Bản án 118/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 118/2020/HS-ST NGÀY 23/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 128/2020/ TLST-HS ngày 28/8/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 120/2020 /QĐXXST-HS ngày 11/9/2020, đối với bị cáo:

Lò Văn H, sinh năm 1997.

Trú tại: Bản N, xã C, huyện T, tỉnh Sơn La.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa 12/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lò Văn P và bà Lò Thị N; vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: không.

Hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Đinh Q Phi (đã chết)

- Đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Hoàng Thị C, sinh năm 1952. Vắng mặt.

2. Anh Đinh Văn Q, sinh năm 1973. Vắng mặt.

3. Anh Đinh Văn S, sinh năm 1974. Vắng mặt.

4. Anh Đinh Văn Q, sinh năm 1975. Vắng mặt.

5. Anh Đinh Văn C, sinh năm 1977. Vắng mặt.

6. Chị Đinh Thị T, sinh năm 1982. Vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

(Bà C, anh S, anh Q, anh C, chị T đều ủy quyền cho anh Đinh Văn Q tham gia tố tụng).

- Người làm chứng:

1. Anh Triệu Thế D, sinh năm 2000. Vắng mặt.

Trú tại: Thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Lạng Sơn.

2. Chị Bùi Thị M, sinh năm 2000. Có mặt.

Trú tại: Thôn L, xã Đ, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lò Văn H, sinh năm 1997, trú tại: Bản N, xã C, huyện T, tỉnh S có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 03 tháng 10 năm 2019.

Khoảng 18 giờ ngày 28/12/2019, sau khi tan ca làm ở Công ty TNHH ETECH Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Đồng Vàng, xã Hoàng Ninh (nay là thị trấn Nếnh), huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn trắng- xanh- đen, không đeo biển kiểm soát đi ăn tất niên ở quán lẩu Hiền Béo thuộc tổ dân phố Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (nay là thị trấn Nếnh), huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cùng với anh Triệu Thế D sinh năm 2000, trú tại: thôn K, xã Đ, huyện T, tỉnh Lạng Sơn; Bùi Thị M sinh năm 2000, trú tại thôn L, xã Đ, huyện N, tỉnh Thanh Hóa và mấy người làm cùng Công ty. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày 28/12/2019 thì mọi người ăn liên hoan xong và rủ nhau đi hát Karaoke. Lúc này, H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn trắng- xanh- đen, không đeo biển kiểm soát một mình đi trên đường tỉnh lộ 295B theo hướng thôn Phúc Lâm đi Đình Trám và rẽ phải vào đường Quốc lộ 37 theo hướng Bích Động đi cầu vượt Đình Trám. Khi H điều khiển xe mô tô đi đến Km 71+600m Quốc lộ 37 thuộc thôn H 1, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang do thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông nên H điều khiển xe mô tô vượt bên phải đã đâm từ phía sau vào xe mô tô nhãn hiệu Honda Cup, màu sơn xanh, biển kiểm soát 98FA- 9358 do ông Đinh Quang P sinh năm 1946, trú tại: thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi phía trước cùng chiều. Hậu quả làm ông P bị thương được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Việt Yên đến hồi 21 giờ 30 phút cùng ngày thì tử vong.

Sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên đã thành lập đoàn khám nghiệm, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn và trưng cầu giám định. Kết quả như sau:

* Kết quả khám nghiệm hiện trường (phải trái hiện trường tính theo chiều từ thị trấn Bích Động đi cầu vượt Đình Trám, lấy mép đường nhựa bên phải làm chuẩn):

Nơi xảy ra tai nạn giao thông tại Km 71+600m Quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn H, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang. Mặt đường trải nhựa, thẳng, phẳng, rộng 25m được chia thành hai chiều đường bởi vạch sơn đôi màu vàng nối liền ở giữa rộng 0,85m theo hướng thị trấn Bích Động đi cầu vượt Đình Trám; chiều đường bên phải rộng 12m được phân chia thành 04 làn đường bởi 03 vạch sơn màu trắng ngắt quãng rộng 0,15m; chiều rộng 04 làn đường (tính từ giữa đường sang bên phải đường) lần lượt là 3,25m; 3,25m; 3,25m và 1,8m.

