Bản án 118/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ B, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 118/2017/HSST NGÀY 21/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố B xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 124/2017/HSST ngày 24 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Đinh Hoàng L, sinh ngày 23/12/1999;

- Tên gọi khác: Không;

- Nơi ĐKHKTT: thôn S, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang;

- Chỗ ở hiện nay: Không xác định;

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

- Nghề nghiệp: Không; Văn hóa: 7/12;

- Con ông: Đinh Văn T - đã chết;

- Con bà: Hoàng Thị H, sinh năm 1977;

- Vợ: Chưa có;

- Con: Bị cáo có một con nhỏ sinh năm 2016;

- Tiền án, tiền sự: Không;

- Nhân thân:

+ Tháng 2/2016, Công an thành phố B xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác;

+ Ngày 05/4/2016 bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự Ngày 26/4/2016 được đình chỉ điều tra do bị hại rút đơn yêu cầu;

+ Ngày 25/5/2016 bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự. Ngày 06/7/2017 được đình chỉ điều tra do bị hại rút đơn yêu cầu;

- Bị cáo đầu thú, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/5/2017 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang (Có mặt).

* Người đại diện hợp pháp và người bào chữa cho bị cáo: Bà Hoàng Thị H, sinh năm 1977 (Có mặt)

Địa chỉ: thôn S, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang

* Bị hại: Anh Nguyễn Phương N, sinh ngày 14/7/1999 (Vắng mặt) Địa chỉ: số nhà A, tổ dân phố T, phường X, thành phố B

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1970 (Vắng mặt)

Địa chỉ: số nhà A, tổ dân phố T, phường X, thành phố B

- Anh Nguyễn Nhật P, sinh ngày 20/02/2001 (Có mặt)

Địa chỉ: số nhà Z, đường L, phường P, thành phố B, tỉnh Bắc Giang.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đinh Hoàng L bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố B truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 21/11/2016, Đinh Hoàng L sinh ngày 23/12/1999, nơi ĐKHKTT: thôn S, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang cùng Nguyễn Nhật P sinh ngày 20/02/2001 trú tại số nhà Z, đường L, phường P, thành phố B, tỉnh Bắc Giang đi chơi bằng xe mô tô của L. Khi đi đến khu vực C, phường T, thành phố B thì L nhìn thấy anh Nguyễn Phương N sinh năm 1999 trú tại tổ dân phố T, phường X, thành phố B đang ngồi uống nước tại quán nước vỉa hè. Do trước đó có mâu thuẫn với anh N trên mạng xã hội Facebook nên L bảo P đi về nhà trọ của anh trai mình là Đinh Hoàng L sinh năm 1996 ở số ZA đường T, phường T, thành phố B để lấy đao quay lại đánh anh N. P chở L về ZA đường T, phường T, thành phố B thì gặp Long và Dương Văn Đ sinh năm 1999 trú tại số nhà 52V, đường L, phường T, thành phố B đang đứng ở cửa. L xuống xe hỏi anh L “đao để đâu”. Do trước đó L có gửi tại nhà L một con đao nên nghe L hỏi như vậy thì L chỉ lên tầng 2.L bảo P lên tầng 2 lấy đao. Trong khi P đi lấy đao, L hỏi xin khẩu trang thì được L bảo khẩu trang để trong nhà, L vào nhà lấy một chiếc khẩu trang đem theo. Khi đi ra, L nói với Long là “tìm thấy N ngồi uống nước trên khu C”. L nghe thấy vậy không nói gì. Lúc này, P cầm01 con đao bằng kim loại dài khoảng 1,2m đi xuống để ở cửa, L đi đến cầm con đao bảo P điều khiển xe mô tô đi tìm anh N. Thấy vậy, Long hỏi L và P đi đâu thì L nói “Không phải việc của mày, ở nhà”. Sau đó, P điều khiển xe mô tô chở L cầm đao ngồi sau đi đến quán nước khu vực C. Do sợ L và P đi đánh nhau nên Long chạy vào nhà cầm theo một con dao mèo đi ra bảo anh Đ điều khiển xe mô tô đuổi theo L và P.

