Bản án 12/2019/HSST ngày 15/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 12/2019/HSST NGÀY 15/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 3 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 05/2019/HSST ngày 24 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

PHẠM NHƯ Đ, sinh ngày: 18/7/2000 tại Bình Thuận;

Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Thôn Phú Nhang, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; Dân tộc: Kinh ; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Thợ sắt ; Con ông Phạm Văn H, sinh năm: 1969 ; Nghề nghiệp: làm nông và bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1971, nghề nghiệp: làm nông; Cùng trú tại: Thôn Phú Nhang, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; Tiền án, tiền sự: Không ; Bị cáo hiện đang tại ngoại tại địa phương và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” ; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Đại diện hợp pháp người bị hại : Ông Trương Hoàng Ng, sinh năm: 1984; Trú tại: Thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; Vắng mặt.

*Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Văn H, sinh năm: 1969; Trú tại: Thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khong 07 giờ 30 phút ngày 05/6/2018, Phạm Như Đ lấy xe môtô biển số 86B3-59418 của gia đình rồi điều khiển đi từ nhà ra Quốc lộ 1A (theo hướng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh) để đến xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam làm việc. Khi đến địa phận thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết, đây là đoạn đường nằm trong khu vực đông dân cư, giữa đường có dải phân cách cố định chia thành 02 phần đường, sát dải phân cách có vạch kẻ đường kênh hóa dòng xe, lúc này Đ điều khiển xe chạy trên làn đường giữa dành cho xe cơ giới theo hướng chạy. Cùng lúc, phía trước cùng chiều có 02 xe ôtô tải nên Đ đánh tay lái cho xe chạy về làn đường bên trái và chạy lên song song với xe ôtô tải thì cùng lúc có bà Võ thị Th đang đi bộ từ bên trái qua bên phải đường. Do chạy nhanh, không chú ý quan sát, Đ không xử lý kịp nên xe môtô biển số 86B3 - 59418 tung vào bà Thành ở khu vực vạch kẻ kênh hóa dòng xe bên trái đường làm bà Th ngã ra đường, Đ cùng xe môtô ngã trượt về phía trước 29m thì dừng lại. Bà Th bị thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu thì tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 07 giờ 45 phút ngày 05/6/2018 và biên bản xác định hiện trường lúc 09 giờ ngày 21/11/2018 ghi nhận như sau: Nơi xảy ra tai nạn là Km1708+800m, Quốc lộ 1A (thuộc địa phận thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết). Mặt đường được trải nhựa bê tông bằng phẳng. Giữa tim đường có dải phân cách cố định chia mặt đường thành 02 phần đường cho phương tiện lưu thông ngược chiều. Phần đường bên phải hướng Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh rộng 12m20 được chia làm 03 làn đường: Làn đường trong cùng sát lề đường rộng 2m15, làn đường giữa rộng 5m90 và làn đường ngoài cùng. Làn đường trong cùng và làn đường giữa có vạch kẻ đường sơn trắng liên tục phân chia làn đường, làn đường giữa và làn đường ngoài cùng có vạch kẻ đường sơn trắng đứt đoạn phân chia làn đường. Tại vị trí đầu ốc đảo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội có biển báo “Cấm đi ngược chiều” và “Chỉ dẫn đi một chiều”. Trên phần đường bên phải hướng Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và vạch kẻ kênh hóa dòng xe, nơi rộng nhất của vạch kênh hóa dòng xe là 3m40. Hai bên đường có nhiều nhà dân sinh sống.

Lấy chân trụ đèn số 4 nằm trên dải phân cách cố định làm điểm mốc, lấy hướng Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh làm chuẩn, lấy mép đường bên phải Quốc lộ 1A theo hướng chuẩn làm hướng đo đạc:

Từ điểm mốc về hướng đi Hà Nội 12m là vị trí đầu vết cày và đầu vết trượt của cao su bên mặt đường (C1). Vết (C1) có kích thước 29m20 x 48cm, trượt không liên tục trên mặt đường hướng Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh, đầu vế (C1) cách mép đường phải 9m7, cách vạch kẻ sơn trắng dành cho người đi bộ về hướng Hà Nội 21m, cuối vết (C1) cách mép đường phải 7m36.

Từ vết (C1) chếch vào lề phải đường hướng Thành phố Hồ Chí Minh 3m65 là vị trí tâm về máu (M1), có kích thước 10cmx15cm. Tâm vết máu (M1) cách mép đường phải 6m20.

Từ cuối vết (C1) về hướng Hà Nội hơi chếch vào dải phân cách cách 4m66 là vị trí tâm vết máu (M2), kích thước 1m50 x 73cm. Tâm vết máu (M2) cách mép đường phải 10m10.

Đầu vết cày nằm trên vạch kênh hóa dòng xe (ký hiệu 4.1), chiều rộng vạch kênh hóa dòng xe tại vị trí đầu vết cày là 3m05.

Vết máu (M2) nằm trên vạch kênh hóa dòng xe, chiều rộng kênh hóa dòng xe tại vị trí vết máu M2 là 1m60.

Khong cách giữa vết máu M1 với M2 là 24m80.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 155/2018/TT ngày 02/7/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Võ Thị Th như sau: “Choáng không phục hồi do đa chấn thương”.

Vt chứng trong vụ án: 01 xe môtô biển số 86B3-594-18 cùng giấy đăng ký xe môtô, xe máy số 019265 mang tên Phạm Văn H. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã xử lý vật chứng, trả lại xe môtô biển số 86B3-594-18 cho ông Phạm Văn H.

