Bản án 11/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 11/2024/HS-ST NGÀY 25/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Mở phiên tòa công khai tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh H ngày 25/3/2024, xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 04/2024/TLST-HS ngày 05/01/2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2024/QĐXXST-HS ngày 16/02/2024, đối với bị cáo:

Họ và tên: N, sinh ngày 12/6/1991 tại P, Thái Nguyên; Nơi cư trú: Đồng Đông, Thành Công, thành phố P, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa phổ thông: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo:

không; Quốc tịch: Việt Nam; Bố là: Lê Văn Đông; Mẹ là: Nguyễn Thị Lan;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại: có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

1/ Anh Bùi Văn L, sinh ngày 05/01/2005; Địa chỉ: Thống Nhất, S, Y, H.

Người đại diện theo pháp luật: ông Bùi Văn S (Cha đẻ của anh L), sinh năm 1977; Địa chỉ: Thống Nhất, S, Y, H: có mặt.

2/ Bùi Văn S2, sinh ngày 03/5/2007; Địa chỉ: Thống Nhất, S, Yên Thủy, H (Đã chết).

Người đại diện theo pháp luật: bà Bùi Thị Q (Mẹ đẻ của anh S2), sinh năm 1975; Địa chỉ: Thống Nhất, S, Yên Thủy, H: vắng mặt nhưng đã có đơn đề nghị xử vắng mặt.

*Người liên quan: anh Nguyễn Mạnh T, sinh năm 1987; Địa chỉ: tổ dân phố An Thắng, phường Biên Giang, Quận Đ, Hà Nội: vắng mặt nhưng đã có đơn đề nghị xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

{1}Khoảng 22 giờ 00 ngày 09/8/2023, tại Km 464+800 đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn thôn Sỏi, xã Phú Thành, T, H xảy ra vụ va trạm giữa xe ô tô BKS: 29H-xxxxx do lái xe N điều khiển với xe mô tô BKS: 30Y8-xxxx do Bùi Văn L điều khiển. Hậu quả là anh Bùi Văn L (Người điều khiển xe mô tô bị thương, anh Bùi Văn S2 (Người ngồi phía sau xe máy do anh L điều khiển) tử vong.

{2}Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy xe ô tô di chuyển theo hướng Hà Nội – Thanh Hóa; xe mô tô di chuyển theo hướng ngược lại (Hướng Thanh Hóa – Hà Nội). Điểm đam va nằm ở phần đường bên trái chiều đi của xe ô tô (Xe ô tô đi lấn sang làn đường dành cho xe máy dẫn đến vụ tai nạn).

{3}Kết quả điều tra xác định được N (Người điều khiển xe ô tô) có Giấy phép lái xe theo quy định và là lái xe theo hợp đồng với chủ phương tiện là Nguyễn Mạnh T. Ngày 09/8/2023 điều khiển xe ô tô tham gia cứu hộ phương tiện giao thông theo điều động của anh Nguyễn Mạnh T. Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, N không phát hiện ra xe mô tô do anh L điều khiển đang đi tới, nên đi lấn sang làn đường ngược chiều. Khi hai phương tiện tịnh tiến đến gần nhau, Nam phát hiện sự việc đã đạp phanh gấp nhưng việc va chạm vẫn xảy ra, khiến anh S2 tử vong, anh L bị thương.

{4}Kết quả khám nghiệm tử thi đối với anh Bùi văn S2 thể hiện: anh S2 bị chấn thương vùng đầu, mặt, ngực, bụng, lưng, tay, chân do va đập mạnh với vật tày rắn, dẫn đến vỡ xương hộp sọ; gãy xương cánh tay, xương đùi; rách, vỡ lá lách; dập vỡ thận và nhiều vết xây xát da, bầm tím trên cơ thể (Nạn nhân chết do đa chấn thương).

{5}Kết quả giám định thương tích của anh Bùi Văn L thể hiện: anh L bị dập não vùng trán trái; xuất huyết dưới nhện lều tiểu não dẫn tới tổn hại tạm thời 99% sức khỏe so với trước khi gặp nạn.

[6}Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo N, anh Nguyễn Mạnh T đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường toàn bộ thiệt hại theo thỏa thuận cho gia đình hai bị hại. Đại diện các bị hại đã làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; cho bị cáo hưởng án treo và không yêu cầu bồi thường thêm.

{7} Cáo trạng số 06/CT-VKSLT ngày 05/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T, tỉnh H truy tố N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo các điểm a, b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

{8}Tại phiên tòa sơ thẩm, Đại diện Viện Kiểm sát và người tham gia tố tụng có ý kiến như sau:

8.1.Bị cáo N khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân phù hợp với các tài liệu, chứng cứ phản ánh trong hồ vụ án. Thừa nhận cáo trạng truy tố bản thân về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, theo điểm a, b khoản 1 điều 260 là chính xác, không oan.

