Bản án 12/2020/HS-ST ngày 29/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ G, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 12/2020/HS-ST NGÀY 29/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 9 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ G, tỉnh Kon Tum, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Trung H (Tên gọi khác: Không); Giới tính: Nam; sinh ngày 15 tháng 5 năm 1999 tại huyện Đ H, tỉnh Kon Tum; Nơi đăng ký NKTT: Thôn Long Yên, xã Đ L, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum; Nơi ở hiện nay: Thôn Đăk Ôn, xã Đ L, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa:

09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Khắc C và bà Lê Thị M; Có vợ là Lê Thị Th, sinh năm: 2000, có 01 con sinh năm 2020.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Kon Tum từ ngày 26/8/2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Lê Khắc C; sinh năm 1969. Địa chỉ: Thôn Đăk Ôn, xã Đ L, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum (Có mặt).

+ Bà Lê Thị M; sinh năm 1970. Địa chỉ: Thôn Đăk Ôn, xã Đ L, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum (Có mặt).

+ Ông Lê Doãn L; sinh năm 1991.Địa chỉ: Thôn Broong Mỹ, xã Đ M, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 26/8/2020, tại đường liên xã thuộc thôn Broong Mỹ, xã Đ M, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum. Trong quá trình tuần tra kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thì Tổ công tác - Công an huyện Đ G phát hiện Lê Trung H (Sinh ngày 15/5/1999, HKTT: Thôn Long Yên, xã Đ L, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum) điều khiển xe mô tô biển số 82N1 - 083.34 có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra người và phương tiện. Sau khi tiến hành kiểm tra, Tổ công tác phát hiện bên trong túi áo ngoài bên trái của áo khoác da màu đen mà Hiếu mặc có một túi ni lông màu trắng, kích thước (04 x 3,3 cm ), bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Tổ công tác đã đưa đối tượng Lê Trung H về Công an xã Đ M, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum để làm việc. Tại đây, Hiếu khai nhận chất rắn dạng tinh thể màu trắng trong túi ni lông là ma túy đá do Hiếu mua từ một người đàn ông (không rõ lai lịch, tên tuổi và địa chỉ) ở khu vực Trung tâm hành chính huyện N H, tỉnh Kon Tum. Hiếu đang trên đường mang về nhà tại thôn Đăk Ôn, xã Đ L, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum cất giấu để sử dụng dần thì bị Tổ công tác - Công an huyện Đ G phát hiện, bắt giữ. Tổ công tác đã lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lê Trung H về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tạm giữ, niêm phong tang vật theo quy định.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ G đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở tại nhà cha đẻ của Lê Trung H tại thôn Đăk Ôn, xã Đ L, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum nhưng không phát hiện và thu giữ được đồ vật, tài liệu gì liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của Lê Trung H.

Ngày 27/8/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ G có Quyết định trưng cầu giám định số 21, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kon Tum tiến hành giám định chất rắn màu trắng, dạng tinh thể bên trong túi ni lông màu trắng thu giữ trên người Lê Trung H.

Tại kết luận giám định số 170/KLGĐ-PC09 ngày 28/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kon Tum kết luận: Chất rắn màu trắng dạng tinh thể bên trong túi ni lông thu trên người Lê Trung H là ma túy, có khối lượng 1,309 gam, là loại Methamphetamine.

