TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BẢN ÁN 117/2020/HSST NGÀY 30/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 30 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 111/2020/TLST-HS ngày 15/9/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 117/2020/QĐXXST-HS ngày 18/9/2020 đối với bị cáo:
Phạm Minh V, sinh năm 1983; nơi ĐKHKTT và cư trú: Thôn Đ3, xa ĐPY, huyện CM, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn C và bà Đặng Thị H; vợ: Nguyễn Thị N và 03 con (lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ nhất sinh năm 2018); tiền án, tiền sự: Không;
Danh chỉ bản số 280 do Công an huyện Chương Mỹ lập ngày 20/5/2020;
Hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt tại phiên tòa).
Bị hại: Anh Bùi Tuấn A, sinh năm 1995 (đã chết).
Ngươi đai diên hơp phap cua bi ̣hai: Ông Bùi Văn K, sinh năm 1971. (bố đẻ anh Tuấn A) – Có đơn xin vắng mặt.
Nơi cư trú: Thôn AK, xa LS, huyên LS, tỉnh Hòa Bình.
Bị đơn dân sự:
1. Công ty cổ phần Đầu tư SĐ.
Địa chỉ: Thôn NL, xã HS, huyện LS, tỉnh Hòa Bình.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn T - Giám đốc (có đơn xin vắng mặt).
2. Công ty TNHH SĐ.
Địa chỉ: Thôn SĐ, xã TP, huyện CM, Thành phố Hà Nội.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn T1 - Giám đốc (có đơn xin vắng mặt).
Người làm chứng:
1. Anh Nguyễn Bá V1, sinh năm 1983 (vắng mặt).
Nơi cư trú: Thôn VĐ, xã TP, huyện CM, Tp. Hà Nội.
2. Anh Nguyễn Văn V2, sinh năm 1985 (vắng mặt). Nơi cư trú: Thôn VĐ, xã TP, huyện CM, Tp. Hà Nội.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 05 giờ 00 phút ngày 21/3/2020, Phạm Minh V điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 29C-476.78 kéo theo rơ moóc BKS 29R-054.86 của Công ty cổ phần đầu tư SĐ chở theo mặt hàng xi măng đi từ nhà máy xi măng TS, huyện LS, tỉnh Hòa Bình để vận chuyển đến xã LP, huyện QO, Tp. Hà Nội giao cho khách hàng. V một mình điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường Hồ Chí Minh hướng CB đến thị trấn XM. Khi đi đến khu vực Km 435+107 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn VĐ, xã TP, huyện CM, Tp. Hà Nội thì bắt đầu xuất hiện mưa nhỏ, mặt đường khô, mật độ các phương tiện tham gia giao thông bình thường. V phát hiện phía sau xe chưa được che phủ kín hết xi măng, nên V chủ động điều khiển xe giảm tốc độ, bật đèn tín hiệu, đánh lái vào lề đường bên phải theo chiều đi của mình và dừng xe lại. Lúc này, chiếc xe ô tô của V chưa được điều khiển đỗ sát vào lề đường theo quy định, có chiếm một phần đường xe chạy. V xuống xe để kéo bạt che phủ cho xi măng không bị ướt, nhưng không đặt cảnh báo phía sau xe, để cảnh báo cho các phương tiện cùng chiều biết xe đang đỗ. Khi V vẫn đang buộc bạt ở bên sườn phải của xe thì anh Bùi Tuấn A (sinh năm 1995; trú tại thôn AK, xã LS, huyện LS, tỉnh Hòa Bình) điều khiển xe mô tô BKS 28G1-184.45 (nhãn hiệu Honda Wave Alpha, màu sơn trắng - đen - bạc) đi phía sau cùng chiều đi đến, do không chú ý quan sát, không phát hiện chiếc xe do V điều khiển đang dừng đỗ, nên xe mô tô do anh Tuấn A điều khiển va chạm vào phía sau bên phải rơ moóc làm mô tô xe bị đổ, anh Tuấn A bị ngã văng xuống mặt đường bất tỉnh. Khi nghe thấy tiếng va chạm từ phía sau rơ moóc của mình, V chạy về phía sau đuôi xe thì thấy anh Tuấn A nằm bất tỉnh, phần trán và mặt chảy nhiều máu nên V đã hô hào rồi cùng người dân xung quanh đưa anh Tuấn A đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ. Sau đó, V đến Công an huyện Chương Mỹ đầu thú và khai báo sự việc.
