Bản án 112/2019/HS-ST ngày 23/09/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 112/2019/HS-ST NGÀY 23/09/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 23 tháng 9 năm 2019, tại Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 117/2019/TLST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 117/2019/QĐXXST-HS ngày 11/9/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Văn B, tên gọi khác: Không; sinh ngày 14/10/1985 tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nơi ĐKHKTT: Thôn An Ninh, xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: Lớp 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đào Văn Thu và bà Nguyễn Thị Dung; vợ là Ngô Thị H và có 2 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị giữ trong trường hợp khẩn cấp ngày 20/6/2019, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cẩm Phả, có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Minh H, sinh năm 1984; nơi ĐKNKTT: Thôn Trà Động, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; chỗ ở: Tổ 4, khu Hòa Lạc, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt (có đơn xin xử án vắng mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Ngô Thị H, sinh năm 1984; nơi ĐKNKTT: Thôn An Ninh, xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, vắng mặt không có lý do.

- Người làm chứng: Bà Mai Thị Th, sinh năm 1966; nơi ĐKNKTT: Tổ 4, khu Hòa Lạc, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đào Văn B và Phạm Văn Giáp là bạn cùng quê. Đào Văn B làm việc tại Công ty than Thống Nhất và có thuê phòng trọ số 1 của gia đình bà Mai Thị Th thuộc tổ 4, khu Hòa Lạc, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để ở. Ngày 18/6/2019, Giáp đến chơi và ở nhờ phòng trọ của B. Tại đây, Giáp biết trong khu trọ của B có anh Nguyễn Minh H ở phòng số 7. B và Giáp biết anh H thường để chiếc xe mô tô, nhãn hiệu Honda Lead, biển số 17B2-449.52 ở phòng trọ, nên nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe này bán lấy tiền ăn tiêu. Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 20/6/2019, sau khi thấy anh H đi ra khỏi nhà, B và Giáp dùng kìm cộng lực cắt ổ khóa cửa phòng trọ của anh H, phá ổ khóa điện của xe mô tô. Xong, B ra mở cổng khu trọ, để Giáp dắt xe ra ngoài. Cùng lúc đó, anh H quay về phòng trọ thì phát hiện B và Giáp lấy xe mô tô của mình. Anh H hô hoán và giữ được B, còn Giáp vứt xe lại bỏ chạy thoát. Sau đó anh H đã trình báo công an và giao nộp chiếc xe mô tô trên.

Căn cứ các tài liệu điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả tiến hành bắt khẩn cấp đối với Đào Văn B. Thu giữ của B 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPP F1s mầu trắng, có ốp nhựa mầu vàng.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 58 ngày 25/6/2019, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Cẩm Phả, kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, biển số 17B2-449.52, trị giá 35.000.000 đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đào Văn B khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nêu trên. Ngoài ra, bị cáo Đào Văn B còn khai: Khoảng 03 giờ ngày 20/6/2019, Giáp là người rủ bị cáo trộm cắp chiếc xe mô tô của anh H.

Bị cáo biết anh H đi làm sớm, nên đặt chuông báo thức lúc 05 giờ 30 phút cùng ngày để cả hai cùng dậy trộm cắp xe. Giáp phân công bị cáo đứng ngoài cửa để cảnh giới, còn Giáp trực tiếp lấy xe. Giáp dùng kìm cộng lực mang theo từ trước để trong túi xách đựng quần áo của Giáp, phá khóa cửa phòng, rồi mở khóa điện của xe mô tô. Khi thấy Giáp dắt xe ra sân, bị cáo mở cổng để Giáp dắt xe ra ngoài. Cùng lúc đó, thì anh H quay về nhà phát hiện việc Giáp và bị cáo lấy trộm xe mô tô của anh H, anh H đã hô hoán và giữ được bị cáo, còn Giáp vứt xe lại bỏ chạy cầm theo chiếc túi đựng kìm cộng lực. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh truy tố đối với bị cáo về tội: “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan.

