Bản án 12/2020/HS-ST ngày 11/09/2020 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁT HẢI, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 12/2020/HS-ST NGÀY 11/09/2020 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 11 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2020/TLST-HS ngày 23 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2020/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 7 năm 2020 và Thông báo về việc mở lại phiên tòa số: 02/2020/TB-TA ngày 31 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Đ (tên gọi khác: V), sinh ngày 04/12/1974 tại thành phố Hải Phòng. Nơi ĐKNKTT: Đội 15, xã H, huyện T, thành phố Hải Phòng; chỗ ở tạm trú hiện nay: Tổ dân phố 14, thị trấn C, huyện C, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 8/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H1 và bà Vũ Thị D; có vợ là Mai Thị H2 và 01 con, sinh năm 2000; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 27/4/2020; có mặt.

- Bị hại: Anh Nghiêm Toàn Q, sinh năm 1973; nơi cư trú: Tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện C, thành phố Hải Phòng (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Đỗ Thị Thanh T, sinh năm 1974:

nơi cư trú: Tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện C, thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Trần Văn C1; có mặt.

2. Anh Trần Văn C2; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 22 giờ 15 phút ngày 26/02/2020, Nguyễn Văn Đ cùng anh Nghiêm Toàn Q, sinh năm 1973; trú tại: Tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện C, thành phố Hải Phòng đến quán Nghĩa Cafe ở tổ dân phố 17, thị trấn C, huyện C để uống bia. Cả hai ngồi trên ghế đối diện nhau tại bàn nước tầng 2 của quán, cùng nhau uống bia đến khoảng 23 giờ 25 phút, thì xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại anh Q vung tay tát vào mặt Đ. Khoảng 5 giây sau khi Đ vung tay phải đấm anh Q một phát trúng vào vùng mặt bên trái, thì thấy anh Q khuỵu chân gục mặt hướng xuống đất bất tỉnh. Đ dùng tay phải nâng đầu anh Q dậy thì bị tuột tay làm vùng trán của anh Q đập xuống nền nhà, tiếp đó Đ túm tay vào cổ áo của anh Q và luồn tay đỡ vào gáy để nâng, kéo anh Q ngồi dậy nhưng đều bị tuột tay làm anh Q 3 lần ngã ngửa về phía sau đập đầu vào ghế và nền nhà. Lúc này ông Trần Văn C1, sinh năm 1967; trú tại tổ dân phố 17, thị trấn C, huyện C (chủ quán) và anh Trần Văn C2, sinh năm 2004, trú tại T, Thiệu H, Thanh Hóa (nhân viên quán) nghe tiếng động chạy đến bế anh Q xuống nhà rồi gọi điện cho người thân của anh Q đến đón về. Đến khoảng 01 giờ 10 phút ngày 27/02/2020, thấy anh Q vẫn không tỉnh nên mọi người đã đưa anh Q vào Trung tâm y tế huyện C cấp cứu, nhưng bác sỹ xác định anh Q đã bị chết.

Tại bản kết luận giám định số 41/GĐPY/2020 ngày 18/3/2020 và các Công văn số 104/CV-PC09 ngày 20/3/2020, Công văn số 135/CV-PC09 ngày 08/4/2020, Công văn số 173/CV-PC09 ngày 23/4/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng nhận định và kết luận: Nạn nhân Nghiêm Toàn Q có 02 vết thương vùng môi, môi dưới bên phải bầm tím kích thước 01cm x 01cm và môi trên bên trái xây xước trượt da kích thước 0,2cm x 0,3cm, không gây lên sự chết của nạn nhân. Do nạn nhân bị rơi ngã đập đầu (vùng gáy) xuống nền cứng nhiều lần, dẫn đến tụ máu dưới da đầu vùng chẩm, xuất huyết lan tỏa diện rộng toàn bộ hai bán cầu đại não và hành tiểu não. Đồng thời, do nạn nhân uống nhiều rượu bia (nồng độ cồn trong máu: 302,7 mg/100ml máu), làm cho máu bị pha loãng, ảnh hưởng nhiều tới quá trình cầm máu, đông máu dẫn đến tình trạng xuất huyết não diễn ra nhanh và mạnh hơn. Đối với chấn thương vùng sau đầu của nạn nhân dẫn đến xuất huyết, tụ máu lan tỏa dưới màng cứng, diện rộng toàn bộ hai bán cầu đại não và hành tiểu não nên dù có được cấp cứu kịp thời tại bệnh viện thì cũng khó bảo toàn được tính mạng. Nguyên nhân chết của nạn nhân là do sốc chấn thương sọ não.

Kết quả khám nghiệm hiện trường tại quán Nghĩa Cafe, Cơ quan điều tra đã tiến hành trích xuất, thu giữ được dữ liệu hình ảnh của Đ và anh Q xô xát với nhau từ camera an ninh tầng 2 của quán Nghĩa Cafe.

Kết luận giám định số 47/KLGĐ ngày 17/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: 09 (chín) tập tin video có phần mở rộng “MP4” và “AVI” tổng dung lượng 1,15 GB được lưu trong USB màu bạc, nhãn hiệu Kingson 4 GB đã qua sử dụng (ký hiệu A) không bị cắt ghép, sửa chữa.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Đ khai nhận: Giữa Đ và Q là bạn thân chơi với nhau khoảng 20 năm không có mâu thuẫn gì. Tối ngày 26/02/2020, sau khi cùng anh Q uống rượu và đi viếng đám ma ông Vũ Văn Tr ở tổ dân phố 10, thị trấn C, huyện C, thành phố Hải Phòng thì cùng nhau đến quán Nghĩa Cafe để uống bia. Cả hai đều say rượu, bia, dẫn đến bất đồng quan điểm trong lúc nói chuyện với nhau và đã xảy ra xô xát. Sau khi thấy anh Q gục xuống bất tỉnh, Đ chỉ muốn nâng anh Q ngồi dậy nhằm mục đích để anh Q tỉnh lại, không có mục đích nào khác.

