Bản án 119/2019/HS-ST ngày 25/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 119/2019/HS-ST NGÀY 25/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 25 tháng 7 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 116/2019/HSST ngày 08/7/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 96/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Công Ph, sinh năm 1991; tại: Bến Tre; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xã AT, huyện MC, tỉnh Bến Tre; tạm trú: Tổ 31, Khu phố z, phường LB, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn Kh, sinh năm 1969 và bà Dương Thị Hồng Th, sinh năm 1971; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (Có mặt).

- Bị hại: Ông Thái Xuân H, sinh năm 2001 (Đã chết).

Người đại diện của bị hại: Ông Thái Xuân Ch, sinh năm 1973 và bà Trần Thị L, sinh năm 1977 (Là cha mẹ ruột của bị hại).

Cùng trú tại: Thôn 4, xã TH, huyện MH, tỉnh Quảng Bình (Vắng mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1/ Ông Phan Văn Kh, sinh năm 1969.

Trú tại: Tổ 31, Khu phố z, phường LB, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (Có mặt).

2/ Ông Lê Duy N, sinh năm 1991.

Trú tại: Số nhà 42, đường YT, ấp T, xã HN3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai (Có mặt).

- Người làm chứng:

1/ Ông Trần Văn S (Có mặt).

2/ Ông Chí Và Pu (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ ngày 17/12/2018, Phan Công Ph điều khiển xe ô tô biển số 60C-276.47 chở theo Trần Văn S và Chí Và Pu đi thu gom rác thải của các công ty ở khu công nghiệp Hố Nai. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Ph điều khiển xe lưu thông trên đường số 2 (đường nội bộ khu công nghiệp Hố Nai) theo hướng Công ty Kenda đi Cầu Cháy, phường LB. Khi đi đến đoạn đường trước Công ty SanLim 2 thì Ph điều khiển xe ô tô biển số 60C-276.47 đi sang làn đường bên trái để tránh gờ giảm tốc trên đường. Khi xe vừa qua gờ giảm tốc thì Ph thấy xe mô tô biển số 86B8-245.25 do ông Thái Xuân H điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại lấn sang làn đường ô tô. Ph điều khiển xe lách sang bên phải để tránh đồng thời đạp phanh để giảm tốc thì va đụng vào xe mô tô biển số 86B8-245.25 làm ông H bị ngã sang phần đường bên trái, xe mô tô bị ngã xuống đường và bị bánh trước bên trái xe ô tô chèn lên kéo rê trên mặt đường. Ông H được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện:

1. Vị trí xe ô tô tải biển số 60C-276.47 dừng trong lề chuẩn, đầu xe hướng về khu cầu Cháy. Đo từ trục trước bánh xe bên trái đến mép lề chuẩn là 0,3m, đầu trục sau bánh xe bên trái nằm trên mép lề chuẩn.

2. Vết phanh xe ô tô dài 26,7m để lại trên mặt đường đậm, liền do bánh xe trước bên phải tạo thành, đo từ đầu vết phanh đến mép lề chuẩn là 3,5m.

3. Vị trí xe mô tô 86B8-245.25 ngã nghiêng bên trái trên mặt đường, đầu xe hướng về lề chuẩn, chếch về phía Công ty Kenda, trục bánh xe trước nằm ngay trên mép lề chuẩn, đo từ trục trước bánh xe đến đầu trục sau bánh xe ô tô bên trái là 1m.

4. Vết cày thứ nhất xe mô tô dài 1,8m hướng Công ty Kenda – khu cầu Cháy. Đo từ đầu vết cày đến mép lề chuẩn là 3,8m và đo đến đầu vết phanh xe ô tô là 8,35m.

5. Vết cày thứ hai xe mô tô dài 1,8m hướng Công ty Kenda – khu cầu Cháy. Đo từ đầu vết cày đến mép lề chuẩn là 4,3m và đo đến đầu vết cày thứ nhất xe mô tô là 1,7m. Đo từ cuối vết cày đến mép lề chuẩn là 4,4m.

6. Vết máu (0,3 x 0,3cm) nằm trên mặt đường đo đến mép lề chuẩn là 2m và đo đến đầu vết cày thứ nhất xe mô tô là 2,9m.

7. Gờ giảm tốc (4 x 1,2m) do đến dấu vết phanh xe ô tô là 8,3m.

8. Trụ điện đường số 08 nằm bên lề chuẩn đo đến trục trước bánh xe ô tô bên phải là 10,2m.

Tại Kết luận giám định số: 11/PC09-KLGĐ ngày 18/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển số 60C276.47 và xe mô tô biển số 86B8-245.25: Hai xe đã va chạm khi đang lưu thông ngược chiều nhau. Vị trí va chạm là toàn bộ các dấu vết trên xe ô tô với các dấu vết phần đầu xe mô tô. Các dấu vết mài mòn trên xe mô tô là do va chạm với mặt đường khi xe ngã.

Tại Kết luận giám định số: 09/PC09-KLGĐ ngày 16/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận vận tốc xe ô tô biển số 60C-276.47 tại thời điểm xảy ra tai nạn: Khoảng 68/61 đến 73,65 km/h.

