Bản án 12/2021/HS-ST ngày 11/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 12/2021/HS-ST NGÀY 11/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11/03/2021 tại phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh ĐăkLăk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 09/2021/HSST ngày 08 tháng 02 năm 2021. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/QĐXXST - HS ngày 25 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Hồ Văn H. Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1974 tại tỉnh Hà Tĩnh;

Nơi ĐKNKTT và chỗ ở trước khi phạm tội: số nhà A, Tổ dân phố B, TT QP, huyện C M, tỉnh Đắk Lắk Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông: Hồ Văn L, sinh năm 1933; con bà: Trần Thị L, sinh năm 1942. Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Bích D, sinh năm 1980; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Thanh Th; Sinh năm: 1987 (Có mặt) Địa chỉ: số Z, Tổ dân phố X, TT QP, Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk - Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị Bích D; Sinh năm: 1980 (Có mặt) Địa chỉ: số A, Tổ dân phố B, TT QP, CM, tỉnh Đắk Lắk - Những người làm chứng:

+ Anh Trịnh Việt Đ (Có mặt) Nơi cư trú: Tổ dân phố C, TT QP, huyện CM, tỉnh Đắk Lắk + Anh Nguyễn Văn Tr (Vắng mặt) Nơi cư trú: Tổ dân phố D, TT QP, huyện CM, tỉnh Đắk Lắk

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và các diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do nghi ngờ vợ là chị Nguyễn Thị Bích D có quan hệ tình cảm nam nữ với anh Nguyễn Thanh Th nên khoảng 18 giờ ngày 13/5/2020, Hồ Văn H đi bộ qua nhà anh Th hỏi chuyện. Tới nhà anh Th, H đi vào nhà, xuống phòng bếp. Lúc này, anh Th đang cầm bình nước siêu tốc đã đựng đầy nước, chuẩn bị cắm điện nấu nước. H đi đến đối diện với anh Th nói “Sao mày lèo nhèo gọi điện theo vợ tao?” và dùng tay trái đánh anh Th. Anh Th giơ tay phải cầm bình nước lên đỡ đồng thời thả rơi bình nước xuống nền nhà làm đổ nước ra nhà. H tiếp tục dùng tay phải đánh vào mặt anh Th, anh Th dùng tay đấm lại trúng mặt H. Trong lúc xô xát, anh Th trượt chân, ngã ngửa xuống nền nhà. H ngồi đè lên người anh Th và dùng hai tay bóp cổ anh Th. Anh Th dùng hai tay đấm vào mặt H và đẩy được tay trái H ra. H dùng tay trái cầm bình nấu nước siêu tốc bị rơi gần đó đánh một cái theo chiều từ trên xuống, từ trái qua phải trúng sượt vùng trán trái, xuống cổ vùng xương móng và trúng xương đòn trái của anh Th. Anh Th vùng vẫy, dùng chân đạp H ra và đứng dậy bỏ chạy. Do nền nhà có nước nên anh Th bị trượt chân ngã úp người xuống nền nhà tại vị trí đầu đường luồng từ phòng bếp lên phòng khách, anh Th đã lấy hai tay chống và đứng dậy bỏ chạy lên phòng khách. Thấy anh Th bỏ chạy thì H cũng đuổi theo và cũng bị trượt chân té xuống nền nhà. H tiếp tục đuổi theo tới phòng khách đứng đối diện với anh Th ôm vật anh Th cả hai ngã đè lên bàn tròn Inox để bên cạnh, Anh Th ngã ngửa xuống nền nhà, H dùng tay bóp cổ anh Th, anh Th đấm H. H đứng lên, anh Th ngồi dậy, chạy ra hiên nhà lấy một cây sắt dài khoảng 2 m để đánh lại thì Hòa bỏ chạy ra ngoài đường. Sau đó, một số người xung quanh đến và đưa anh Th tới Trung tâm y tế huyện Čư M’gar để khám và điều trị.

Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 589/TgT-TTPY ngày 04/6/2020, của Trung tâm pháp y – Sở y tế Đắk Lắk, kết luận về thương tích của anh Nguyễn Thanh Th như sau: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 17%; Tách tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể từng vết thương: Sẹo trán trái nằm chéo, cách bờ trên 1/3 ngoài cung mày trái 1,5cm có kích thước 1,2cmx0,2cm là 3%; Xây xát da vùng da trán trái tại thời điểm giám định đã lành không để lại sẹo, không làm biến đổi sắt tố da: 0%. Sẹo nham nhở cổ trước vùng xương móng, kích thước 1cmx0,6cm: 4%. Xây xát da vùng cổ phải biến đổi vùng sắc tố da từ trước ra sau vùng 1/3 cổ giữa: Vết biến đổi sắc tố da kích thước 1cmx0,2cm là 0,5%; Vết biến đổi sắc tố da phía sau kích thước 1cmx0,5cm: 0,5%. Sẹo mổ nằm trên xương đòn vai trái kích thước 9,5cmx0,2cm: 2%. Gãy đầu ngoài xương đòn trái: 8%.

