bằng băng dính màu đen, bên trong 05 túi ni lon đều đựng các viên nén màu hồng đỏ và xanh, nghi là ma túy tổng hợp. Tổ công tác tiến hành mời người làm chứng, chụp ảnh vật chứng, đưa C cùng vật chứng về Công an thị trấn N, huyện V tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng nghi ma túy vào một hộp bìa cattong ký hiệu “QT”.

Ngoài ra còn thu giữ của C: 01 điện thoại di động, 01 túi da màu đen và 1.330.000 đồng.

Ngày 11/9/2020, Cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của C, kết quả khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Kết luận Giám định số 1286/KL-KTHS ngày 11/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận: Trong 01 (một) hộp giấy được dán kín bằng giấy màu trắng có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Các viên nén màu hồng đỏ và màu xanh đựng trong 05 (năm) túi ni lon màu trắng, một đầu của mỗi túi đều có rãnh khóa nhựa, viền màu đỏ, trên một mặt của mỗi túi đều có chữ “Bidiphar” đều được quấn bên ngoài bằng băng dính màu đen, được đựng trong 01 (một) hộp giấy dạng khối hình hộp chữ nhật một đầu bị rách quấn bên ngoài là lớp ni lon màu trắng, ngoài cùng được quấn bằng băng dính màu đen là ma túy, có khối lượng 99,227 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra, Lê Mạnh C khai nhận về diễn biến hành vi phạm tội như sau: Trước ngày bị bắt khoảng 2-3 ngày, C đi xuống khu vực bản 46, xã Lóng Luông, huyện V, tỉnh Sơn La mục đích tìm mua thuốc phiện để sử dụng. Tại đây C gặp một người đàn ông không quen biết, C nhờ người này mua hộ 300.000 đồng thuốc phiện. Sau khi đưa thuốc phiện cho C, người đàn ông này hỏi C sao mua ít thế, C nói dạo này đang khó khăn và hỏi người này xem có việc gì cho C làm. Người đàn ông này đồng ý và bảo C cho số điện thoại để khi nào có việc thì sẽ gọi.

Buổi sáng ngày 09/9/2020, C đang ở nhà thì nhận được điện thoại của người đàn ông dưới bản 46 hôm trước C cho số điện thoại. Người này bảo C xuống khu vực cây xăng Lóng Luông (thường gọi là cây xăng 46) có việc. C một mình đi xuống gặp người đàn ông này. Khi gặp, người đàn ông này bảo C cầm 05 túi ngựa (C hiểu là 05 túi ma túy hồng phiến) xuống Bắc Giang giao cho khách, đồng thời đưa cho C 01 hộp giấy bên ngoài quấn băng dính màu đen, 3.000.000 đồng và một tờ giấy có ghi số điện thoại của người nhận ma túy. C cầm hộp ma túy người đàn ông này đưa, cất vào túi da màu đen đang đeo trên người và bắt xe xuống Bắc Giang. Trên đường đi, C điện thoại cho người nhận ma túy, trên điện thoại C thấy giọng nói của một người phụ nữ, C hỏi gặp ở đâu, người phụ nữ này bảo xuống xe ở khu vực ngã tư Đình Trám, huyện V, tỉnh Bắc Giang thì gọi điện lại.

Khoảng 17 giờ cùng ngày, C xuống xe ở ngã tư Đình Trám và gọi điện cho người phụ nữ nhận ma túy. Người phụ nữ này nói hiện đang bận chưa nhận được, khi nào nhận thì sẽ gọi điện. C đi vào khu vực chợ My Điền, huyện V thuê nhà nghỉ để đợi. Khoảng 9-10 giờ ngày 10/9/2020, C nhận được điện thoại của người phụ nữ nhận ma túy, người này bảo C đi qua nhà nghỉ HD về phía Hà Nội, đang đợi ở rìa đường, mặc áo màu hồng. C thuê xe ôm đi ra gặp người phụ nữ. Khi gặp nhau, người phụ nữ bảo đưa ma túy để kiểm tra, C lấy một viên ma túy hồng phiến trong hộp đưa cho người phụ nữ để kiểm tra, người phụ nữ cầm viên ma túy đi về phía ngược lại và bảo C đợi. Khi C đang đứng đợi thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành cho C thực nghiệm điều tra;

C đã thực hiện thuần thục các động tác, phù hợp với diễn biến hành vi của C như đã nêu trên.

Đối với người đàn ông giao ma túy và người phụ nữ nhận ma túy, C khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể; xác minh số điện thoại C khai của người nhận ma túy nhưng không xác định được, do vậy Cơ quan điều tra không xác định được các đối tượng này.

Tại bản Cáo trạng số 04/CT-VKS-P1 ngày 28/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã truy tố Lê Mạnh C về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Lê Mạnh Cđã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như bản cáo trạng đã truy tố.

Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX:

- Tuyên bố bị cáo Lê Mạnh C phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

- Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 và Điều 38 BLHS 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Lê Mạnh C từ 18 năm đến 19 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”. Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Ngoài ra còn đề nghị xử lý về vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng hành vi phạm tội bị cáo như bản cáo trạng đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, mức hình phạt theo đề nghị của Kiểm sát viên là cao nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức từ 16 năm đến 17 năm tù là phù hợp với quy định của pháp luật.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa, không có ý kiến tranh luận gì và nhất trí với ý kiến, quan điểm đề nghị của Luật sư đã bào chữa cho bị cáo đã đưa ra.