Chọn cột đèn cao áp số D-40 dựng bên phải đường nhựa làm mốc. Các dấu vết, phương tiện trên hiện trường được đánh số thứ tự ký hiệu như sau: (1) là dấu trượt lốp kích thước (1,47x0,07)m; (2) là vết trượt xước kích thước (18,10x0,01)m; (3) là xe mô tô biển kiểm soát 98FA-9358; (4) là vết trượt xước kích thước (39,2x0,02)m; (5) là xe mô tô Exciter không gắn biển kiểm soát; (6) là dấu vết máu kích thước (4,2x2,60)m.

- (1) Vị trí vết trượt lốp trên mặt đường nhựa, có kích thước (1,47x0,07)m, chiều hướng từ thị trấn Bích Động đi cầu vượt Đình Trám, tâm điểm đầu cách mép phải đường nhựa 3,14m; tâm điểm cuối cách mép phải đường nhựa 3,23m.

- (2) Vị trí vết trượt xước trên mặt đường nhựa, có kích thước (18,10x0,01)m, chiều hướng từ thị trấn Bích Động đi cầu vượt Đình Trám, điểm đầu cách mép phải đường nhựa 3,79m và cách tâm điểm cuối vết trượt lốp (1) về hướng cầu vượt Đình Trám là 3,0m; điểm cuối nằm dưới vị trí đầu để chân trước bên phải xe mô tô 98FA- 9358 và cách mép phải đường nhựa 5,6m.

- (3) Vị trí xe mô tô 98FA- 9358, xe đổ nghiêng bên phải trên mặt đường nhựa tại vị trí tương ứng điểm cuối vết trượt xước (2); đầu xe hướng cầu vượt Đình Trám, đuôi xe hướng thị trấn Bích Động, trục xe bánh trước cách mép phải đường nhựa 5,75m, trục bánh sau cách mép phải đường nhựa 5,40m.

- (4) Vị trí vết trượt xước trên mặt đường nhựa có kích thước (39,2x0,02)m, chiều hướng từ thị trấn Bích Động đi cầu vượt Đình Trám; điểm đầu cách mép phải đường nhựa 2,86m và cách điểm đầu vết trượt xước (2) về hướng cầu vượt Đình Trám là 1,10m; điểm cuối nằm dưới vị trí đầu để chân sau bên phải xe mô tô Exciter màu trắng- xanh- đen bên ngoài đường nhựa và cách mép phải đường nhựa 0,25m.

- (5) Vị trí xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu trắng- xanh- đen không gắn biển kiểm soát, xe đổ nghiêng bên phải tại vị trí tương ứng điểm cuối vết trượt xước (4), đầu xe hướng cầu vượt Đình Trám, đuôi xe hướng thị trấn Bích Động; trục bánh trước nằm trên mặt đường nhựa và cách mép phải đường nhựa 0,40m, trục bánh sau nằm ngoài mặt đường nhựa và cách mép phải đường nhựa 0,7m, cách trục bánh trước xe máy 98FA- 9358 về hướng cầu vượt Đình Trám là 21,15m.

- (6) Vị trí vết máu trên mặt đường nhựa có kích thước (4,20 x 2,60)m, chiều hướng từ thị trấn Bích Động đi cầu vượt Đình Trám, phần đầu dạng trượt dính, phần cuối dạng chảy loang; Tâm điểm đầu cách mép phải đường nhựa 5,50m và cách điểm đầu vết trượt xước (2) là 12,6m về hướng cầu vượt Đình Trám; Tâm điểm cuối cách mép phải đường nhựa 5,40m và cách trục bánh sau xe máy 98FA- 9358 về hướng Bích Động 1,7m. Khoảng cách từ trục bánh trước xe mô tô Exciter màu trắng- xanh- đen, không đeo biển kiểm soát đến chân cột đèn cao áp D-40 được xác định là điểm mốc của hiện trường là 20,06m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường thu giữ: 01 xe mô tô biển kiểm soát 98FA- 9358 và 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn trắng- xanh- đen, không đeo biển kiểm soát.

