Bản án 11/2020/HS-ST ngày 08/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 11/2020/HS-ST NGÀY 08/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 06/2020/TLST-HS, ngày 29 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

ĐẶNG CÔNG TH Sinh ngày: 22/02/1989 tại tỉnh Quảng Ngãi.

Nơi cư trú: Tổ 11, phường, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đặng Văn B và bà Trương Thị Ph; bị cáo có vợ là Trần Thị Thu L và 01 con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại; có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

1 - By (giới tính: nam) – sinh năm: 1999 (đã chết) Nơi ĐKHKTT: Làng K, xã H, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai * Người đại diện hợp pháp của Byĩnh: Ông Pr – sinh năm: 1967 Địa chỉ: Làng K, xã H, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai (Là cha đẻ của Byinh). (Vắng mặt)

2 - Hl (giới tính: nam) – sinh năm: 2000 (đã chết) Nơi ĐKHKTT: Làng B, xã H, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai * Người đại diện hợp pháp của H: Ông – sinh năm: 1968 Địa chỉ: Làng B, xã H, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai (Là cha đẻ của H). (Vắng mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Đặng Văn B – sinh năm: 1969 Địa chỉ: Tổ 11, phường, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi. (Có mặt)

* Người làm chứng:

1- Kh – sinh năm: 2000 Địa chỉ: Làng B, xã H, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. (Vắng mặt)

2- S – sinh năm: 2004 Địa chỉ: làng Tu Dơng, xã H, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. (Vắng mặt)

* Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông M và ông Pr: Nguyễn Hoàng Kim L – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 27/10/2019, Đặng Công Th điều khiển xe ô tô mang BKS 76C - 075.53 (loại xe ô tô tải) chở nước khoáng lưu thông theo hướng An Khê – Pleiku. Khi đi đến Km 124-250m Quốc lộ 19 thuộc thôn Nhơn Tân, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai thì phát hiện cách khoảng 20 - 30m có 01 xe mô tô BKS 81E1-122.94 do By điều khiển chở sau H đang lạng lách giữa đường và lấn sang phần đường của xe Th. Thấy vậy Đặng Công Th đánh lái điều khiển xe ô tô BKS 76C–075.53 sang phần đường của xe ngược chiều để tránh xe mô tô, lúc này xe mô tô BKS 81E1-122.94 lại lách sang phần đường của mình, thấy vậy Th đánh lái về lại phần đường bên phải để né nhưng không kịp nên đã va chạm với xe mô tô BKS 81E1-122.94 tại vị trí phần trước ca bin bên phụ của xe ô tô BKS 76C - 075.53. Đặng Công Th đạp phanh và điều khiển xe ô tô sang lề đường bên phải rồi xuống xe gọi người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng By và H đã tử vong, xe ô tô BKS 76C - 075.53 bị hư hỏng thiệt hại 15.550.000 đồng và xe mô tô BKS 81E1 - 122.94 bị hư hỏng thiệt hại 8.780.000 đồng.

Tại Kết luận giám định pháp y số 647 và 648 ngày 07/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai kết luận : By, H tử vong do chấn thương sọ não.

Về vật chứng vụ án :

- 01 xe ô tô BKS 76C - 075.53 do ông Đặng Văn B làm chủ sở hữu. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang đã ra Quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho ông Ba, ông Ba không yêu cầu bồi thường dân sự đối với thiệt hại xe ô tô bị hư hỏng do tai nạn giao thông.

 - 01 xe mô tô BKS 81E1 - 122.94 do By làm chủ sở hữu. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang đã ra Quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại xe mô tô cho gia đình ông Prõng, ông Prõng không yêu cầu bồi thường dân sự đối với thiệt hại xe mô tô bị hư hỏng do tai nạn giao thông.

Về phần dân sự : Quá trình điều tra, Đặng Công Th và ông Đặng Văn B đã bồi thường cho gia đình nạn nhân By và H mỗi gia đình số tiền 30.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền, gia đình nạn nhân By và H đã làm đơn bãi nại đối với bị cáo Đặng Công Th và không yêu cầu cơ quan pháp luật giải quyết gì thêm về phần trách nhiệm dân sự.

