Bản án 11/2020/HS-ST ngày 10/03/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LÂM, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 11/2020/HS-ST NGÀY 10/03/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Hôm nay, ngày 10 tháng 3 năm 2020, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 07/2020/TLST-HS ngày 11/02/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên Đinh Tuấn V , sinh năm 1985 tại Nghệ An; Quốc tich: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Lái Xe; NKTT: Xóm 1, thôn D, xã Kỳ, huyện Kỳ, tỉnh Nghệ An; Tạm trú: thị trấn Liên, huyện Đ, tỉnh L; Con ông Đinh Thế H, sinh năm 1969 và bà Phạm Thị N, sinh năm 1969; Vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1997; có 02 con lớn nhất sinh năm 2015, nhỏ nhất sinh năm 2019; Tiền sự, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 03/10/2019. “Bị cáo tại ngoại có mặt”.

* Người bị hại: Anh K’M , sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn 01, xã L, huyện B, tỉnh L (Đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Bà Hồ Thị Phương, sinh năm 1956; địa chỉ: Thôn 01, xã L, huyện B, tỉnh L “Có mặt”.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Ông Phùng Duy S , sinh năm 1970; Tổ 10, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. “ Vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau”:

Vào khoảng 17h30’ ngày 28/07/2019 bị cáo Đinh Tuấn V điều khiển xe ô tô biển số 54Y -778 chở hàng rau, củ, quả chạy trên đường Quốc lộ 20 theo hướng huyện Đức Trọng, Lâm Đồng đi đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Khi đến thôn An Bình, Lộc An, Bảo Lâm, V điều khiển xe với tốc độ từ 56 -60km/h và thấy cách khoảng 70 mét có xe mô tô biển số 49M9 -0203 do K’M điều khiển đang đi theo chiều ngược lại và đi lấn sang phần đường xe ô tô do V điều khiển. Khi cách khoảng 50m V điều khiển xe đi sát với vạch phân tuyến làn đường và thấy xe máy vẫn đi ở phần đường ngược chiều. Khi cách xe mô tô khoảng 30m V điều khiển xe ô tô đi qua làn đường bên trái ngược chiều để tránh xe mô tô cùng lúc này K’M cũng điều khiển xe sang phần đường bên phải theo hướng xe mô tô lưu thông. Thấy vậy, V đạp phanh nhưng do khoảng cách quá gần nên xe ô tô vẫn đâm trực diện vào xe mô tô và K’M làm người và xe bị ngã ra đường. Hậu quả: K’M bị chết tại chỗ, xe ô tô hư hỏng nhẹ, xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Tại kết luận giám định pháp y số 229/2019/TgT ngày 31/07/2019 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Lâm Đồng kết luận: K’M chết do đa chấn thương do tai nạn giao thông.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường vụ tai nạn là đoạn đường Quốc lộ 20, thuộc thôn An Bình, xã Lộc An, Bảo Lâm. Đường trải nhựa phẳng, thẳng, rộng 11m, áp dụng cho 2 chiều xe lưu thông, mỗi bên là 5,50m, được phân chia bằng vạch phân tuyến màu S trắng không liên tục. Mỗi phần đường được chia ra 02 làn đường cho xe cơ giới rộng 3,5m và xe thô sơ rộng 02m.

- Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: vị trí nạn nhân, vị trí xe mô tô 49M9-0203 sau tai nạn, vị trí xe ô tô 54Y- 7778 sau tai nạn, khu vực mảnh kính vỡ nằm trên mặt đường sau tai nạn, các mảnh vỡ của phương tiện nằm trên mặt đường, vết cày xe mô tô 49M9-023 để lại trên mặt đường, vết phanh của xe ôtô 54Y-7778 gây ra in hằn trên mặt đường, khu vực va chạm đầu tiên. Xác định trụ điện số 478/86 nằm bên trong lề đường bên phải hướng huyện Di Linh – TP. Bảo Lộc, cách lề đường 4,80m, làm điểm mốc vụ tai nạn. Chọn mép đường bên phải hướng TP. Bảo Lộc - Di Linh, làm lề chuẩn để đo.

* Mô tả số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- Vị trí nạn nhân sau tai nạn: nằm trên phần đường bên phải theo hướng lề chuẩn và cách lề chuẩn 1,50m.

- Vị trí xe môtô 49M9-0203 sau tai nạn: nằm ngã nghiêng bên phải, vuông góc so với đường, trên phần đường bên phải theo hướng lề chuẩn, đầu xe hướng vào phía lề chuẩn, đuôi xe hướng ra tim đường. Trục bánh trước cách lề chuẩn 2,30m, cách vị trí nạn nhân 0,50m. Trục bánh sau cách lề chuẩn 3,30m, cách trục bánh trước bên phải xe ôtô 54Y-7778 2,10m.