Hậu quả: Do thương tích nặng, anh Bùi Tuấn A tử vong trên đường đi cấp cứu. Xe mô tô BKS 28G1-184.45 bị hư hỏng nặng.
* Về hiện trường:
Nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, thuộc Km 435+107 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn VĐ, xã TP, huyện CM. Mặt đường rải nhựa áp phan, bằng phẳng, mặt đường rộng 11m60, có vạch sơn màu vàng đứt đoạn, phân chia chiều đi phương tiện, đoạn đường không bị che khuất tầm nhìn. Đo tử tâm vạch sơn đến mép đường phải hướng XM - CB là 5m85 và đo tử tâm vạch sơn đến mép đường trái hướng XM - CB là 5m75, phần đường trái hướng XM - CB tiếp giáp với lối vào Đồn Công an MM, hai bên là rãnh thoát nước có nắp đậy rộng 1m10 và nhà ở dân sinh. Các số đo trên sơ đồ hiện trường và dấu vết trên hiện trường được đo vào mép đường phải đường Hồ Chí Minh, hướng XM - CB. Điểm mốc xác định làm chuẩn là cột Km ký hiệu H1/435 nằm bên lề đường phải hướng XM - CB.
Hiện trường để lại phương tiện, vùng chất, vùng mảnh vỡ nhựa và dấu vết như sau:
* Về phương tiện:
+ Xe ô tô đầu kéo BKS: 29C-476.78 kéo theo rơ moóc BKS: 29R-054.86: Đỗ tự nhiên trên mặt đường trái hướng XM - CB, đầu xe quay hướng XM, đuôi xe quay hướng CB. Đo từ tâm trục bánh bên trái xe ô tô đầu kéo BKS: 29C- 476.78 đến mép đường bên phải là 7m60 đo vuông góc về hướng XM đến cột Km ký hiệu H1/435 là 7m30. Đo từ tâm trục bánh bên bên phải đầu xe đầu kéo BKS 29C-476.78 đến mép đường trái hướng XM - CB là 1m50. Đo từ tâm trục bánh sau cùng bên trái của rơ moóc BKS 29R-054.86 đến mép đường phải là 7m70, đo từ tâm trục bánh sau cùng bên phải của rơ moóc BKS 29R -054.86 đến mép đường trái hướng XM-CB là 1m40 (đánh số 1 trên sơ đồ hiện trường).
+ Xe mô tô BKS 28G1-184.45: Nằm đổ nghiêng bên phải trên mặt đường trái hướng XM-CB phía sau đuôi xe ô tô đầu kéo BKS 29C-476.78 kéo theo rơ mooc BKS 29R-054.86 đầu xe hướng chếch chéo XM, đuôi xe hướng CB, đo từ tâm trục bánh trước đến mép đường phải là 9m80, đo vuông góc về hướng XM đến tâm trục bánh sau cùng bên phải của rơ moóc BKS 29R-054.68 là 8m. Đo từ tâm trục bánh sau đến mép đường phải là 10m, đo vuông góc về hướng CB đến cột biển báo giao thông nguy hiểm với đường không ưu tiên bên phải là 37m70 (đánh số 2 trên sơ đồ hiện trường).
* Về dấu vết:
+ Vùng mảnh vỡ nhựa rải rác nằm trên mặt đường trái hướng XM - CB có diện (2m30x1m60) không hình dạng. Đo từ tâm vùng mảnh vỡ đến mép đường phải là 9m (đánh số 3 trên sơ đồ hiện trường).
+ Vùng chất màu nâu đỏ nằm trên mặt nắp đậy rãnh thoát nước nằm bên lề đường trái hướng XM - CB có diện (70x65) cm không hình dạng. Đo từ tâm vùng đến mép đường phải là 11m80. Đo vuông góc về hướng XM đến trục bánh sau xe mô tô BKS 28G1-184.45 là 45cm (đánh số 4 trên sơ đồ hiện trường).
