Bản án 116/2021/HSST ngày 27/04/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 116/2021/HSST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 27 tháng 4 năm 2021 tại phòng xử án Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 63/2021/TLST-HS ngày 02 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 99/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2021 đối với các bị cáo:

1/ Họ và tên: Bùi Quốc H – Sinh ngày: 07/11/1983, tại tỉnh Quảng Ninh; Nơi cư trú: Tổ 64, khu 7, phường C, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Bùi Đức N và bà Đặng Thị M; Vợ là: Ngô Ngọc Thanh H; Có 04 con: Con lớn nhất sinh năm 2012, con nhỏ nhất sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 21/12/1998 bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử phạt 18 tháng tù về tội: “ Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngày 27/01/2016 bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử phạt 12 tháng tù về tội: “Môi giới mại dâm”, đã chấp hành xong cả hai bản án.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

2/ Họ và tên: Nguyễn Văn Q – Sinh ngày: 12/02/1976, tại tỉnh Quảng Ninh; Nơi cư trú: Tổ 60B, khu 5, phường C, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp:

Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn V và bà Hoàng Thị T (Đã chết); Có vợ là Nguyễn Thu H; có 02 con: Con lớn sinh năm 2012; con nhỏ sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Văn T – sinh năm 1960; vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 03/11/2020, tại khu vực cổng trường tiểu học phường C, thuộc tổ 31a, khu 3, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nguyễn Văn Q điều khiển xe mô tô chở con trai là Nguyễn Bảo K đi học. Khi đến cổng trường Tiểu học Cao Xanh, Q dừng xe mô tô cho cháu Khánh xuống để vào trường học, cùng lúc đó Bùi Quốc H điều khiển xe mô tô từ trong sân trường đi ra đến đầu xe mô tô của Q, do lúc này cổng trường Tiểu học có rất nhiều phụ huynh đưa con vào trường nên H không đi được và bảo Q tránh đường để H đi ra. NH cả hai người không nhường đường cho nhau, dẫn đến lời qua tiếng lại. H điều khiển xe đi thì bánh xe mô tô phía trước của H đè vào chân Q dẫn đến hai người chửi nhau. H liền dựng xe mô tô rồi lao đến giơ tay đánh Q nhưng không trúng. Lúc này ông Nguyễn Văn Tải là bảo vệ của trường đến can ngăn nhưng hai người không dừng lại. Q cầm mũ bảo hiểm đập vào đầu H gây thương tích rồi bỏ chạy vào phía cổng phụ của trường tiểu học Cao Xanh, thấy thế H đuổi theo, rồi rút dao bấm màu đen, nhọn đầu trong túi quần đâm một nhát vào đùi bên trái của Q gây thương tích, sau đó bỏ đi. Q được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Đến khoảng 10 giờ 00 phút cùng ngày, H đến Công an thành phố đầu thú và giao nộp hung khí gây án là 01 con dao bấm màu đen bằng kim loại dài 21 cm, lưỡi dao dài 9,5cm, cán dao dài 11,5cm, phần rộng nhất của lưỡi dao là 1,7cm, nhọn đầu.

Biên bản trích xuất Camera an ninh của Trường Tiểu học Cao Xanh do bà Phạm Thị Mai Phương (Hiệu trưởng) cung cấp, thể hiện, có hình ảnh Nguyễn Văn Q và Bùi Quốc H xô sát đánh nhau, tại khu vực cổng trường Tiểu học Cao Xanh.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường không còn nguyên vẹn. Vị trí xảy ra vụ việc là ngõ 18, đường Trần Phú, lối đi trải bê tông xi măng hướng lên trường Tiểu học Cao Xanh. Khu vực phía trước cổng phụ có đám máu không rõ hình chảy hướng từ cổng trường xuống ngõ 18, trên diện (7,1x1,3)mét. Từ tâm đám máu đo đến mép đường bên phải ngõ 18 theo hướng đường Trần Phú đi Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Hạ Long là 5,5mét, đo về phía đông vuông góc đến phía tây phòng bảo vệ của trường là 2,8mét.