- Vị trí xe ôtô 54Y-7778 sau tai nạn: nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới, bên phần đường bên phải theo hướng lề chuẩn, đầu xe hướng về TP. Bảo Lộc, đuôi xe hướng về Di Linh. Trục bánh trước bên trái cách lề chuẩn 02m, trục bánh sau bên trái cách lề chuẩn 2,05m. Trục bánh sau bên phải cách điểm mốc 11m.

- Khu vực mảnh kính vỡ nằm lại trên mặt đường sau tai nạn: nằm trên phần đường bên phải theo hướng lề chuẩn, tâm cách lề chuẩn 05m, cách trục bánh sau bên phải xe ôtô 54Y-7778 08m.

- Mảnh vỡ của phương tiện nằm lại trên mặt đường sau tai nạn: nằm trên phần đường bên phải theo hướng lề chuẩn, cách lề chuẩn 3,90m, cách tâm khu vực kính vỡ 10,80m.

- Mảnh vỡ của phương tiện nằm lại trên mặt đường sau tai nạn: nằm trên phần đường bên phải theo hướng lề chuẩn, cách lề chuẩn 04m, cách mảnh vỡ 2,80m.

- Vết cày xe môtô 49M9-0203 để lại trên mặt đường sau tai nạn: nằm trên phần đường bên phải theo hướng lề chuẩn, dài 1,55m, hình thành theo hướng Di Linh - TP. Bảo Lộc. Điểm đầu vết cày cách lề chuẩn 4,95m, cách mảnh vỡ 1,30m. Điểm cuối vết cày cách lề chuẩn 4,80m, cách tâm khu vực mảnh kính vỡ 9,90m.

- Vết phanh do bánh sau bên trái xe ôtô 54Y-7778 gây ra in hằn trên mặt đường: nằm trên vạch S trắng dùng để phân chia phần đường, hình thành theo hướng Di Linh - TP. Bảo Lộc. Vết phanh dài 3,10m; điểm đầu vết phanh cách lề chuẩn 5,50m, điểm cuối vết phanh cách lề chuẩn 5,50m.

* Điểm va chạm nằm hoàn toàn bên phần đường bên phải của xe mô tô do K’M lưu thông, cách lề phải là 5,20, cách điểm cuối vết phanh 6,85m Đinh Tuấn V đi lấn đường ngược chiều 30cm.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô biển số 54Y-7778: nhãn hiệu HINO, loại xe: ô tô tải có mui, màu S : ghi, số máy: J08EUF10338, số khung: 8JTS8XX10203; trọng tải 14.350kg ; có giấy “Chứng nhận xe ôtô” số: 087014, cấp ngày 19/11/2008, nơi cấp: Công an TP. Hồ Chí Minh, tên chủ xe: Hợp tác xã vận tải số 10 (địa chỉ: 100H Hùng Vương, phường 9, Quận 5, TP Hồ Chí Minh và 01 “Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” số KC 8987745, cấp ngày 04/07/2019, nơi cấp: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 160.05D, có giá trị đến hết ngày 03/01/2020.

+ Dấu vết trên phương tiện: cản trước phần đầu xe bị gãy vỡ, cong gập chiều hướng hình thành từ trước ra sau. Biển số xe bị cong móp, chiều hướng hình thành từ trước ra sau. Ốp nhựa đầu xe bị cong móp biến dạng, hình thành từ trước ra sau.

+ Ghi nhận an toàn kỹ thuật của phương tiện: hệ thống lái, phanh, đèn, còi, gương hoạt động bình thường.

- Xe mô tô biển số 49M9-0203: nhãn hiệu: HONDA, loại xe: Nữ, màu S : đen xám, số máy: 12E0254474, số khung: 088Y133390, dung tích: 97cm3; Có giấy “Đăng ký xe môtô, xe máy” số: 008012, cấp ngày 16/07/2008, nơi cấp Công an huyện Di Linh, tên chủ xe: Lê Văn Tĩnh - địa chỉ: khu 6, TT Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

+ Dấu vết trên phương tiện: phần đầu thân xe bị hư hỏng hoàn toàn, hệ thống đồng hồ xe bị hư hỏng hoàn toàn, đầu tay lái hai bên bị cong vênh biến dạng. Ốp yếm nhựa, mặt nạ, yếm nhựa chắn gió hai bên, bửng chắn bùn trước bị vỡ nát hoàn toàn. Khung niềng bánh xe trước bị cong móp biến dạng, hệ thống phuộc nhún trước bị gãy và cong móp hình thành theo hướng từ trước ra sau. Khung sườn xe bị cong gập, bộ phận lốc máy động cơ bị vỡ, gác để chân trước bên phải bị cong gập, đèn chiếu sáng và đèn xi nhan phía trước hai bên vỡ nát hoàn toàn.

+ Ghi nhận an toàn kỹ thuật của phương tiện: xe bị hư hỏng nặng do TNGT.