Bản cáo trạng số 12/CT-VKS ngày 22 tháng 7 năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cát Hải đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

 Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận về hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo và bị hại sau khi uống rượu, bia và cả hai đều say nên phát sinh mâu thuẫn, lời qua tiếng lại, dùng tay tát vào mặt nhau. Khi thấy anh Q gục xuống bất tỉnh, Nguyễn Văn Đ mặc dù đang trong tình trạng say rượu, bia không có khả năng giúp đỡ anh Q, nhưng vẫn dùng tay túm cổ áo, luồn tay đỡ vào gáy để nâng, kéo anh Q ngồi dậy, dẫn đến việc bị tuột tay làm anh Q 3 lần ngã ngửa người ra phía sau, đầu đập vào cạnh ghế và xuống nền nhà. Hậu quả, anh Q bị chết do sốc chấn thương sọ não. Do đó, Viện Kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Văn Đ về tội "Vô ý làm chết người". Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại khắc phục hậu quả và từng tham gia nghĩa vụ quân sự nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ từ 24 đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, chị Đỗ Thị Thanh T là người đại diện hợp pháp của bị hại và bị cáo Nguyễn Văn Đ đã thỏa thuận tổng số tiền mà bị cáo phải bồi thường là 300.000.000 đồng, trước đó bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 100.000.000 đồng. Như vậy, số tiền còn lại là 200.000.000 đồng, buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải bồi thường tiếp.

Về xử lý vật chứng: Không Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu án phí hình sự và dân sự sơ thẩm theo luật định.

Ý kiến người đại diện hợp pháp của bị hại: Chấp nhận toàn bộ nội dung luận tội và các ý kiến tranh luận đối đáp của Viện kiểm sát. Về trách nhiệm dân sự đã thỏa thuận tại phiên tòa nên đại diện của bị hại không có ý kiến nào khác. Riêng về mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị, đại diện bị hại không có ý kiến gì, đề nghị Hội đồng xét xử nghiêm minh đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến tranh luận, đồng thời thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát. Bị cáo biết hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật, rất ăn năn hối hận, mong gia đình người bị hại tha thứ và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cát Hải, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Văn Đ tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, của người làm chứng tại Cơ quan điều tra, phù hợp với kết luận giám định pháp y về tử thi về đặc điểm các dấu vết thương tích để lại trên thi thể nạn nhân, cơ chế hình thành các vết thương và nguyên nhân chết của nạn nhân Nghiêm Toàn Q và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã làm rõ: Tối ngày 26/02/2020, Nguyễn Văn Đ và anh Nghiêm Toàn Q cùng nhau uống rượu, bia tại nhà hàng Phù Đổng và tiếp tục đến quán Nghĩa Cafe ở tổ dân phố 17, thị trấn C, huyện C, thành phố Hải Phòng uống rượu, bia. Sau khi uống say, hai bên phát sinh mâu thuẫn, lời qua tiếng lại và dùng tay tát vào mặt nhau. Khi thấy anh Q gục xuống bất tỉnh, Nguyễn Văn Đ mặc dù đang trong tình trạng say rượu, bia không có khả năng giúp đỡ anh Q, nhưng vẫn dùng tay túm cổ áo, luồn tay đỡ vào gáy để nâng, kéo anh Q ngồi dậy, dẫn đến việc bị tuột tay làm anh Q 3 lần ngã ngửa người ra phía sau, đầu đập vào cạnh ghế và xuống nền nhà. Hậu quả, anh Q bị chết do sốc chấn thương sọ não. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội "Vô ý làm chết người" tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại tính mạng của người khác và để lại hậu quả rất nghiêm trọng cho gia đình của người bị hại. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội để đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét theo quy định pháp luật cần áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải với hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại khắc phục hậu quả và từng tham gia nghĩa vụ quân sự nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Do vậy, chỉ cần ấn định mức án vừa phải để tạo điều kiện cho bị cáo sớm được trở về với gia đình.

[6] Về xử lý vật chứng: 01(một) USB lưu giữ hình ảnh video của vụ án hoàn lại sau giám định. Tiếp tục được lưu trong hồ sơ vụ án.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, chị Đỗ Thị Thanh T là người đại diện hợp pháp của bị hại và bị cáo Nguyễn Văn Đ đã thống nhất, thỏa thuận: Bị cáo nhận bồi thường tổng số tiền là 300.000.000 đồng, trước đó bị cáo đã bồi thường 100.000.000 đồng. Như vậy, bị cáo Nguyễn Văn Đ còn phải bồi thường tiếp số tiền là 200.000.000 đồng theo Điều 584, Điều 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

[8] Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23, khoản 1 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự và án phí dân sự sơ thẩm của số tiền còn phải bồi thường.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Nguyễn Văn Đ 27 (hai mươi bảy) tháng tù về tội "Vô ý làm chết người". Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án, Thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo không quá thời hạn kể từ khi tuyên án cho đến thời điểm bị cáo đi chấp hành án phạt tù.

Căn cứ vào Điều 584, Điều 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015 và khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự. Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền là 200.000.000đ (hai trăm triệu) đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 357 Bộ luật Dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23, khoản 1 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án, Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 10.000.000đ (mười triệu) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 12/2020/HS-ST ngày 11/09/2020 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:12/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cát Hải - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;