Lời nói sau cùng của bị cáo là mong muốn đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sớm được trở về với gia đình, cộng đồng và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đảm bảo quy định của pháp luật.

[2]. Về nội dung vụ án: Hồi 11 giờ 15 phút ngày 10/9/2020, tại đoạn đường gom cao tốc Hà Nội-Bắc Giang thuộc thôn Kh, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Lê Mạnh C, sinh năm 1989 ở tiểu khu Ch, thị trấn N, huyện M, tỉnh Sơn La có hành vi vận chuyển trái phép 99,227 gam ma túy Methamphetamine.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của những người làm chứng, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Lê Mạnh C phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại b khoản 3 Điều 250 BLHS 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên bản Cáo trạng số 04/CT-VKS-P1 ngày 28/12/2020 của VKSND tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý về các loại dược phẩm có tính chất gây nghiện của nhà nước, mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều hạnh phúc gia đình bị đổ vỡ, rơi vào hoàn cảnh kinh tế bị kiệt quệ và làm phát sinh các loại tội phạm khác trong đời sống, gia đình, cộng đồng và xã hội nên HĐXX cần phải áp dụng một hình phạt nghiêm đối với bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung về tội phạm.

[5]. Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, HĐXX thấy:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tại Bản án số 19/2019/HSST ngày 27/3/2019 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Sơn La xử phạt Lê Mạnh C 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 05/02/2020 nhưngchưa được xóa án tích, bị cáo lại tiếp tục phạm tội nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Tái phạm” được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo khai mẹ đẻ của bị cáo là bà Nguyễn Thị Ph là người được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến. Căn cứ vào các bút lục số 34, 35 và 36 có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Tại mục [3] phần nhận định của Tòa án của Bản án số 19/2019/HSST ngày 27/3/2019 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Sơn La có hiệu lực pháp luật đã áp dụng cho bị cáo tình tiết nêu trên nên có cơ sở để chấp nhận bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS như ý kiến của Kiểm sát viên và người bào chữa cho bị cáo đã đưa ra.

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, đã 4 lần bị các cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính về nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Từ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, HĐXX xét thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, bắt bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian cần thiết mới đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành một công dân tốt có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội như ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên đã đề nghị.

Ngoài hình phạt chính, HĐXX có thể áp dụng phạt bị cáo một khoản tiền để sung công quỹ nhà nước theo quy định tại khoản 5 Điều 250 BLHS 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thì bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo để bị cáo yên tâm cải tạo và giáo dục trong thời gian chấp hành án nhằm thể hiện tính nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

[6]. Về xử lý vật chứng: Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu đen, kính màn hình có nhiều vết dạn vỡ, có số Imei1: 354 797 069 239 716/01 và số Imei2: 354 798 069; 239 714/01 gắn sim số thuê bao: 078316840 (số sim: 8401200224232460) và 1.330.000 đồng do một người đàn ông đưa cho bị cáo để sử dụng vào việc thực hiện hành vi phạm tội nên tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Đối với 01 túi da màu đen có quai đeo, có chữ “JIN-GPLN” sử dụng vào việc thực hiện hành vi phạm tội không còn giá trị sử dụng và 01 hộp bìa cát tông được dán kín bằng giấy màu trắng, kí hiệu “QT” niêm phong bằng dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Giang có chữ ký cùng tên của Hoàng Xuân Phú, Lê Văn Huấn, bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định nay cần tịch thu tiêu hủy.

[7]. Đối với người đàn ông giao ma túy và người phụ nữ nhận ma túy, C khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể; xác minh số điện thoại C khai của người nhận ma túy nhưng không xác định được, do vậy Cơ quan điều tra không xác định được các đối tượng này để xử lý. HĐXX xét thấy là phù hợp với quy định của pháp luật nên không đặt ra xem xét.

[8]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1 và khoàn 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 và Điều 38 BLHS 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Lê Mạnh C phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt: Bị cáo Lê Mạnh C 18 (mười tám) năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam ngày 10/9/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

2. Về xử lý vật chứng:Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu sung công quỹ nhà nước:01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu đen, kính màn hình có nhiều vết dạn vỡ, có số Imei1: 354 797 069 239 716/01 và số Imei2: 354 798 069; 239 714/01 gắn sim số thuê bao: 078316840 (số sim: 8401200224232460) và 1.330.000 đồng.

Tịch thu tiêu hủy: 01 túi da màu đen có quai đeo, có chữ “JIN-GPLN” sử dụng vào việc thực hiện hành vi phạm tội không còn giá trị sử dụng và 01 hộp bìa cát tông được dán kín bằng giấy màu trắng, kí hiệu “QT” niêm phong bằng dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Giang có chữ ký cùng tên của Hoàng Xuân Phú, Lê Văn Huấn, bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định.

3.Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 99, 231, 234 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Lê Mạnh C phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 12/2021/HSST ngày 29/03/2021 về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý

Số hiệu:12/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;