* Kết quả khám xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn trắng- xanh- đen không gắn biển kiểm soát do Lò Văn H điều khiển:

- Gương chiếu hậu phải gãy rời khỏi xe.

- Cánh yếm trái bị tì nén nứt vỡ bật rời; mặt ngoài đầu trên cánh yếm trái mài sát mòn nhựa kích thước (0,20 x 0,03)m, tâm cách mặt đất 0,77m.

- Mặt ngoài giảm sóc trước bên trái có vết mài sát mòn kim loại kích thước (0,08x0,03)m, tâm cách mặt đất 0,31m.

- Đầu trái trục bánh trước mài sát mòn kim loại kích thước (0,02 x 0,02)m, tâm cách mặt đất 0,27m.

- Mép trái vành bánh trước mài sát kim loại kích thước (0,12 x 0,02)m. Tâm cách chân van 0,34m.

- Mặt ngoài má lốp trái bánh trước mài sát cao su kích thước (0,10x0,03)m, tâm cách chân van 0,38m.

- Ốp nhựa sườn trái mài sát nhựa kích thước (0,24 x 0,06)m, tâm cách mặt đất 0,54m.

- Mặt ngoài bên trái lốc máy mài sát kim loại kích thước (0,04 x 0,01)m, tâm cách mặt đất 0,27m.

- Cần số bị tì nén cong vênh hướng từ trước về sau bật rời ốp cao su kích thước (0,18 x 0,03)m, tâm cách mặt đất 0,18m.

- Để chân trước bên trái tì nén cong vênh hướng trước về sau mài sát, rách cao su, mòn kim loại kích thước (0,10 x 0,03)m, tâm cách mặt đất 0,18m.

- Đầu núm tay lái phải mài sát bám bụi đất kích thước (0,05 x 0,04)m.

- Cánh yếm phải tì nén nứt vỡ.

- Mặt ngoài đầu dưới cánh yếm trái mài sát bám tạp chất màu xanh đen kích thước (0,17 x 0,15)m.

- Đầu để chân sau bên trái mài sát mòn kim loại bám dính tạp chất màu xanh kích thước (0,01 x 0,01)m, tâm cách mặt đất 0,34m.

- Đầu cần chân phanh bên phải cong vênh mòn kim loại kích thước (0,03 x 0,02)m.

- Đầu để chân trước bên phải đứt gãy.

- Ốp bảo vệ bô xe mài sát mòn nhựa bám bụi đất kích thước (0,48 x 0,08)m.

* Kết quả khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Honda Cup, màu sơn xanh, biển kiểm soát 98FA- 9358 do ông Đinh Quang P điều khiển:

- Góc phải đuôi chắn bùn sau mài sát mòn sơn nhựa kích thước (0,03 x 0,02)m, tâm cách mặt đất 0,37m.

- Cụm đèn xi nhan sau bên phải đứt gãy rời khỏi xe.

- Để chân sau bên phải tì nén cong vênh đứt gãy mài sát kim loại mòn cao su kích thước (0,17 x 0,03)m, tâm cách mặt đất 0,28m.

- Mặt ngoài càng sau bên phải mài sát mòn sơn kích thước (0,35 x 0,03)m, tâm cách mặt đất 0,26m.

- Đuôi ống xả bì tì nén bẹp lõm mài sát kim loại kích thước (0,10 x 0,06)m.

- Góc phải biển số sau tì nén mài sát mòn kim loại kích thước (0,19 x 0,04)m, tâm cách mặt đất 0,50m.

- Cần bàn đạp bên phải tì nén cong vênh hướng từ sau ra trước, mài sát mòn kim loại kích thước (0,14 x 0,02)m, tâm cách mặt đất 0,27m.

- Để chân trước bên phải tì nén cong vênh hướng từ sau ra trước mài sát mòn cao su hở lõi sắt kích thước (0,04 x 0,04)m.