Tại bản kết luận giám định thương tích số: 716/2020/TgT ngày 19/11/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh, kết luận thương tích của Bùi Quốc H; Sẹo vết thương phần mềm vùng đỉnh trái, kích thước (1x0,4)cm là 01% (một phần trăm), do vật tày tác động trực tiếp gây nên.

Tại bản kết luận giám định thương tích số: 715/2020/TgT ngày 19/11/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh, kết luận thương tích của Nguyễn Văn Q thể hiện: Sẹo vết mổ trùng với sẹo vết thương mặt sau đùi trái, kích thước (16x0,2)cm là 02% (hai phần trăm); Sẹo dẫn lưu vết mổ 1/3 giữa mặt sau đùi trái kích thước (01x0,4)cm là 01% (Một phần trăm). Kết luận: Tỉ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Văn Q là 03% (Ba phần trăm) sức khỏe, do vật sắc nhọn gây nên.

Sau khi xảy ra vụ án Ủy ban nhân dân phường Cao Xanh, Công an phường Cao Xanh và Trường tiểu học Cao Xanh, thành phố Hạ Long đã có báo cáo tình hình mất trật tự trị an địa phương, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân nhân, gây tâm lý hoang mang cho Thầy cô giáo và các cháu học sinh của Trường Tiểu học Cao Xanh và đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý nghiêm theo pháp luật.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Bùi Quốc H và bị cáo Nguyễn Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu ở trên.

Ngoài ra tại phiên tòa bị cáo H còn khai: Sau khi H gây thương tích cho Q, H đã bồi thường tiền thuốc chữa vết thương cho Q với tổng số tiền là 15.000.000đồng, đồng thời Q cũng xác nhận việc này là đúng.

Về hành vi đánh nhau gây thương tích, Q và H đều có đơn đề nghị không yêu cầu xử lý hình sự và không yêu cầu bồi thường. Ngoài ra Q còn khai đối với chiếc mũ bảo hiểm mà Q dùng đánh bị can H gây thương tích, sau khi Q bị thương, mọi người đưa đi cấp cứu, không biết đã thất lạc ở đâu.

Người làm chứng: Ông Nguyễn Văn T vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của các bị cáo về nội dung vụ án.

Tại bản Cáo trạng số 76/CT-VKSHL ngày 01/3/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố Bùi Quốc H, Nguyễn Văn Q về tội: "Gây rối trật tự công cộng" theo điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long giữ nguyên Cáo trạng truy tố đối với các bị cáo về tội: “Gây rối trật tự công cộng" và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 và 5 Điều 65 Bộ luật hình sự đối với hai bị cáo; Bị cáo H còn được áp dụng thêm điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt:

1/ Bị cáo Bùi Quốc H từ 30 tháng đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời thử thách từ 60 tháng, tính từ ngày tuyên án.

2/ Bị cáo Nguyễn Văn Q từ 24 tháng đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo, thời thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao các bị cáo cho UBND phường nơi các bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Phần dân sự: Không đề cập. Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng.

Tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long và bản luận tội của Kiểm sát viên;

Lời nói sau cùng: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã trình bày và xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hạ Long, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm Q, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Tại phiên tòa các bị cáo: Bùi Quốc H, Nguyễn Văn Q khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 03/11/2020, tại khu vực Cổng trường tiểu học Cao Xanh, thuộc tổ 31, khu 3, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, thời điểm rất đông phụ huynh đưa các cháu học sinh đi học, do mâu thuẫn va chạm giao thông Nguyễn Văn Q và Bùi Quốc H đã chửi bới nhau, tiếp đến Nguyễn Văn Q đã có hành vi dùng mũ bảo hiểm đánh một nhát vào vùng đỉnh đầu bên trái của Bùi Quốc H gây thương tích tổn hại 01% sức khỏe rồi bỏ chạy; Bùi Quốc H đuổi theo rút 01 dao bấm màu đen bằng kim loại dài 21cm, lưỡi dao dài 9,5cm, cán dao dài 11,5cm, phần rộng nhất của lưỡi dao 1,7cm, nhọn đầu đâm một nhát vào mặt sau đùi trái Nguyễn Văn Q, gây thương tích 03% sức khỏe. Việc Bùi Quốc H và Nguyễn Văn Q chửi bới nhau, sau đó dùng dao nhọn và mũ bảo hiểm xe máy đánh nhau gây thương tích tại cổng trường tiểu học Cao Xanh vào thời điểm đông người đã gây náo loạn, làm ảnh hưởng xấu đến nhà trường, phụ huynh và tâm lý các cháu học sinh, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân và làm mất trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Hành vi nêu trên của bị cáo H và bị cáo Q đã đủ yếu tố cầu thành tội: “Gây gối trật tự công cộng” quy định điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn, trật tự công cộng được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Do đó cần tuyên cho các bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội mới có tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân: Bị cáo H có nhân thân xấu, bị cáo Q có nhân thân tốt. Cả hai bị cáo không có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải nên các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo H sau khi phạm tội đã đến Cơ quan Công an đầu thú khai báo sự việc, đồng thời đã tự nguyện bồi thường cho bị cáo Q để chữa trị thương tích, nên bị cáo H được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo Q phạm tội trong trường hợp bị cáo H là người có lỗi trước, do vậy bị cáo Q cũng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có.

