Bản án 113/2018/HSST ngày 27/04/2018 về tộitàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 113/2018/HSST NGÀY 27/04/2018 VỀ TỘITÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/4/2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên – TP. Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 118/2018/HSST ngày 02/4/2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 117/2018/QĐXXST-HS ngày 12/04/2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN S, sinh năm: 1978; HKTT: Thôn TH- TL- KM- HD; Chỗ ở: Số 54, phố NL, phường NL, quận Long Biên, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Tự do; Văn hóa: 12/12; Con ông: Nguyễn Văn Ân; Con bà: Nguyễn Thị Thiệp (Chết);Vợ: Đào Thị Hương; Có 02 con: Lớn SN 2013, nhỏ SN 2014; Tiền án, tiền sự: Theo danh chỉ bản số 158 lập ngày 30/01/2018 của Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội và lý lịch địa phương cung cấp, bị cáo không có tiền án, tiền sự. Bị cáo bị bắt ngày 25/01/2018. (Có mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm Văn X – sinh năm 1962

Chỗ ở: 54 NL- phường NL- Long Biên- Hà Nội (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án đƣợc tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 40 phút ngày 25/01/2018, tổ công tác công an phường Giang Biên làm nhiệm vụ tại trước cửa hàng HT Mart tại số nhà 21 ngõ 66 phố NL, P.NL- Long Biên phát hiện một người đàn ông đi xe đạp có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra hành chính, quá trình điều tra tổ công tác đã phát hiện trong túi quần bên trái phía trước người đàn ông này đang mặc có 01 vỏ bao thuốc lá Vinataba màu vàng, bên trong có 01 gói giấy màu trắng, bên trong gói giấy có chứa chất bột màu trắng. Tại chỗ người đàn ông tự khai tên là Nguyễn Văn Sđồng thời S khai nhận gói nhỏ chứa chất bột màu trắng là ma túy Heroin S mua về để sử dụng cho bản thân, Tổ công tác đã đưa S về trụ sở Công an Phường NL để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong tang vật đối với Nguyễn Văn S

Tang vật thu giữ của S gồm:

+01 vỏ bao thuốc lá Vinataba màu vàng bên trong có 01 gói giấy màu trắng bên trong chứa chất bột trắng S tự khai là Heroin

+01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh ghi, 01 xe đạp mini màu xanh đã qua sử dụng

Tại bản kết luận giám định số 985 ngày 01/02/2018 của phòng Kĩ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy là ma túy loại Heroin, có khối lượng 0,230 gam.

Quá trình điều tra xác định:

Bản thân S là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 25/01/2018 S nhận được điện thoại của Thắng là bạn xã hội nói có 100.000 đồng hàng có lấy không. Vì đã từng mua ma túy của Thắng nên S hiểu Thắng hỏi S có mua ma túy không, S đồng ý. Thắng hẹn S khoảng 12 gio 30 phút cùng ngày đi vào ngõ 66 phố NL, Long Biên để mua ma túy. S đồng ý và đạp chiếc xe mini màu xanh đến chỗ hẹn, tại đây S đưa cho Thắng 100.000 đồng, Thắng đưa cho S 01 vỏ bao thuốc lá Vinataba màu vàng và nói “Đồ trong đó”. S hiểu là ma túy trong vỏ bao thuốc lá, S cất ma túy vào trong túi quần đang mặc và đạp xe đi về, khi đi đến trước số nhà 21 ngõ 66 NL, Long Biên thì bị tổ công tác Công an phường Giang Biên, quận Long Biên kiểm tra hành chính, phát hiện và bắt giữ cùng tang vật

Đối với đối tượng tên Thắng bán ma túy cho Nguyễn Văn S, do khai không biết nhân thân lai lịch, S chỉ liên lạc với Thắng qua số điện thoại 01696323264. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên đã tiến hành xác minh số điện thoại 0169632264 tại Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và xác định đây là thuê bao trả trước không xác định được nhân thân lai lịch của chủ thuê bao. Do vậy Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên chưa đủ điều kiện xác minh làm rõ xử lý, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau

Đối với chiếc xe đạp S dùng để đi mua ma túy, quá trình điều tra xác định tháng 4/2017 anh Phạm Văn X – sinh năm 1962, chỗ ở: 54 NL- phường NL- Long Biên- Hà Nội là chủ quán bia số 54 – NL- Phường NL- Long Biên đã mua chiếc xe đạp mini màu xanh với giá 900.000 đồng cho nhân viên tại quán bia có phương tiện đi lại. Ngày 26/01/2018, Nguyễn Văn S mượn anh X chiếc xe đạp đi có việc. Việc S sử dụng chiếc xe đạp để tàng trữ ma túy anh X không biết. Do vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc xe đạp mini màu xanh cho anh X. Anh X đã nhận lại chiếc xe và không có yêu cầu gì khác

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình theo đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Tại bản cáo trạng số 115/KSĐT ngày 30/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thấy rằng: Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn S đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 47, Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015 ; Điều 106  Bộ Luật tố tụng hình sự 2015.

Về hình phạt: đề nghị xử phạt bị cáo S mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung : Không áp dụng.

Về xử lý vật chứng:

- Đề nghị cho tịch thu, tiêu hủy 0,230 gam Heroine.

- Đề nghị cho tịch thu, sung quỹ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh ghi.

Nói lời sau cùng bị cáo nhận thấy việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét mở lượng khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

- Về hành vi , quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo thành khẩn và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản tạm giữ đồ vật, bản kết luận giám định, lời khai người làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ và nội dụng bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 12 giờ 40 phút ngày 25/01/2018 tại trước cửa hàng HT Mart tại số 21 ngõ 66 phố NL, phường NL, Long Biên, Hà Nội, bị cáo Nguyễn Văn S có hành vi tàng trữ trái phép 0,230 gam Heroin mục đích để sử dụng cho bản thân nhưng chưa kịp sử dụng thì bị tổ công tác công an phường NL - quận Long Biên - Hà Nội phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn S đã cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã đưa ra các chứng cứ buộc tội và truy tố bị cáo về tội danh nêu trên là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã cố ý xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy và xâm phạm trật tự an toàn xã hội được Bộ luật Hình sự bảo vệ. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo.

Xét nhân thân bị cáo mặc dù chưa có tiền án, tiền sự. Song xét về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Về tình tiết giảm nhẹ TNHS của bị cáo: Khi lượng hình cũng xem xét, tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa bị cáo thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.

Đại diện VKS đề nghị mức hình phạt tù đối với bị cáo là có căn cứ phù hợp với nhận định của HĐXX.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người nghiện ma tuý, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ phù hợp với nhận định của HĐXX.

Về xử lý vật chứng:

- Cho tịch thu, tiêu hủy 0,230 gam Heroine là vật nhà nước cấm lưu hành.

- cho tịch thu, sung quỹ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh ghi bị cáo sử dụng vào việc thực hiện tội phạm.

- Đối với chiếc xe đạp S dùng để đi mua ma túy cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc xe đạp mini màu xanh cho anh X. Anh X đã nhận lại chiếc xe và không có yêu cầu gì khác nên HĐXX không xem xét giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử lý vật chứng phù hợp với nhận định của HĐXX.

Đối với đối tượng tên Thắng bán ma túy cho Nguyễn Văn S, do khai không biết nhân thân lai lịch, S chỉ liên lạc với Thắng qua số điện thoại 01696323264. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên đã tiến hành xác minh số điện thoại 0169632264 tại Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và xác định đây là thuê bao trả trước không xác định được nhân thân lai lịch của chủ thuê bao. Do vậy Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên chưa đủ điều kiện xác minh làm rõ xử lý, khi nào làm rõ sẽ xử lý saulà có căn cứ.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo Điều 136 – Bộ luật Tố tụng hình sự và người tham gia tố tụng được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội ―Tàng trữ trái phép chất ma túy

1. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015.

- Xử  hạt Nguyễn Văn S 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày: 25/01/2018.

2.Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

- Cho tịch thu, tiêu hủy 0,230 gam Heroine.

(Có tại kho tang vật công an quận Long Biên theo phiếu nhập vật chứng ngày 21 3/2018).

- Cho tịch thu, sung quỹ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh ghi.

(Hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Long Biên theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 05/4/2018)

3. Về án phí: Áp dụng khoản 1 Điều 135; Điều 136 bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và C¨n cø Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngµy 30/12/2016

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4 . Quyền kháng cáo:Áp dụng Điều 331, Điều 333 bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Án xử công khai sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trực tiếp về những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được tống đạt bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 113/2018/HSST ngày 27/04/2018 về tộitàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:113/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;