Bản án 12/2020/HSST ngày 26/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH NHAI, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 12/2020/HSST NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2020/TLST- HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Ly A S (tên gọi khác Ly A S1), sinh ngày 01 tháng 01 năm 1989, Nơi ĐKHKTT: Bản P, xã N, huyện Q, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá không biết chữ; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái, đoàn thể: Không.

Con ông Ly A X, sinh năm 1965 và bà Giàng Thị D (đã chết).

Vợ: Hờ Thị C, sinh năm 1990 và 03 con, con lớn nhất sinh năm 2004, con nhỏ nhất sinh năm 2008, hiện đều trú tại bản P, xã N, huyện Q, tỉnh Sơn La.

Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/08/2020 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

2. Ly A G, sinh ngày 06 tháng 01 năm 1987, Nơi ĐKHKTT: Bản P, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: Không biết chữ; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái, đoàn thể: Không.

Con ông Ly Sếnh K, sinh năm 1962 và bà Vừ Thị C, sinh năm 1962.

Vợ: Lầu Thị K, sinh năm 1993 và 01 con sinh năm 2008, hiện đều trú tại bản P, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La.

Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/8/2020 đến nay có mặt tại phiên tòa.

3. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Hờ Thị C, sinh năm 1990, hiện trú tại bản P, xã N, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có mặt.

Người bào chữa cho các bị cáo, ông Trần Minh H, luật sư cộng tác viên của trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sơn La. Có mặt.

Người phiên dịch: Ông Thào A M, trú tại Xóm X, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Khoảng 13 giờ ngày 20/8/2020, Ly A S đang ở nhà thì có một người đàn ông không quen biết họ tên và địa chỉ đến gạ bán ma túy cho Ly A S, sau khi trao đổi thống nhất Ly A S đã mua một gói heroine của người đó với giá 9.000.000đ (Chín triệu đồng), sau khi mua bán xong người đó đi đâu S không biết, còn số heroin mua được Ly A S mang đi giấu trên một lán nương bỏ hoang cách nhà S khoảng 1km, đến khoảng 8 giờ ngày 24 tháng 8 năm 2020 Ly A S lấy gói ma túy mua được và điều khiển xe máy đi sang nhà của Ly A G trú tại bản P, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La rủ Ly A G đi bán ma túy, nếu bán được sẽ chia một phần lãi cho G, G nhất trí rồi điều khiển xe máy của Ly A S chở S mang số ma túy đi bán, trên đường đi S ngồi phía sau và để gói ma túy ở giữa hai người ý định đi bán ma túy tại bản P, xã N, huyện M, khi đang trên đường đi đến bản B, xã N, huyện Q, tỉnh Sơn La thì bị phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng là 01 gói ma túy có tổng khối lượng là 25,58 gam, kết luận giám định là chất ma túy, loại chất heroin và 01 chiếc xe máy nhãn hiệu DETECH loại xe WIN biển kiểm soát 26B1 – 96540, số khung173968, số máy 173968.

Do có hành vi trên, tại cáo trạng số 45/KSĐT ngày 12/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Nhai đã truy tố các bị cáo Ly A S và Ly A G về tội mua bán trái phép chất ma tuý theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử. Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly A S từ 12 năm 6 tháng đến 13 năm tù.

Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly A G từ 10 năm 6 tháng đến 11 năm tù.

Do các bị cáo đều thuộc hộ nghèo, đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

Vật chứng vụ án đề nghị Hội dồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư của công an tỉnh Sơn La còn nguyên niêm phong mặt trước của phong bì có ghi: 01 mảnh nilon màu trắng + 01 phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở + mẫu hoàn lại ký hiệu A2, có khối lượng 14,33 gam + 01 phong bì thư của công an huyện Quỳnh Nhai còn nguyên niêm phong mặt trước của phong bì có ghi: Que thử ma túy đối với Ly A S + 01 phong bì thư của công an huyện Quỳnh Nhai còn nguyên niêm phong mặt trước của phong bì có ghi: Que thử ma túy đối với Ly A G.

Đề nghị trả lại chị Hờ Thị C 01 chiếc xe máy nhãn hiệu DETCH loại xe Win, biển kiểm soát 26B1 - 965-40, số khung 173968, số máy 173968.

Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh Sơn La phát biểu quan điểm bào chữa cho các bị cáo, xét thấy tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn nan hối cải, các bị cáo là hai anh em con chú con bác đều có ông nội là người có công cách mạng được Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống mỹ cứu nước hạng ba, các bị cáo đều thuộc hộ nghèo sinh sống trên bản vùng ba, xã vùng ba vùng đặc biệt khó khăn, đề nghị Hội đồng xét xử cho các bị cáo được hưởng các tỉnh tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi thực hiện đường lối tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án:

Xét các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang, do vậy các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tố tụng trong từng giai đoạn tố tụng đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của từng bị cáo, tại phiên tòa các bị cáo nhất trí và không có ý kiến gì thác mác về thủ tục tố tụng.

[2] Xét về hành vi phạm tội của các bị cáo.

Biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang do tổ công tác Công an huyện Quỳnh Nhai lập vào hồi 11 giờ 50 phút ngày 24/8/2020 tại bản B, xã N, huyện Q, tỉnh Sơn La đối với Ly A S và Ly A G về hành vi vận chuyển 25,85 gam chất bột màu trắng, các bị cáo thừa nhận là heroin mục đích mang đi bán kiếm lời Tại bản kết luận giám định số 1377/KL-MT ngày 27/08/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận, mẫu vật gửi giám định ký hiệu từ A1 là chất ma túy, loại chất heroine.