Cáo trạng số 13/CT-VKS ngày 05/02/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar đã truy tố bị cáo Hồ Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hồ Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hồ Văn H như nội dung cáo trạng và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hồ Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Hồ Văn H từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 03 năm đến 04 tháng Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo Hồ Văn H đã cùng gia đình đến thăm hỏi, xin lỗi và bồi thường cho anh Nguyễn Thanh Th, số tiền 40.000.000 đồng để khắc phục hậu quả. Về phía anh Nguyễn Thanh Th đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu bồi thường dân sự về sau.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị HĐXX tịch thu, tiêu hủy 01 (một) bình nấu nước điện, nhãn hiệu Sanaki, có võ bằng kim loại, cao 20cm, có đế bằng nhựa cứng màu đen (đường kính 15cm), có quai bằng nhựa cứng màu đen bị bung vở ốp nhựa mặt ngoài.

Bị cáo không đối đáp tranh luận.

Người bị hại đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng là đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an Huyện Cư Mgar, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Mgar, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục đúng quy định của bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến và khiếu nại về hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như diễn biến sự việc mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Mgar đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, người bị hại, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở để xác định: Do nghi ngờ vợ mình và anh Nguyễn Thanh Th có quan hệ tình cảm bất chính, khoảng 18 giờ ngày 13/5/2020 tại nhà anh Nguyễn Thanh Th tại Tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú, huyện Čư M'gar, tỉnh Đắk Lắk, Hồ Văn H dùng tay và dùng bình nấu nước siêu tốc đánh vào mặt, cổ, vai của anh Nguyễn Thanh Th gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 17% thì bị phát hiện xử lý.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hồ Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự như cáo trạng số 13/CT-VKS ngày 05/02/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk truy tố bị cáo Hồ Văn H là đúng người, đúng tội.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định:

"1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.” [3] Hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Văn H đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người bị hại, bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi gây tổn hại đến sức khỏe của người khác đều bị xử lý. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác. Do nghi ngờ vợ mình và anh Nguyễn Thanh Th có quan hệ tình cảm bất chính bị cáo không làm chủ được hành vi dẫn đến việc bị cáo đã dùng dùng tay và dùng bình nấu nước siêu tốc đánh vào mặt, cổ, vai của anh Nguyễn Thanh Th gây thương tích 17%. Hành vi của bị cáo không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo cùng gia đình đã bồi thường cho bị hại và bị hại đã có đơn bãi nại đối với bị cáo; Bị hại có một phần lỗi (giữa bị hại và vợ bị cáo nhắn tin và gọi điện qua lại dẫn đến bị cáo nghi ngờ nên bị cáo phạm tội); Gia đình bị cáo có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ (bố bị cáo là ông Hồ Văn Lân được tặng Bằng khen); gia đình bị cáo thuộc gia đình hộ cận nghèo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Với tính chất mức độ hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như đã nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo Hồ Văn H ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng chế định miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện để bị cáo cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào các Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sự.

Ghi nhận việc bị cáo Hồ Văn H đã cùng gia đình bồi thường cho người bị hại anh Nguyễn Thanh Th, số tiền 40.000.000đ và anh Nguyễn Thanh Th đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu bồi thường dân sự về sau nên không đặt ra để giải quyết.

[5] Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 46, điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) bình nấu nước điện, nhãn hiệu Sanaki, có võ bằng kim loại, cao 20cm, có đế bằng nhựa cứng màu đen (đường kính 15cm), có quai bằng nhựa cứng màu đen bị bung vở ốp nhựa mặt ngoài.

[6] Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hồ Văn H thuộc diện hộ cận nghèo và có đơn xin miễn án phí nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hồ Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hồ Văn H 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 04 (bốn) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hồ Văn Hòa cho Ủy ban nhân dân TT Quảng Phú, huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk Lăk nơi bị cáo cư trú để giám sát và giáo dục;gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào các Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sự Ghi nhận việc bị cáo Hồ Văn H đã cùng gia đình bồi thường cho người bị hại anh Nguyễn Thanh Th, số tiền 40.000.000đ và anh Nguyễn Thanh Th đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu bồi thường dân sự về sau nên không đặt ra để giải quyết.

3. Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 46, điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) bình nấu nước điện, nhãn hiệu Sanaki, có võ bằng kim loại, cao 20cm, có đế bằng nhựa cứng màu đen (đường kính 15cm), có quai bằng nhựa cứng màu đen bị bung vở ốp nhựa mặt ngoài.

(Hiện vật chứng đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cư Mgar theo biên bản giao nhận ngày 08/02/2021)

4. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hồ Văn H được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật .

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 12/2021/HS-ST ngày 11/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:12/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;