- Về giấy phép lái xe: Đinh Tuấn V có GPLX hạng: C; số: 790189044817, cấp ngày 05/03/2018, nơi cấp Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, có giá trị đến ngày 05/03/2023 (BL: 16). K’M không có giấy phép lái xe theo quy định.

Tại phiên tòa:

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình 150.000.000đ gồm các khoản chi phí mai táng, tổn thất tinh thần. Ngoài các khoản nói trên, gia đình không yêu cầu bồi thường gì thêm, đề nghị áp dụng cho bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

- Bị cáo cung cấp cho Hội đồng xét xử đơn trình về hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là lao động chính và đang nuôi con nhỏ được chính quyền địa phương xác nhận.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố; đề nghị xử phạt bị cáo Đinh Tuấn V từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; miễn áp dụng hình phạt bổ sung; đề nghị trả lại giấy phép lái xe hạng C cho bị cáo; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

- Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin lỗi gia đình người bị hại; xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[01] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm, của Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[02] Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng, biên bản hiện trường và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ xác định vào khoảng 17h30’ ngày 28/07/2019 bị cáo Đinh Tuấn V điều khiển xe ô tô biển số 54Y -778 chạy trên đường Quốc lộ 20, theo hướng từ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đi đến tỉnh Đồng Nai. Khi đến thôn An Bình, xã L, huyện B, tỉnh L thì bị cáo V điều khiển xe với tốc độ từ 56 - 60km/h và thấy phía trước ngược chiều cách khoảng 70 mét có xe mô tô biển số 49M9 -0203 do bị hại K’M điều khiển đang đi theo chiều ngược lại và đi lấn sang phần đường xe ô tô do bị cáo V điều khiển. Khi cách khoảng 50m bị cáo V điều khiển xe đi sát với vạch phân tuyến làn đường và thấy xe mô tô vẫn đi ở phần đường ngược chiều. Do đó khi cách xe mô tô khoảng 30m bị cáo V điều khiển xe ô tô đi qua làn đường bên trái ngược chiều để tránh xe mô tô thì bị hại K’M cũng điều khiển xe đi trở lại bên phải đường theo hướng xe mô tô lưu thông. Thấy vậy, bị cáo V đạp phanh nhưng do khoảng cách quán gần nên xe ô tô đã đâm trực diện vào xe mô tô và bị hại K’M làm người và xe bị ngã ra đường. Hậu quả: Bị hại K’M bị đa chấn thương và chết do tai nạn giao thông. Hành vi của bị cáo Đinh Tuấn V đã vi phạm khoản 1 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Do đó, Viện kiểm sát truy tố bị cáo tội bị cáo V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tôi, đúng pháp luật.

[03] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe, tính mạng người bị hại, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo nhận thức được việc điều khiển xe ôtô đi lấn phần đường ngược chiều làm chết người bị hại là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Đối với hành vi này phải được nghiêm trị trước pháp luật, cần áp dụng cho bị cáo mức án tương xứng, đủ để để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[04] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[05] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, bồi thường khắc phục thiệt cho phía bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn bãi nại và xin cho bị cáo được hưởng án treo; bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi con nhỏ được chính quyền địa phương xác nhận Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội nhằm thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[06] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt thể hiện qua việc chưa có tiền án, tiền sự gì.

Trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi là đã điều khiển xe chạy lấn tuyến hướng xe của bị cáo dẫn đến bị cáo phải đánh lái né tránh nhưng người bị hại cũng đánh lái tránh theo; mặt khác người bị hại điều khiển xe mô tô khi không có giấy phép lái xe là vi phạm luật giao thông đường bộ tại khoản 9 điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, có nơi cử trú rõ ràng và đủ điều kiện áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự để cho bị cáo được hưởng án treo.

[07] Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên không áp dụng.

[08] Xét đề nghị của viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm thấy rằng: Mức hình phạt đề nghị áp dụng đối với bị cáo như vậy là phù hợp với nhân thân và tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tôi do bị cáo gây ra; đủ để răn đe, phòng ngừa riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[09] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận và bồi thường xong, không yêu cầu nên không để cập đến.

[10] Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Điều 47 Bộ luật hình sự 2015: Hoàn trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C số 790189044817 do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/3/2018.

[11] Về án phí, lệ phí tòa án: Áp dung khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Tuấn V phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Đinh Tuấn V 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án (ngày 10/3/2020).

Giao bị cáo Đinh Tuấn V về cho Ủy ban nhân dân thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Bị cáo phải thực hiện nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Điều 47 Bộ luật hình sự 2015: Hoàn trả cho bị cáo Đinh Tuấn V 01 giấy phép lái xe hạng C số 790189044817 do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/3/2018.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Đinh Tuấn V phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, Đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày 10/3/2020; ông Phùng Duy S vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2020/HS-ST ngày 10/03/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:11/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;