Bản án 115/2018/HNGĐ-ST ngày 28/11/2018 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG T, TỈNH THỪA THIÊN H

BẢN ÁN 115/2018/HNGĐ-ST NGÀY 28/11/2018 VỀ LY HÔN

Trong ngày 28 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Hxét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 93/2018/TLST- HNGĐ ngày 21 tháng 8 năm 2018 về tranh chấp ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 44/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 30 tháng 10 năm 2018, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Tống Thị Huệ L, sinh năm: 1994

Địa chỉ: Thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H, có mặt.

Bị đơn: Anh Trần Lê Đình L, sinh năm: 1985 .

Địa chỉ: Thôn Hòa An, xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H, vắng mặt lần 2.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Về hôn nhân: Chị Tống Thị Huệ L kết hôn với anh Trần Lê Đình L trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 15/7/2014 tại y ban nhân dân xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H. Sau khi kết hôn vợ chồng sống chung hạnh phúc được một thời gian thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn.

Theo chị L nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm sống, anh Lthường xuyên đánh đập chị L, cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc nên đã sống ly thân nhau từ tháng 11/ 2015 đến nay. Bản thân chị L nhận thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, không thể đoàn tụ chung sống được nữa, không ai quan tâm chăm sóc gì đến nhau nên chị L yêu cầu Toà án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Trần Lê Đình L.

Về con chung: Chị L xác nhận vợ chồng có 01 con chung tên là: Trần Quốc M, sinh ngày 15/11/2014.

Nếu ly hôn chị L yêu cầu được quyền nuôi dưỡng cháu M cho đến khi đủ 18 tuổi, không yêu cầu anh Lphải cấp dưỡng cho con.

Về tài sản chung, nợ chung: Không có ai yêu cầu, Tòa án không phải giải quyết.

Anh Trần Lê Đình L đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến để giải quyết vụ án nhưng anh Lvẫn không tham gia.

Ý kiến của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương T tại phiên tòa:

Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án cho đến trước khi nghị án Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã tuân thủ pháp luật tố tụng dân sự.

Bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn không tham gia phiên tòa. Căn cứ vào Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự Tòa án tiếp tục đưa vụ án ra xét xử là có căn cứ

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn yêu cầu xin ly hôn của chị Tống Thị Huệ L; Về con chung: Đề nghị giao cháu Trần Quốc M, sinh ngày 15/11/2014 cho chị L nuôi dưỡng cho đến khi đủ 18 tuổi, anh Trần Lê Đình L không phải cấp dưỡng cho con. Về án phí: Chị Tống Thị Huệ L phải chịu theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về tố tụng: Quá trình tòa án triệu tập anh Trần Lê Đình L đến Tòa án để giải quết vụ án nhiều lần nhưng anh Lvẫn không đến, Đây là phiên tòa lần thứ 2 Tòa án đưa vụ án ra xét xử nhưng anh Lvẫn vắng mặt. Căn cứ vào Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiếp tục đưa vụ án ra xét xử là có căn cứ.

Về nội dụng: Quan hệ hôn nhân giữa chị Tống Thị Huệ L và anh Trần Lê Đình L hợp pháp. Quá trình chung sống do hai bên tính tình không hợp nhau, anh L thường xuyên đánh đập chị L nên chị L đã bỏ về nhà mẹ đẻ để sinh sống từ tháng 11/2015 đến nay, từ đó vợ chồng sống ly thân. Nay tình cảm vợ chồng đã không còn nên chị L yêu cầu Tòa án giải quyết xin ly hôn với anh Lân. Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã triệu tập hợp lệ anh Lnhiều lần để giải quyết vụ án tuy nhiên anh Lvẫn không đến thể hiện anh Lkhông có ý kiến gì về việc chị L có đơn yêu cầu xin ly hôn anh.