Tại Cáo trạng số 08/CT-VKS, ngày 29/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Đặng Công Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đặng Công Th mức hình phạt từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Bị cáo mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn, có một phần lỗi của người bị hại điều khiển xe lạng lách giữa đường, bị cáo đã cố gắng né để không gây tai nạn nhưng không được.

Ý kiến của những người đại diện hợp pháp cho các bị hại: Ông Pr và ông Mvắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai tại hồ sơ thể hiện không yêu cầu gì về dân sự, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

Ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người đại diện hợp pháp của bị hại: thống nhất với đại diện Viện kiểm sát về tội danh, mức đề nghị hình phạt, đồng thời mong Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến của gia đình các bị hại về việc cho bị cáo được hưởng án treo khi quyết định hình phạt.

Người làm chứng là K và S vắng mặt tại phiên tòa, lời khai tại hồ sơ thể hiện vào tối ngày 27/10/2019 K và S đã cùng với các bị hại By, H đi uống rượu tại làng Đê Rơn, thị trấn Kon Dơng, sau đó Khuên và Sênh về trước, By và H về sau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Điều tra viên Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, vì vậy có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bị cáo như sau: Vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 27/10/2019, tại khu vực Km 124 - 250m quốc lộ 19 thuộc địa phận thôn Nhơn Tân, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang, bị cáo Đặng Công Th điều khiển xe ô tô tải BKS 76C – 075.53 tông vào xe mô tô BKS 81E1 - 122.94 do anh By điều khiển chở theo sau anh H. Hậu quả làm anh By và anh H chết.

Bị cáo có giấy phép lái xe hạng C nhưng khi điều khiển xe ô tô đã vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông quy định tại Luật giao thông đường bộ, cụ thể: Bị cáo điều khiển xe ô tô tránh xe ngược chiều không đúng quy định, lấn sang phần đường của xe ngược chiều gây tai nạn. Hành vi đó đã vi phạm vào Điều 17 Luật giao thông đường bộ, hậu quả gây ra tai nạn làm chết 02 người.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Đặng Công Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ, trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Xét về lỗi: lỗi gây ra tai nạn do bị cáo không tuân thủ đúng quy định Luật giao thông đường bộ. Đây là lỗi vô ý, đồng thời trong trường hợp này phía bị hại By cũng có lỗi vì lạng lách giữa đường và lấn sang phần đường của xe ô tô thì theo phản xạ, bị cáo đã lách sang bên trái để tránh nhưng By lại điều khiển xe lạng theo, bị cáo đánh lái về lại bên phải để tránh nhưng do khoảng cách gần nên va chạm gây tai nạn. Như vậy trong trường hợp này bên cạnh lỗi của bị cáo thì bị hại By cũng có lỗi khi điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đườn,g lạng lách đánh võng giữa đường gây ra tai nạn. Tuy nhiên By đã chết nên không Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt. Bị cáo phạm tội với 01 tình tiết định khung nhưng không có tình tiết tăng nặng. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự sau: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo; mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại đầy đủ theo yêu cầu của gia đình bị hại nhằm khắc phục một phần thiệt hại cũng như chuộc một phần lỗi lầm của mình, thể hiện thái độ ăn năn hối cải; người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; trong vụ tai nạn cũng có phần lỗi của bị hại. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt: Xét đề nghị của Kiểm sát viên và đại diện bị hại, ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình các bị hại về việc cho bị cáo được hưởng án treo, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội do lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Căn cứ quy định tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ, mà chỉ cần tuyên hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục.

[6] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng trong vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang xử lý đúng theo quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, người đại diện hợp pháp cho các bị hại không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với ông Đặng Văn B là chủ sở hữu xe ô tô BKS 76C – 075.53, quá trình điều tra xác định ngày 27/10/2019 ông Ba giao xe cho Đặng Công Th điều khiển gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên ông Đặng Công Th đã có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, do đó hành vi của ông Ba không cấu thành tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 264 Bộ luật hình sự.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tội danh và hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Đặng Công Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

Xử phạt bị cáo Đặng Công Th 03 (ba) năm tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án (08/7/2020).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: Căn cứ vào Điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Đặng Công Th phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Thời hạn kháng cáo: Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (08/7/2020) bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm. Đối với người vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo được tính kể từ ngày họ nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2020/HS-ST ngày 08/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:11/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mang Yang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;