Bản án 11/2021/HS-ST ngày 03/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 11/2021/HS-ST NGÀY 03/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 03 tháng 03 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:03/2021/TLST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 02 năm 2021, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Văn T, sinh năm: 1987 (Có mặt) Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Khóm 6A, thị t, huyện T, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn T, sinh năm 1968 và bà: Biện Thị Q, sinh năm 1969; vợ: Đỗ Kiều P, sinh năm 1990 (ly hôn năm 2019); con: 02 người; tiền án: 01. Ngày 30/11/2018 bị Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm 02 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo bản án số 129/2018/HS-PT chấp hành xong hình phạt tù ngày 17/9/2019 tại trại giam cái tàu, chưa được xóa án tích, tiền sự: Không; Tạm giữ (trong trường hợp đầu thú) ngày 23/11/2020, sau đó chuyển tạm giam đến ngày 09/02/2021, cho thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh đến nay.

- Bị hại: Lê Văn C - sinh năm 1978 Địa chỉ: Khóm 6A, thị t, huyện T, tỉnh Cà Mau (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 10/4/2020, trong lúc nhậu tại nhà của anh Lê Văn T thuộc khóm 4, thị trấn S, huyện T, tỉnh Cà Mau, Nguyễn Văn T nói cho Dư Thành C biết việc Lê Văn C nhiều lần thách thức đòi đánh T. Chiến nói với T là nếu có gặp C thì sẽ đánh C cho bỏ ghét thì T đồng ý. Sau đó, C đi ra ngoài để đi tiểu thì được người bạn của C tên N làm ngư phủ (không xác định nhân thân, lai lịch) cho C 01 chai xịt hơi cay C lấy cất vào trong túi quần rồi vào nhậu tiếp. Khoảng 30 phút sau thì nghỉ nhậu, T điều khiển xe mô tô chở C về nhà của T. Khi đến đoạn lộ thuộc khóm 6A, thị trấn Sông Đốc thì C phát hiện thấy Lê Văn C đang ngồi trên ghế đá ven lộ trước tiệm hớt tóc tên “K”. C chỉ T biết vị trí C ngồi và kêu T điều khiển xe đi chậm lại, mục đích của T và C thống nhất với nhau là sẽ gây thương tích cho C. T điều khiển xe mô tô chở C đến vị trí của C ngồi rồi dừng lại cách C khoảng 70cm, C ngồi trên xe mô tô lấy chai xịt hơi cay từ túi quần ra rồi dùng tay mở nắp chai xịt này đưa lên ngang cách mặt của C khoảng 30cm, C ấn vòi xịt dung dịch trong chai này vào mắt của C, C dùng hay tay bụm mắt thì T và C xuống xe xông vào dùng tay, chân đánh nhiều cái vào người của C (không gây thương tích) rồi bỏ đi. Sau đó gia đình đưa C đi bệnh viện điều trị thương tích. Đến ngày 11/5/2020 Lê Văn C có đơn yêu cầu xử lý hình sự.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Trần Văn Thời đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Dư Thành C và Nguyễn Văn T. Ngày 08/11/2020, Dư Thành C đã bị Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời xét xử tuyên phạt 2 năm tù về tội danh “Cố ý gây thương tích” theo Bản án số 94/2020/HS-ST. Nguyễn Văn T bỏ trốn khỏi địa phương, bị Cơ quan điều tra truy nã đến ngày 23/11/2020 T đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Trần Văn Thời đầu thú.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 114/TgT-20 ngày 14 tháng 5 năm 2020 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Cà Mau kết luận đối với Lê Văn C như sau:

Mắt phải, trái bỏng giác mạc hóa sẹo, giảm thị lực 5/10. Tổng tỷ lệ thương tích 18%. Do hóa chất gây ra.