- Mặt ngoài bên phải yên xe sau mài sát rách da kích thước (0,15 x 0,02)m, tâm cách mặt đất 0,7 lm.

- Mặt ngoài bên phải yên xe trước mài sát rách da kích thước (0,15 x 0,07)m, tâm cách mặt đất 0,67m.

- Đầu núm tay lái bên phải mài sát cao su hở lõi sắt kích thước (0,03 x 0,02)m.

- Đèn xe nhan trước bên phải tì nén nứt vỡ.

- Góc phải giỏ xe trước tì nén mòn nhựa kích thước (0,06 x 0,09)m

Ngày 16/02/020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang giám định cơ chế hình thành dấu vết giữa các phương tiện; vị trí, chiều hướng va chạm của các phương tiện trên mặt đường; tốc độ của các phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm.

Tại Bản kết luận giám định số 253/KL-KTHS ngày 29/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

- Dấu vết bẹp lõm, mài sát kim loại, cao su ở bên phải của xe gắn máy 98FA-9358 gồm: để chân trước, cần khởi động, để chân sau, ống xả được hình thành do va chạm với dấu vết ở bên trái của xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter không gắn biển kiểm soát gồm: giảm xóc trước, cánh yếm, cần số, để chân trước tạo nên là phù hợp. Chiều hướng khi va chạm là cùng chiều.

- Vị trí va chạm giữa xe gắn máy biển kiểm soát 98FA-9358 và xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter không gắn biển kiểm soát trên mặt đường ở phía trước điểm dấu vết trượt xước ký hiệu số 2, số 4 thuộc chiều đường danh cho phương tiện chuyển động theo hướng thị trấn Bích Động đi cầu vượt Đình Trám.

- Dấu vết trượt xước ký hiệu số 2 được hình thành do quá trình sau khi va chạm xe gắn máy biển kiểm soát 98FA-9358 đổ nghiêng phải rê trượt trên mặt đường tạo nên là phù hợp. Dấu vết trượt xước ký hiệu số 3 được hình thành do quá trình sau khi va chạm xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter không biển kiểm soát đổ nghiêng phải rê trượt trên mặt đường tạo nên là phù hợp.

- Không đủ điều kiện để xác định tốc độ của các phương tiện khi xảy ra tai nạn.

* Kết quả khám nghiệm tử thi ông Đinh Quang P:

Tử thi được xác định là ông Đinh Quang P sinh năm 1946, trú tại thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

- Khám ngoài:

+ Chiều dài tử thi 1,64m; thể tạng phát triển bình thường; tình trạng tử thi đang trong giai đoạn mềm lạnh.

+ Đầu: Tóc hoa dâm cắt trung bình. Vùng chẩm có vết thương rách da kích thước (2,5x1)cm; vùng chẩm trái có vết chợt da kích thước (7x3)cm.

+ Mặt: Mắt nhắm tự nhiên, miệng khô, mũi và tai trái chảy máu màu đỏ.

+ Mắt trái bầm tím kích thước (4x2)cm.

+ Cổ chắc, không thấy dấu vết thương tích.

+ Vùng ngực, bụng, lưng, mông: Không thấy dấu vết thương tích.

+ Tay phải: không thấy dấu vết thương tích.

+ Mu bàn tay trái có đám chợt da bầm tím kích thước (7x4)cm.

+ Kheo chân phải có vét chợt da bầm tím kích thước (8x4)cm, mặt trước 1/3 giữa cẳng chân phải có vết chợt da kích thước (1x1)cm. Gót chân phải có đám chợt da bầm tím kích thước (8x5 )cm.

+ Chân trái không thấy dấu vết thương tích.

+ Bộ phận sinh dục không thấy tổn thương.

+ Hậu môn không thoát phân.

+ Khám kỹ bên ngoài không thấy tổn thương nào khác.