Khi L và P đi đến quán nước vẫn thấy anh N ngồi uống nước ở trong quán nên L xuống xe cầm đao xông về phía anh N làm anh N sợ bỏ chạy về hướng hướng đường T, phường T. P cũng điều khiển xe mô tô đuổi theo anh N. Khi đến khu vực bờ mương nước đường T thì anh N bị ngã nên P đuổi kịp và dùng chân phải đạp 01 cái vào người anh N rồi rút từ trong người ra một con dao sắn chảy dài khoảng 30cm mang theo từ trước cầm ở tay phải đâm một nhát trúng mạn sườn trái của anh N. Bị đâm, anh N vùng dậy nhảy xuống mương nước bỏ chạy thì L đuổi đến và nhảy xuống mương nước cầm đao chém một nhát vào khuỷu tay trái, một nhát vào vùng lưng và một nhát vào cánh tay phải anh N làm chảy máu. Khi L và P đánh anh N dưới mương nước thì anh L đuổi đến quát mắng can ngăn nên L và P không đánh anh N nữa mà lên bờ lấy xe bỏ đi. Anh N được người dân đưa đi cấp cứu điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Ngày 27/02/2017, anh Nguyễn Phương N có đơn trình báo Công an thành phố B.

Quá trình điều tra, Đinh Hoàng L đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã. Ngày 29/5/2017, Đinh Hoàng L đã đến Công an thành phố B đầu thú. Đối với con đao dài khoảng 1,2m, 01 con dao sắn chảy dài khoảng 30cm, L và P đều khai đã đánh rơi trên đường về, không xác định được vị trí rơi nên Cơ quan điều tra không thu giữ được.

Anh Nguyễn Phương N được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang từ ngày 21/11/2016 đến ngày 25/11/2016 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định thương tích số 7541/16/TgT ngày 08/12/2016, Trung tâm Pháp y tỉnh Bắc Giang kết luận: Thương tích vết sẹo mờ hình chữ Z ở mặt sau giữa 1/3 cánh tay phải + X- Quang: Hình ảnh mẻ bờ ngoài 1/3 giữa cánh tay phải: 5%; Thương tích vết sẹo vùng mặt sau ngoài khuỷu tay trái: 3%; Thương tích vết sẹo vùng lưng trái: 4%; Thương tích vết sẹo vùng cánh chậu trái: 1%. Tổng tỷ lệ tổn thương là 13%. Thương tích do vật sắc gây nên.

Quá trình điều tra, bà Hoàng Thị H là mẹ đẻ của Đinh Hoàng L đã bồi thường cho anh Nguyễn Phương N số tiền 20.000.000 đồng. Đến nay, anh N không yêu cầu bồi thường gì khác và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Đinh Hoàng L.

Đối với Nguyễn Nhật P có hành vi cùng với Đinh Hoàng L cố ý gây thương tích đối với anh N. Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi, P chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an thành phố B đã ra quyết định xử phạt hành chính.

Đối với Đinh Hoàng Long là người chỉ nơi cất đao cho L; Dương Văn Đức là người dùng xe mô tô chở anh L đuổi theo L. Tuy nhiên, cả Long và Đức đều không có mục đích đánh anh N, không có hành vi đánh, giúp sức cho L đánh anh N và không được L bàn bạc hoặc rủ đi đánh anh N nên Long và Đức không vi phạm pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, Đinh Hoàng L đã khai nhận hành vi phạm tội.

Từ những tình tiết nêu trên, bản Cáo trạng số 126/KSĐT ngày 22/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B đã truy tố Đinh Hoàng L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 - Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Đinh Hoàng L đã khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu và trình bày: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp và là người bào chữa cho bị cáo – bà Hoàng Thị H trình bày: Bà là mẹ đẻ của Đinh Hoàng L. Bà được cơ quan điều tra thông báo về hành vi của L gây thương tích cho anh N, do L chưa đủ tuổi thành niên nên bà đã tự nguyện thoả thuận và bồi thường cho gia đình anh N số tiền 20.000.000 đồng. Quá trình điều tra và truy tố, bà trực tiếp chứng kiến quá trình các cơ quan tiến hành tố tụng lấy lời khai của L và không có ý kiến gì. Do bị cáo L tuổi đời còn trẻ, gia đình bà và gia đình anh N đã tự thoả thuận bồi thường dân sự và anh N có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho L nên bà đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho L để L sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Nhật P trình bày: Anh là bạn bè xã hội của Đinh Hoàng L. Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 21/11/2016, anh điều khiển xe máy Honda Wave màu đen chở L. Khi đi đến khu vực C, phường T thì anh L bảo anh chở về số nhà ZA đường T, phường T để lấy đao kiếm đi đánh nhau. Anh đồng ý và điều khiển xe quay lại. Về đến số nhà ZA đường T, phường T, L bảo anh vào lấy một con đao dài khoảng 1,2 mét, bản thân anh cũng có 01 con dao sắn chảy để ở trong người từ trước. Trong lúc anh đi lấy đao thì anh L là anh trai của L có hỏi anh “ Đi đâu” thì anh trả lời “Ra đây” còn L có nói gì với anh L không thì anh không biết. Sau đó anh chở L quay lại khu vực C gần UBND phường T. Khi đi đến một quán nước vỉa hè, L nhìn thấy anh N đang ngồi uống nước ở đó, anh điều khiển xe lại gần quán nước, cách khoảng 02 mét thì L nhảy xuống xe mang theo con đao đi vào quán nước. Lúc này anh N bỏ chạy lên phía bờ mương C còn L cầm đao đuổi theo. Thấy vậy anh cũng đi xe máy đuổi theo phía sau. Khi L và anh N chạy lên bờ mương do xe máy không lên được, anh đã đỗ xe ở dưới chạy bộ đuổi theo anh N và L. Chạy được một đoạn thì anh N bị vấp ngã, anh và L đuổi kịp. Anh dùng chân phải đạp một cái vào người anh N rồi rút con dao sắn chảy trong người ra đâm 01 – 02 cái vào mạn sườn trái của anh N. Anh N đứng dậy nhảy xuống mương nước thì bị L cầm đao chém một nhát vào tay trái, anh cũng nhảy xuống theo và dùng dao sắn chảy đánh 02 – 03 nhát vào người anh N nhưng không biết trúng vào đâu, còn L vẫn tiếp tục đánh anh N bằng con đao. Lúc đó anh có nghe thấy anh L là anh trai của L đứng trên bờ cầm con dao chửi anh và L. Thấy vậy anh và L lên bờ rồi bỏ đi.