* Về khám nghiệm dấu vết phương tiện:
- Xe ô tô đầu kéo BKS 29C-476.78 kéo theo rơ moóc BKS 29R-054.86:
+ Dấu vết trượt mất bụi đất, xước đề can màu đỏ, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) trên diện (40x14) cm tại mặt ngoài khung kim loại bảo vệ phía sau bên phải rơ moóc BKS 29R-054.86, chiều hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải.
+ Dấu vết trượt xước nhựa màu đỏ trên diện (3x1,5) cm tại mặt ngoài phía trên ốp nhựa phản quang hình tam giác gắn ở khung kim loại bảo vệ phía sau bên phải rơ moóc BKS 29R-054.86, chiều hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải.
- Xe mô tô BKS 28G1-184.45 + Dấu vết trượt xước sơn màu trắng, vỡ nhựa, bám dính chất màu đỏ (dạng nilon) trên diện (23x17) cm tại mặt ngoài phía trên cánh yếm bên trái xe mô tô BKS 28G1-184.45, chiều hướng từ trước ra sau là dấu vết va chạm đầu tiên giữa 2 phương tiện.
+ Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đỏ (dạng nhựa) trên diện (1,5x1,5) cm tại mặt ngoài ốc bắt giữ mặt nạ xe mô tô BKS 28G1-184.45, chiều hướng từ trước ra sau.
Căn cứ dấu vết để lại trên các phương tiện liên quan tai nạn giao thông phù hợp với chiều hướng, vị trí va chạm giữa hai phương tiện trong vụ tai nạn giao thông này.
* Về khám nghiệm tử thi:
Tử thi là nam giới, chiều dài 1m70, thể tạng trung bình, được xác định là Bùi Tuấn A, sinh năm 1995 ở thôn AK, xã LS, huyện LS, tỉnh Hòa Bình.
+ Vùng đầu, mặt, cổ: Tóc đen, ngắn có dính máu. Da đầu không có dấu vết thương tích. Xương trán có dấu hiệu vỡ, biến dạng. Tổ chức phần mềm quanh hai hốc mắt tụ máu. Vùng mặt từ cằm lên đến trán có các đám sây sát da dạng mài trên diện (16x5) cm, hướng từ trên xuống dưới. Dập rách môi trên và môi dưới. Mất răng số 1 bên phải và số 1 bên trái cung răng hàm dưới. Mẻ răng số 2 và số 3 cung răng hàm dưới bên phải. Mẻ răng số 2 cung răng hàm dưới bên trái. Vùng cổ không có dấu vết thương tích. Xương cột sống cổ chắc.
+ Vùng ngực, bụng: Không có thương tích. Khung xương lồng ngực cân đối.
+ Vùng lưng, mông: Không có thương tích.
+ Hai tay: Mặt ngoài cẳng tay phải trên cổ tay 7cm có đám sây sát da kích thước (15x3) cm. Tay trái không có dấu vết thương tích. Xương khớp hai tay không có tổn thương.
+ Hai chân: Mặt trước đùi phải trên gối 5cm, có vết sây sát da nằm ngang kích thước (9x5)cm. Mặt trước cẳng chân phải dưới gối 4cm có đám sây sát da tụ máu kích thước (5x3)cm. Gối trái có vết sây sát da tụ máu trên diện (9x6)cm. Mặt trước trong cẳng chân trái dưới gối 4cm có vết sây sát da, tụ máu kích thước (17x3)cm. Mặt sau đùi trái trên khoeo 5cm, có vết sây sát da kích thước (6x2,5)cm, mặt sau cẳng chân trái dưới khoeo 6cm, có vết sây sát da kích thước (10x4)cm, hai vết này có hướng từ trên xuống dưới. Xương khớp hai chân không có tổn thương.