[4] Về hình phạt: Khi lượng hình, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Bị cáo H mặc dù đã bị kết án (có nhân thân xấu) nhưng đã được xóa án tích, mặt khác ngày 29/3/2021 Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long đã xét xử vợ bị cáo H là Ngô Ngọc Thanh Hiền 36 tháng tù giam về tội: “Môi giới mại dâm”, nên hiện nay một mình bị cáo đang phải nuôi 4 đứa con nhỏ và là lao động duy nhất trong gia đình, do đó nếu phải chấp hành hình phạt tù sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các cháu nhỏ; Bị cáo Q phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt.

Cả hai bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này các bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, do đó không cần thiết phải bắt các bị cáo đi chấp hành hình phạt tù mà để các bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương dưới sự giám sát của gia đình và xã hội trong một thời gian nhất định cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích.

[5] Luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với các bị cáo về tội danh, điều khoản truy tố, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức hình phạt đề nghị áp dụng là có căn cứ, phù hợp với nội dung của vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 con dao bấm bằng kim loại, màu đen dài 21 cm, lưỡi dao dài 9,5cm, nhọn đầu, phần rộng nhất của lưỡi dao 1,7cm, cán dao dài 11,5cm là công cụ dùng vào việc phạm tội cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[8] Nội dung khác: Đối với việc Bùi Quốc H dùng dao bấm đâm bị can Nguyễn Văn Q gây thương tích, tổn hại 03% sức khỏe; Nguyễn Văn Q dùng mũ bảo hiểm đập một nhát vào đầu Bùi Quốc H gây thương tích tổn hại 01% sức khỏe, cả hai đều có đơn không yêu cầu xử lý hình sự và không yêu cầu bồi thường nên không đề cập xử lý nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và có Q kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ:

Điểm b khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự đối với các bị cáo. Bị cáo Bùi Quốc H được áp dụng thêm điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố : Các bị cáo: Bùi Quốc H và Nguyễn Văn Q phạm tội: “Gây rối trật tự công cộng”.

Xử phạt :

1/ Bị cáo Bùi Quốc H 30 (ba mươi) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Bùi Quốc H cho UBND phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

2/ Bị cáo Nguyễn Văn Q 24 (hai mươi bốn) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn Q cho UBND phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, các bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Biện pháp ngăn chăn : Áp dụng: điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật tố tụng hình sự. Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 48 và 49/HSST- LCĐKNCT ngày 02/3/2021 của Tòa án nhân dân thành Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đối với bị cáo Bùi Quốc H và bị cáo Nguyễn Văn Q.

Về xử lý vật chứng : Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 con dao bấm bằng kim loại, màu đen dài 21 cm, lưỡi dao dài 9,5cm, nhọn đầu, phần rộng nhất của lưỡi dao 1,7cm, cán dao dài 11,5cm.

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 150/BB-THA ngày 08/4/2021 giữa Công an thành phố Hạ Long và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hạ Long).

Về án phí : Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc các bị cáo: Bùi Quốc H và Nguyễn Văn Q, mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng: Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 116/2021/HSST ngày 27/04/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:116/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;