Tại biên bản lấy lời khai của bà Nguyễn Thị H (là mẹ của chị L) ngày 18/10/2018 bà H cho biết:

Cuộc sống vợ chồng anh Lân, chị L tại nhà bố mẹ chồng, vợ chồng mâu thuẩn như thế nào thì bà H không được rõ, chỉ biết khoảng 06 tháng sau khi sinh sống tại nhà chồng thì chị L về lại sinh sống với bà H trong thời gian sinh sống tại nhà của bà H thì anh Lcó đánh chị L và nói với bà H là nhờ ba mẹ viết giấy cho con (Lân) được ly hôn với vợ (chị L), chị L sinh sống tại nhà của bà H được khoảng một thời gian thì lại lên sống tại nhà bố mẹ chồng, thời gian sinh sống tại nhà chồng thêm được khoảng 6 tháng nữa thì chị L về sống với gia đình bà H cho đến nay, cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc do tính tình vợ chồng không hợp, thường xuyên xảy ra cải vả, gia đình hai bên cũng đã có khuyên răn để vợ chồng được đoàn tụ nhưng không thành, vợ chồng không sống với nhau từ năm 2015 đến nay. Nay chị L có yêu cầu Tòa án giải quyết xin ly hôn anh Lthì bà H không có ý kiến gì, đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vợ chồng chị L, anh Lcó 01 người con chung: Cháu Trần Quốc M sinh năm 2014, hiện nay cháu M đang ở với mẹ (chị L) tại gia đình bà H, cháu M đang học tại trường mẫu giáo xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên H, việc chăm sóc, nuôi dạy, đưa đón đi học thì do chị L đảm nhiệm, những lúc chị L không đưa đón được thì bà H và gia đình phụ giúp đưa cháu đi học. Cuộc sống học tập của cháu M và chị L tại gia đình bà Hoa đã ổn định

Tại biên bản xác minh ngày 11/10/2018 đại diện chính quyền địa phương: Ông Nguyễn Hồng Đ, trưởng thôn Hòa An, xã Hương Thọ, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Hcho biết:

Sau khi kết hôn thì vợ chồng anh Lân, chị L sống chung với bố mẹ anh Ltại địa phương, cuộc sống vợ chồng mâu thuẩn như thế nào thì ông Đ không được rõ, chính quyền địa phưng chưa bao giờ giải quyết việc mâu thuẩn của anh L, chị L, chỉ biết từ năm 2016 đến nay thì chị L đã về sống với mẹ đẻ của mình, từ đó vợ chồng sống ly thân. Việc chị L có đơn xin ly hôn anh Lthì ông Đ không có ý kiến gì, đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chị L, anh Lcó 01 người con chung, sau khi sống ly thân thì chị L cũng đưa cháu Trần Quốc M về nhà mẹ của chị L để sinh sống đến nay.

Tòa án nhận thấy việc mâu thuẩn của chị L, anh Lđã kéo dài, quá trình quyết vụ án tại Tòa án thì anh L không đến tham gia thể hiện anh L cũng không có ý kiến gì về việc chị L xin ly hôn anh, vợ chồng sống ly thân nhau cũng đã lâu, không còn quan tâm lo lắng gì cho nhau nữa, do đó chị L, anh Lkhông thể cùng nhau chung sống được, mâu thuẩn ngày càng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy việc chị L xin ly hôn anh Llà có căn cứ phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về con chung: Cháu Trần Quốc M hiện đang ở với chị L, cuộc sống học tập của cháu đã ổn định. Do đó việc giao cháu M cho chị L nuôi dưỡng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi là có căn cứ phù hợp với khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình. Anh Trần Lê Đình L không phải cấp dưỡng cho con.

Về tài sản chung, nợ chung: Không có ai yêu cầu nên Tòa án không phải giải quyết.

Về án phí: Chị Tống Thị Huệ L phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 56, 57, 81, 82, 83, Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016.

1. Về hôn nhân: Chị Tống Thị Huệ L được ly hôn với anh Trần Lê Đình L.

2. Về con chung: Giao cháu Trần Quốc M, sinh ngày 15/11/2014 cho chị L trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu M đủ 18 tuổi; Anh Trần Lê Đình L không phải cấp dưỡng cho con.

Quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ và con sau khi ly hôn được thực hiện theo quy định của pháp luật.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Không có ai yêu cầu nên Tòa án không phải giải quyết.

4. Về án phí:

- Chị Tống Thị Huệ L phải chịu án 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân dân sơ thẩm đã nộp là 300.000đồng theo biên lai thu số 009786 ngày 21/8/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương T. Chị L đã nộp đủ.

Án xử sơ thẩm công khai báo cho nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

390
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 115/2018/HNGĐ-ST ngày 28/11/2018 về ly hôn

Số hiệu:115/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;