* Mổ tử thi:
Đầu: Tổ chức dưới da đầu tương ứng với vùng trán bị tụ máu kích thước (12x7) cm, xương trán bị vỡ nhiều đường từ trần ổ mắt chạy dọc lên trên tụt lõm vào phía trong. Đường vỡ chạy từ trần ổ mắt lên đến xương trán, đỉnh dài 12cm. Liên tục với đường này bên trái có hình vỡ vòng cung chạy lên vùng trán đỉnh dài 14cm, đường vỡ tách rộng 0,3cm. Qua khe vỡ thấy máu và tổ chức não bị dập nát.
Gia đình anh Bùi Tuấn A từ chối mổ pháp y vùng ngực, bụng.
Tại bản kết luận giám định pháp y số 2946/PC09-PY ngày 20/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận:
“+ Áo ngoài nạn nhân có dính máu. Quần nạn nhân có vết rách vải và đất cát bẩn.
+ Các thương tích trên cơ thể nạn nhân tập trung phía trước. Trên cơ thể rải rác có các vết sây sát da dạng mài, các vết bầm tím, tụ máu.
+ Xương vòm sọ bị vỡ thành nhiều đường khác nhau. Qua khe vỡ thấy máu và tổ chức não bị dập nát.
+ Kết quả xét nghiệm máu: Trong mẫu máu của tử thi không tìm thấy Ethanol.
+ Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng.
+ Thương tích vùng đầu, mặt do va chạm với vật tày cứng gây nên.”.
Tại bản kết luận giám định số 2059/C09-P2 ngày 29/4/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an về giám định kỹ thuật an toàn phương tiện xe ô tô đầu kéo BKS 29C-476.78 kéo theo rơ mooc BKS 29R-054.86, kết luận:
"- Trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn giao thông, hệ thống đèn của xe ô tô đầu kéo BKS 29C-476.78 kéo theo rơ moóc BKS 29R-054.86 không đảm bảo an toàn kỹ thuật do 01 đèn chiếu sáng phía trước và hệ thống đèn trên rơ moóc không hoạt động được.
- Các hư hỏng trên của hệ thống đèn không phải do vụ va chạm gây ra." Tại bản kết luận giám định số 3278/KL-PC09-Đ3 ngày 04/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, kết luận:
“Dấu vết va chạm phù hợp giữa hai phương tiện:
- Dấu vết trượt mất bụi đất, xước đề can màu đỏ, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) trên diện (40x15)cm tại mặt ngoài khung kim loại bảo vệ phía sau bên phải rơ moóc biển kiểm soát: 29R-054.86, chiều hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải (Ảnh A3 đến A6 - Bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết trượt xước sơn màu trắng, vỡ nhựa, bám dính chất màu đỏ (dạng nilon) trên diện (23x17)cm tại mặt ngoài phía trên cánh yếm bên trái xe mô tô biển kiểm soát: 28G1-184.45, chiều hướng từ trước ra sau (Ảnh B3 đến B6 - Bản ảnh giám định) - Là dấu vết va chạm đầu tiên giữa 02 phương tiện.
- Dấu vết trượt xước nhựa màu đỏ trên diện (3x1,5)cm tại mặt ngoài phía trên ốp nhựa phản quang hình tam giác gắn ở khung kim loại bảo vệ phía sau bên phải rơ moóc biển kiểm soát: 29R-054.86, chiều hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải (Ảnh A 7+8 - Bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đỏ (dạng nhựa) trên diện (1,5x1,5)cm tại mặt ngoài ốc bắt giữ mặt nạ xe mô tô biển kiểm soát: 28G1-184.45, chiều hướng từ trước ra sau (Ảnh B 7+8 - Bản ảnh giám định) ”.
Tại bản kết luận định giá tài sản số 17/KL-HĐĐG ngày 10/4/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Chương Mỹ kết luận:
“1- 01 (Một) xe ô tô Biển kiểm soát 28G1-184.45; Nhãn hiệu Honda Wave; Màu sơn trắng- đen-bạc; Số máy JA39E0061063; Số khung 3907HY060991; (Cũ, đã qua sử dụng), bị hư hỏng do tai nạn giao thông, cần thay thế, sửa chữa... Cộng: 3.960.000 đồng (Bằng chữ: Ba triệu chín trăm sáu mươi ngàn đồng).