Tại Kết luận giám định số: 46/TTKĐXCG ngày 13/02/2019 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai kết luận về an toàn kỹ thuật xe ô tô biển số 60C-276.47:

- Hệ thống lái trên xe ô tô biển số 60C-276.47 có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không Ph hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật trên các cụm chi tiết của hệ thống phanh. Trước, trong và sau khi tai nạn giao thông hệ thống phanh trên ô tô biển số 60C-276.47 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Trước, trong và sau khi tham gia tai nạn giao thông, hệ thống lái trên ô tô biển số 60C-276.47 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống phanh trên xe ô tô biển số 60C-276.47 có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không Ph hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật trên các cụm chi tiết của hệ thống phanh.

- Trước, trong và sau khi tham gia tai nạn giao thông, hệ thống phanh trên ô tô biển số 60C-276.47 không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật. Riêng bánh xe trục 2 lực phanh yếu, hiệu quả trục 2 chỉ đạt 4%, tiêu chuẩn là 50%. Nguyên nhân do xe ô tô không được bảo dưỡng tốt (không tăng bố thắng). Tuy nhiên, đây không phải nguyên nhân gây tai nạn do lực phanh bánh xe trục 1 lớn, đạt 66%, tiêu chuẩn là 50%.

- Xe ô tô biển số 60C-276.47 hết thời hạn kiểm định vào ngày 16/5/2018.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 783/PC09-KLGĐPY ngày 03/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của ông Thái Xuân H là do: Suy hô hấp tuần hoàn cấp do chấn thương ngực kín dập rách thùy phổi.

Vật chứng vụ án gồm: Xe ô tô biển số 60C-276.47, xe mô tô biển số 86B8-245.25, giấy phép lái xe mang tên Phan Công Ph.

Về trách nhiệm dân sự: Phan Công Ph đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 144.000.000 đồng (Một trăm bốn mươi bốn triệu đồng). Gia đình bị hại đã nhận tiền và làm đơn bãi nại cam kết không thắc mắc khiếu nại gì khác.

Đi với ông Phan Công Kh là chủ sở hữu xe ô tô biển số 60C-276.47 đã hết thời hạn đăng kiểm theo quy định nhưng vẫn đưa vào sử dụng nên Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Kh.

Đi với Phan Công Ph có hành vi điều khiển xe ô tô biển số 60C-276.47 đã hết thời hạn đăng kiểm theo quy định nên Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom ra quyết định xử phạt hành chính đối với Ph.

Đi với Lê Duy N (Anh rể của Thái Xuân H) là chủ sở hữu xe mô tô biển số 86B8-245.25, do ông Ngà không giao xe cho ông H mà ông H tự ý lấy xe đi bị tai nạn nên Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom không xử lý đối với ông Ngà.

Tại Cáo trạng số: 99/CT/VKS-HS ngày 12/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Phan Công Ph về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Ngày 28/6/2019, Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai có Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số: 04/2019/HSST-QĐ. Ngày 04/7/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai có Công văn số: 331/CV-VKS-HS ngày 04/7/2019 về việc giữ nguyên quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom tại bản Cáo trạng số: 99/CT/VKS-HS ngày 12/5/2019 Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Phan Công Ph với mức án từ 12 (Mười hai) tháng đến 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (Hai mươi bốn) tháng đến 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án.

Bị cáo Ph không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát và lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo; người đại diện theo pháp luật của bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người đại diện của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông (Bút lục số 22). Bản kết luận giám định pháp y về tử thi (Bút lục số 37). Như vậy, xét đã có đủ cơ sở để xác định: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 26/01/2019, trên đường số 2 (đường nội bộ khu công nghiệp Hố Nai) theo hướng Công ty Kenda đi cầu Cháy, phường LB, Tp. Biên Hòa đoạn đường trước Công ty SanLim 2 thuộc khu công nghiệp Hố Nai, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Phan Công Ph (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô biển số 60C-276.47 đi không đúng phần đường va đụng vào xe mô tô biển số 86B8-245.25 do ông Thái Xuân H điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn làm ông H tử vong trên đường đi cấp cứu. Do đó, có đủ yếu tố kết luận bị cáo Phan Công Ph phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử khi lượng hình cũng cần xem xét đến việc bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, người đại diện của bị hại có đơn bãi nại; bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe không đúng phần đường, không có giấy phép lái xe nên cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt thể hiện sự nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta. Xét thấy, bị cáo Ph có nhân thân tốt; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng nên cần áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo, không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo Ph được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định là đủ tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

[4]. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5]. Về vật chứng vụ án: Xe ô tô biển số 60C-276.47, xe mô tô biển số 86B8- 245.25, Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom đã trả cho chủ sở hữu là phù hợp với quy định của pháp luật. Trả 01 giấy phép lái xe mang tên Phan Công Ph cho bị cáo ngay sau khi tuyên án.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 144.000.000đ (Một trăm bốn mươi bốn triệu đồng), gia đình người bị hại đã làm đơn bãi nại và cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì về sau nên không xem xét.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự:

- Tuyên bố bị cáo Phan Công Ph phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Phan Công Ph 01 (Một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm kể từ ngày tuyên án (25/7/2019).

Giao bị cáo Phan Công Ph cho Ủy ban nhân dân phường LB, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phường LB, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự để làm thủ tục chuyển giao hồ sơ thi hành án treo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được hưởng án treo đến cư trú để giám sát, giáo dục.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo.

- Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14: Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện của bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 119/2019/HS-ST ngày 25/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:119/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;