Vật chứng thu giữ: 01 chai thủy tinh màu trắng, có nắp vặn lại bằng nhựa màu trắng, trên nắp vặn có nút xịt, có nắp đậy lại màu trắng; phía ngoài chai có nhãn hiệu màu vàng bằng nhựa, trên nhãn hiệu có nhiều chữ tiếng Trung Quốc, Thái Lan, Anh, Nga, có quốc kỳ Thái Lan, dưới quốc kỳ có dòng chữ tiếng Anh Made in Thailand WWW.Winner.co.th, có chữ Massage Oil Spray “Plai” (Natural Herbs), phía trong chai có dung dịch màu đỏ (màu siro), còn khoảng 70% dung dịch trong chai.

Kết luận giám định số 3312/C09B ngày 20/7/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận chất lỏng màu đỏ trong chai thủy tinh có vòi xịt được niêm phong gửi giám định có chứa thành phần Methyl salicylate. Methyl salicylate có thể gây kích ứng khi tiếp xúc với da và mắt.

Đối chiếu với quy định tại điểm g khoản 4 Điều 4 Luật hoá chất năm 2007 (sửa đổi, bổ sung 2018) thì Methyl salicylate thuộc hoá chất nguy hiểm. Vì vậy, mặc dù đã khởi tố Nguyễn Văn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự nhưng quá trình điều tra có đầy đủ chứng cứ chứng minh Nguyễn Văn T đã đồng phạm với vai trò giúp sức cho Dư Thành C xịt chất lỏng có chứa thành phần Methyl salicylate (là hoá chất nguy hiểm) vào mắt của Lê Văn C gây thương tích 18%, thực hiện hành vi phạm tội có tính chất côn đồ nên đây là các tình tiết định khung quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Lê Văn C điều trị thương tích tại Bệnh viện Hồng Đức ngày 13/4/2020; sau đó điều trị tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau từ ngày 15/4/2020 đến ngày 24/4/2020 xuất viện.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Văn T hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đã bồi thường cho Lê Văn C số tiền 11.000.000 đồng. Anh C đã nhận số tiền này và không yêu cầu T bồi thường dân sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng đã nêu và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 6 tháng đến 01 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo thỏa thuận bồi thường cho bị hại xong không đặt ra yêu cầu nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Văn T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Từ đó, có đủ cơ sở để kết luận: Nguyên nhân, điều kiện phạm tội: Xuất phát từ việc Nguyễn Văn T cho rằng Lê Văn C nhiều lần thách thức đòi đánh T nên Dư Thành C và T đã thống nhất với nhau gây thương tích cho C để thoả mãn sự bực tức của bản thân, thể hiện tính, hung hăn xem thường pháp luật. Quy định tại Khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự quy định:

Do đó, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn T đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau truy tố bị cáo Nguyễn Văn T là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Về trách nhiệm hình sự: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tín mạng người khác một cách trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương. Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người có năng lực hành vi dân sự bình thường, bản thân bị cáo nhận thức được hành vi gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa bị cáo và bị hại mà bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Cụ thể, bị cáo dùng chất lỏng có chứa thành phần Methyl salicylate (là hoá chất nguy hiểm) vào mắt của Lê Văn C gây thương tích 18%. Hành vi nêu trên của bị cáo thể hiện rõ tính hung hăng, xem thường pháp luật, xem thường sức khỏe của người khác và hậu quả của việc gây thương tích cho bị hại. Do đó, cần phải áp dụng một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra và cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo có 01 tiền án, hiện nay chưa được xóa án tích.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là phù hợp.

Từ những lập luận, phân tích và đánh giá về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo nêu trên. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Văn T đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 điều 134 bộ luật hình sự.

Đối với quan điểm của Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và hình phạt từ mức án từ xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 06 tháng đến 01 năm tù.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

[6] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về trách nhiệm hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án, được trừ thời gian tạm giam trước ngày 23/11/2020 đến ngày 09/02/2021.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại có quyền kháng cáo 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2021/HS-ST ngày 03/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:11/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Văn Thời - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;