Bị hại anh Nguyễn Minh H có lời khai tại cơ quan điều tra thể hiện: Anh và Đào Văn B có thuê nhà trọ của bà Mai Thị Th tại tổ 4, khu Hòa Lạc, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để ở. Ngày 18/6/2019, B có bạn cùng quê là Phạm Văn Giáp đến chơi và có ngủ qua đêm ở phòng B. Đến khoảng 05 giờ 30 phút ngày 20/6/2019, anh đang trên đường đi làm ca 1 thì phát hiện mình quên mang giấy tờ xe để đi làm nên quay lại nhà trọ để lấy giấy tờ. Khi gần đến cổng nhà trọ thì anh nhìn thấy B đang mở cổng cho Giáp dắt chiếc xe mô tô loại xe Lead mầu vàng, BKS 17B2 – 44952 của anh ra ngoài. Khi bị anh phát hiện, anh đã giữ được B không cho B mở cổng, còn Giáp vứt xe lại, cầm túi kìm cộng lực bỏ chạy. Sau đó anh thông báo cho chủ nhà trọ là bà Mai Thị Th biết về việc mình bị B và Giáp trộm cắp chiếc xe mô tô, đồng thời anh gọi điện thoại trình báo công an phường Cẩm Bình. Sau đó B bị công an thành phố Cẩm Phả bắt khẩn cấp.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án là chị Ngô Thị H có lời khai tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị cáo Đào Văn B về việc chị Ngô Thị H có cho bị cáo Đào Văn B mượn điện thoại nhãn hiệu OPPO F1s mầu trắng có ốp nhựa mầu vàng của chị Ngô Thị H để bị cáo Đào Văn B liên lạc với gia đình khi đi làm. Chị không biết việc bị cáo Đào Văn B sử dụng điện thoại này để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ngày 20/6/2019, chị Ngô Thị H đã có đơn xin được trả lại chiếc điện thoại.

Người làm chứng bà Mai Thị Th có lời khai tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị hại anh Nguyễn Minh H về việc Đào Văn B và Phạm Văn Giáp đã có hành vi trộm cắp tài sản là chiếc xe mô tô loại xe Lead mầu vàng, BKS 17B2 – 449.52 của anh Nguyễn Minh H như nêu trên.

Bản cáo trạng số: 117/CT-VKSCP ngày 27/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh truy tố bị cáo Đào Văn B về tội: “Trộm cắp tài sản”.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Đào Văn B về tội: “Trộm cắp tài sản”; Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm i, s Khoản 1, 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Đào Văn B từ 06 tháng đến 09 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 28/6/2019. Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo theo quy định tại Khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phần tranh luận: Bị cáo Đào Văn B không tranh luận vấn đề gì với quan điểm luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Bị cáo Đào Văn B thấy ân hận với hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo cải tạo tốt, thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Đào Văn B; bị hại anh Nguyễn Minh H; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án chị Ngô Thị H và người làm chứng Mai Thị Th, đều không ai có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Đối với bị hại anh Nguyễn Minh H có đơn xin xử án vắng mặt; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án chị Ngô Thị H và người làm chứng bà Mai Thị Th đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nH vắng mặt không có lý do. Xét thấy quá trình điều tra họ đã có đầy đủ lời khai, quan điểm nên việc vắng mặt họ không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ vào các Điều 292, Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự; Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử, chủ tọa phiên tòa công bố lời khai của họ trong quá trình điều tra tại phiên tòa.

[3]Về hành vi phạm tội của bị cáo Đào Văn B: Tại phiên tòa, bị cáo Đào Văn B khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hành vi phạm tội của bị cáo Đào Văn B còn được chứng minh bởi các chứng cứ sau: Biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm ngày 20/6/2019, lời khai của bị hại anh Nguyễn Minh H; lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Ngô Thị H; lời khai của người làm chứng bà Mai Thị Th; bản kết luận định giá tài sản số: 58/KL-HĐĐGTS ngày 25/6/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Cẩm Phả (bút lục 38); sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả lập ngày 21/6/2019, bản ảnh hiện trường (bút lục 40 đến 51); biên bản kiểm tra phương tiện kèm bản ảnh vật chứng (bút lục 52 đến 52d); biên bản niêm phong đồ vật tài liệu bị tạm giữ (bút lục 53); biên bản thực nghiệm điều tra do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả thực hiện vào ngày 12/7/2019 kèm theo bản ảnh thực nghiệm điều tra (bút lục 58 đến 69); biên bản nhận dạng do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả lập ngày 27/7/2019 đối với người được nhận dạng Phạm Văn Giáp kèm theo bản ảnh nhận dạng (bút lục 70 đến 72); biên bản về việc trả lại đồ vật, tài liệu ngày 07/8/2019 (bút lục 74) cùng với các tài liệu khác cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 20/6/2019, tại tổ 4, khu Hòa Lạc, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh Đào Văn B và Phạm Văn Giáp có hành vi trộm cắp chiếc xe mô tô Honda Lead, biển số 17B2-449.52, trị giá 35.000.000 đồng, của anh Nguyễn Minh H. Hành vi phạm tội của bị cáo Đào Văn B đã phạm vào tội: “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh truy tố đối với bị cáo Đào Văn B là có căn cứ nên chấp nhận toàn bộ lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đối với bị cáo Đào Văn B.