Cáo trạng số 10/CT-VKS ngày 16/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ G truy tố bị cáo Lê Trung H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi bổ sung năm 2017). Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo từ 20 đến 26 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định, do đó đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX xử lý theo quy định của pháp luật.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Lời nói sau cùng: Bị cáo biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật và rất hối hận, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ G, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ G, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến gì và cũng không khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 10 phút, ngày 26/8/2020, sau khi mua ma túy từ một người đàn ông không rõ nhân thân và lai lịch tại Trung tâm Hành chính huyện N H, tỉnh Kon Tum, Lê Trung H điều khiển xe mô tô biển số 82N1 - 083.34 mang theo 1,309 gam ma túy loại Methamphetamine về để sử dụng dần. Khi tới đoạn đường liên xã thuộc thôn Broong Mỹ, xã Đ M, huyện Đ G, tỉnh Kon Tum thì bị Tổ công tác - Công an huyện Đ G phát hiện, bắt giữ. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ G, tỉnh Kon Tum truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Lê Trung H là công dân có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được Methamphetamine là loại chất gây nghiện nằm trong danh mục Nhà nước độc quyền quản lý, nghiêm cấm các hoạt động tàng trữ, sản xuất, mua bán, sử dụng trái phép vì hậu quả nguy hại của nó đối với sức khỏe con người trong cộng đồng và trật tự trị an xã hội. Hành vi của bị cáo là cố ý, đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự trị an tại địa phương. Đồng thời, tệ nạn ma túy vào thời gian gần đây đang dần nóng lên tại địa bàn huyện Đ G, tỉnh Kon Tum. Do đó, cần thiết phải xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo, buộc bị cáo phải cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4]. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự để cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đặc điểm về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định. Do đó, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[6] Đối với đối tượng bán ma túy cho bị cáo: Căn cứ lời khai của bị cáo về việc mua ma túy của một người không rõ nhân thân, lai lịch ở khu vực Trung tâm hành chính huyện N H, thuộc thị trấn Plei Kần, huyện N H, tỉnh Kon Tum. Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục xác minh, khi có kết quả sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) túi ni lông bên trong có chứa chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 1,296 (Một phẩy hai trăm chín mươi sáu) gam được hoàn lại sau khi đã sử dụng một phần để giám định (theo Biên bản đóng gói, niêm phong và giao, nhận lại đối tượng giám định ngày 28/8/2020). Xét thấy là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 (một) áo khoác da màu đen, phía trước ngực bên trái có lô gô nổi với dòng chữ “D’EDESINGSTYLE”, phía bên phải và bên trái đều có túi áo ngoài dạng khóa kéo, bên trong phía ngực trái có một túi áo. Chiếc áo được niêm phong trong thùng cát tông màu xanh, kích thước (31x22x22)cm, được dán kín hai đầu hộp. Tại các mép dán ngoài có 16 (mười sáu) dấu hình tròn ghi nội dung “CƠ QUAN CẢNH SÁT ĐIỀU TRA - CÔNG AN HUYỆN Đ G, TỈNH KON TUM” và các chữ ký ghi tên Hồ Xuân Cường, Xiêng Lăng Phức, Nguyễn Trọng Nghĩa, A Ngọc Anh và Lê Trung H. Xét thấy đây là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội (dùng để tàng trữ ma túy) do đó cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 82N1 - 083.34, nhãn hiệu Yamaha - Exciter, màu xanh, số khung: 0610HY606013, số máy: G3D4E631138 đã qua sử dụng. Qua xác minh xác định, chiếc xe mô tô nêu trên do Nguyễn Trung Hiếu mua và sử dụng vào tháng 01/2018. Sau đó, đã bán lại cho anh rể (chồng chị gái ruột) là anh Lê Doãn L vào ngày 25/01/2020 với giá 30.000.000 đồng. Sau khi mua xe từ Hiếu, anh Long chưa làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ. Ngày 26/8/2020, anh Lê Doãn L cùng vợ đến nhà ông Lê Khắc C (Bố vợ) tại thôn Đăk Ôn, xã Đ L, huyện Đ G để ăn cơm. Khi vào nhà, anh Long để nguyên chìa khóa ở xe, sau đó Hiếu tự ý lấy xe đi mua ma túy để sử dụng anh Long không biết. Xác định chiếc xe mô tô trên là tài sản hợp pháp của anh Lê Doãn L. Trong quá trình điều tra anh Lê Doãn L có đơn xin nhận lại tài sản và tại phiên tòa, anh cũng đề nghị được nhận lại tài sản là chiếc xe mô tô nêu trên. Xét thấy đây là tài sản hợp pháp của anh Lê Doãn L nên cần trả lại cho anh Long là đúng theo quy định của pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo Lê Trung H bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Trung H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Lê Trung H 20 (Hai mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 26/8/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1, khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự

- Tịch thu tiêu hủy các vật chứng sau:

+ 01 (một) túi ni lông bên trong có chứa chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 1,296 (Một phẩy hai trăm chín mươi sáu) gam được hoàn lại sau khi đã sử dụng một phần để giám định (theo Biên bản đóng gói, niêm phong và giao, nhận lại đối tượng giám định ngày 28/8/2020).

+ 01 (một) áo khoác da màu đen, phía trước ngực bên trái có lô gô nổi với dòng chữ “D’EDESINGSTYLE”, phía bên phải và bên trái đều có túi áo ngoài dạng khóa kéo, bên trong phía ngực trái có một túi áo. Chiếc áo được niêm phong trong thùng cát tông màu xanh, kích thước (31x22x22)cm được dán kín hai đầu hộp. Tại các mép dán ngoài có 16 (mười sáu) dấu hình tròn ghi nội dung “CƠ QUAN CẢNH SÁT ĐIỀU TRA - CÔNG AN HUYỆN Đ G, TỈNH KON TUM” và các chữ ký ghi tên Hồ Xuân Cường, Xiêng Lăng Phức, Nguyễn Trọng Nghĩa, A Ngọc Anh và Lê Trung H.

- Hoàn trả lại cho anh Lê Doãn L chiếc xe mô tô biển kiểm soát 82N1 - 083.34, nhãn hiệu Yamaha - Exciter, màu xanh, số khung: 0610HY606013, số máy: G3D4E631138 đã qua sử dụng.

(Chi tiết theo Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ G và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đ G ngày 22/9/2020).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lê Trung H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. n cứ Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (29/9/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 12/2020/HS-ST ngày 29/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Glei - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;