Người bị hại là anh Nguyễn Phương N vắng mặt tại phiên toà nhưng có lời khai tại cơ quan điều tra như sau: Anh và Đinh Hoàng L, Đinh Hoàng Long là bạn bè xã hội. Do trước đó anh và L có mâu thuẫn trên mạng xã hội nên khoảng 21 giờ ngày 21/11/2016, anh  đang ngồi uống nước ở  vỉa hè khu vực đối diện UBND phường T thì có một nhóm thanh niên đi xe máy đến quán nước trong đó có Đinh Hoàng L (còn gọi là L Ba) và Đinh Hoàng L (còn gọi là M). Thấy vậy anh bỏ chạy thì L cầm theo 01 con đao cùng 01 thanh niên khác đeo khẩu trang đuổi theo anh. Khi anh chạy lên khu vực C được một đoạn thì bị trượt ngã, L và thanh niên đeo khẩu trang kia đuổi kịp anh. Lúc này thanh niên kia cầm dao dài khoảng 30 cm đâm một nhát vào sườn bên trái của anh. Thấy vậy anh nhảy xuống mương nước, L nhảy xuống theo anh và dùng đao chém một nhát vào cánh tay trái của anh, anh có nói “Anh L ơi em xin” nhưng L tiếp tục chém một nhát vào vùng lưng bên trái và một nhát nữa (do anh quay người lại) vào cánh tay phải của anh. Cùng lúc đó thanh niên kia cũng đâm nhiều nhát về phía người anh nhưng không trúng. Quá trình anh bị L và thanh niên kia đâm chém, L có đứng ở trên bờ và quát mắng L. Sau đó anh có nói “Anh L ơi em biết sai rồi” và nhóm của L bỏ về. Anh quay ra khu vực quán nước và bảo bạn là Anh T đưa đi bệnh viện cấp cứu. Ngày 27/02/2017, anh có đơn trình báo Công an thành phố B. Ngày 24/3/2017, anh làm đơn yêu cầu khởi tố hành vi của L và nhóm của L. Hiện nay L và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho anh toàn bộ chi phí điều trị tại bệnh viện, tiền thuốc cũng như tổn thất về tinh thần, sức khoẻ là 20.000.000 đồng. Anh không yêu cầu L phải bồi thường gì thêm về dân sự và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho L.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn C vắng mặt tại phiên toà nhưng có lời khai tại cơ quan điều tra như sau: ông là bố đẻ của Nguyễn Phương N. Quá trình điều tra và truy tố, do Nam chưa đủ 18 tuổi nên ông trực tiếp chứng kiến việc các cơ quan tiến hành tố tụng lấy lời khai của N và không có ý kiến gì. Khoảng 22 giờ ngày 21/11/2016, ông đang ở nhà thì nhận được điện thoại báo tin N - con trai ông đang ngồi uống nước cùng với bạn tại khu vực C – bến gần UBND phường T thì bị khoảng 05 thanh niên đi xe máy, cầm dao kiếm đến đe doạ rồi đuổi đánh, con trai ông bỏ chạy lên khu vực bờ mương C thì bị chặn đầu rồi 05 đối tượng kia đã chém con trai ông vào bả vai, lưng và mông làm con trai ông bị ngất, các đối tượng kia bỏ đi và con trai ông được các bạn đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu. Sau này gia đình L-đối tượng đã gây ra thương tích cho con trai ông đã đến gặp gia đình ông và bồi thường toàn bộ chi phí điều trị cũng như tiền tổn thất về tinh thần, sức khoẻ cho con trai ông với tổng số tiền là 20.000.000 đồng. Nay ông và gia đình không yêu cầu L phải bồi thường gì thêm về dân sự. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

1, Tuyên bố bị cáo Đinh Hoàng L phạm tội “Cố ý gây thương tích”

2, Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 69; Điều 74; Điều 33 - Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).- Xử phạt bị cáo Đinh Hoàng L từ 14 tháng đến 16 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 29/5/2017.

3. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

4. Về vật chứng của vụ án: Đối với con đao dài khoảng 1,2m, 01 con dao sắn chảy dài khoảng 30cm, L và P đều khai đã đánh rơi trên đường về, không xác định được vị trí rơi, Cơ quan điều tra không thu giữ được nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

5. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Giang, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ ngày 21/11/2016, tại khu vực mương thoát nước đường T, phường T, thành phố B, chỉ vì mâu thuẫn trên mạng xã hội, Đinh Hoàng L sinh ngày 23/12/1999 và Nguyễn Nhật P sinh ngày 20/02/2001 cùng nhau có hành vi dùng đao, dao sắn chảy đâm, chém anh Nguyễn Phương N sinh năm 1999 trú tại tổ dân phố T, phường X, thành phố B làm anh N bị tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên là 13%.

Hành vi của Nguyễn Nhật P được thực hiện khi P chưa đủ 16 tuổi nên P không phải chịu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 12 - Bộ luật hình sự; điểm a khoản 1 Điều 5, Điều 22 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và điểm e khoản 3 Điều 5 Mục I Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đinh Hoàng L chỉ vì mâu thuẫn cá nhân trên mạng xã hội đã có hành vi dùng đao là “hung khí nguy hiểm” đâm, chém nhiều nhát gây thương tích cho anh N với tỷ lệ 13%. Đinh Hoàng L thực hiện hành vi khi đã đủ 16 tuổi do vậy hành vi của L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung tăng nặng “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 – Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B truy tố Đinh Hoàng L về tội danh theo khoản, điều luật như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khoẻ của người khác là khách thể quan trọng được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo gây mất trật tự an toàn xã hội và gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự mới đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

Xét về nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu:

+ Tháng 02/2016, bị cáo bị Công an thành phố B xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác;

+ Ngày 05/4/2016, bị cáo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự. Ngày 26/4/2016 được đình chỉ điều tra do bị hại rút đơn yêu cầu;

+ Ngày 25/5/2016, bị cáo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự. Ngày 06/7/2017 được đình chỉ điều tra do bị hại rút đơn yêu cầu;

Bị cáo không lấy đó làm bài học mà lại tiếp tục p hạm tội. Do vậy cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đảm bảo giáo dục bị cáo trở thành người biết tuân thủ pháp luật.

Xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: trước cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho người bị hại; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; sau khi biết hành vi phạm tội của mình đã bị phát hiện bị cáo đã ra đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p khoản 1 và khoản2 Điều 46 - Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trong đó có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 – Bộ luật hình sự nên cần xem xét áp dụng Điều 47 – Bộ luật hình sự để quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật bị cáo bị truy tố quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật là phù hợp với chính sách pháp luật hiện hành đối với người chưa thành niên phạm tội và thể hiện tính khoan hồng của Nhà nước.

Bị cáo phạm tội và bị xét xử khi chưa đủ 18 tuổi nên cần áp dụng quy định tại Điều 69 và Điều 74 – Bộ luật hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo là phù hợp.

Xét các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 48 - Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

Về vật chứng của vụ án: Đối với con đao dài khoảng 1,2m, 01 con dao sắn chảy dài khoảng 30cm, L và P đều khai đã đánh rơi trên đường về, không xác định được vị trí rơi, Cơ quan điều tra không thu giữ được nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

Đối với Đinh Hoàng Long là người chỉ nơi cất đao cho L; Dương Văn Đức là người dùng xe mô tô chở anh L đuổi theo L. Tuy nhiên, cả Long và Đức đều không có mục đích đánh anh N, không có hành vi đánh, giúp sức cho L đánh anh N và không được L bàn bạc hoặc rủ đi đánh anh N nên Long và Đức không vi phạm pháp luật.

Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1, Tuyên bố bị cáo Đinh Hoàng L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2, Về hình phạt: Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 69; Điều 74; Điều 33 - Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Hoàng L 01 (một) năm 04 (bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 29/5/2017.

3, Về án phí, quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 99, Điều 231, Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2017 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người đại diện hợp pháp và là người bào chữa cho bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 118/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:118/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;