[4]Hành vi phạm tội của bị cáo Đào Văn B là nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự, đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của công dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo Đào Văn B là người đã trưởng thành, có việc làm ổn định tại Công ty than Thống Nhất - TKV nH do ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo kém, thích hưởng thụ bằng thành quả lao động của người khác nên đã cùng Phạm Văn Giáp thực hiện hành vi phạm tội như nêu trên. Việc bị phát hiện là ngoài ý muốn của bị cáo nên cần có hình phạt nghiêm đối với bị cáo theo quy định của pháp luật mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung đối với tội phạm.

[5]Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và vai trò của bị cáo trong vụ án thấy: Đào Văn B không phải là người khởi xướng, chuẩn bị công cụ phương tiện và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội mà chỉ là người tiếp nhận ý chí thực hiện hành vi phạm tội từ đối tượng Phạm Văn Giáp; thực hiện hành vi theo sự phân công của Giáp là làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài để cho Giáp trực tiếp dùng kìm cộng lực phá khóa cửa phòng trọ, phá ổ khóa điện của xe mô tô để trộm cắp xe mô tô của anh Nguyễn Minh H. Khi Phạm Văn Giáp phá ổ khóa điện của xe mô tô và dắt được chiếc xe ra đến cổng thì Đào Văn B mở cổng rộng ra để Phạm Văn Giáp đưa xe ra bên ngoài nhằm tẩu thoát nên bị cáo phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của mình.

[6]Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Đào Văn B thấy: Bị cáo Đào Văn B là người có nhân thân tốt; không có tiền án tiền sự; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo được bị hại anh Nguyễn Minh H có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s Khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7]Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng đối với bị cáo Đào Văn B như nêu trên. Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật nH dù có xem xét đến đâu thì việc bắt bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian là cần thiết để cải tạo giáo dục đối với các bị cáo.

[8]Về hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo Đào Văn B theo quy định tại Khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự.

[9]Về phần bồi thường dân sự: Bị hại anh Nguyễn Minh H không yêu cầu bị cáo B phải bồi thường gì chi phí sửa chữa ổ khóa điện của xe mô tô nhãn hiệu Honda LEAD, mầu vàng, biển kiểm soát 17B2-449.52 nên Hội đồng xét xử không đề cập.

[10]Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda LEAD, mầu vàng, biển kiểm soát 17B2 -449.52, do bị hại anh Nguyễn Minh H giao nộp, quá trình điều tra xác định đúng anh Nguyễn Minh H là chủ sở hữu hợp pháp. Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh Nguyễn Minh H nên Hội đồng xét xử không đề cập. Quá trình bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đào Văn B đã thu giữ của Đào Văn B 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPP F1s mầu trắng, có ốp nhựa mầu vàng đây là chiếc điện thoại bị cáo Đào Văn B đã sử dụng để đặt chuông báo thức dậy thực hiện hành vi phạm tội. NH quá trình điều tra, bị cáo Đào Văn B khai đã mượn chiếc điện thoại này của vợ bị cáo là chị Ngô Thị H để liên lạc với gia đình người thân. Chị Ngô Thị H không biết việc bị cáo Đào Văn B sử dụng chiếc điện thoại mượn của chị Ngô Thị H để thực hiện hành vi phạm tội, đã có đơn xin được trả lại chiếc điện thoại nên cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc điện thoại cho chị Ngô Thị H nên Hội đồng xét xử không đề cập.

[11]Đối với Phạm Văn Giáp hiện bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả đã ra Quyết định truy nã và tách vụ án để tiếp tục điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

[12]Về án phí: Bị cáo Đào Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[13]Về quyền kháng cáo: Bị cáo Đào Văn B, bị hại anh Nguyễn Minh H và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn B phạm tội: “Trộm cắp tài sản”;

Căn cứ: Khoản 1 Điều 173; điểm i, s Khoản 1, 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đào Văn B 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tính từ ngày bị bắt 20/6/2019.

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đào Văn B phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm cã mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 112/2019/HS-ST ngày 23/09/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:112/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;