2- 01 (Một) xe ô tô đầu kéo, Biển kiểm soát 29C-476.78, kéo theo rơ moóc Biển kiểm soát 29R-054.86 không bị hư hỏng, Hội đồng không định giá.”.
Tổng thiệt hại về phương tiện là 3.960.000 đồng.
* Về vật chứng vụ án:
- 01 giấy phép lái xe hạng FC số 010072004767 của Phạm Minh V.
- 01 xe ô tô đầu kéo BKS 29C-476.78, màu sơn ghi, số máy: 150117020307; số khung: LSB5FA036802 kéo theo 01 rơ moóc BKS: 29R-054.86, nhãn hiệu CIMC, màu sơn xanh, số khung: 3387F7005062. Chiếc xe ô tô đầu kéo do Phạm Minh V điều khiển thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần đầu tư SĐ có địa chỉ tại thôn SĐ, xã TP, huyện CM, Tp. Hà Nội do ông Nguyễn Văn T (sinh năm 1985) làm Giám đốc. Ông T có đơn xin lại chiếc xe nêu trên để sửa chữa, sử dụng và không có yêu cầu bồi thường.
- 01 xe mô tô BKS 28G1-184.45 nhãn hiệu Honda Wave Alpha, màu sơn trắng đen bạc; số máy: JA39E0061063; số khung: 3907HY060991. Chiếc xe máy trên thuộc sở hữu hợp pháp của anh Bùi Tuấn A. Đại diện gia đình anh Bùi Tuấn A có đơn xin lại chiếc xe trên để quản lý, sửa chữa và sử dụng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã Quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe đầu kéo kéo theo rơ moóc và xe mô tô trên cho chủ sở hữu hợp pháp để quản lý, sử dụng.
* Về trách nhiệm dân sự:
Ngày 16/4/2020, giữa các bên liên quan đến tai nạn giao thông đã tự nguyện hòa giải, chủ xe ô tô Công ty cổ phần đầu tư SĐ và Phạm Minh V đã tụ nguyện bồi thường thỏa đáng cho gia đình anh Bùi Tuấn A số tiền 80 triệu đồng. Đại diện gia đình Bùi Tuấn A đã nhận đủ số tiền trên, đồng thời làm đơn đề nghị các cơ quan pháp luật xem xét giảm nhẹ hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Phạm Minh V. Gia đình anh Bùi Tuấn A cam đoan, cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì về vụ tai nạn giao thông trên, không đề nghị chủ xe và lái xe phải bồi thường thêm gì khác về mặt dân sự.
Đối với thiệt hại của xe mô tô BKS: 28G1-184.45, do V đã bồi thường cho gia đình anh Bùi Tuấn A nên gia đình anh Tuấn A không để nghị bồi thường gì khác.
Cáo trạng số 111/CT-VKS ngày 08/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ truy tố Phạm Minh V về tội “Vi phaṃ quy điṇ h vê tham gia giao thông đương bô”̣ 2015 (BLHS 2015).
Tại phiên toà:
theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm - Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã nêu và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ giữ nguyên quan điểm truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS 2015, xử phạt Phạm Minh V từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng; Không ap dung hinh phat bô sung đối vơi bi ̣ cao. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình bị hại không yêu cầu gì khác nên không xét. Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng:
[1.1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Cơ quan truy tố, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết địn h của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[1.2] Về sự vắng mặt của đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự, người làm chứng: Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có đơn xin vắng mặt, người làm chứng vắng mặt. Xét thấy đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự, người làm chứng đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 tiến hành xét xử vắng mặt.
[2] Về nội dung:
[2.1] Tại phiên toà, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người làm chứng; biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm dấu vết phương tiện và các tài liệu khác Cơ quan điều tra đã thu thập, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 05 giờ sáng ngày 21/3/2020, tại Km 435+107 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn VĐ, xã TP, huyện CM, Tp. Hà Nội, Phạm Minh V có hành vi điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 29C-476.78 kéo theo rơ moóc BKS 29R-054.86 dừng đỗ không đảm bảo an toàn, không đặt vật cảnh báo cho các phương tiện phía sau đi cùng chiều biết, dừng đỗ cách mép đường bên phải là 1m40, dẫn đến xe mô tô BKS 28G1-184.45 do anh Bùi Tuấn A điều khiển đi phía sau, cùng chiều đã va chạm vào phía sau bên phải đuôi rơ moóc do V điều khiển làm anh Bùi Tuấn A tử vong và gây thiệt hại tài sản 3.960.000 đồng.