- Mổ tử thi: Bộ lộ da đầu vừng chấm thấy tụ máu dưới da kích thước (7x5)cm, vợ xương sọ vùng chẩm hình chân chim kích thước (16x0,3)cm qua khe xương vỡ có máu màu đỏ chảy ra ngoài.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 3886/19/GĐPY ngày 30/12/2019 của Trung tâm pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang kết luận: Ông Đinh Quang P chết do chấn thương sọ não, vỡ xương sọ, chảy máu não do tai nạn giao thông.

Tại bản Cáo trạng số 120/CT-VKS ngày 27/8/2020 của VKSND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Lò Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 - BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo thấy được tội lỗi của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích tính chất của vụ án và giữ nguyên quan điểm truy tố của bản cáo trạng, đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Lò Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 - BLHS năm 2015; xử phạt Lò Văn H từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 - BLTTHS;

Trả lại anh Đinh Văn Q 01 chiếc xe mô tô BKS 98FA- 9358. Có số máy C50E- 3244729, số máy 3244684.

Trả lại bị cáo Lò Văn H01 chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Exciter màu sơn trắng- xanh- đen không đeo Biển kiểm soát. Có số máy 03D4E- 018494, số khung RLCUG 06190F Y018496.

Án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Miễn toàn bộ án phí HSST cho bị cáo Lò Văn H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Điều tra viên; Viện kiểm sát; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là thành khẩn, phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra và các tài liệu chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Lò Văn H có Giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 21 giờ ngày 28/12/2019, tại Km 70+600m đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn H 1, xã H, huyện V, tỉnh Bắc Giang; Lò Văn H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu trắng- xanh- đen, không đeo biển kiểm soát theo hướng thị trấn Bích Động đi cầu vượt Đình Trám do không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe, vượt phải không đúng quy định (Vi phạm khoản 1 Điều 12 và khoản 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ) nên đã điều khiển xe mô tô vượt phải, đâm từ phía sau vào xe mô tô nhãn hiệu Honda Cup, màu sơn xanh, biển kiểm soát 98FA- 9358 do ông Đinh Quang P sinh năm 1946, trú tại: thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi phía trước cùng chiều. Hậu quả làm ông P tử vong. Do đó bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 - Bộ luật hình sự. Cáo trạng số 120/CT-VKS ngày 27/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Lò Văn H về tội danh và điều luật như viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất vụ án thì thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến tính mạng người khác, bị cáo được trang bị kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ, có giấy phép lái xe nhưng thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đã vi phạm trật tự an toàn giao thông công cộng, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Chính hành vi của bị cáo đã gây ra tai nạn làm cho ông Đinh Quang P bị chết. Do đó phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; đã bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 70.000.000đồng, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì đối với bị cáo đồng thời có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 - BLHS. Vì vậy, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp pháp luật.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: HĐXX xét thấy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, xe mô tô là phương tiện đi lại và làm việc hàng ngày, bị cáo không hành nghề lái xe mô tô do vậy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự là phù hợp pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên HĐXX không xem xét.

[7] Về vật chứng của vụ án: Đối với hai chiếc xe mô tô là vật chứng của vụ án thu giữ của bị cáo và bị hại cần được trả lại cho bị cáo và đại diện bị hại là phù hợp pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã Có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo vì vậy cần miễn toàn bộ án phí HSST cho bị cáo là phù hợp pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

(1) Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 - Bộ luật hình sự.

Xử phạt Lò Văn H 15 (mười năm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo Lò Văn H cho UBND xã C, huyện T, tỉnh S giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

(2) Về vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 - BLTTHS;

Trả lại anh Đinh Văn Q (đại diện hợp pháp bị hại) 01 chiếc xe mô tô BKS 98FA- 9358. Có số máy C50E- 3244729, số khung 3244684.

Trả lại bị cáo Lò Văn H 01 chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Exciter màu sơn trắng- xanh- đen không đeo Biển kiểm soát. Có số máy 03D4E- 018494, số khung RLCUG 06190FY018496.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Việt Yên).

(3) Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/ 2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lò Văn H.

(4) Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333, 334- BLTTHS.

Báo cho bị cáo có mặt biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 118/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:118/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Việt Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;