8.2. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm a, b khoản 1 điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; ấn định thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị cáo gia cảnh khó khăn; không có việc làm ổn định, nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung và không cấm hành nghề. Do đại diện bị hại không yêu cầu bồi thường thêm, nên không xét lại. Đề nghị áp dụng điều 46, 47 BLHS; điều 106 BLTTHS tuyên trả lại cho N Giấy phép lái xe. Bị cáo chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

8.3.Ông Bùi Văn S (Đại diện bị hại Bùi Văn L) xác nhận anh L điều khiển xe mô tô hiệu Dream II, dung tích si lanh trên 100 cm3 nhưng chưa có Giấy phép lái xe, chưa được học qua lớp đào tạo Luật giao thông đường bộ; tự ý lấy xe của gia đình để đi mà không hỏi ý kiến cha mẹ. Xác nhận đã được bị cáo bồi thường toàn bộ theo thỏa thuận, nay không yêu cầu bồi thường thêm. Xác nhận ngoài số tiền đã bồi thường, bị cáo còn nhiều lần tự nguyện đưa thêm tiền để gia đình chăm sóc, điều trị cho bị hại L. Do vậy đề nghị Tòa án cho bị cáo được hưởng án treo, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{9} Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát đã áp dụng các quy định của pháp luật Hình sự, pháp luật tố tụng Hình sự theo quy định chung đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Bản thân bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

{10} N là người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Ngày 09/8/2023, điều khiển xe ô tô đi lấn làn đường dành cho phương tiện ngược chiều đã đâm va với xe mô tô do anh Bùi Văn L điều khiển chở anh Bùi Văn S2 phía sau, dẫn đến anh S2 tử vong, anh L bị thương, tổn hại tạm thời 99% sức khỏe là phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thuộc các điểm a, b khoản 1 điều 260 BLHS.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trật tự, an toàn giao thông đường bộ; nên phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự, đảm bảo mục đích giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

Khi lượng hình cũng xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; tự giác ra đầu thú; Bị cáo sinh ra trong gia đình có công với nước, có công với cách mạng (Ông bà nội tham gia dân công hỏa tuyến phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ, được tặng giấy khen; ông ngoại và bố đẻ của bị cáo tham gia quân đội nhân dân Việt Nam, có nhiều đóng góp, được cấp bằng công nhận người có công với cách mạng). Trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi (Anh Bùi Văn L điều khiển xe mô tô có dung tích si lanh trên 100 cm3 chở theo anh Bùi Văn S2 phía sau nhưng chưa được cấp giấy phép lái xe;

chưa được học qua lớp đào tạo Luật Giao thông đường bộ; khi tham gia giao thông không quan sát kỹ tình trạng người, phương tiện lưu thông trên đường; không kịp thời giảm tốc độ hoặc dừng xe an toàn hoặc có biện pháp xử lý an toàn cần thiết khác mặc dù anh L có đủ thời gian, điều kiện để xử lý an toàn. Đó cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn); bản thân đại diện các bị hại cũng nhận ra lỗi của con mình và đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc cho N hưởng án treo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điển b, điểm s khoản 1; khoản 2 điều 51 BLHS, nên có thể cho bị cáo miến chấp hành hình phạt tù có điều kiện, tạo cơ hội nhận thức, sửa chữa lỗi lầm của bản thân.

{11}Trong vụ án này, bị hại Bùi Văn L tự ý lấy xe mô tô của gia đình tham gia giao thông, gia đình không ai biết. Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát xác định không có dấu hiệu tội phạm “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, nên không đề cập xử lý là đúng.

{12} Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của các bị hại xác nhận đã được bồi thường đầy đủ theo thỏa thuận và không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm, nên không xét.

{13} Về tang vật chứng của vụ án: xe mô tô do anh Bùi Văn L điều khiển hiện chưa xác định được nguồn gốc pháp lý, nên giao lại cho cơ quan Công an tiếp tục xác minh, xử lý sau theo thẩm quyền. Trả lại cho N giấy phép lái xe ô tô theo quy định. Các tang vật chứng khác đã trao trả cho chủ sở hữu từ giai đoạn điều tra, nay không đề cập.

{14} Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: các điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51; điều 65 BLHS, xử phạt N 30 (Ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Giao N cho UBND xã Thành Công, thành phố P, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo chuyển nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp Luật thi hành án hình sự.

2. Áp dụng điều 46; điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS, trả lại cho N 01 Giấy phép lái xe mang tên N đang lưu giữ cùng hồ sơ vụ án. Giao lại cho Công an huyện T, H xe mô tô BKS 30Y8-xxxx để xác minh, xử lý theo thẩm quyền (Xe đang do Chi Cục THDS huyện T quản lý).

3. Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, Đại diện bị hại, người liên quan có quyền kháng cáo phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày, kể từ ngày nhận kết quả xét xử hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:11/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;