Hành vi của Phạm Minh V điều khiển xe ô tô dừng, đỗ không đảm bảo an toàn, không đặt vật cảnh báo (hệ thống đèn cảnh báo phía sau xe ô tô bị hỏng) để cảnh báo cho các phương tiện đi phía sau cùng chiều biết, dừng đỗ cách mép đường bên phải là 1m40 đã vi phạm điểm d, khoản 3, Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Do vậy, hành vi của Phạm Minh V đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 BLHS 2015.
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ truy tố Phạm Minh V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến tính mạng người khác gây đau thương tang tóc cho gia đình nạn nhân, gây mất trật tự trị an xã hội. Vì vậy cần áp dụng hình phạt phù hợp để giáo dục bị cáo, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.
[2.2] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.
Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; bị cáo có bố đẻ được tặng Huân, huy chương kháng chiến; bị hại cũng có lỗi thiếu chú ý quan sát là các tình tiết giảm nhẹ theo Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 BLHS 2015.
Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo mà không cần thiết phải cách ly với xã hội nên áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện quy định tại Điều 65 BLHS 2015 đối với bị cáo là phù hợp.
[2.3] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.
[2.4] Đối với anh Bùi Tuấn A: Anh Tuấn A điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến va chạm vào phía sau xe ô tô đầu kéo theo rơ moóc do Phạm Minh V điều khiển. Hành vi của anh Tuấn A vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Tuy nhiên, sau tai nạn giao thông, anh Tuấn A đã tử vong nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ không đề cập xử lý.
Đối với 01 chiếc rơ moóc BKS 29R-054.86, nhãn hiệu CIMC, màu sơn xanh: Tại thời điểm Phạm Minh V gây tai nạn, chiếc rơ moóc có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn từ ngày 08/4/2019 nên không đủ điều kiện đưa vào lưu hành. Cơ quan điều tra xác định chiếc rơ moóc thuộc sở hữu của Công ty TNHH SĐ do ông Nguyễn Văn T1 làm Giám đốc. Ngày 21/3/2020, Công ty CPĐT SĐ giao xe ô tô đầu kéo cho V. Sau đó, V đã tự móc rơ moóc trên vào đầu kéo. Công ty TNHH SĐ không giao rơ moóc trên cho V và hành vi đưa phương tiện giao thông không đủ điều kiện vào tham gia giao thông không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nên không có dấu hiệu phạm tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định tại Điều 262 Bộ luật Hình sự.
Ngày 24/7/2020, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6695/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH SĐ theo quy định tại điểm c, khoản 9, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với hình thức phạt tiền, mức phạt: 14.000.000 đồng.
[2.5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gi khac về dân sự nên Hội đồng xét xử không xét.
[2.6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ 01 Giấy phép lái xe hạng FC số 010072004767 mang tên Phạm Minh V do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội cấp ngày 06/3/2020 hiện lưu trong hồ sơ vụ án, V không bị cấm hành nghề lái xe nên trả lại Giấy phép lái xe cho V sau khi kết thúc phiên tòa.
[2.7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1.Tuyên bố: Bị cáo Phạm Minh V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Áp dụng: Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015; phạt Phạm Minh V 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao Phạm Minh V cho Uỷ ban nhân dân xã ĐPY, huyện CM, Tp. Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.
3.Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Trả Phạm Minh V 01 Giấy phép lái xe hạng FC số 010072004767 mang tên Phạm Minh V do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội cấp ngày 06/3/2020 (bị cáo đã nhận ngày 30/9/2020).
4.Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
5.Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ.
Bản án 117/2020/HSST ngày 30/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 117/2020/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Chương Mỹ - Hà Nội |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 30/09/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về