Về dân sự: Quá trình điều tra Phạm Như Đ đã bồi thường số tiền 50.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Anh Trương Ngọc H (con bà Th) được gia đình ủy quyền nhận đủ tiền, không yêu cầu bồi thường gì thêm và làm đơn xin không xử lý hình sự đối với Phạm Như Đ.

Tại bản cáo trạng số 06/CT-VKS ngày 24/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã truy tố Phạm Như Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo quy định tại khoản 02 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 02 Điều 260, điểm b, s khoản 01, khoản 02 điều 51, Điều 54 và các quy định tại chương XII Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, xác định cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố không oan, sai .

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố:

Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2]. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, cũng như lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở kết luận: khoảng 07 giờ 30 phút ngày 05/6/2018 Phạm Như Đ điều khiển xe môtô biển số 86B3-59418 là nguồn nguy hiểm cao độ lưu thông trên Quốc lộ 1A (hướng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh). Khi đến địa phận thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết, đây là đoạn đường nằm trong khu vực đông dân cư, có vạch kẻ đường kênh hóa dòng xe, phía trước cùng chiều có 01 xe ôtô tải, Đ đánh tay lái cho xe chạy về làn đường bên trái và đi vào vạch kẻ kênh hóa dòng xe để vượt xe ôtô tài thì tung vào bà Võ Thị Th đang đi bộ từ bên trái sang bên phải đường làm bà Th tử vong. Như vậy, tại thời điểm gây tai nạn Phạm Như Đ đã không giảm vận tốc tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm khi qua khu vực đông dân cư. Hành vi của Phạm Như Đ đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và khoản 5 Điều 5 thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2016/BGTVT. Khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm: “Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định”. Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Và Điều 5 Thông tư 91 quy định: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: Qua khu vực đông dân cư. Do vậy hành vi của Phạm Như Đ đã đủ yếu tố cấu thành tội «Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ » theo quy định tại điểm a khoản 02 điều 260 Bộ luật hình sự 2015. Cáo trạng của Viện kiểm sát thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo với tội danh như đã nêu trên là phù hợp đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến tai nạn trong vụ án này cũng có một phần lỗi của người bị hại Nguyễn Thị Th là qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng không chú ý quan sát và đảm bảo an toàn là vi phạm khoản 2,3 Điều 32 Luật giao thông đường bộ năm 2008;

Khon 2,3 Điều 32 Luật, giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường”.

[3]. Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: xét thấy trong vụ tai nạn giao thông này, Phạm Như Đ là người có lỗi chính trong việc gây ra hậu quả chết người đó là không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm khi qua khu vực đông cư bởi lẽ nếu bị cáo giảm tốc độ thậm chí có thể dừng lại một cách an toàn khi phát hiện bà Th băng ngang qua đường thì sẽ không tung vào người bà Th, gây ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Th cũng có một phần lỗi nên đây là một tình tiết để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo khi quyết định hình phạt.

Xét hành vi phạm tội của Phạm Như Đ, khi điều khiển xe môtô là phương tiện thuộc nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông nhưng chưa có giấy phép lái xe, không nghiêm túc tuân thủ luật giao thông đường bộ, gây tai nạn làm thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng người khác. Tuy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý do chủ quan cẩu thả nhưng hậu quả hành vi không những đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông công cộng mà còn gây thiệt hại đến tính mạng người khác, do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm để răn đe giáo dục riêng và phòng chống tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo đã thành khẩn khai báo, đã bồi thường thiệt hại cho đại diện người bị hại, đại diện người bị hại xin khoan hồng giảm nhẹ hình phạt, người bị hại cũng có phần lỗi trong vụ tai nạn, do vậy bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 01, khoản 02 điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo có nhân dân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, người bị hại xin khoan hồng, nhất thời lần đầu phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, điều này cũng phù hợp với lời đề nghị của Viện kiểm sát. Vì vậy nên xem xét giảm nhẹ một phần cho bị cáo, tạo điều kiện để bị cáo cải thiện thành người tốt, có ích cho xã hội.

Trên cơ sở cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự có xem xét đến nhân thân của bị cáo, xét thấy bị cáo Đ có nhân thân tốt, lần đầu nhất thời phạm tội và có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự quy định tại khoản 01, khoản 02 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, người bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Ngoài ra tại thời điểm phạm tội Phạm Như Đ là người dưới 18 tuổi nên áp dụng các quy định tại chương XII của Bộ luật Hình sự 2015 để xem xét khi lượng hình cho bị cáo. Vì vậy, nghĩ nên áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự 2015 xem xét một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

[6] Về bồi thường Dân sự: Bị cáo Phạm Như Đ đã bồi thường cho gia đình người bị hại 50.000.000đ. Hiện nay đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu giải quyết thêm về trách nhiệm dân sự, do vậy Tòa không xét .

[7] Về xử lý vật chứng vụ án: Đối với 01 xe mô tô biển số 86B3-594-18 thuộc quyền sở hữu của ông Phạm Văn H. Cơ quan CSĐT - Công an TP. Phan Thiết đã xử lý vật chứng trả lại xe mô tô 86B3-594-18 cho Phạm Văn H nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 * Áp dụng: Điểm a khoản 01, điểm a khoản 02 Điều 260 ; điểm b, s khoản 01, khoản 02 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự; Chương XII của Bộ luật Hình sự 2015.

* Tuyên bố: Bị cáo Phạm Như Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

* Xử phạt: Phạm Như Đ 18 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

* Về án phí: Tuyên buộc bị cáo Phạm Như Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm là 15 ngày đối với bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (15/3/2019). Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm là 15 ngày đối với người đại diện hợp pháp cho bị hại kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 12/2019/HSST ngày 15/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:12/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;