Tại phiên tòa bị cáo Ly A S thừa nhận do hám lời bị cáo đã mua một gói heroin của một người đàn ông không biết họ tên và địa chỉ, sau khi mua được S mang đi giấu ở lán nương, đến ngày 24/8/2020 S lên lấy gói ma túy rồi điều khiển xe máy của gia đình đi rủ Ly A G cùng nhau đi bán ma túy, nếu bán được sẽ chia một phần tiền lãi cho Ly A G, G đồng ý cùng Ly A S đi bán ma túy, cả hai đang trên đường đi bán ma túy thì bị phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng.

Lời khai của Ly A G tại phiên tòa thừa nhận hoàn toàn phù hợp với lời khai của Ly A G và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do vậy có đủ căn cứ kết luận các bị cáo Ly A S và Ly A G phạm tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm, các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

[3] Xét tính chất vai trò vụ án.

Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ chất ma túy là loại hàng Nhà nước nghiêm cấm sử dụng, mua bán, tàng trữ trên thị trường, nhưng các bị cáo vẫn cố tình mang ma túy đi bán kiếm lời, bị cáo Ly A S là người chủ động mua ma túy và điều khiển xe máy của gia đình đi rủ Ly A G đi bán ma túy, do vậy Ly A S phải chịu trách nhiệm với vai trò chủ mưu khởi xướng cầm đầu và phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc hơn Ly A G Đối với Ly A G tuy không phải chủ mưu khởi xướng cầm đầu, nhưng là đối tượng nghiện ma túy, khi được Ly A S rủ đi bán ma túy, nếu bán được sẽ chia cho tiền công, Ly A G đã nhất trí cùng Ly A S đi bán ma túy, đồng thời bị cáo Ly A G đã giúp điều khiển xe máy chở Ly A S đi bán ma túy, do vậy Ly A G phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực trong vụ án theo quy định tại Điều 17 Bộ luật hình sự, do vậy cần áp dụng Điều 58 để cân nhác hình phạt đối với bị cáo Ly A G Xét hành vi trên của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, cần lên mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có. Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Sau khi phạm tội các bị cáo thành khẩn khai báo, là dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng sa thuộc bản vùng ba, các bị cáo đều không biết chữ, trình độ hiểu biết pháp luật hạn chế, các bị cáo có ông nội là ông Ly Nhìa C là người có công cách mạng được Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân Chương kháng chiến chống mỹ cứu nước hạng ba, cần áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phần nào đối với các bị cáo.

Về hình phạt bổ sung, qua điều tra xác minh các bị cáo đều thuộc gia đình hộ nghèo, không có tài sản gì đáng giá cần miễn hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

[4] Vật chứng Vụ án: 25,58 gam heroin, đã trích 1,25 gam làm mẫu gửi giám định, số còn lại 24,33 gam được niêm phong lưu giữ tại kho vật chứng của chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Nhai, xét là loại chất ma túy được Nhà nước nghiêm cấm mua bán, vận chuyển và sử dụng trên thị trường, cần tịch thu tiêu hủy.

01 phong bì thư của Công an huyện quỳnh Nhai còn nguyên niêm phong mặt trước của phong bì có ghi: 01 que thử ma túy đối với Ly A S 01 phong bì thư của Công an huyện quỳnh Nhai còn nguyên niêm phong mặt trước của phong bì có ghi: 01 que thử ma túy đối với Ly A G Đối với chiếc xe máy nhãn hiều DETECH, loại xe WIN biển kiểm soát 26B1 – 96540, số khung173968, số máy 173968, tại phiên tòa bị cáo Ly A S và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Hờ Thị C xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi bị cáo sử dụng làm phương tiện phạm tội chị Hờ Thị C không biết và đề nghị trả lại chiếc xe trên cho gia đình được sử dụng làm phương tiện đi lại, Hội đồng xét xử xét thấy là có căn cứ cần chấp nhận.

Xét đề nghị của kiểm sát viên về việc giải quyết vụ án và xử lý vật chứng là hoàn toàn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo cần chấp nhận.

Quan điểm của người bào chữa đối với các bị cáo đã được Hội đồng xét xử xem xét trong khi nghị án.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuyên bố các bị cáo Ly A S và Ly A G phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Ly A S 12 (Mười hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24/08/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Ly A S.

Căn cứ điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58 Bộ luật hình sự Xử phạt bị cáo Ly A G 10 (Mười) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24/08/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Ly A G 2. Vật chứng vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 24,33 (Hai mươi bốn phẩy ba mươi ba) gam heroine +01 phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở + 01 mảnh nilon màu trắng được niêm phong trong một phong bì thư của Công an tỉnh Sơn La, ký hiệu A2.

01 phong bì thư của Công an huyện Quỳnh Nhai còn nguyên niêm phong mặt trước của phong bì có ghi: 01 que thử ma túy đối với Ly A S và 01 phong bì thư của Công an huyện Quỳnh Nhai còn nguyên niêm phong mặt trước của phong bì có ghi: 01 que thử ma túy đối với Ly A G.

Trả lại cho chị Hờ Thị C 01 chiếc xe máy nhãn hiều DETECH, loại xe WIN biển kiểm soát 26B1 – 96540, số khung173968, số máy 173968 đã qua sử dụng cũ.

3. Án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo Ly A S và Ly A G.

Báo cho các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 12/2020/HSST ngày 26/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Nhai - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;